Trending News

Subscribe Now

เทคนิคโน้มน้าวใจคน สกิลสำคัญของคนประสบความสำเร็จ

เทคนิคโน้มน้าวใจคน สกิลสำคัญของคนประสบความสำเร็จ

Article

“การโน้มน้าวใจคน” คือสกิลสำคัญของผู้นำต้องมี ซึ่งเราทุกคนเป็น Leader of Something เราทุกคนล้วนเป็นผู้นำของบางสิ่ง บางอย่าง ความสามารถในการโน้มน้าวในคน จะช่วยให้เราทำงานจากหนึ่งอย่างได้เป็นสิบ ๆ อย่าง ทำงานยาก ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้โดยง่าย

บทความแนะนำ: 5 พฤติกรรมของผู้นำที่สร้างความเปลี่ยนแปลงควรมี

ในหนังสือ How to Win Friends and Influence People และ Reality Check ได้พูดถึงเทคนิคในการโน้มน้าวใจคน ไว้ 6 ข้อ ดังนี้

1. เขาจะเชื่อคุณ ถ้าเขารู้สึกว่า เขาคือคนสำคัญ

ดูแล ใส่ใจ ไม่ทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองด้อยค่า เพราะคนจะให้ความสำคัญกับใคร ก็ต่อเมื่อใครคนนั้นให้ความสำคัญกับเขาเช่นเดียวกัน

2. เขาจะเชื่อคุณ ถ้าเขาอยากทำสิ่งนั้นเอง

โดยไม่ถูกบังคับ การจูงใจให้ใครสักคนทำอะไรสักอย่าง ต้องเกิดจากความรู้สึกที่เขาอยากจะทำสิ่งนั้นเอง ไม่ใช่การถูกบังคับ คนเราไม่ว่าจะยุคนี้หรือยุคไหน ไม่ชอบการบังคับ โดยต้องทำให้เขารู้สึกว่า ไอเดียที่จะให้เขาทำ เป็นไอเดียของเขาเอง

3. เขาจะเชื่อคุณ ถ้าเขารู้ว่าทำแล้วได้อะไร

เป็นธรรมดาของคนที่เมื่อไม่รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองทำ ทำไปเพื่ออะไร เขาจะขาดพลังและแรงจูงใจในการทำ การสร้างเป้าหมายให้เขาเกิดความภาคภูมิใจกับอะไรบางอย่าง คือการโน้มน้าวใจคนได้ดี

4. เขาจะเชื่อคุณ ถ้าคุณมีความชำนาญเรื่องนั้นจริง ๆ สิ่งที่คุณพูดเป็นความจริง

5. เขาจะเชื่อคุณ ถ้าคนที่มีลักษณะเหมือนเขา ก็เชื่อคุณด้วยเหมือนกัน

6. เขาจะเชื่อคุณ ก็ต่อเมื่อเขาชอบคุณ ไม่ใช่ความสงสาร ซึ่งเขาจะยอมทำตามด้วยความเต็มใจ

ฟังพอดแคสต์ได้ที่

Related Articles

ชวนดู 5 แบรนด์ที่เกิดจาก Side Project

ทุกวันนี้คนทำงานหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เราต้องกอดงานของเราไว้ ต้องกอดเงินของเราไว้ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องใช้เงินที่มีอยู่ทุกวันนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ จะแน่ใจได้ยังไงว่าบริษัทที่คุณทำงานอยู่นี้จะไม่ปิดตัวลงในเร็ววันนี้ ปัญหาคือ เงินและงานที่คุณกำลังกอดไว้อยู่นี้อาจไม่ได้อยู่กับคุณไปนานเท่าที่คุณคิด หมายความว่า เงินและงานที่ว่ามันร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ หากคุณไม่ลองค้นหาวิธีที่เพิ่มพูนเงินขึ้นมาใหม่…

Article | Business

เทคนิครับมือหัวไม่ปวด เมื่อต้องเจรจากับคนนิสัยแย่

ยอมรับเถอะว่าเราต่างก็เคยเจอคนนิสัยแย่ๆ คอยตั้งแง่ในการเจรจาบ้างเป็นครั้งคราว ไม่ว่าคนนั้นจะเป็น เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือแม้กระทั่งเจ้านายของเราเอง

Article | Living