Trending News

Subscribe Now

สงกรานต์ 2565 | อีกครั้งแล้วสินะที่ฉันไม่ได้เล่นน้ำ…แล้วปีนี้คนไทยอยากไปไหนกัน

สงกรานต์ 2565 | อีกครั้งแล้วสินะที่ฉันไม่ได้เล่นน้ำ…แล้วปีนี้คนไทยอยากไปไหนกัน

Article | Living

เข้าสู่ปีที่ 3 ของการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เรียกได้ว่าได้รับผลกระทบรุนแรงในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ทุกวงการ รวมทั้งกระทบเทศกาลต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก และในเดือนเมษายนของทุกปีประเทศไทยมีการจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนานที่ชาวไทยให้ความสำคัญ เพราะเป็นช่วงที่ทุกคนหยุดยาวเพื่อเดินทางกลับบ้านหรือไปท่องเที่ยวกันทั้งครอบครัว แต่เนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 ทำให้สงกรานต์ใน 2-3 ปีมานี้เงียบเหงาผิดไปจากปกติ 

แม้ในปีนี้ รัฐบาลจะไม่ได้มีการห้ามเดินทางเหมือนที่ผ่านมา หลายคนจึงเริ่มวางแผนเดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยว รวมถึง ใช้เวลาวันหยุดกับครอบครัวและคนที่รักได้อย่างเต็มที่ บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้วิเคราะห์ข้อมูลการพูดถึงเทศกาลสงกรานต์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและวางแผนกลับบ้านของประชาชน โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 5 เมษายน 2565 ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE พบว่ามีการพูดถึงบนโซเชียลทั้งหมด 26,490 ข้อความ และมีเอ็นเกจเมนต์ที่เกิดขึ้นราวๆ 3,260,000 เอ็นเกจเมนต์ ส่วนใหญ่ข้อความจะเกิดขึ้นบน Facebook (64%) ตามมาด้วย Twitter (12%), Instagram (6%) และอื่นๆ (18%)



จากข้อมูลพบว่า ส่วนใหญ่มีการวางแผนกลับบ้านและอยากรีบให้ถึงสงกรานต์ราวๆ 5,282 ข้อความ วางแผนท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ 4,963 ข้อความ เมื่อลองเจาะลึกลงไปอีกว่าผู้คนสนใจไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง พบว่าส่วนใหญ่อยากไปทะเล 2,117 ข้อความ เราจึงลองเทียบระหว่างทะเลภูเก็ตและพัทยา พบว่า ภูเก็ตมีการพูดถึงมากกว่าพัทยาอยู่พอสมควร นอกจากจำนวนการพูดถึงทะเล พบว่าอันดับของสถานที่ที่คนอยากไปรองลงมา คือ เชียงใหม่ โดยมีการพูดถึง​​ทั้งหมด 1,835 ข้อความ เหตุผลหนึ่งที่เชียงใหม่กลายเป็นตัวเลือกอันดับ 3 ของชาวโซเชียล เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยมีอากาศที่เย็นลงจนเทียบเท่ากับช่วงหน้าหนาว ทำให้หลายคนคาดหวังว่าอากาศจะดีไปจนถึงช่วงสงกรานต์

นอกจากการท่องเที่ยวในประเทศแล้ว เรายังพบว่ามีหลายคนอยากที่จะใช้เวลาช่วงสงกรานต์ไปเที่ยวต่างประเทศประมาณ 1,992 ข้อความ เราจึงลองหยิบข้อมูลการพูดประเทศที่มีข่าวว่าจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยประเทศที่มีการพูดถึงมากที่สุด คือ เกาหลี เป็นจำนวน 846 ข้อความ และอีกหนึ่งประเทศที่ใครหลายคนคิดถึงนั่นก็คือญี่ปุ่น 754 ข้อความ


นอกจากการพูดถึงของประชาชนว่าสงกรานต์นี้วางแผนจะไปเที่ยวที่ไหน ทางบริษัทหรือกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเองก็มีการเคลื่อนไหวเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเช่นกัน เห็นได้จากการโปรโมท และการทำโปรโมชันบนโซเชียล สังเกตได้จาก Hashtag Cloud บน ZOCIAL EYE ที่ส่วนใหญ่จะเป็น Hashtag จากบริษัททัวร์ โรงแรม และธุรกิจในแวดวงท่องเที่ยว


อีกมุมหนึ่งก็มีคนที่พูดถึงว่าสงกรานต์ไม่อยากไปเที่ยวไหน อยากอยู่บ้าน อยากใช้เวลาวันหยุดอยู่กับครอบครัว ราวๆ 845 ข้อความ ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่ที่ทุกคนพูดถึงกันบนโลกโซเชียล คือ กลัวติดโควิด ไม่อยากใช้เงินกับการไปเที่ยว และอยากใช้เวลาทำกิจกรรมกับครอบครัวที่บ้านมากกว่า 

ในส่วนของคนที่ไม่ได้กลับบ้านนั้น เหตุผลหลักๆ คือ กลัวที่จะไปคลุกคลีกับคนหมู่มากในการเดินทาง ไม่อยากเสียเวลากับรถติด กลัวว่ากลับบ้านไปแล้วจะเอาเชื้อไปแพร่ให้คนที่บ้าน รวมถึง มีหน้าที่การงานที่ต้องทำในช่วงของวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีการพูดถึงอยู่ราวๆ 228 ข้อความ 

จะเห็นได้ว่าภาพรวมของการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ค่อนข้างดี และดูเหมือนปีนี้จะเน้นไปท่องเที่ยวมากกว่าอยู่บ้านซึ่งแตกต่างจากปีที่แล้วที่เกิดกระแส #สงกรานต์ทิพย์ จังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวก็เริ่มมีการพูดถึงและมีคนวางแผนไปเที่ยวกันมากขึ้น รวมถึง ต่างประเทศเริ่มมีการปรับมาตรการให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ง่ายขึ้นทำให้มีตัวเลือกในการท่องเที่ยวมากขึ้นไปอีก 

ขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด

Related Articles

ธุรกิจยุคใหม่เมื่องานครีเอทีฟสร้างสรรค์ได้ด้วย AI และ Machine Learning

เราจะมาทำความรู้จักว่า NFT คืออะไร, วิธีการใช้ AI เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะ และการ Upload ผลงานศิลปะลงบน NFT กับ คุณมนัสพร ตรีรุ่งโรจน์ (คุณหญิง) แอดมินเพจ Noob Learning

Article | Creative/Design

Principles วิธีการ 5 ขั้นตอนเพื่อให้ได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต

เป็นธรรมดาที่ทุกคนอยากได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่น้อยคนที่จะรู้วิธีการไปถึงเป้าหมายที่ตัวเองหวังไว้ หนังสือ Principles ของ Ray Dalio จึงเป็นการถ่ายทอดหลักการใช้ชีวิตและการทำงาน เพื่อให้คุณได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต) ซึ่งคุณจอมทรัพย์…

Article | Entrepreneur