Trending News

Subscribe Now

Principles วิธีการ 5 ขั้นตอนเพื่อให้ได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต

Principles วิธีการ 5 ขั้นตอนเพื่อให้ได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต

Article | Entrepreneur

เป็นธรรมดาที่ทุกคนอยากได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่น้อยคนที่จะรู้วิธีการไปถึงเป้าหมายที่ตัวเองหวังไว้ หนังสือ Principles ของ Ray Dalio จึงเป็นการถ่ายทอดหลักการใช้ชีวิตและการทำงาน เพื่อให้คุณได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต)

ซึ่งคุณจอมทรัพย์ สิทธิพิทยา ผู้แปลหนังสือ Principles ได้ให้สัมภาษณ์ถึงหัวใจหลักและเหตุผลว่า ทำไมเราถึงต้องอ่านหนังสือ Principles เล่มนี้ ไว้ในงาน CTC2019 (ชมย้อนหลังได้ที่ Judge the Book by The Translators: Principles & Designing Your Life

Ray Dalio กล่าวว่าหากเราสามารถทำได้อย่าง 5 ขั้นตอนนี้ คุณจะต้องได้ในสิ่งที่คุณอยากได้อย่างแน่นอน นั่นก็คือ

  1. มีเป้าหมายที่ชัดเจน
  2. ระบุปัญหาให้ชัด และไม่ยอมให้ปัญหาเหล่านั้นมาขวางทาง
  3. วินิจฉัยปัญหา ให้รู้ว่าอะไรคือต้นเหตุของปัญหา
  4. คิดและออกแแบบแผนที่จะจัดการกับปัญหา
  5. ทุ่มเททุกอย่างที่จำเป็นเพื่อทำให้ได้ตามแผน

ซึ่งขั้นตอนทั้ง 5 รวมเป็น Loop วงจรที่ให้ทำซ้ำต่อเนื่องกันแบบนี้ แล้วเดี๋ยวเราจะมาดูวิธีการในแต่ละขั้นตอนกัน

ภาพอ้างอิงจากหนังสือ Principles, Ray Dalio

วิธีการ 5 ขั้นตอนเพื่อให้ได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต

1. มีเป้าหมายที่ชัดเจน

เรื่องแรกเขาบอกว่าให้จัดลำดับความสำคัญ คุณสามารถมีแทบทุกสิ่งได้ แต่คุณจะมีทุกสิ่งไม่ได้ (อันนี้ดี) คือจัดลำดับ อะไรที่สำคัญน้อยก็เอาออกไป หลายคนทำหลายอย่างเกินไป สุดท้ายไม่สำเร็จอะไรซักอย่าง แล้วก็อย่าสับสนระหว่างเป้าหมายกับความอยาก เช่น เป้าหมายคือผอม แต่อยากกินชานมไข่มุก ก็นะ.. ต้องมุ่งมั่นในเป้าหมาย!!!!

มี Passion ก็เป็นเรื่องดี แต่แยกให้ออกว่าสิ่งที่ทำให้คุณอยากทำนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้คุณไล่ล่าเป้าหมายได้ด้วยรึเปล่า


อย่าคิดว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้น เป็นไปไม่ได้!

เพราะไม่มีอะไรจะหยุดคุณได้ ถ้าคุณมี “ความยืดหยุ่น” และ “ความรับผิดชอบ”
ยืดหยุ่นคือ ยอมรับความเป็นจริง ให้คนที่เก่งกว่าคุณสอนคุณ ส่วนความรับผิดชอบนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ

2. ระบุปัญหาและอย่าทนกับปัญหาเหล่านั้น

เขาบอกให้มองปัญหาที่เจ็บปวดว่ามันคือสิ่งที่จะช่วยปรับปรุงศักยภาพ เพราะปัญหาคือโอกาส!! ระบุปัญหาให้ชัด แล้วก็อย่าหนีปัญหา ปัญหาที่แตกต่างวิธีแก้ก็แตกต่าง บางปัญหาอาจจะไม่ใช่คุณที่สามารถแก้ได้ และสำคัญมากคือการแยกปัญหาใหญ่ ๆ ออกจากปัญหาเล็ก ๆ แล้วให้เวลามันอย่างมากพอในการจัดการ และสุดท้ายคือ เมื่อระบุได้แล้ว ก็ต้องรีบแก้!! อย่ามัวแต่ทนอยู่กับปัญหา !!

