Trending News

Subscribe Now

เผยแนวความคิดการจัดงานรูปแบบใหม่ของ TEDxBangkok 2020 “Awake” Into The New Destination

เผยแนวความคิดการจัดงานรูปแบบใหม่ของ TEDxBangkok 2020 “Awake” Into The New Destination

Article | Creative/Design

TEDxBangkok งานทอล์กระดับประเทศที่กำลังจะกลับมาอีกครั้ง ในคอนเซปต์ TEDxBangkok 2020 “Awake” Into the New Destination หรือการตื่นรู้ ทางผู้จัด TEDxBangkok ได้แอบเผยกับ CREATIVE TALK ว่าครั้งนี้จะมาพร้อมกับการจัดงานรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน! เพราะผู้เข้าร่วมทุกท่านจะได้รับชมทอล์กและทำกิจกรรมร่วมกันแบบเสมือนจริง (Virtual) ยาวนานถึง 15 วัน! ได้ฟังแบบนี้ก็อดไม่ได้ที่จะถามถึงที่มาที่ไปของไอเดียการจัดงานครั้งนี้ เราจึงชวน คุณพิริยะ กุลกาญจนาชีวิน License Holder ของ TEDxBangkok มาร่วมพูดคุยถึงคอนเซปต์งานในปีนี้กัน

TEDxBangkok 2020

TEDxBangkok คืออะไร มีเป้าหมายเพื่ออะไร

ก่อนอื่น คุณพิริยะ ขออธิบายก่อนว่า TED คืออะไร TED (Technology Entertainment and Design) คือ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเผยแพร่แนวความคิดใหม่ ๆ ผ่าน TED Talk โดยจะมีวิธีและรูปแบบการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์เป็นของเขา เช่น การพูดที่มีความยาวไม่เกิน 18 นาที สั้น กระชับ เข้าใจง่าย ประเด็นหลากหลาย ผู้บรรยายหลากหลาย ซึ่งเปิดให้คนทั่วไปสามารถยื่นจัด TEDx ในชุมชนของตัวเองได้ 

ดังนั้นเราจะเห็น TEDx หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น TEDx ในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ TEDx ในย่านต่าง ๆ เช่น TEDxCharoenkrung หรือ TEDxPattani เป็นต้น และไม่ว่าจะเป็น TEDx รูปแบบไหน ทั้งหมดล้วนมีเป้าหมายและเชื่อในสิ่งเดียวกัน คือ Ideas Worth Spreading หรือ ไอเดียที่ควรค่าแก่การเผยแพร่ เราเชื่อว่าคนทุกคนมีไอเดียเจ๋ง ๆ อยู่ในตัวเอง แต่อาจจะขาดเวทีในการกระจายเผยแพร่ไอเดียเหล่านั้นออกไป เพราะฉะนั้นไอเดียของ TEDxBangkok คือต้องการที่จะเผยแพร่แนวคิด ไอเดียเหล่านี้ให้ตอบโจทย์คนในกรุงเทพฯ มากที่สุด 

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับ TEDxBangkok หรือไม่

TEDxBangkok ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานอีเวนต์ใหญ่ระดับประเทศ ซึ่งจากการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบหนักพอสมควร คุณพิริยะ กล่าวว่า ก่อนที่จะเกิดโควิด-19 ทางทีมเริ่มเตรียมงานกันมาตั้งแต่ต้นปี ตั้งแต่การหาสถานที่และการออกแบบ experience งานต่าง ๆ ในงาน คิดว่าปี TEDxBangkok จะต้องกลับมาสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับคนที่มางานไม่แพ้ปีก่อน ๆ แต่พอเจอสถานการณ์โควิด-19 เข้าไปถึงกับต้องรื้อแผนทิ้งทั้งหมด หลังจากนั้นทางทีมก็ได้ประชุมกันว่า ถ้าเรายังเชื่อใน Ideas Worth Spreading ที่​คือหัวใจของเราอยู่ เราจะสามารถส่งต่อไอเดียแบบนี้ในรูปแบบอื่นได้หรือเปล่า 

