Trending News

Subscribe Now

ดีไซน์ที่ออกแบบมา “ไม่ให้” ใช้งาน เพื่อความปลอดภัย

ดีไซน์ที่ออกแบบมา “ไม่ให้” ใช้งาน เพื่อความปลอดภัย

Article | Creative/Design

เราเคยพูดกันมาหลายครั้งเกี่ยวกับเรื่องดีไซน์ที่สามารถทำให้เราค้นพบบางสิ่ง ดีไซน์ที่ทำให้เราเข้าใจอะไรบางอย่าง และดีไซน์ที่ทำให้เราต้อง “กระทำ” อะไรบางอย่าง แต่วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับดีไซน์ที่จะทำให้ใครบางคน “ไม่อยากทำบางอย่าง” ดีไซน์แบบนี้ก็คือ ดีไซน์เพื่อความปลอดภัย นั่นเอง

ในขณะเดียวกันก็มีดีไซน์บางอย่างที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันขโมย หรือทำมาเพื่อความปลอดภัย แต่พอเอาเข้าจริงมันอาจไม่ได้ผลดีอย่างที่คิด เช่น เราคิดว่าการติดกลอนล็อกประตูหลายชั้น จะช่วยกันขโมยได้ แต่เคยคิดไหมว่า ขโมยไม่ค่อยเข้าทางประตูหรอก เพราะหน้าต่างก็เข้าได้เหมือนกัน!

เพราะฉะนั้นเราจะมาดูว่า มีดีไซน์อะไรบ้างที่ออกแบบมา “ไม่ให้” ใช้งาน เพื่อความปลอดภัย หนึ่งในนั้นคือ ม้านั่งดีไซน์โค้ง บิดเบี้ยว เพราะอะไร!?

ในประเทศอังกฤษ มีการออกแบบม้านั่งที่มีลักษณะพิเศษเพื่อความปลอดภัยในหลายๆ ด้าน เช่น ม้านั่งนี้มีพื้นผิวเรียบมาก มีรูปร่างบิดเบี้ยว โค้งไปโค้งมา เพียงพอให้เรานั่งได้

เนื่องจากม้านั่งที่ถูกดีไซน์ออกมาเป็นแบบนี้ จะช่วยป้องกันคนมาฉีดสี รวมถึงป้องกันการวางขยะ หรือขวดน้ำใช้แล้ว เนื่องจากแผ่นพื้นผิวของม้านั่งที่มันไม่ตรง และถึงแม้ว่าม้านั่งจะดีไซน์มาให้มีความโค้ง แต่ผิวของมันกลับทำออกมาได้เรียบเนียน ไม่มีรอยแตก เพื่อป้องกันไม่ให้พวกโจรมาแอบซ่อนยาเสพติดตามรอยแตกนั่นเอง

ที่สำคัญคือ ตัวม้านั่งที่ออกแบบมาให้บิดเบี้ยว ยังมีเหตุผลเพื่อป้องกันไม่ให้คนมาเล่นสเก็ตบอร์ดด้วย และนี่ก็คืออีกหนึ่งการออกแบบเพื่อความปลอดภัยครับ

ฟังแบบพอดแคสต์ที่

Related Articles

เทคนิคการจดบันทึกเพื่อเรียนรู้ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อนๆ ทุกคนในที่นี้ น่าจะเคยผ่านการประชุม หรือการเข้าคลาสเรียน ที่เราต้องจดบันทึกเนื้อหาสรุปใจความต่างๆ จากกิจกรรมเหล่านั้น แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าทำไมคนที่นั่งข้างเรา เขาถึงจดบันทึกได้เยอะ…

Article

ลงทุน Digital Marketing ไปตั้งเยอะแต่ยังไม่เห็นผลสักที เกิดจากอะไร?

การทำ social media marketing การทำ content การซื้อ ads การทำ influencer marketing ทำเว็บไซต์ ทำ search ads และอื่น ๆ อีกมากมาย ลงทุนไปเยอะแต่ยังไม่เห็นผลสักที

Article | Digital Marketing

ทำไมราคาสินค้ามักลงท้ายด้วยเลข 9 สรุปเบื้องหลังน่าสนใจที่ช่วยให้ร้านค้ากระตุ้นยอดขายได้

ราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 กลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป ตั้งแต่เสื้อยืดตัวละ 69 บาท ไปจนถึงมือถือราคา 40,199 บาท เชื่อไหมว่ากลยุทธ์การกำหนดราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 นั้นมีมานานนับร้อยปี! เรียกได้ว่าเป็นจิตวิทยาเบื้องหลังการตลาดที่อยู่คู่กับมนุษย์มาอย่างยาวนาน

Article | Business