Trending News

Subscribe Now

สื่อสารกับคนวัยไหน ใช้มีเดียใดถึงเหมาะ?

สื่อสารกับคนวัยไหน ใช้มีเดียใดถึงเหมาะ?

1A4 | Article | Digital Marketing

ในปี 2018 ที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ตลาดของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเติบโตไปอย่างก้าวกระโดด ซึ่งปัจจุบันสถิติการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 10 ชั่วโมง 5 นาที/ต่อคน จึงทำให้หลาย ๆ ธุรกิจมีการปรับตัวไปตามพฤติกรรมผู้บริโภค และยังมีธุรกิจออนไลน์ใหม่ ๆ ผุดขึ้นอีกเพียบ

หลายแบรนด์ หลายธุรกิจ ก็เลือกเอา “คอนเทนต์” (Content) มาเป็นปัจจัยหลักในการสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อเข้าถึงผู้คน และให้คนมาร่วมมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้มากขึ้น แต่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายถูกที่ ถูกเวลา ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญไม่แพ้กัน

จากสถิติการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยปี 2018 พบว่า…

สถิติการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย

Gen Z หรือคนที่มีอายุน้อยกว่า 19 ปี

(เกิดหลังปี 2000 เป็นต้นไป)
เป็นวัยที่เติบโตมาท่ามกลางยุคเทคโนโลยีที่สะดวกสบาย รวดเร็ว ทันกระแส มีแนวโน้มที่คล้อยตาม Influencer มากกว่าวัยอื่น ๆ และตั้งค่าข้อมูลต่าง ๆ เป็น Public

สำหรับมีเดียที่ Gen Z ให้ความสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่

  • Youtube 99%
  • Line 97%
  • Facebook 91%

Gen Y หรือกลุ่มคนอายุ 19-39 ปี

(เกิดหลังปี 2000-1980)
กลุ่มที่เติบโตมากับอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยี คุ้ยเคยกับการหาข้อมูลต่าง ๆ ผ่าน Google ไม่ว่าจะเป็น การเรียน การทำงาน รวมถึงการซื้อสินค้า และค่อนข้างใช้ชีวิตเรียลไทม์ อัพรูป วิดีโอ แชร์โลเคชั่นเลยทันที

สำหรับมีเดียที่ Gen Y ให้ความสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่

  • Line และ Youtube 99%
  • Facebook 98%
  • Messenger 94%

Gen X หรือกลุ่มคนอายุ 39-59 ปี

(เกิดหลังปี 1980-1960)
กลุ่มของคนวัยทำงาน โตมากับยุคของการพัฒนาของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอเกม รวมถึงคอมพิวเตอร์ เป็นคนค่อนข้างยืดยุ่น และเปิดกว้างทางความคิด

สำหรับมีเดียที่ Gen X ให้ความสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่

  • Line 99%
  • Facebook และ Youtube 97%
  • Messenger 83%

Gen B (Baby Boomer) หรือกลุ่มคนอายุ 59-79 ปี

(เกิดหลังปี 1960-1940)
กลุ่มที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นช่วงฟื้นฟูประเทศ มีการเข้ามาและพัฒนาของเทคโนโลยี แต่ไม่ทันสมัยเท่า Gen X

สำหรับมีเดียที่ Gen B ให้ความสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่

  • Line 97%
  • Youtube 94%
  • Facebook 92%

สุดท้ายจะเห็นได้ชัดว่า แม้จะสนใจมีเดียคล้าย ๆ กัน แต่พฤติกรรมการใช้งานของแต่ละวัยจะต่างกันค่อนข้างชัดเจน “คอนเทนต์” จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสื่อสารกับคนกลุ่มต่าง ๆ

ฉะนั้น สิ่งที่คนทำคอนเทนต์และนักการตลาดต้องรู้คือ เป้าหมายเราคือใคร, ต้องการสื่อสารอะไร, กลุ่มเป้าหมายสนใจอะไรอยู่ และใช้มีเดียใดถึงจะเหมาะ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ข้อมูลจาก : thumbsup, marketingoops , forbesthailand

Related Articles

WISESIGHT อัปเดตล่าสุด! 10 อันดับแบรนด์ ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรกของ 2021

แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกของ 2564 การขับเคลื่อนธุรกิจจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทำให้แบรนด์ต้องวางกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อข้ามผ่านวิกฤตการณ์นี้ไปให้ได้

Article | Digital Marketing

‘เพราะการพัก สำคัญไม่แพ้การฝึก’ ตำราแห่งความสำเร็จที่ใช้ได้กับทุกวงการ

หลังจากการฝึกฝนครั้งสุดท้ายก่อนการแข่ง นักกีฬาจะใช้เวลาเพื่อการพักผ่อนและฟื้นฟูร่างกายให้เต็มที่ มันเป็นตำราแห่งความสำเร็จในโลกแห่งกีฬาที่เรียบง่ายนิดเดียว ซึ่งเรื่องนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้กับเรื่องของธุรกิจได้เช่นกัน

Article | Business

เมื่อโรคระบาดยังไม่หายไป มาตรการความปลอดภัยจึงต้องคงอยู่? ชวนสำรวจการใช้ Big Data ไต้หวัน

‘สแกนก่อนเข้ารับบริการด้วยครับ’ หรือ ‘ช่วยลงชื่อตรงนี้ก่อนเดินเข้าไปด้วยค่ะ’  ประโยคทักทายที่หลายคนได้ยินค่อนข้างบ่อยในช่วงนี้  ยิ่งสถานการณ์ตอนเดินห้างสรรพสินค้าเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ไม่ว่ากินข้าวตามร้านอาหาร เข้าไปทำธุรกรรมที่ธนาคาร หรือซื้อข้าวของเครื่องใช้ในซูเปอร์มาร์เก็ต มือของเราจะเป็นระวิงเพราะต้องคอยใส่ข้อมูลส่วนตัวเข้าออกทุกที่ที่ไป บนเว็บ…

Article | Technology