Trending News

Subscribe Now

ไปต่อ หรือพอแค่นี้… อะไรคือสัญญาณว่า “ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องลงจากตำแหน่ง”

ไปต่อ หรือพอแค่นี้… อะไรคือสัญญาณว่า “ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องลงจากตำแหน่ง”

Article | Living

Jacinda Ardern ลาออกจากการเป็นนายกนิวซีแลนด์, Reed Hastings จาก Netflix และ Susan Wojcicki จาก Youtube ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอเช่นเดียวกัน

อะไรคือเหตุผล สัญญาณ หรือการตัดสินใจของผู้นำ ที่บ่งบอกว่า
นี่แหละคือเวลาที่ผู้นำควรจะต้องมูฟออน…

มีคำพูดหนึ่งของ Jacinda Ardern อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ที่น่าสนใจมาก ๆ เธอบอกว่า “นักการเมืองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง เราทำเท่าที่เราจะสามารถทำได้ในช่วงเวลาที่เราทำได้…และนี่ก็ถึงเวลาของฉันแล้ว” 

คงยากเหมือนกันเมื่อเราได้ขึ้นไปสูงในระดับหนึ่ง ได้ดูแล ได้รับผิดชอบเรื่องต่าง ๆ พอถึงวันหนึ่งต้องตัดสินใจเดินลงมาจากตำแหน่งผู้นำ ไม่ว่าจะเพราะความอิ่มตัว หรือการยอมรับในความล้มเหลวที่เราอาจจะทำได้ไม่ถึงจุดที่ตั้งใจไว้ จุดไหนจะเป็นจุดที่ทำให้เรารู้ว่า ‘ถึงเวลาแล้ว’ บทความจากเว็บไซต์ entrepreneur ปี 2019 ได้บอกว่า


1. งานเริ่มสบายเกินไป

คุณอาจจะเริ่มรู้สึกไม่มีเป้าหมาย ไม่รู้วัน ๆ จะทำอะไรดี และไม่รู้สึกอยากจะพยายามกับงานที่ทำอยู่อีกต่อไป นี่อาจเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดของการก้าวลงจากตำแหน่ง เพราะผู้นำที่ประสบความสำเร็จมักจะพัฒนาและพาตัวเองเติบโตเสมอ 

2. Empathy ของคุณเริ่มเจือจาง

ความเห็นอกเห็นใจ เป็นหนึ่งในทักษะผู้นำที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่แค่กับคนในทีมของเรา แต่รวมไปถึงกับพาร์ทเนอร์ แล้วก็ลูกค้าของเราด้วย มีงานเขียนหนึ่งของ Bob Sutton ที่เขียนใน McKinsey Quarterly ระบุว่า คนเราพออายุมากขึ้น จะเริ่มมีความเมตตาหรือความเห็นอกเห็นใจน้อยลง และถ้าผู้นำขาดสิ่งนี้ก็อาจทำให้ธุรกิจมีปัญหา

3. เริ่มไม่มีไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงาน

สัญญาณหนึ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้นำคือเริ่มขาดไอเดีย ฟังแล้วอาจจะดูไม่แปลกที่เราอาจจะขาดไอเดียกันได้บ้าง ใครมันจะไปคิดงานออกตลอดเวลา แต่ถ้ามันเริ่มขาดชนิดที่ว่าเราไม่ได้พยายามจะคิดอะไรใหม่ ๆ หรือคิดอะไรที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อีกแล้ว ก็อาจถึงเวลาของเราแล้วจริง ๆ

4. ทีมเกิดการ Turnover ในอัตราสูงกว่าปกติ

คนเข้า ๆ ออก ๆ เป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คนใหม่เข้ามาก็ออก คนในก็อยากจะไป อาจเป็นสัญญาณว่าเราในฐานะหัวหน้า หรือผู้นำเองก็อาจจะมีอะไรผิดพลาดสักอย่างที่ทำให้ลูกทีมต่างพากันกระโจนออกจากเรือลำนี้กันหมด

5. บรรยากาศการทำงานเริ่มเข้าสู่ ‘Toxic’

หนึ่งในหน้าที่สำคัญของคนเป็นผู้นำคือการทำให้บรรยากาศในทีม ในการทำงานมันน่าทำ เมื่อไหร่ที่บรรยากาศที่เริ่มไม่โอเค เริ่มมีการโทษกัน ว่าร้าย กลั่นแกล้ง นั่นแปลว่าคุณเองในฐานะผู้นำไม่ได้เข้าไปคลุกคลีกับทีมมากพอ ไม่เข้าไปช่วยแก้ไขจนปัญหาเริ่มบานปลาย

6. ‘ความเครียด’ กำลังฆ่าคุณอย่างช้า ๆ

บางคนถือว่าความเครียดเป็นฆาตกรที่ลงมือแบบเงียบ ๆ ความเครียดจะส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท ระบบทางเดินหายใจ กล้ามเนื้อและกระดูก และระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ความเครียดเรื้อรังยังส่งผลต่ออารมณ์และการตัดสินใจของคุณอีกด้วย…เมื่อไม่ไหวก็ต้องเดินออกมา

7. มีใครที่เหมาะสมกว่ารึเปล่า?

ข้อสุดท้ายอยากชวนตั้งคำถามง่าย ๆ คือวันนี้มีคนที่เหมาะสมกว่าเรารออยู่ไหม มันไม่ง่ายเลยที่จะยอมรับสิ่งนี้ แต่เราสามารถถือทั้งหมดนี้ไว้ได้ตลอด เมื่อถึงเวลาก็แค่เตรียมความพร้อมให้กับคนถัดไป และส่งต่อให้ผู้นำคนใหม่ได้ดูแลต่อ 

Related Articles

Big History Project กับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โลก ที่สนุกที่สุด!

สนุกกับประวัติศาสตร์โลกไปกับ Big History Project วันนี้จะมาแนะนำเว็บไซต์ที่จะทำให้เรื่องน่าเบื่อ ๆ อย่างประวัติศาสต์โลกนั้นกลายเป็นเรื่องสนุกอย่าง BIG HISTORY PROJECT (school.bighistoryproject.com/bhplive)…

Article | Technology

เมื่อภาวะหมดไฟไม่ได้เลือกตำแหน่ง และความเบื่อไม่ได้เลือกวัย

Burnout หรือที่ก่อนหน้านี้เราเรียกกันว่า ภาวะ “หมดไฟ” การทำงาน ยังคงเป็นที่พูดถึงในหลากหลายมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุของการหมดไฟ หรือจะทำอย่างไรให้ไฟของความสนุกสนานในการทำงานถูกจุดติดอีกครั้ง หลายครั้งเรามองว่า ภาวะหมดไฟนี้มักเกิดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่…

Article | Living

“รู้เขา รู้เรา” 5 เทคนิคทำงานกับ Blogger ร้อยครั้ง ก็เวิร์กร้อยครั้ง!

ทำไมใช้ Blogger แล้วไม่เวิร์กอย่างที่คิด?… เชื่อว่าปัญหานี้เกิดกับใครหลายคนที่อยากจะโปรโมทแบรนด์ ทำแคมเปญบางอย่างโดยใช้ Blogger เป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญในเชิงการโฆษณา สร้าง Awarness ไปจนถึงการเพิ่มยอดขาย…

Article | Digital Marketing