คุณโจ้ ฉวีวรรณ คงโชคสมัย Managing Director RGB72 เป็นคนที่มีภาระหน้าที่รับผิดชอบงานหลากหลายบทบาทด้วยกัน ทั้งดูแลทีม ดูแลครอบครัวและลูกทั้ง 2 คน ซึ่งคุณโจ้สามารถรับมือจัดการกับทุกบทบาทได้เป็นอย่างดี
หลายคนอาจสงสัยว่าอะไรคือเคล็ดลับของการจัดการชีวิตที่มีหลายหลายบทบาท โดยคุณโจ้ได้แนะนำหนังสือ 5 เล่ม ที่ชวนให้ทุกคนมีติดบ้าน เพื่อเป็นเทคนิคในจัดการกับความคิดไปจนจัดการชีวิตของตัวเราเอง
Management Tips by Harvard Business Review
ผู้แต่ง : Harvard Business Review
หนังสือเล่มแรกที่คุณโจ้หยิบยกมาพูดถึง Management Tips by Harvard Business Review ความน่าสนใจในเล่มนี้ค่อนข้างตรงตัวกับชื่อหนังสือ โดยนำเสนอออกมาในรูปแบบของบทความสั้นกระชับ ไม่เกิน 1-2 หน้า ที่สรุปมาจาก Harvard Business Review และคัดสรรบทความอย่างหลากหลาย เล่มนี้จึงเหมาะกับคนที่มีเวลาอย่างจำกัดในแต่ละวัน สามารถอ่านเก็บเคล็ดลับเล็กๆ ในตอนเช้าก่อนจะเริ่มไปทำงานได้ เราขอยกตัวอย่างหนึ่งที่ในเล่มที่พูดในหนังสือเล่มนี้มาแบ่งปัน
“ถ้าคุณคิดว่าการมีวินัยนั้นเป็นเรื่องยาก ลองทำ 3 วิธีนี้ช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
1.ทำงาน “สามสิ่ง” ให้เสร็จก่อนเวลา 12.00 น. และไปพักกินข้าวอย่างสบายใจ พร้อมกลับมารับมืองานในช่วงบ่ายที่มีไม่หนักใจเท่าช่วงเช้า จากสถิติในการแข่งขันกีฬาพบว่า ทีมที่สามารถทำคะแนนขึ้นนำได้ก่อนเวลาพักครึ่ง มีสิทธิที่จะชนะเกมส์นี้สูงกว่า
2.จัดลำดับงานช่วยจัดการให้งานเสร็จเร็วขึ้น ข้อนี้อาศัยหลักของจิตวิทยา โดยการแบ่งชิ้นงานออกมาเป็นส่วนๆ ให้คุณจัดการกับงานงานที่ใช้ระยะเวลายาวนานก่อน เรียงลำดับไปจนเวลาสั้น ถ้าคุณทำงานที่ใช้เวลานานเป็นอย่างสุดท้ายจะทำให้คุณหมดพลังในช่วงท้ายของวัน
3.จัดหมวดหมู่ของงานที่คล้ายคลึงกันมาทำในเวลาเดียวกัน จะช่วยให้คุณสามารถจัดการงานได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น
ที่มา : The Top 7 Management Tips From Harvard Business Review
ปัญญางาน จัดการตน (Managing Oneself)
ผู้แต่ง : ปีเตอร์ เอฟ ดรักเกอร์ (Peter F Drucker)
ผู้เแปล : ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา
สำนักพิมพ์ : openbooks
ปีเตอร์ เอฟ ดรักเกอร์ นักเขียนที่มีแนวคิดการนำเสนอการบริหารจัดการขององค์กรธุรกิจสมัยใหม่ มีผลงานตีพิมพ์และแปลมามากกว่า 30 ภาษาทั่วโลก คนยกย่องว่าเขาเป็น “บิดาของการจัดการ” ซึ่งหนังสือเล่มนี้ถูกแปลเป็นภาษาไทยโดย คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา มีการใช้ภาษาเสมือนเรากำลังอ่านวรรณกรรม พร้อมกับคำถามชวนคิดที่นำไปสู่ปลายทางแห่งคำตอบสำหรับการจัดการกับตัวเอง เช่น จุดแข็งของคุณคืออะไร? คุณถนัดที่จะเรียนรู้ด้วยวิธีไหน? คุณทำงานกับคนได้ดีไหม? เพราะท้ายสุดแล้ว คนที่รู้จักตัวเองย่อมที่จะคัดสรรเนื้องานที่เหมาะกับตัวเองและจัดการได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นคัมภีร์ของผู้จัดการที่ควรมีไว้เป็นอย่างยิ่ง
ได้เวลาชาร์จพลัง (Are You Fully Charged?)