3. วิเคราะห์ปัญหาเพื่อหาต้นเหตุที่แท้จริง


มุ่งมั่นไปที่ “ปัญหาคืออะไร” ไม่ใช่ “จะทำอย่างไรกับมัน”

เราต้องมองถึงสาเหตุของปัญหา วินิจฉัยปัญหา หาหลักฐาน แล้วค่อยจัดการกับมัน แยกแยะมูลเหตุใกล้ชิดออกจากต้นตอของปัญหา การกระทำที่นำพาเราไปสู่ปัญหาเป็นคนละเรื่องกับต้นตอของปัญหานะ

4. ออกแบบแผนงาน

เมื่อรู้ถึงปัญหาแล้ว ทีนี้เราก็มาจัดการแผนงานกัน ข้อแรกเขาบอกว่า ให้มองไปข้างหลังก่อนที่จะก้าวไปข้างหน้า! ให้จินตนาการถึงสิ่งที่เคยผ่านมา แล้วคิดว่าเราจะต้องทำอะไรบ้างในอนาคตเพื่อไปถึงเป้าหมายนั้น


สิ่งที่สำคัญคือ ไม่ได้มีเพียงเส้นทางเดียวที่จะพาคุณไปถึงเป้าหมายนั้นได้!!

จากนั้นจึงค่อย ๆ วางแผน แล้วก็เขียนแผนของคุณให้ทุกคนได้รู้ เพื่อจะได้วัดความก้าวหน้าของตัวคุณได้ และจำไว้ว่า แผนงานที่ดีไม่จำเป็นต้องใช้เวลาออกแบบนาน !!

5. ผลักดันให้เสร็จสิ้น

เมื่อได้แผนแล้ว ก็ทำสิ!! คนที่วางแผนแล้วไม่ได้ทำ ล้วนย่ำอยู่กับที่ ดังนั้น เริ่มทำตามแผน จัด to-do list แล้วทำไปตามลำดับ จากนั้นสร้างตัวชี้วัดที่ชัดเจน เพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังทำตามแผนของคุณ

วิธีการ 5 ขั้นตอนเพื่อให้ได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต ที่ Ray Dalio ได้กล่าวไว้ จะว่าไปแล้วก็คือการดีไซน์การใช้ชีวิตของเราเอง รู้จักมองปัญหาให้ออกและวางแผนสิ่งที่ต้องทำ ที่สำคัญคือ รู้จักเปิดใจ เพราะเส้นทางที่พาไปสู่เป้าหมายที่ต้องการอาจไม่ได้มีแค่วิธีเดียว

Related Articles

3 เรื่องควรรู้ก่อนจะหวังให้ยอดขายปังบนออนไลน์

เนื่องจากเมื่อช่วงอาทิตย์ก่อนผมได้แชร์บน Facebook ของตัวเองเกี่ยวกับ Performance ของทีมงานที่ช่วยทำยอดขายให้ลูกค้าเทียบกับงบประมาณโฆษณาได้ 20 เท่า หรือที่เรียกกันในวงการว่า 20x ROAS…

Article | Digital Marketing

Very Thai Marketing ฉบับ ‘บังฮาซันxเคอรี่ เอ็กซ์เพรส เพิ่มยอดขาย 2 เท่า ด้วยกล่องสอยดาว

“แม่ฉันต้องได้กิน(กุ้ง!) แม่ฉันต้องได้กิน(ปลา!) ได้แรงอก! ได้แรงอก!!”   เสียงพูดไลฟ์สดขายของที่ดังมาตลอดกว่า 1,019 วันมาแล้วที่ ‘บัง ฮาซัน’ หรือ…

Article | Digital Marketing

10 วินาทีเท่านั้น ที่คนจะสนใจและรับรู้แบรนด์! – ตั้งชื่อแบรนด์อย่างไรให้โดน

จากสถิติของ WebConfs ให้ข้อมูลว่าระยะเวลาเฉลี่ยที่คนทั่วไปให้ความสนใจและรับรู้แบรนด์อยู่ที่ 10 วินาทีเท่านั้น

Article | Business