ดังนั้นมันเลยเกิด TEDxBangkok Salon ที่จัดช่วงกลางปีที่ผ่านมา เป็นอีเวนต์ที่เราอยากทดลองว่า ถ้าจัดงานเป็นแบบออนไลน์ จะมีอะไรที่ต้องเรียนรู้และเข้าใจบ้าง เพราะมันเป็นโลกใหม่สำหรับเราเหมือนกัน

TEDxBangkok 2020

หลังจากทดลองทำให้เราได้เจอประสบการณ์หนึ่งที่น่าสนใจคือ คอนเทนต์ที่ดี ๆ คนก็อยากฟัง แต่สิ่งที่คนต้องการมากกว่าคือ Human Interaction หรือการปฏิสัมพันธ์ของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จึงมาสังเกตกันว่า คนที่เสพคอนเทนต์เขาไม่ได้อยากได้รับแบบทางเดียวอีกต่อไป เขาอยากมีส่วนร่วม จากบทเรียนตรงนี้เองทำให้เรานำมาผสมผสานกลายเป็นรูปแบบการจัดงานที่จะถึงในเดือนสิงหาคมนี้

พูดถึงคอนเซปต์ของงานในปีนี้ ทำไมต้องชื่อ “Awake” Into the New Destination

ไอเดียหลัก ๆ คำว่า “Awake” Into the New Destination หมายถึง การตื่นขึ้นสู่จุดหมายปลายทางใหม่ เราอยากให้การทำงานครั้งนี้เกิดการลงมือทำ เกิดการตื่นรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ จึงเป็นที่มาของคำว่า Awake โดยปีนี้จะประกาศรับผู้ชมทั้งหมด 400 คน เพื่อมาร่วมมือทำอะไรสักอย่างด้วยกัน และตั้งใจอยากให้มี Online Community สำหรับคนที่รับชม TEDxBangkok ปีนี้ และจะมีการพูดคุยกันในกลุ่มมากขึ้น 

ช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่เราเจอกับความงง อึดอัด และสิ้นหวัง จากโรคระบาดที่ส่งกระทบต่อชีวิตคน เหมือนค่ำคืนที่ไม่รู้ว่าจะสว่างเมื่อไหร่ เราจึงเริ่มตั้งคำถามว่า ผู้ฟังเขาฟังได้อย่างเดียวหรือเปล่า 

TEDxBangkok 2020

TEDxBangkok ในคอนเซปต์ Awake ครั้งนี้เราจึงต้องการเปลี่ยนให้เขามาเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปกับเรากับรถไฟขบวนหนึ่งที่จะพาทุกคนรวมเดินทางไป 3 สถานีหลัก มีระยะเวลา 15 วัน ตั้งแต่ 15 ส.ค. – 29 ส.ค. 2563

  1. สถานีแรก Departure Day คุยผ่านออนไลน์ ปีนี้เรามีผู้บรรยาย 6 ท่าน แต่จะไม่บอกว่ามีใครบ้าง เน้นให้ความสำคัญกับการคัดสรรผู้บรรยาย โดยไม่ยึดติดกับตัวผู้พูด อาชีพ สถานะทางสังคม เพื่อให้เกิดความแตกต่าง หลากหลาย เพราะนอกจากผู้บรรยายแล้ว เราต้องการคนฟังที่แตกต่าง หลากหลาย และเปิดใจมาฟังไอเดียเหล่านี้เช่นเดียวกัน เราเชื่อว่านี่เป็นเสน่ห์ของ TED เพราะเราไม่ได้คัดสรรแค่ตัวผู้บรรยาย แต่เราคัดผู้ฟังของเราด้วย 
  2. สถานีสอง Transit Day จุดแวะคุย ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น วันหนึ่งอาจจะมีอาสาสมัครชวนทุกคนไปวิ่งที่สวนลุมด้วยกัน หรือตกดึกใครอยากไปนั่งชิล ๆ คุยด้วยกัน เราก็มีกิจกรรมเล็ก ๆ ระหว่างนี้ให้ทำด้วยกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างต้องติดตามกันต่อไป
  3. สถานีสาม Arrival Day เป็นวันที่ทุกคนที่เคยเป็นผู้ฟังและร่วมเดินทางมาด้วยกัน ได้กลายมาเป็นผู้พูดกันบ้าง

