จะทำอย่างไรเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับใครสักคนเพื่อที่จะบอกความจริงในสิ่งที่เขาไม่อยากฟัง หรือจะตำหนิใครซักคน จะพูดอย่างไรให้ชัดเจน มีเหตุผล และได้ผลลัพท์ไปในทางที่ดีขึ้น จากบรรยายของ Simon Sinek ได้บอกเทคนิคการพูดกับคนเมื่อต้องเผชิญหน้าด้วยหลัก F.B.I. คือ
- F คือ Feeling บอกเขาว่าเรารู้สึกอย่างไรเมื่อเขาทำเช่นนั้น
- B คือ Behavior พฤติกรรมอะไรที่เขาทำแล้วเรารู้สึกเช่นนั้น
- I คือ Impact จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเขายังทำพฤติกรรมเช่นนั้นอีกต่อไปในอนาคต
ลองฟัง EP นี้ เพื่อพัฒนาตัวคุณเองและเพิ่มทักษะการเผชิญหน้าและพูดคุยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ภาพจาก Jake Ingle on Unsplash
ฟังพอดแคสต์ Creative Talk Podcast ได้ทุกช่องทาง
Related Articles
แก้ปัญหาให้ตรงจุด ด้วยวิธีการคิดแบบย้อนกลับ
หลายครั้งคุณพยายามจะแก้ไขปัญหาและรู้สึกเบื่อที่จะต้องกลับไปพูดถึงเรื่องเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แถมปัญหาที่เกิดขึ้นก็ดูเหมือนจะร้ายแรงกว่าเดิม เช่นเดียวกับคนที่มีอาการคัน พอคันแล้วก็จะเกาจนหยุดคันไม่ได้ ซึ่งผลที่ตามมาคือเป็นแผลบริเวณที่คัน หรือบางครั้งเกาไม่ถูกที่คันก็ทำให้เกิดแผลขึ้นมาได้เหมือนกัน ดังนั้น เราจึงชวนคุณมาหาสาเหตุและแก้ปัญหาให้ตรงจุดด้วยวิธีการคิดแบบย้อนกลับ…
ธุรกิจรถยนต์ไร้คนขับคาดว่าอนาคตรถยนต์จะจ่ายเงินให้เรานั่ง
ไหน? ว่าใหม่สิ๊? รถยนต์ไร้คนขับ รถยนต์ที่สามารถขับได้เอง เพียงเรากำหนดเส้นทางที่จะไปจากนั้นรถยนต์ก็จะวิ่งไปยังจุดหมายตามคำสั่ง หนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่หลายคนเฝ้ารอวันที่จะได้ใช้จริง แม้ว่าวันนี้รถยนต์ไร้คนขับจะอยู่ในช่วงของการทดลองใช้ แต่มันก็ได้ถูกทดลองมาเป็นเวลานาน และระยะทางที่ไม่น้อยเลยทีเดียว ล่าสุด…
ทำงานกับ Blogger ยังไงให้ได้ผล
Blogger คนนี้ คนตามเยอะ เอาเลย! ในอดีตเราอาจใช้วิธีนี้ แต่ปัจจุบันอาจทำแล้วไม่เวิร์ก ไม่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่คุณอยากได้เสมอไป On Marketing EP…
ทำไมมาสคอตจึงหน้าตาคล้ายกัน และทำให้เรารัก เราหลง
Design You Don’t See Ep 48 นี้ เราชวนคุณมาสังเกตกับเจ้าตัวมาสคอตหรือตุ๊กตาที่เป็นสัญลักษณ์แทนแบรนด์ต่าง ๆ เราจะพบว่ามาสคอตมักจะมีลักษณะบางอย่างที่คล้าย…
เขียนเนื้อหาอย่างไรให้อ่านจบและแชร์ – ตอนที่ 3/3 ของเทคนิคเขียน Contents ให้น่าสนใจ
บทความนี้ก็เป็นตอนสุดท้ายสำหรับเรื่องของเทคนิคการเขียน Contents ให้น่าสนใจ จาก 2 part ก่อน ที่พูดถึง เทคนิคเขียน Contents…
จะทำการตลาดอย่างไรกับคน Work From Home
จะทำการตลาดกับคน Work From Home ได้อย่างไรดี เมื่อวันนี้ลูกค้าของคุณกลายเป็นคนที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน แล้วมีอะไรบ้างที่เจ้าของธุรกิจต้องทำความเข้าใจ เราควรจะปรับโมเดลธุรกิจหรือไม่ อย่างการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้หรือเปล่า…
ทำไมส้อมต้องมี 4 ซี่
Design You Don’t See Podcast Episode นี้ จะพาคุณย้อนไปรู้จักประวัติความเป็นมาของ “ส้อม” เกิดขึ้นเมื่อไหร่…
อายุ กับ ธุรกิจ Startup
คนส่วนใหญ่มักคิดว่า ธุรกิจสตาร์ทอัพ คือธุรกิจของคนอายุน้อยอย่างเด็กวัยรุ่นหรือเด็กจบใหม่ แต่ที่แปลกกว่านั้น บางคนถึงขั้นไปเชื่อมโยงธุรกิจสตาร์ทอัพกับฮิปสเตอร์ด้วยซ้ำ เนื่องจากเข้าใจว่าสตาร์อัพเป็นธุรกิจที่ก้าวกระโดด เป็นสไตล์ของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน อาจเป็นเพราะพวกเขามีภาพจำจากการเห็นโมเดลธุรกิจของ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก…
LEGO เก้าอี้ แก้วกาแฟ กีต้าร์ ทำไมสิ่งเหล่านี้ต้องมีรู?
‘รู’ เป็นสิ่งที่เราทุกคนเห็นหลายครั้ง เห็นทุกวัน แต่บางครั้งบาง ‘รู’ ไม่รู้ว่ามีไว้ทำไม ในวันนี้จึงอยากจะยกตัวอย่าง 4 รู ที่คุณอาจจะเห็นทุกวันและอาจะไม่ได้สังเกตว่ามีไว้ทำไม …