Trending News

Subscribe Now

Threads แอปผู้พิฆาตนกฟ้า ที่กลายเป็นแพลตฟอร์มที่โตเร็วที่สุดในโลก (ตอนนี้)

Threads แอปผู้พิฆาตนกฟ้า ที่กลายเป็นแพลตฟอร์มที่โตเร็วที่สุดในโลก (ตอนนี้)

Article | Business

⭐ Facebook กว่าจะมีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ใช้เวลา 10 เดือน
⭐ Spotify มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ใช้เวลา 5 เดือน
⭐ ChatGPT มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ใช้เวลา 5 วัน 

แต่ Threads แอปสำหรับแชร์ข้อความของ Meta กลับใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง ก็มีผู้ใช้งานไปแตะ 2 ล้านคน และพุ่งไปถึง 5 ล้านคนใน 4 ชั่วโมงแรก นั่นทำให้ Threads กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ใช้เวลาในการเติบโตเร็วที่สุดไปเรียบร้อย

Threads ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว และถูกขนานนามว่าเป็น ‘Twitter Killer’ เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ เป็นผู้ท้าชิงคนสำคัญ ที่มีศักยภาพในการดูดผู้ใช้ออกจาก Twitter ได้

โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Twitter ตั้งแต่ Community ที่ Toxic และมีแต่ Fake News เต็มไปหมด ซ้ำร้ายแอปนกฟ้าเองก็ไม่เคยปกป้องผู้ใช้งานเลย แม้ในช่วงที่ถูกซื้อโดย Elon Musk แพลตฟอร์มก็ยิ่งมีปัญหามากกว่าเดิม ทั้งการที่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ Twitter Blue หรือการจำกัดการมองเห็นของผู้ใช้งาน นี่จึงทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากเริ่มเบื่อหน่าย และ รอวันย้ายถิ่นฐาน ฉะนั้นเมื่อ Threads เปิดตัว ผู้ใช้งานก็พร้อมย้ายมาที่นี่อย่างทันที

การมี Instagram อยู่แล้ว จึงทำให้ Meta ได้เปรียบเหนือนกฟ้าอย่างเห็นได้ชัด

รู้จัก Threads ก่อนใช้งาน

Threads เป็นแอปใหม่ที่สร้างขึ้นโดยทีมงานของ Instagram มีจุดประสงค์ไว้สำหรับการแชร์ หรืออัปเดตข้อความ และเข้าร่วมการพูดคุย ซึ่ง Meta ตั้งใจจะทำให้ Threads เป็นพื้นที่สำหรับแชร์การข้อความโดยเฉพาะ 

ความเป็นเจ้าของ Instagram ของ Meta ทำให้ Threads มีข้อได้เปรียบเหนือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วยฐานผู้ใช้หลายพันล้านคนบน Instagram ก็ทำให้ Threads สามารถดึงข้อมูลผู้ใช้งานเดิมมาต่อยอดกับแพลตฟอร์มใหม่ได้ทันที

Threads เป็นพื้นที่ออนไลน์สำหรับการรับส่งข้อความโดยเฉพาะ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันการอัปเดต และมีส่วนร่วมในการสนทนาได้ 

  • เนื้อหาบน Threads ประกอบด้วยโพสต์ของคนที่เราติดตาม และจะมีการแนะนำเนื้อหาจาก Creator คนอื่นที่เรายังไม่รู้จัก
  • ใน 1 โพสต์ สามารถพิมพ์ได้มากสุด 500 ตัวอักษร นับรวมการเว้นวรรค การแบ่งบรรทัด ไปจนถึงลิงก์ด้วย
  • จากการที่ Threads ต่อยอดมาจาก Instagram ทำให้สามารถโพสต์รูปภาพได้เช่นกัน แต่ปัจจุบันยังโพสต์ได้เพียง 10 รูป และแต่งรูปภาพไม่ได้
  • ในขณะที่วิดีโอก็สามารถอัปโหลดได้ปกติ เพียงแต่วิดีโอต้องมีความยาวไม่เกิน 5 นาที 
  • เราสามารถแชร์โพสต์จาก Threads ของเราไปยัง Instagram ได้ด้วยนะ ให้ผู้ใช้งาน มีความยืดหยุ่นในการแชร์เนื้อหา
  • ภาพที่ลงก็ไม่มีการครอปตัดรูป เห็นได้เต็ม ๆ 
  • ยังไม่มี Hashtag แบบในทวิตเตอร์