ไอเดียแบบไหนคุ้มแก่การเผยแพร่ในมุม TEDxBangkok 

ในมุมของพวกเราคือ “ไอเดียที่หลากหลาย” เพราะเราเชื่อในความหลากหลาย จะเห็นได้จากทุก ๆ ปีว่าผู้บรรยายเรามีทั้งนักออกแบบ นักประวัติศาสตร์ นักพากย์การ์ตูน ดารา นักแสดง อย่างไรก็ตาม ถ้าหลากหลายแต่คนพูด แต่คนฟังไม่หลากหลาย ก็จะไม่เกิดการต่อยอดไอเดีย เพราะคนที่มาฟังเขาก็จะมองในมุมเดียวกันหมด เวลาเขาคุยกันในงานก็จะเป็นเรื่องเดียวกันหมด จึงเป็นเหตุผลที่เราเลือกผู้ที่จะเข้ามาฟังในงาน เพื่อให้เขาได้แชร์ความรู้และแนวคิดในงานของเขากับคนอื่นได้ 

TEDxBangkok 2020

สุดท้ายแล้วเป้าหมายสูงสุดที่จะเกิดหลังจากจบงานนี้คืออะไร

เป้าหมายสูงสุดของปีนี้คือ เราอยากสร้างสภาพแวดล้อมที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง หรือ Environment of Change เนื่องจากเราไม่สามารถบอกให้ใครทำแบบนั้น แบบนี้ได้ เราทำได้แค่สร้างสภาพแวดล้อมที่มันเอื้อ ชวนเพื่อนที่มีความเชื่อคล้าย ๆ กันมาเจอกัน สุดท้ายแล้วสิ่งนั้นจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นอยู่กับคุณ  

หลังจากที่เราได้ฟังคุณพิริยะ เล่าถึงคอนเซปต์ของงาน TEDxBangkok ที่กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว บอกได้เลยว่างานนี้สนุกมาก ๆ ใครที่ร่วมเดินทางครั้งนี้ต้องได้รับไอเดีย แนวคิดใหม่ และเพื่อนใหม่กลับมาแน่นอน สำหรับใครที่สนใจอยากร่วมออกเดินทางครั้งนี้ไปกับ TEDxBangkok 2020 สามารถสมัครเข้าร่วมเป็นผู้ชม ตั้งแต่วันที่ 3-18 กรกฎาคม 2020 ที่เว็บไซต์  www.tedxbangkok.com หรือ Facebook TEDxBangkok

เรียบเรียงจาก On Marketing Podcast
เรียบเรียงโดย ดวงพร วิริยา

ฟังพอดแคสต์ได้ทาง

Spotify
SoundCloud
Podbean
Apple Podcast

Related Articles

อายุเป็นแค่ตัวเลข… ส่องเทรนด์ ‘Granfluencers’ ยุคทองของคนลืมเกษียณ เมื่อคนสูงวัยกำลังครองโลกโซเชียล

‘The Retirement House’ คือชื่อบัญชี TikTok ที่มีผู้ติดตามกว่า 5 ล้านคน มีคน 6 คนที่สร้างคอนเทนต์บนนั้น หรือ ‘我是田姥姥’ คือชื่อช่องใน โต่วอิน (Douyin) ที่มีผู้ติดตามกว่า 36 ล้านคน!

Article | Creative/Design | Living

ปรากฏการณ์ “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” จากกระแส Soft power ของ Milli แร็ปเปอร์สาวชาวไทยที่สร้างความปังปุริเย่ระดับโลก

ปังแบบฉุดไม่อยู่! หลัง ‘มิลลิ ดนุภา’ ศิลปินไทยคนแรกที่ได้ขึ้นเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 แต่ขึ้นแสดงทั้งทีต้องทำให้โลกจดจำ

Article | Living