Trending News

Subscribe Now

3 เหตุผลที่แบรนด์ควรใช้ฟีเจอร์ Story สื่อสารกับคนดูให้มากขึ้น

3 เหตุผลที่แบรนด์ควรใช้ฟีเจอร์ Story สื่อสารกับคนดูให้มากขึ้น

Article | Digital Marketing

ไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เปิดมือถือ เข้า Facebook เช็กความเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียล จู่ ๆ ก็รู้สึกแปลก เหมือนมีอะไรเปลี่ยนไป เลื่อนฟีดไปมา กดเด้งกลับหน้าฟีดบนสุดแล้วถึงบางอ้อ สรุปว่า Facebook มีการปรับ Story ให้มาแสดงผลด้านล่างช่องโพสต์สเตตัส (แบบเดิมจะอยู่ด้านบนสุด) 

Facebook Story

Facebook Story แบบเก่า
Facebook Story

Facebook Story แบบใหม่

ซึ่งเมื่อหลายวันก่อนเจอ Stories บนหน้าฟีด 3 แถวเรียงต่อกันเต็มหน้าจอ (OMG!) ส่วนใหญ่แล้วจะเจอช่วงบ่ายถึงเย็น เหมือน Facebook กำลังทดสอบระบบอะไรบางอย่าง (ไม่ทราบว่าใครเป็นเหมือนกันบ้างเอ่ย?)

facebook story

ไม่ใช่แค่ Facebook เท่านั้น ยังมี Instagram Story ถือว่าเป็นแอปพลิเคชันแรก ๆ ที่คนนิยมเล่นเลยก็ว่าได้ แม้กระทั่ง YouTube เองก็มี YouTube Story เป็นของตัวเอง เรื่องนี้ทำให้สังเกตได้ว่า ฟีเจอร์ Story เป็นช่องทางการสื่อสารการตลาดแบบใหม่ที่แบรนด์ต้องเริ่มให้ความสำคัญกันแล้ว

ig story
Instagram Story
youtube story
YouTube Story

มีอะไรใน Story ทำไมคนถึงชอบเล่น

  1. เพราะได้ตามติดเรื่องราวชีวิตคนแบบเรียลไทม์ ว่าเขาไปไหน ทำอะไร เจออะไรบ้างในแต่ละวัน ด้วยภาพ คลิป เสียง แบบสั้น ๆ แถมยังเชื่อมไป Stories คนอื่น ดูเพลินได้ยาว ๆ คล้ายกับการดู Behind the Scenes หนังสักเรื่องหนึ่ง
  2. บางทีเราเบื่อที่จะโพสต์ฟีดเยอะ ๆ บนหน้าไทม์ไลน์ บางอย่างไม่ได้ต้องการให้อยู่ถาวร แค่ให้เพื่อน คนสนิท หรือคนที่อยากดูจริง ๆ เห็น จากนั้นก็ลบหายไป Story จึงตอบโจทย์คนกลุ่มนี้มาก
  3. เป็นโพสต์ที่ลับ แต่ไม่ลับ ความน่าเล่นของฟีเจอร์ Story อย่างหนึ่ง คือมีลักษณะที่ก้ำกึ่งระหว่างลับ แต่ไม่ลับจริง สังเกตเวลาเห็นภาพฟีดช่อง Stories ไกล ๆ ที่ดูไม่ชัด มันจะมีอะไรสักอยากที่กระตุ้นให้เกิดความ “อยากส่อง” เป็นการแง้มช่องไว้เล็ก ๆ เชื้อเชิญให้คนกดเข้าไปดู ช่างเป็นการเล่นกับความอยากรู้อยากเห็นของคนจริง ๆ

ฟีเจอร์ Story โอกาสการสื่อสารของแบรนด์กับคนดู

ด้วยพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของคนที่เปลี่ยนไป หรืออาจเป็นผลมาจากการโดนเสิร์ฟด้วยลูกเล่นใหม่ ๆ ของแอปพลิเคชันที่ออกมา จนทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนไปเอง ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม คนก็เริ่มเล่น Story กันมากขึ้น และเป็นโอกาสที่แบรนด์จะใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารทางการตลาดไปยังคนดู เพราะว่า..