สำหรับผู้เขียน หลังจากที่ได้เข้าไปลองเล่น Threads มาซักพัก ก็พบว่า Community ในช่วงแรกค่อนข้างคล้ายคลึงกับ Facebook กล่าวคือมีความอิสระ และดูปลอดภัยกว่า Twitter นั่นอาจเป็นเพราะว่าเราทำการโอนถ่ายฐานข้อมูลมาจาก Instagram จึงทำให้ฟีดที่ขึ้นมาช่วงแรกนั้นมีแต่เพื่อน ๆ ที่ติดตามอยู่

นอกจากนั้น ในส่วนของ Creator เอง อัลกอลิทึมก็มีดึงขึ้นมาให้เราเห็นในฟีดเป็นระยะ ซึ่งแบ่งสัดส่วนพอดีกับกลุ่มผู้ติดตาม และคนที่มีเพื่อนร่วมกัน ทำให้ข้อความดูไม่รกจนเกินไป แต่หน้าฟีดไหลเร็วมาก ๆ เช่นกัน ถ้าอ่านเทรดไหนอยู่แล้วเผลอกดออก กลับมาดูอีกทีก็อาจหาไม่เจอแล้ว

นอกจากนั้นแล้ว เมื่อใช้งานนาน ๆ เข้า เราก็จะพบว่าบางครั้ง อัลกอลิทึมอาจจะมีปล่อยเทรดที่ไม่ดีหลุดมาบ้าง เช่นการฟลัดข้อความ หรือเพื่อนของผู้เขียนเองที่เจอกระทั่งแอกเคาท์ที่มีการคุกคามหรืออนาจาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ Meta ต้องกลับไปแก้เกมในอนาคต 

Threads จะล้มนกฟ้าได้หรือไม่ เป็นเกมที่ต้องดูกันยาว ๆ เพราะถ้าเกิดพลิกล็อก มันอาจเหมือนกรณี Clubhouse ที่ ณ ปัจจุบัน ผู้ใช้งานก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทว่าหาก Threads สามารถคงคุณภาพไว้ได้อย่างต่อเนื่อง และ Twitter ไม่ปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้นเลย ก็อาจทำให้นกฟ้าพ่ายแพ้กับ Threads ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนยอดผู้ใช้งานขนาดนี้ ก็คงทำให้ Twitter มีสั่น ๆ กันบ้างแหละ

สำหรับใครที่ยังอยากเริ่มเล่น Threads สามารถดาวน์โหลดได้ที่ App Store กับ Google Play ได้เลย


รวมถึงสามารถติดตาม CREATIVE TALK ใน Threads ได้ที่ https://www.threads.net/@creativetalklive


ที่มา

Related Articles

ใครได้ก็ยิ้ม กับอมยิ้มรูปเหมือน

เอาใจสายหวานกันบ้าง กับ “อมยิ้มรูปเหมือน” อีกหนึ่งไอเดียที่น่ารักมาก จากร้าน Spun ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่นี่นอกจากจะเป็นโรงเรียนสอนปั้นอมยิ้ม (แบบทางการมีใบประกาศนียบัตรให้ด้วย) แล้ว ก็ยังเป็นรับทำ อมยิ้มรูปเหมือน โดยมี…

Article | Creative/Design

7 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยง หากไม่อยากก่อความรำคาญให้ผู้บริโภคบน Social Media

ในฐานะนักการตลาดที่ตั้งใจผลิต content เรามักเข้าข้างตัวเองว่า content ที่เราทำนั้นดีสำหรับกลุ่มเป้าหมายของเราและพวกเขาจะชอบในสิ่งที่เรานำเสนอ แม้อาจจะเป็นความจริงอยู่บ้างแต่ถ้าเราไม่ระวัง content ของเราอาจจะให้ผลร้ายมากกว่าผลดี จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ…

Article | Digital Marketing

5 คำแนะนำสำหรับหัวหน้ามือใหม่จาก Harvard Business Review ช่วยสร้าง Culture ที่ดีในองค์กร

การเป็นหัวหน้า คือการเปลี่ยนผ่านความก้าวหน้าทางอาชีพ เป็นเหตุการณ์ที่นำมาซึ่งความรับผิดชอบ และการท้าทายที่มากขึ้น นั่นเพราะตอนนี้เรากำลังเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเองไปแล้ว

Article | Business