Trending News

Subscribe Now

TikTok Opportunity for the New Gen

TikTok Opportunity for the New Gen

Article | Digital Marketing

TikTok โซเชียลมีเดียที่มาแรงในช่วง 2-3 เดือนหรือช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมานี้ ยังคงเติบโตอย่างโตเนื่องโดยเฉพาะแบรนด์ต่างๆ ที่เริ่มเข้ามาทำการตลาดในแพลตฟอร์มนี้ หลายอาจสงสัยว่า เราจะสร้างรายได้อย่างไรได้บ้าง หรือการลงโฆษณาแบบไหนที่เหมาะสม ? กับแบรนด์ของเราเอง 

เก่งและโจ้พูดคุยกับคุณลักศมี จง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาคอนเทนต์ ประจำประเทศไทย TikTok ถึงการเติบโตของแพลตฟอร์มนี้ พฤติกรรมของผู้ใช้และครีเอเตอร์ รวมถึงโอกาสทางสร้างรายได้ผ่านไลฟ์ CREATIVE TALK Special Live เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (ฟังย้อนหลังได้บน YouTube คลิก)

อะไรที่ทำให้ TikTok ประสบความสำเร็จ 

อย่างแรกเลยคิดว่าเป็นความแตกต่าง ขอพูดมุมของ user ก่อนแล้วกัน สมมุติ ถ้าลักเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งเลยที่ไม่ได้ดังไม่มีใครรู้จัก ลักว่าความแตกต่างที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จได้ใน TikTok ก็จะเป็นเรื่องว่าด้วยลักษณะ nature ของแพลตฟอร์มด้วย Machine learning ของ TikTok ที่ซัพพอร์ตให้คนมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจสามารถมีคนมาดูเขา หรือมีฐานแฟนคลับที่เยอะขึ้นเร็วขึ้นได้ อย่างสมมุติว่าลักโพสต์คลิปสอนวาดรูปแล้วคนที่มากดไลก์กดแชร์หรือดูคลิปแรกๆ ถ้าเขาชอบดูจนจบตัว Machine learning เราจะจำว่าคนกลุ่มนี้สมมุติว่าเป็นหนึ่งร้อยคนแล้วกัน หนึ่งร้อยคนชอบเรา ครั้งหน้าที่เราโพสต์คอนเทนต์อีก เขาก็จะเห็นเราถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้กด follow เรา ในขณะเดียวกันเพื่อนของลักหรือคนอื่นๆ ที่ไม่รู้จักเลย ทำคลิปวาดรูปเหมือนกัน โอกาสที่คนกลุ่มหนึ่งร้อยคนนี้จะไปเห็นก็เยอะขึ้นเหมือนกัน นั่นแปลว่าในฐานะคนที่ Create content เรามีโอกาสที่มีกลุ่ม user ที่ไม่ได้รู้จักเราเลยไม่เคยเห็นเรามาก่อนมาเริ่มดูเรามากขึ้น ลักก็เลยมองว่าอันนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แบบเราแตกต่างแล้วประสบความสำเร็จ

TikTok

แล้วอีกอย่างก็คือว่าตัวแพลตฟอร์มของ TikTok เรามองว่ามันเป็น One Soft Service คือพอคุณมาปุ๊บคุณอาจจะไม่ต้องเป็นถ่ายวิดีโอเก่งหรือตัดต่ออะไรเก่ง แต่เรามีเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้ user ของเราแบบถ่ายวีดีโอได้ ตัดต่อ ใส่เสียงอะไรแบบนี้ได้หมดเลย โดยเฉพาะเรื่องของเพลงที่เราได้ลิขสิทธ์มาแล้วเพื่อให้ user เราสามารถใช้ได้อย่างสนุกที่สุด ใช้ได้ฟรีเลยในแพลตฟอร์ม 

ช่วงอายุและกลุ่มคนที่เล่น TikTok 

กลุ่มอายุที่ตอนนี้มาเป็น majority จะเป็นกลุ่มอายุช่วงประมาณ 18-24 ก็คือเป็นกลุ่มหาวิทยาลัย

มีวิธีอย่างไรที่ทำให้คนใช้หรืออยู่กับแอปพลิเคชันเป็นเวลานาน 

จริงๆ อาจจะไม่ได้เรียกว่าเคล็ดลับ เรามีทีมการทำงานที่คิดแพลน คิดโปรเจกต์อะไรขึ้นมา ทำให้เกิดการ diversity มากที่สุดเท่าที่จะทำให้ในแพลตฟอร์มคำว่า diversity ของเราไม่ใช่แค่มีกลุ่มหลายๆ คนเข้ามา แต่ลักษณะคอนเทนต์เราก็พยายามทำแคมเปญที่คนที่ไม่ค่อยทำอยู่อย่างสมมุติว่าก่อนหน้านี้อาจจะมีเป็นสายบันเทิงเยอะแล้ว เราก็คิดว่างั้นมันต้องมีคอนเทนต์สายที่ซีเรียส ให้ความรู้ เราก็มาลองทำแคมเปญที่มีชื่อว่า TikTok Uni 

TikTok

เราแพลนว่าจะไลฟ์แคมเปญนี้ตลอดปีเลย จริงๆ ก็ล้อมเป็นเรื่องของการเรียนออนไลน์ด้วยไม่ได้เป็นความตั้งใจนะคะ คือเราทำเรื่องการศึกษามาตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว พยายามอยากให้คนมีคนมาแชร์แบบ trip and tick ต่างๆ  หรือมาสอนเลข สอนภาษา ซึ่งเป็นอะไรที่ดังมากๆ ใน TikTok กลุ่ม user ที่ดังขึ้นมาจากที่เขาเป็นคนที่มีความสามารถด้านภาษา หรือเป็นลูกครึ่งไม่ว่าจะเป็นประเทศอะไรก็ตาม เขามีความรู้มาแชร์ ทางทีมงานเองก็จะมีการทำแคมเปญอย่างที่บอกว่าคอนเทนต์ที่คนจะเห็นหน้า feed ให้มีความแตกต่างมากที่สุด 

