Trending News

Subscribe Now

“เปลี่ยนจุดอ่อน ให้เป็นจุดแข็ง” ด้วยการบอกจุดด้อยของตัวเอง

“เปลี่ยนจุดอ่อน ให้เป็นจุดแข็ง” ด้วยการบอกจุดด้อยของตัวเอง

Article

จุดอ่อนของคุณคืออะไร?

ถ้าใครเคยผ่านการสัมภาษณ์งานมาแล้ว หนึ่งในคำถามที่มักจะถูกถามอยู่เสมอก็คือ “จงบอกข้อเสียของคุณ” ดังนั้น เวลาเรากำลังพรีเซนต์อะไรก็ตาม “อย่าลืมนำเสนอจุดอ่อนของเราด้วย”

ลองนึกภาพตามว่า ตลอดเวลาที่เรากำลังพูดถึงข้อดีต่าง ๆ ว่า ทำไมเขาต้องซื้อสินค้าของเรา ทำไมเขาต้องลงทุนกับเรา ในมุมของคนฟังเองก็มักจะมีคำถามอยู่ในใจตลอดเวลาว่า “จริงหรอ?” หรือ “สิ่งที่เรากำลังพูดถึงเนี่ย มันดีขนาดนั้นเลยหรอ?” และเขาก็จะพยายามตั้งคำถามคัดค้านออกมาว่า “มันต้องมีเรื่องที่ไม่ดีบ้างสิ”

ตัวอย่างเช่น เรากำลังไปขายไอเดียให้ลูกค้า แล้วเราบอกว่า ไอเดียนี้ดีมากเลย นู่น นี่ นั่น แน่นอนว่า จะต้องมีลูกค้าบางคนมีความคิดในใจว่า “เอ้ย จริงหรอ ขนาดนั้นเลยหรอ”

แต่ถ้าเราบอกออกไปก่อนว่า “ไอเดียนี้ยังไม่ดี 100%” หรือ “ผมคิดว่าไอเดียนี้มันยังมีจุดอ่อนตรงนี้ และถ้าผมได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณลูกค้ามา ไอเดียนี้จะดียิ่งขึ้นแน่นอน” แบบนี้จะทำให้คนฟังรู้สึกดีมากกว่าแน่นอน

มีกรณีตัวอย่างหนึ่งที่อธิบายได้อย่างดีเลย คือว่า คู่สามีภรรยาชาวอเมริกา Rufus Griscom และ Alisa Volkman ในขณะนั้นกำลังสวมหมวกผู้ปกครองอย่างเต็มตัวหลังจากมีลูกด้วยกัน 1 คน ทั้งคู่เกิดความตกใจมากกับโฆษณาสินค้าที่พูดเกินจริงหรือการได้รับคำแนะนำผิด ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก เขาจึงเริ่มทำเว็บไซต์ที่ใช้ชื่อว่า Babble.com ขึ้นมา เพื่อนำเสนอเรื่องราวที่มันเป็นความจริง ไม่บิดเบือน และมีความน่าเชื่อถือ

แน่นอนว่าการทำเว็บไซต์แบบนี้ จัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจ Startup ทำให้เขาต้องคอยเดินหน้าเข้าไปหานักลงทุน เพื่อช่วยทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ โดยทั่วไปวิธีการหานักลงทุนของ Startup คือ การนำเสนอข้อดีต่าง ๆ บอกกับนักลงทุนว่า สิ่งที่เรากำลังจะทำอยู่นี้ มีข้อดีอะไรและทำไมเขาต้องลงทุนกับเรา

แต่สำหรับพ่อแม่คู่นี้ เขามีวิธีการที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เพราะเขาเริ่มการพรีเซนต์ด้วยข้อความว่า “นี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณจึงไม่ควรลงทุนในกิจการของเรา” นักลงทุนทุกคนที่ได้เห็นข้อความนั้น ก็ต่างพากันหัวเราะกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเป็นการนำเสนอที่ดูแปลกๆ อยู่ๆ ก็มาบอกข้อเสีย

ปรากฏว่า หลังจากผ่านสไลด์แรกไป ทุกคนกลับตั้งใจฟังอย่างเต็มที่ ทำให้การระดมทุนครั้งแรกของสามีภรรยาคู่นี้ ได้รับเงินสนับสนุนถึง 3.3 ล้านเหรียญ เลยทีเดียว .ต่อมาเว็บไซต์นี้เติบโตขึ้นมาก ขนาดที่สามารถขายให้กับดิสนีย์ได้เลย โดยในวันที่ไปขายให้กับดิสนีย์นั้น เขายังคงสไตล์การพรีเซนต์แบบเดิม นั่นก็คือ เริ่มการนำเสนอด้วยเหตุผลที่ดิสนีย์ไม่ควรซื้อกิจการของ Babble และผลลัพธ์ก็คือ ดิสนีย์ซื้อ Babble ไปเรียบร้อย

ถอดความจาก Morning Call Podcast
เรียบเรียงโดย สนธยา สุตภักดิ์

ติดตามฟังเรื่องราวสนุก ๆ แบบนี้ได้ใน CREATIVE TALK PODCAST

Spotify
SoundCloud
Podbean
Apple Podcast

Related Articles

ตามทันเทรนด์ DIGITAL MARKETING และ SOCIAL MEDIA ด้วยอินไซต์จากตัวจริงในวงการที่ THE STANDARD ECONOMIC FORUM 2022

จับเทรนด์ เห็นอนาคต และคว้าโอกาส บนเวทีที่เปิดโอกาสทั้งคนรุ่นใหญ่และคนรุ่นใหม่ ครอบคลุมทุกประเด็นตั้งแต่เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การเมือง ภูมิรัฐศาสตร์ ไปจนถึงเทคโนโลยี

Article | Business

สำรวจงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 48 จาก On Ground สู่ Online กับ 5 สำนักพิมพ์

ช่วงปลายมีนาคม-เมษายน และตุลาคมเป็นช่วงที่เหล่าหนอนหนังสือต่างตั้งหน้าตั้งรอคอยงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติและนานาชาติที่อิมแพ็คเมืองทองธานี เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความคึกคักของทุกสำนักพิมพ์ที่ต่างพากันเข็นหนังสือเล่มใหม่มาอวดโฉม และนักเขียนรอการพบปะ พูดคุยกับแฟนหนังสือของตัวเอง แต่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 48 นี้ต้องพับงานไปอย่างน่าเสียดายด้วยสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ไม่เป็นใจ ถึงอย่างนั้นก็ตามสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศ…

Digital Marketing

ชาวโซเชียลกับประเด็นไทยเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุม APEC 2022

ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศเจ้าภาพในการจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC 2022 ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ไทยได้มีบทบาทในเวทีโลก

Article | Business | Digital Marketing