1. สร้างคอนเทนต์ได้ง่าย ประหยัดเวลา

เพียงแค่ใช้กล้องถ่ายภาพหรืออัดวิดีโอไม่กี่วินาที ตกแต่งด้วยลูกเล่นต่าง ๆ ในแอปพลิเคชัน พร้อมใส่ข้อความ จากนั้นอัปโหลดขึ้นไป ก็จะได้คอนเทนต์ที่ต้องการสื่อสารไปถึงคนดูแล้ว ง่ายและประหยัดเวลาได้มาก

2. สร้างเนื้อหาแบบเรียลไทม์ ถูกใจคนดู

อย่างที่บอกว่าคนเล่น Story ชอบดูคอนเทนต์ที่อัปเดตเรื่องราวต่าง ๆ ในแต่ละวัน จึงเหมาะอย่างยิ่งที่แบรนด์จะนำมาใช้โปรโมตกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ประจำวัน ใช้ความธรรมดา เรียบง่ายในการสื่อสาร เป็นการลดช่องว่างระหว่างแบรนด์กับคนดู ให้เขารู้สึกว่าเหมือนอยู่ในสถานที่เดียวกัน

3. เพิ่มโอกาสให้คนได้เห็นแบรนด์ 

Stories ที่ดูไปเรื่อย ๆ เมื่อหมดของคนหนึ่ง ระบบจะข้ามไปของอีกคนที่อยู่ถัดมา รวมทั้งจะไปแสดงในหน้าแรกของฟีดเมื่อคนดูเปิดเข้าใช้ นั่นแสดงว่า หากเรามีการอัปเดตความเคลื่อนไหวบน Story เรื่อย ๆ ก็มีโอกาสที่คนดูจะเห็นแบรนด์เราผ่านสายตาได้มากขึ้นนั่นเอง

Story เป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่หลายแพลตฟอร์มเริ่มนำมาใช้และคนนิยมเล่นมากขึ้น ในมุมของผู้เขียนเองคิดว่า น่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการนำมาใช้เป็นช่องทางสื่อสารการตลาด ส่งข่าวสารและโปรโมตกิจกรรมต่าง ๆ ไปยังกลุ่มคนดูเหล่านี้ได้ หากวิเคราะห์แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งไว้มีพฤติกรรมการใช้ฟีจเจอร์นี้ด้วย ก็จะเป็นการเปิดช่องทางใหม่สำหรับการสื่อสารระหว่างแบรนด์และคนดูได้ดีอีกทางหนึ่งทีเดียว

ภาพประกอบบทความจาก geo uc on Unsplash

บทความที่เราแนะนำ

Related Articles

เทรนด์ Customer Insight ครึ่งปีหลัง จะเป็นอย่างไร?

รู้หรือไม่? บริษัทที่จะ Most Powerful มากที่สุด คือบริษัทที่มี ‘Data’ มากที่สุด
ต่อไปยุคของธุรกิจที่ต้องการจะเข้าใจ รู้ใจลูกค้า ต้องมี ‘Data’ ในมือมากยิ่งขึ้น…วันนี้ CREATIVE TALK จะมาสรุปเทรนด์ Customer Insight ครึ่งปีหลัง และการหา Customer Insight หลังจากนี้โดยคุณต่อ-ณัฐกรณ์ รัตนชัยสิทธิ์ CEO of Predictive

Article | Business

กรณีศึกษา MUJI กับการใช้ Data ทำการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย

ช่วงนี้หลายคนพูดถึงการใช้ข้อมูล ใช้ดาต้าอย่างหลากหลาย เรียกได้ว่าถ้าองค์กรไหนยังไม่เริ่มก็อาจจะช้าไปเสียแล้ว เอาเข้าจริง ๆ ดาต้าเป็นสิ่งที่หลายองค์กรมีอยู่ในมือตลอดเวลา เพียงแต่จะมีการจัดการ การเก็บ และการนำไปใช้ได้อย่างไร เพื่อมาต่อยอดทางธุรกิจ…

Article | Business

สำรวจสถานการณ์ COVID-19 โลก ผ่านคนไทย 5 ประเทศ

ปลายเดือนธันวาคมปีก่อนเป็นครั้งแรกที่โลกพบกับกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนก่อนเชื้อดังกล่าวจะแพร่กระจายไปทั่วโลกจากเอเชียสู่ทั่วทุกทวีปในโลก มีคนไทยหลายคนตัดสินใจเดินกลับภูมิลำเนาของตัวเองแต่ก็ยังมีบางคนที่ตัดสินใจอยู่ประเทศนั้นต่อ Creative Talk คุยกับพวกเขาเหล่านี้ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในแต่ละประเทศ หมายเหตุ: บทสัมภาษณ์นี้สัมภาษณ์เมื่อวันวันพฤหัสบดีที่…

Article | Living