Trending News

Subscribe Now

The Archer เรียนรู้ปรัญชาชีวิตผ่านวิถีธนู

The Archer เรียนรู้ปรัญชาชีวิตผ่านวิถีธนู

Article | Living

‘คันธนูนั้นไม่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี มันเป็นเพียงการยืดออกไปของมือและความปรารถนาในใจของผู้ยิงธนู มันอาจจะคร่าอะไรสักอย่างไป หรืออาจทำให้เราได้ไตร่ตรองอะไรสักอย่าง ดังนั้นจงชัดเจนกับความตั้งใจของตัวเองอยู่เสมอ’ – The Archer by Paulo Coelho

The Archer หรือ ปราชญ์แห่งธนู ผลงานของ Paulo Coelho (เปาโล คูเอลญู) นักเขียนระดับโลกเจ้าของหนังสือคลาสสิกอย่าง ‘ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน’ หรือ The Alchemist ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี

ซึ่ง The Archer นั้นเป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่เดินทางตามหานักธนูชื่อดังในตำนานนาม ‘เท็ตสึยะ’ นักธนูผู้ผันตัวมาใช้ชีวิตเงียบๆ เป็นช่างไม้ ซึ่งเด็กหนุ่มต้องการแสวงหาความรู้จากนักธนูในตำนานคนนี้เพื่อตอบคำถามมากมายที่เขาสงสัย พร้อมกับต้องการพิสูจน์ฝีมือของตัวเอง เขาจึงการพยายามให้ ‘เท็ตสึยะ’ แสดงฝีมือการยิงธนูออกมาให้ได้ ซึ่งเท็ตสึยะ ก็ได้ตอบคำถามมากมายของเด็กหนุ่มผ่านวิถีของการยิงธนู

โดยงานเขียนของ Paolo ในเล่มนี้ ให้ทั้งข้อคิดในเรื่องของเป้าหมาย , มิตรภาพ , การปรับตัว , การพัฒนาตัวเอง รวมถึงความสำคัญของความพยายาม โดยทุกอย่างล้วนเล่าผ่านวิถีของธนูที่เปรียบได้อย่างลึกซึ้งกับการใช้ชีวิต

และสิ่งสำคัญที่ The Archer ได้บอกเรา ก็คือ การใช้ชีวิตนั้นจะไม่มีทางเติมเต็มได้ หากการกระทำและจิตวิญญาณของเรานั้นดำเนินไปโดยไม่มีความเชื่อมโยงกัน และนอกจากนั้นแล้วชีวิตที่ถูกบีบหรือโดนตีกรอบโดยความกลัวที่จะถูกปฏิเสธหรือความกลัวที่จะต้องพบเจอกับความล้มเหลว ก็ไม่ใช่ชีวิตที่คุ้มค่า

เราจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงดูบ้าง เพราะถ้าคุณไม่ลองเผชิญกับความเสี่ยงเลย คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าตัวคุณนั้นจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง พร้อมกันนั้นคุณก็ต้องสร้างความกล้าหาญให้ตัวเอง และโอบกอดการเดินทางของชีวิตที่ไม่อาจจินตนาการคาดคิด ที่โชคชะตาได้หยิบยื่นให้

และหนังสือเล่มนี้ยังได้มอบปรัชญาของชีวิต ผ่านการยกตัวอย่างวิถีของคันธนูว่า วิถีของธนู เป็นทั้งวิถีของความเป็นสุขและความกระตือรือล้น เป็นทั้งวิถีของความสมบูรณ์แบบและความผิดพลาด และยังเป็นวิถีของวิธีการและสัญชาตญาณ ซึ่งเราจะได้เรียนรู้และเข้าใจในสิ่งเหล่านี้ หากเรายังไม่ล้มเลิกการยิงธนู

Related Articles

สนีคเกอร์- เกี๊ยะ รองเท้าลูกผสมจากแบรนด์ Whole Love Kyoto

พอพูดถึงฤดูร้อนของญี่ปุ่น  ก็พลาดไม่ได้เลยกับเทศกาลดอกไม้ไฟ มีคนสวมชุดยูกาตะกับเกี๊ยะไม้เดินสวนกันไปมา แบรนด์ Whole Love Kyoto ก็เลยปิ๊งไอเดียผลิตรองเท้าผ้าใบน่ารัก ๆ ผสมกลิ่นอายวัฒนธรรมตกแต่งดีเทลสายคาดเกี๊ยะ มาแก้ปัญหาเจ็บเท้ารองเท้ากัด ให้เดินสบายเท้ายิ่งขึ้น…

Article | Digital Marketing

6 แอปฯ สำหรับมนุษย์ออฟฟิศ อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้

เพราะการทำงานสมัยนี้ ไม่ได้จำกัดว่าต้องนั่งทำงานอยู่แค่ออฟฟิศ อาจจะต้องออกไปทำงานนอกสถานที่บ้าง หรือเจอสถานการณ์รถติดบ้าง แถมในบางครั้งก็ไม่สะดวกที่จะพก Notebook ติดตัวตลอดเวลาได้ ฉะนั้นแอปพลิเคชันในมือถือ ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด วันนี้เราก็ได้คัด…

Article | Technology

โฆษณาที่บอกว่า การโฆษณาเป็นมากกว่าการโฆษณา

ชวนดูโฆษณาตัวล่าสุดจาก iQIYI (อ่านว่า อ้าย-ฉี-อี้) หนึ่งในสตรีมมิ่งแพล็ตฟอร์มยักษ์ใหญ่ในโลก สัญชาติจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีจุดประสงค์หลัก คือ ต้องการจะขาย “พื้นที่โฆษณา”

Article | Digital Marketing