Trending News

Subscribe Now

ทำไมเดินทางขาไปจึงช้ากว่าขากลับ และทำไมห้างฯ ไม่มีนาฬิกา

ทำไมเดินทางขาไปจึงช้ากว่าขากลับ และทำไมห้างฯ ไม่มีนาฬิกา

Design You Don't See | Podcast
https://open.spotify.com/episode/6Z3uQbw3ZDcIuHejcRdvAb

เคยเป็นไหมเวลาเดินทางไปไหนไกล ๆ แล้วรู้สึกว่า ขาไปช้ากว่าขากลับ ทั้ง ๆ ที่ใช้เวลาเดินทางเท่ากัน? เรื่องนี้มีคำตอบ..

หนังสือชื่อ “Time Paradox” ฟิลิป ซิมบาร์โด และ จอห์น บอยด์ บอกว่า ประสบการณ์ของมนุษย์เรากับเวลาเป็นเรื่องไม่ตายตัว เมื่อใดก็ตามที่เรานึกถึงเวลาอยู่เสมอ ๆ เราจะรู้สึกว่ามันนานกว่าปกติ

ถ้าคุณปล่อยให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลไฟล์แล้วมี Progress bar ขึ้นมาบอกว่าเหลืออีก 3 นาที คุณจะชิล ไม่คิดอะไรมาก รอ 3 นาที แล้วกลับมาดูคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ไม่บอกอะไรคุณเลย มีแต่กราฟฟิกรูปวงกลมหมุน ๆ ไปเรื่อย ๆ อย่างไม่สิ้นสุด คุณจะรู้สึกอึดอัด กระวนกระวาย และรู้สึกว่านานกว่าปกติแม้ว่าจะใช้เวลา 3นาทีเท่ากัน

เพราะในแบบที่สอง คุณนึกถึงเวลาบ่อยครั้งกว่าแบบแรกและนั่นคือเหตุผลว่าทำไมการนั่งรถขาไปจึงรู้สึกว่านานกว่าขากลับ.. เพราะขาไปคุณมักจะจดจ่อกับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะได้เห็น แต่ในขณะที่ขากลับ..คุณมักจะปล่อยเวลาทิ้งไปจนกว่าจะถึงบ้านนั่นเอง

ภาพประกอบจาก Bruce Warrington on Unsplash

ฟังพอดแคสต์ Creative Talk Podcast ได้ทุกช่องทาง

SoundCloud | Spotify | PodBean | Apple Podcasts

Related Articles

4 เรื่องที่ควรขี้เกียจ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

มันอาจจะดูแปลกสักหน่อยที่กำลังบอกให้ทุกคนลองขี้เกียจดูบ้าง แต่เชื่อหรือไม่ว่าการที่เราเป็นคนขี้เกียจในบางเรื่อง มันจะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น 1. จงขี้เกียจทำงานเยอะ ๆ เมื่อขี้เกียจทำงานเยอะ ๆ ทำงานซ้ำ ๆ…

Article | Podcast | The Organice

กราฟแสดงผู้ติดเชื้อโควิด19 กับความลับของดีไซน์ที่ซ่อนอยู่

กราฟเส้นที่แสดงอัตราการติดเชื้อของแต่ละประเทศที่ทุกคนเคยเห็นกันเป็นประจำ เส้นที่ปัจจุบันของไทยเป็นเส้นโค้งและกำลังแบนเรียบ ไม่รู้ว่ามีใครเคยสังเกตไหม แต่ที่แกน Y (แกนแนวตั้ง) ของกราฟโควิด19 นี้ วางตัวเลขไว้ไม่เหมือนกับปกติที่เราทำกราฟกันอยู่ทุกวัน ปกติเราจะทำกราฟโดยจัดตัวเลขให้เติบโตในระยะเท่า…

Design You Don't See | Podcast

ย้อนดู Consumer Behavior Trend 2018 เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค Part 2

บทความนี้ต่อจากเรื่อง Consumer Behavior Trend 2018 เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค part ที่แล้ว ในยุคที่ดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต เช่น…

Creative Wisdom | Digital Marketing | Podcast