สมมุติว่าเราเห็นว่าช่วงสมมุติเป็นช่วงสงกรานต์แล้วกัน ปกติคุณก็อาจจะมาถ่ายคลิปคอนเทนต์เล่นน้ำกัน เราก็แบบบางทีถ้างั้นมีเมนูอะไรไหมหรือมีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวไหม เราก็ทำแคมเปญออกมาให้คนรณรงค์ค์ทำคอนเทนต์แบบนี้ โดยที่บางทีเราก็จะมีการรวมกับพาร์ทเนอร์ แบรนด์หรือสถาบันต่างๆ เพื่อขาย incentive ต่างๆ บางทีก็จะมีเกมให้เล่นกันในแพลตฟอร์มแล้วมีการแลกของรางวัล 

เบื้องหลังของแคมเปญ TikTok Uni 

เราอยากให้ target หลายกลุ่มที่เข้ามาเขามีคอนเทนต์หลากหลายมากขึ้น อย่างที่บอกคอนเทนต์เชิงความบันเทิงเรามีเยอะอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอันที่เรามองว่ามันสุดขั้วเลยแล้วกัน ก็คือคอนเทนต์ที่เป็นเชิงการศึกษา ความรู้ควรจะมีเพราะมีกลุ่มคนที่แบบอยากจะสนุกแหล่ะคนที่มา Tiktok อยากจะสนุกอยากจะผ่อนคลายแต่ในขณะเดียวกันเขาก็รู้สึกว่าอยากเรียนรู้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่วิชาเลข คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ แต่บางทีเป็น tip tick ในการทำความสะอาดบ้านอะไร ถือว่าเป็นคอนเทนต์เชิงความรู้ได้หมด 

แล้วเรามองว่าจริงๆ แล้วคนไทยเป็นกลุ่มคนที่สร้างสรรค์มากแต่เขาอาจยังไม่เห็นภาพว่าหลายคนเขายังมองภาพไม่ออกว่าอย่างเราหรอจะเป็นครีเอเตอร์ได้หรือแชร์ความรู้ได้ เราก็อยากให้เขารู้สึกว่า จริงๆ แล้วทุกคนมีความสามารถบางสิ่งบางอย่างอยู่แล้วที่แชร์ได้ อย่างคลิปสอนภาษากล่องซีเรียล คลิปนั้นเป็นล้านวิวเลยแล้วเขาพูดอยู่คลิปเดียว แล้วมาโพสต์หนึ่งคลิปได้ล้านวิวเลย จังหวะอะไรทุกอย่างได้ทุกคนมองว่าเป็นประเภท คอนเทนต์น่าสนใจ

การหารายได้จากแอปพลิเคชัน 

ลักสามารถคอนเฟิร์มว่ารายได้จาก Advertiser ที่อยู่บน TikTok หลักๆ จาก sponsorship แต่จริงๆ ไม่ว่าจะอยู่แพลตฟอร์มไหน รายได้คนจะมาจากคนที่คุณทำงานร่วมกับแบรนด์ ถ้าคุณทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์หรือว่าคอนเทนต์ของคุณ ที่เป็น branded content มี engagement ที่สูง โอกาสที่คุณจะมีค่าตัวสูงหรือว่าแบรนด์จะจ้างคุณก็เยอะขึ้น อันนั้นอาจจะเป็นรายได้หลัก

ส่วนรายได้รองมันก็จะมาจากการแชร์จาก Inventor วิธีการที่รายได้ คือ สมมุติว่าเราเริ่มมีชื่อเสียง หรือเริ่มมีฐาน follower เยอะขึ้นแล้ว เราก็จะสามารถทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น มีสินค้าที่เป็นโลโก้หรือชื่อของเรา อันนี้คือมองในมุมมองไกลเลยนะคะ follower เยอะๆ แล้วสามารถทำได้หลักๆ ประมาณนี้

เรื่องและภาพ CREATIVE TALK


บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

Related Articles

This too shall pass แหวนแห่งโซโลมอนกับปรัชญาที่ว่า ‘ทุกสิ่งล้วนชั่วคราว’

‘This Too Shall Pass’ วลีคลาสสิกที่สอนให้เราได้เรียนรู้ถึงความหมายของความไม่จีรัง เพราะไม่ว่าคุณจะกำลังเผชิญกับอะไรอยู่ ในท้ายที่สุดแล้วมันก็จะเปลี่ยนไป

Article | Living

ทำไม SurfSkate ถึงฮิตและกลายเป็นไอเทมที่คุณไม่ควรพลาด

SurfSkate กลายเป็นกิจกรรมที่ฮอตสุด ๆ ของใครหลายคนในตอนนี้ไปแล้ว  โดยกระแสเริ่มต้นมาตั้งแต่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้ฟิตเนสและสถานที่ให้บริการออกกำลังกายปิดกันหมด ทำให้คนต้องหากิจกรรมอะไรใหม่ๆ มาตอบสนองความต้องการ…

Article | Creative/Design

ปรากฏการณ์ “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” จากกระแส Soft power ของ Milli แร็ปเปอร์สาวชาวไทยที่สร้างความปังปุริเย่ระดับโลก

ปังแบบฉุดไม่อยู่! หลัง ‘มิลลิ ดนุภา’ ศิลปินไทยคนแรกที่ได้ขึ้นเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 แต่ขึ้นแสดงทั้งทีต้องทำให้โลกจดจำ

Article | Living