เคยเป็นไหมเวลาเดินทางไปไหนไกล ๆ แล้วรู้สึกว่า ขาไปช้ากว่าขากลับ ทั้ง ๆ ที่ใช้เวลาเดินทางเท่ากัน? เรื่องนี้มีคำตอบ..
หนังสือชื่อ “Time Paradox” ฟิลิป ซิมบาร์โด และ จอห์น บอยด์ บอกว่า ประสบการณ์ของมนุษย์เรากับเวลาเป็นเรื่องไม่ตายตัว เมื่อใดก็ตามที่เรานึกถึงเวลาอยู่เสมอ ๆ เราจะรู้สึกว่ามันนานกว่าปกติ
ถ้าคุณปล่อยให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลไฟล์แล้วมี Progress bar ขึ้นมาบอกว่าเหลืออีก 3 นาที คุณจะชิล ไม่คิดอะไรมาก รอ 3 นาที แล้วกลับมาดูคอมพิวเตอร์อีกครั้ง
แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ไม่บอกอะไรคุณเลย มีแต่กราฟฟิกรูปวงกลมหมุน ๆ ไปเรื่อย ๆ อย่างไม่สิ้นสุด คุณจะรู้สึกอึดอัด กระวนกระวาย และรู้สึกว่านานกว่าปกติแม้ว่าจะใช้เวลา 3นาทีเท่ากัน
เพราะในแบบที่สอง คุณนึกถึงเวลาบ่อยครั้งกว่าแบบแรกและนั่นคือเหตุผลว่าทำไมการนั่งรถขาไปจึงรู้สึกว่านานกว่าขากลับ.. เพราะขาไปคุณมักจะจดจ่อกับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะได้เห็น แต่ในขณะที่ขากลับ..คุณมักจะปล่อยเวลาทิ้งไปจนกว่าจะถึงบ้านนั่นเอง
ภาพประกอบจาก Bruce Warrington on Unsplash
ฟังพอดแคสต์ Creative Talk Podcast ได้ทุกช่องทาง
Related Articles
UX Writer ผู้อยู่เบื้องหลังตัวอักษรบนหน้าจอ
“Submit” “Buy Now” “Forgot Password” ใครคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังตัวอักษรบนหน้าจอเหล่านี้? วันนี้เราอยากพาคุณไปทำความรู้จักกับตำแหน่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศอย่าง UX Writer UX…
ชวนหาคำตอบ ทำไมขวดบรรจุนมต้องเป็นขวดพลาสติกขุ่น
เคยสังเกตไหมว่าทำไมขวดนมที่ขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อแถวบ้านจึงใช้ขวดพลาสติกแบบขุ่น ไม่ใช้แบบใสเหมือนขวดน้ำที่ขายกันอยู่ทั่วไป? หากจะบอกว่าเป็นเพราะราคา หรือการออกแบบเพื่อความสวย เพื่อการตลาดแล้วละก็ ทำไมถึงใช้ขวดขุ่นเหมือนกันหมดทุกแบรนด์ ทุกรุ่น บางคนบอกว่าการใช้ขวดใสจะทำให้มีผลต่อนมที่บรรจุอยู่ข้างใน แน่นอนว่าเราอาจจะเคยเห็นนมบางยี่ห้อที่ใช้ขวดแก้วใส และนั่นก็ยิ่งเพิ่มความฉงนงงงวยเข้าไปอีก…
ลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและเจ้านายต้องการ
เคยคิดไหมว่าเวลาที่เราต้องไปเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง ผู้ฟังเขาฟังอะไรจากผู้พรีเซนต์? วันนี้เราจะมาพูดถึงลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและนายจ้างต้องการให้ฟังกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง คนส่วนใหญ่เวลาที่นำเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง มักจะนำเสนอ “What” คือการพูดว่ามันคืออะไร ดีไซน์หรืองานที่ไปขายลูกค้าคืออะไร ฟังก์ชันของมันคืออะไร เช่น…
3 เรื่องที่ต้องเข้าใจ เพื่อให้งานเดินไปข้างหน้า
ประโยคที่คนที่อยู่ในแวดวงขายของ ให้คำปรึกษา หรือธุรกิจบริการต่าง ๆ มักจะได้ยินและมีโอกาสพูดเอง ต้องเคยพูดคำว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่คุณพูดคำนี้มักมีความย้อนแย้งอยู่ในตัว เมื่อคุณพูดคำนี้แสดงว่าข้างในของคุณขณะนั้นรู้สึกโต้แย้ง แต่คุณทำอะไรไม่ได้จึงทำตามไปเพราะเขาคือ…
การพัฒนาตัวเองด้วยวิธีของ PIXAR
หากพูดถึงบริษัทที่มีการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องคงต้องพูดถึง PIXAR บริษัทผลิตการ์ตูนชื่อดัง ทั้ง Toy Story, Monster, Inc., The Incredible,…
Anti-library หนังสือที่ยังไม่อ่านมีค่ามากกว่าหนังสือที่อ่านแล้ว
เคยซื้อหนังสือมาแล้วไม่ได้อ่านไหม? เขาบอกว่าหนังสือที่ไม่ได้อ่านกลับมีคุณค่ามากกว่าหนังสือที่อ่านแล้วเสียอีก เพราะหนังสือที่อ่านแล้วจะทำให้เราเห็นว่า นี่คือสิ่งที่เรารู้แล้วจำนวนมาก ซึ่งจะไปเพิ่ม ego เราให้สูงขึ้น ขณะที่หนังสือที่เรายังไม่อ่าน ยิ่งมีมากเท่าไหร่จะทำให้เรารู้ว่า เรายังมีเรื่องที่ไม่รู้อีกมากมาย…
4 พอดแคสต์ รับสถานการณ์ COVID-19 ทุกด้านกับ CREATIVE TALK
เชื่อว่า ตอนนี้หลายคนเกิดอาการกลัว ตื่นตระหนกกับสถานการณ์ COVID-19ที่มีกระแสข่าวออกมาเรื่อย ๆ จนหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน สำหรับคน Introvert การอยู่บ้านคือสวรรค์ที่ต้องการที่สุดแล้ว ก็อาจจะไม่ลำบากเท่าไหร่…
LEGO เก้าอี้ แก้วกาแฟ กีต้าร์ ทำไมสิ่งเหล่านี้ต้องมีรู?
‘รู’ เป็นสิ่งที่เราทุกคนเห็นหลายครั้ง เห็นทุกวัน แต่บางครั้งบาง ‘รู’ ไม่รู้ว่ามีไว้ทำไม ในวันนี้จึงอยากจะยกตัวอย่าง 4 รู ที่คุณอาจจะเห็นทุกวันและอาจะไม่ได้สังเกตว่ามีไว้ทำไม …
หุ่นยนต์ส่งอาหารที่น่าจับตามอง
บทความจาก Fast Company “8 Robots Racing To Win The Delivery…