ผู้แต่ง : Tom Rath
ผู้แปล : รสลินน์ ทวีกิตติกุล
สำนักพิมพ์ : open world
หนังสือหน้าปกสีน้ำเงิน อ่านแล้วรู้สึกได้ชาร์จพลังให้กับชีวิต แบ่งออกเป็น 3 ตอนหลักด้วยกัน
1.การหาความหมายของชีวิต การมีเป้าหมายในการทำงาน การสร้างแรงบันดาลใจ
2.การสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
3.พลังงาน ที่เกี่ยวกับชีวิตด้านการกิน การนอน รวมไปถึงการออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ
ความน่าสนใจของเล่มนี้ในช่วงท้ายของหนังสือมีการให้เราลองรีวิวตัวเอง โดยอ้างอิงจากเนื้อหาหนังสือในเล่ม
ตัวอย่างคำถามจากในหนังสือแบบทดสอบข้อท่ี 21 “จงบอกตัวกระตุ้นความเครียดเล็กๆน้อยๆ ในวันนี้ว่าคุณไปเจออะไรมาบ้าง และคุณจะเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับความเครียดนี้ได้อย่างไร” หนังสือเล่มนี้ชวนเราคุยกับตัวเองเพื่อตกผลึกเป็นเส้นทางในการดำเนินชีวิต
จงทิ้งสิ่งที่ดี เพื่อสิ่งที่ดีที่สุด (Essentialism)
ผู้แต่ง : Greg McKeown
สำนักพิมพ์ : We learn
เนื้อหาของเล่มนี้คล้ายคลึงกับ Managing Oneself ของ ปีเตอร์ เอฟ ดรักเกอร์ การจัดการกับรากความคิดของตัวเราเองก่อน ส่วนที่เสริมเข้ามานั้นคือ การจัดลำดับความสำคัญ แยกแยะสิ่งไหนจำเป็น สิ่งไหนคือสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรจะทำ ณ ตอนนี้ เพราะคนที่ทำทุกอย่างพร้อมกัน จะไม่มีสิ่งไหนที่โดดเด่นขึ้นมาเลย
หนังสือเล่มนี้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 ตอน
1.วิธีคิด ปูพื้นให้กับผู้อ่านว่า คุณต้องรับให้ได้ถ้าอ่านเล่มนี้แล้วจะมีบางสิ่งที่ต้องทิ้งมันไป
2. ชวนสำรวจ เราจะแยกแยะสิ่งที่สำคัญแค่ไม่กี่อย่างออกจากสิ่งทีไม่สำคัญ ด้วยวิธีการใด
3. กำจัด และ เลือกทำเฉพาะสิ่งที่ดีที่สุด
4. เริ่มลงมือทำ
เมื่อตัวคุณได้ลงมือทำสิ่งที่ควรทำแล้ว สิ่งนอกเหนือจากนั้น มักจะเป็นสิ่งที่ยกให้คนอื่นสามารถทำได้ เป็นการเปิดโอกาสที่ผู้อื่นนั้นได้ฝึกฝนฝีมือ และโชว์ศักย์ภาพออกมาเช่นกัน
Principle by Ray Dalio
ผู้แต่ง : เรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio)
ผู้แปล : จอมทรัพย์ สิทธิพิทยา
สำนักพิมพ์ : Nsix Publishing
Principle หนังสือที่เบสท์เซลเลอร์ในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา เล่มนี้เล่าถึง “หลักการ” ของการทำงานและการใช้ชีวิต ที่แบ่งออกเป็น 3 ตอน
1. ประวัติความเป็นมาของ เรย์ ดาลิโอ ผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้เราได้รู้จักกับตัวตนของเขามากขึ้น
2. Life Principle หลักการใช้ชีวิต เริ่มจากการรู้จักกับตัวเองและตอบให้ได้ว่าสิ่งที่เราต้องการจริงๆนั้นคืออะไร
3. Work Principle หลักการทำงาน ตั้งแต่รากฐานขององค์กร และการจัดการกับความสัมพันธ์ของเรากับงาน ไปจนถึงความสัมพันธ์ของผู้คน
สุดท้ายนี้ คุณโจ้ ได้เปรียบเทียบการอ่านหนังสือเล่มหนาๆให้เหมือนกับการลงวิ่งมาราธอน ค่อยๆ อ่านเก็บไปทีละ 1-2 บท เป็นเคล็ดลับทิ้งท้ายไว้
ฟังบทความนี้ในรูปแบบพอดแคสต์ได้ที่ : Principles วิธีการ 5 ขั้นตอนเพื่อให้ได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต
เรื่อง : CREATIVE TALK
ภาพ : สุธาทิพย์ อุปสุข