เคยเป็นไหมเวลาเดินทางไปไหนไกล ๆ แล้วรู้สึกว่า ขาไปช้ากว่าขากลับ ทั้ง ๆ ที่ใช้เวลาเดินทางเท่ากัน? เรื่องนี้มีคำตอบ..
หนังสือชื่อ “Time Paradox” ฟิลิป ซิมบาร์โด และ จอห์น บอยด์ บอกว่า ประสบการณ์ของมนุษย์เรากับเวลาเป็นเรื่องไม่ตายตัว เมื่อใดก็ตามที่เรานึกถึงเวลาอยู่เสมอ ๆ เราจะรู้สึกว่ามันนานกว่าปกติ
ถ้าคุณปล่อยให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลไฟล์แล้วมี Progress bar ขึ้นมาบอกว่าเหลืออีก 3 นาที คุณจะชิล ไม่คิดอะไรมาก รอ 3 นาที แล้วกลับมาดูคอมพิวเตอร์อีกครั้ง
แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ไม่บอกอะไรคุณเลย มีแต่กราฟฟิกรูปวงกลมหมุน ๆ ไปเรื่อย ๆ อย่างไม่สิ้นสุด คุณจะรู้สึกอึดอัด กระวนกระวาย และรู้สึกว่านานกว่าปกติแม้ว่าจะใช้เวลา 3นาทีเท่ากัน
เพราะในแบบที่สอง คุณนึกถึงเวลาบ่อยครั้งกว่าแบบแรกและนั่นคือเหตุผลว่าทำไมการนั่งรถขาไปจึงรู้สึกว่านานกว่าขากลับ.. เพราะขาไปคุณมักจะจดจ่อกับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะได้เห็น แต่ในขณะที่ขากลับ..คุณมักจะปล่อยเวลาทิ้งไปจนกว่าจะถึงบ้านนั่นเอง
ภาพประกอบจาก Bruce Warrington on Unsplash
ฟังพอดแคสต์ Creative Talk Podcast ได้ทุกช่องทาง
Related Articles
รู้จักใช้ CEO ทำงาน
“พี่คะ หนูมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานจนอยากจะลาออก โดยบอกว่าจะไปเรียนต่อแทน แต่หนูก็กังวลว่าพอลาออกแล้ว เจ้านายจะมาพบทีหลังว่าเราไปทำงานอยู่ที่อื่นนี่จะเป็นอะไรไหม?’ ปัญหาความไม่ลงรอยในที่ทำงานดูจะเป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่พบเจอและดูจะแก้ไม่ตกสักที อย่างเช่นน้องในที่ทำงานคนหนึ่งแบกปัญหาหนักอกดังกล่าวเกี่ยวกับเพื่อนร่วมงานมาปรึกษา อันดับแรก ใจเย็น ๆ…
ความลับของแป้นเครื่องคิดเลข โทรศัพท์และเครื่องพิมพ์ดีด
หากคุณลองสังเกตดี ๆ จะพบว่าแป้นเครื่องคิดเลขมันเรียงย้อนหลังกัน แถวบนสุดไล่ลงมาจะเขียน 7 8 9 4 5 6…
11 บทเรียนที่ได้จากการอ่าน “มูซาชิ”
“มูซาชิ” ชื่อของโรนินนักดาบในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ผ่านการต่อสู้ครั้งสำคัญๆมามากกว่า 60ครั้งและ “ไม่เคยแพ้ใคร” ความสำคัญของมูซาชินอกจากการเป็น “ผู้ไร้พ่าย” แล้ว เค้ายังได้สละช่วงเวลา 2ปีสุดท้ายของชีวิตเพื่อส่งต่อองค์ความรู้ที่มีให้กับคนรุ่นหลัง ด้วยการเขียน…
โลกนี้เขาใช้ Big Data เพื่อเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้อย่างไร
วันนี้เราจะมาคุยในเรื่องของ Data ที่หลายคนกำลังพูดถึงและให้ความสำคัญ ผมมีโอกาสได้ไปบรรยายเกี่ยวกับเรื่อง Data ว่ามีผลกับการทำการตลาดอย่างไร หรือสามารถใช้ Data เพื่อทำการตลาดให้ดีขึ้นได้อย่างไรที่ AIS…
เปลี่ยนความคิด ชีวิตการทำงานก็เปลี่ยน การค้นหาเป้าหมายตัวเอง
ตอนนี้เราจะมาพูดถึงการค้นหาเป้าหมายของตัวเอง จากตอนที่แล้วในเมื่อเราไม่รู้ว่าเรือลำนี้จะไปไหนและตัวเราเองจะไปไหน (เปลี่ยนความคิด ชีวิตการทำงานก็เปลี่ยน ตอน 1/2) เราจะลองมาเริ่มค้นหาก่อนว่าตัวเราเองอยากไปไหน สิ่งที่เราต้องทำในการเข้าใจตัวเองจริง ๆ คือ…
อนาคตของมวลมนุษยชาติ กับ ยูวาล โนอาห์ ฮารารี ผู้เขียน Sapien
จากวิดีโอสัมภาษณ์โดยหนังสือพิมพ์ The New York Times ที่สัมภาษณ์นักเขียน 2 ท่าน นั่นคือ โทมัส…
กล้าเผชิญหน้าคุยกับคนด้วยหลัก F.B.I.
จะทำอย่างไรเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับใครสักคนเพื่อที่จะบอกความจริงในสิ่งที่เขาไม่อยากฟัง หรือจะตำหนิใครซักคน จะพูดอย่างไรให้ชัดเจน มีเหตุผล และได้ผลลัพท์ไปในทางที่ดีขึ้น จากบรรยายของ Simon Sinek ได้บอกเทคนิคการพูดกับคนเมื่อต้องเผชิญหน้าด้วยหลัก F.B.I….
Work from Home เมื่อไหร่ และเตรียมตัวอย่างไร
องค์กรของคุณเริ่มพิจารณาที่จะประกาศ Work from Home เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 อยู่หรือไม่ ที่จริงแล้วนอกจากปัญหาโรคระบาดแล้ว การทำงานจากที่ต่างๆ โดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศก็เริ่มทำในหลายองค์กรแล้วเหมือนกัน…
ย้อนดู Consumer Behavior Trend 2018 เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค Part 2
บทความนี้ต่อจากเรื่อง Consumer Behavior Trend 2018 เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค part ที่แล้ว ในยุคที่ดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต เช่น…