คำว่า “อนาคต” เป็นหนึ่งคำที่มีพลังมหาศาล โดยทั่วไปคนมักจะให้ความสนใจกับคำ ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็น อนาคตของเทคโนโลยี อนาคตของธุรกิจ หรืออนาคตของประเทศ
แต่ทว่าสิ่งที่ที่คนส่วนใหญ่มักไม่รู้คือ “อนาคตของตนเอง”
วันนี้ Creativetalk อยากชวนให้คุณมาคิดถึงอนาคตของตัวเอง นั่นก็คือการ “ตั้งเป้าหมาย” โดยนำกระดาษมา 1 แผ่น เขียนแบ่งช่องออกเป็น 3 ช่อง S M L
- ช่อง S เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 6 เดือน -1 ปี
- ช่อง M เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 1-3 ปี
- ช่อง L เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 5 ปี
เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ให้คุณเขียนลงไปว่าคุณอยากทำอะไร เป้าหมายของคุณคืออะไร อยากประสบความสำเร็จเรื่องอะไร ซึ่งในแต่ละช่องสามารถเขียนได้มากกว่า 10 เรื่อง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องจริงจังเสมอไป หลังจากเขียนเสร็จแล้ว ให้คุณเลือก 3 อย่างที่สำคัญที่สุดในแต่ละช่อง
เมื่อเลือกได้แล้ว ให้คุณนำ 3 สิ่งนี้ มาเขียนตัวใหญ่ ๆ และแปะเอาไว้บนผนัง จากนั้นให้สำรวจตัวเองว่าสิ่งที่คุณทำอยู่ในปัจจุบัน จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณไปถึงเป้าหมายนั้นได้หรือไม่ แน่นอนว่า 3 สิ่งที่คุณเลือกหรือเขียนลงไป คุณสามารถเปลี่ยนได้เสมอ กระดาษแผ่นนี้เปรียบเสมือนเข็มทิศของคุณเท่านั้น
เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำ หรือ Just Do It
ภาพจาก Marvin Ronsdorf
ถอดความจาก: Morning Call Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
ฟัง EP. นี้แบบเต็ม ๆ ได้ที่: SOUNDCLOUD, Spotify, PodBean
Related Articles
5 หนังสือที่ Founder แนะนำ #2
กลับมาอีกครั้งกับ 5 หนังสือจาก 5 Founder ในรายการ “Founder Cast” แนะนำ อย่างที่รู้…
CEO ระดับหมื่นล้าน แบ่งเวลาอย่างไร
เราในฐานะพนักงานอาจจะสงสัยว่า CEO วัน ๆ ทำอะไรบ้าง ส่วน CEO เองก็สงสัยว่า CEO ท่านอื่น…
Anti-library หนังสือที่ยังไม่อ่านมีค่ามากกว่าหนังสือที่อ่านแล้ว
เคยซื้อหนังสือมาแล้วไม่ได้อ่านไหม? เขาบอกว่าหนังสือที่ไม่ได้อ่านกลับมีคุณค่ามากกว่าหนังสือที่อ่านแล้วเสียอีก เพราะหนังสือที่อ่านแล้วจะทำให้เราเห็นว่า นี่คือสิ่งที่เรารู้แล้วจำนวนมาก ซึ่งจะไปเพิ่ม ego เราให้สูงขึ้น ขณะที่หนังสือที่เรายังไม่อ่าน ยิ่งมีมากเท่าไหร่จะทำให้เรารู้ว่า เรายังมีเรื่องที่ไม่รู้อีกมากมาย…
ขายของอย่างไรให้ได้แบบ Apple
Apple ขายของบนเวทีมากว่า 20-30 ปี ในสไตล์ของ Steve Jobs ที่ใช้วิธีการพูดโน้มน้าวใจ ที่ทำให้เราผู้ซึ่งดูการขายของเขาในอีกซีกโลกหนึ่ง รู้สึกเคลิ้มและยอมซื้อสินค้าจาก…
“นิทานภูเขา” ทำไมคนบางคนจึงมักเสียดายในสิ่งที่เคยทำผิดพลาด และทำไมถึงทำอะไรก็ไม่สำเร็จซักที
“นิทานภูเขา” เรื่องราวของพ่อค้าไม้คนหนึ่งซึ่งเป็นคนขยันมาก ๆ แต่ไม่รู้ทำไมเขาถึงทำธุรกิจไม่ได้ดีสักที….. ตกเย็นทุกวันหลังปิดร้านเขาจะต้องมานั่งเฉาแล้วบ่นกับตัวเองทุกวัน และรู้สึกว่าตัวเองทำอะไรไม่ได้ดีสักอย่าง จนวันหนึ่งจึงเดินไปปรึกษากับเพื่อนที่ร้านน้ำชาแห่งหนึ่งว่าเป็นเพราะอะไรถึงเป็นแบบนี้ พอเจ้าเพื่อนฟังเสร็จปุ้บ …นั่งคิดสักพัก แล้วหันมาบอกกับพ่อค้าว่า…
โลโก้ดีต้องทำงานได้ ไม่ใช่แค่สวย
โลโก้ เป็นสิ่งที่ทุกคนค่อนข้างคุ้นเคยและเห็นกันเป็นประจำ แต่น่าแปลกตรงที่จากการสังเกตพบว่า คนส่วนใหญ่มักจะชอบวัดค่าของโลโก้ไว้ต่ำเพราะมีขนาดเล็ก และคิดไปเองว่าโลโก้ขนาดเล็กน่าจะทำง่าย ใช้เวลาไม่นานและราคาถูก ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป…
ชมอย่างไรไม่ให้เหลิง ตำหนิอย่างไรไม่ให้จม
หากคุณทำงานมาสักระยะหนึ่ง ดูแลตัวเอง ผลงาน และสกิลต่าง ๆ ได้ดี องค์กรจะเริ่มมอบหมายให้คุณดูแลคนอื่นบ้าง เพราะเขารู้สึกว่าคุณทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดีแล้ว การเติบโตขึ้นไปคือการที่จะได้เป็นหัวหน้านั่นเอง การเป็นหัวหน้ามีสองเรื่องที่คุณต้องทำอย่างสม่ำเสมอ…
American Culture Shock 5 พฤติกรรมคนอเมริกันที่คนไทยอย่างเราไม่คุ้นชิน
วันก่อนคุยกับเพื่อนบนโต๊ะอาหารถึงเรื่องพฤติกรรมบางอย่างของคนอเมริกันที่คนไทยเราไม่คุ้นชิน เรียกว่า Culture Shock จึงอยากจะมาชวนให้รู้จักพฤติกรรมบางอย่างของคนอเมริกันที่เราคิดว่าเรารู้ แต่จริง ๆ ไม่รู้ Culture Shock…
กำเนิดแฟรงเกนสไตน์
ครั้งที่แล้วเคยเล่าเรื่องของนิทานอาหรับราตรี เลยไปถึงคริสโตเฟอร์โคลัมบัสที่เป็นเรื่องราวที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เรื่องราวที่เราเคยเชื่ออย่างหนึ่งและเข้าใจไปอีกอย่างหนึ่ง แล้วความเป็นจริงมันเป็นอีกอย่างหนึ่ง วันนี้ก็เลยอยากจะมาเล่าเรื่องสนุก ๆ ให้ฟังอีกเช่นเคย ว่าด้วยเรื่องของ “แฟรงเกนสไตน์” แฟรงเกนสไตน์…