คำว่า “อนาคต” เป็นหนึ่งคำที่มีพลังมหาศาล โดยทั่วไปคนมักจะให้ความสนใจกับคำ ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็น อนาคตของเทคโนโลยี อนาคตของธุรกิจ หรืออนาคตของประเทศ
แต่ทว่าสิ่งที่ที่คนส่วนใหญ่มักไม่รู้คือ “อนาคตของตนเอง”
วันนี้ Creativetalk อยากชวนให้คุณมาคิดถึงอนาคตของตัวเอง นั่นก็คือการ “ตั้งเป้าหมาย” โดยนำกระดาษมา 1 แผ่น เขียนแบ่งช่องออกเป็น 3 ช่อง S M L
- ช่อง S เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 6 เดือน -1 ปี
- ช่อง M เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 1-3 ปี
- ช่อง L เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 5 ปี
เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ให้คุณเขียนลงไปว่าคุณอยากทำอะไร เป้าหมายของคุณคืออะไร อยากประสบความสำเร็จเรื่องอะไร ซึ่งในแต่ละช่องสามารถเขียนได้มากกว่า 10 เรื่อง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องจริงจังเสมอไป หลังจากเขียนเสร็จแล้ว ให้คุณเลือก 3 อย่างที่สำคัญที่สุดในแต่ละช่อง
เมื่อเลือกได้แล้ว ให้คุณนำ 3 สิ่งนี้ มาเขียนตัวใหญ่ ๆ และแปะเอาไว้บนผนัง จากนั้นให้สำรวจตัวเองว่าสิ่งที่คุณทำอยู่ในปัจจุบัน จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณไปถึงเป้าหมายนั้นได้หรือไม่ แน่นอนว่า 3 สิ่งที่คุณเลือกหรือเขียนลงไป คุณสามารถเปลี่ยนได้เสมอ กระดาษแผ่นนี้เปรียบเสมือนเข็มทิศของคุณเท่านั้น
เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำ หรือ Just Do It
ภาพจาก Marvin Ronsdorf
ถอดความจาก: Morning Call Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
ฟัง EP. นี้แบบเต็ม ๆ ได้ที่: SOUNDCLOUD, Spotify, PodBean
Related Articles
จัดโฟลเดอร์อย่างไร ให้ขายง่าย ขายคล่องอย่างมืออาชีพ
เป็นเรื่องธรรมดาของคนใช้คอมพิวเตอร์คือ เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาเมื่อไหร่ คุณก็จะพบกับไฟล์และโฟลเดอร์เต็ม Desktop ไปหมด เยอะขนาดที่บางทีจำไม่ได้แล้วว่าภาพที่เคยเอามาใช้ตั้งวอลเปเปอร์อยู่ที่ไหน เป็นแบบนี้ไม่ดีแน่ เพราะนอกจากจะหาของไม่เจอแล้ว เวลาที่ต้องไป Present…
Work from Home เมื่อไหร่ และเตรียมตัวอย่างไร
องค์กรของคุณเริ่มพิจารณาที่จะประกาศ Work from Home เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 อยู่หรือไม่ ที่จริงแล้วนอกจากปัญหาโรคระบาดแล้ว การทำงานจากที่ต่างๆ โดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศก็เริ่มทำในหลายองค์กรแล้วเหมือนกัน…
8 เรื่องที่ควรเตรียมให้พร้อม เพื่อ Conference Call ให้ได้เรื่อง
หนึ่งในเรื่องน่าเวียนหัวของการนัด Meeting มีอยู่ 2 อย่าง คือ เวลา และ สถานที่ ถ้าเราใช้เทคโนโลยีของ…
ฝึกพูด 4 คำเพื่อเป็นคนน่ารักในทุกสถานการณ์
คน “น่ารัก” นี่ไม่ใช่คำที่จำกัดเฉพาะกับเด็กแก้มยุ้ยเท่านั้น แต่ใช้ได้กับคนทุกวัย คนน่ารักเป็นคนที่ใคร ๆ ก็อยากเข้าหา อยากอยู่ใกล้ อยู่ด้วยแล้วก็สบายใจ มีอะไรดี…
10 หมัดเด็ด เถียงอย่างไรให้ชนะ
เคยเถียงใครแล้วไม่ชนะไหม? หรือเถียงแล้วอึดอัด ทั้ง ๆ ที่เรามีเหตุผลและสิ่งที่เราพูดก็ไม่ได้ไม่ดี บางครั้งก็เป็นเพราะคน ๆ นั้นมีตำแหน่งที่ใหญ่กว่า มีอายุที่มากกว่า หรือเสียงที่ดังกว่า …
9 วิธีลดปัญหางานดีไซน์ที่แก้ยังไงก็ไม่เสร็จสักที (สำหรับผู้ว่าจ้าง)
หัวข้อในวันนี้จะเน้นสำหรับผู้จ้าง(ลูกค้า)โดยเฉพาะ เนื่องจากปัญหายอดฮิตที่ผู้ว่าจ้างมักจะถามบ่อย ๆ นั่นคือ “ทำยังไงถึงจะหาดีไซน์เนอร์ดี ๆ ได้” เมื่อถามต่อว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น คำตอบที่ได้คือ เพราะดีไซน์เนอร์ที่เคยเจอมักจะทำงานไม่เสร็จ…
ทำงานกับ Blogger ยังไงให้ได้ผล
Blogger คนนี้ คนตามเยอะ เอาเลย! ในอดีตเราอาจใช้วิธีนี้ แต่ปัจจุบันอาจทำแล้วไม่เวิร์ก ไม่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่คุณอยากได้เสมอไป On Marketing EP…
เคล็ดลับมัดใจลูกค้า ในช่วงเวลาเศรษฐกิจขาลง
ในช่วงเวลาเศรษฐกิจชะลอตัว เราจะคุยกับลูกค้าอย่างไรให้เข้าใจสถานการณ์เสนองานที่เหมาะสมได้ โดยที่ลูกค้าไม่อึดอัดและผ่านช่วงเวลายากๆ ไปด้วยกัน Photo by Zuzana on Unsplash
11 บทเรียนที่ได้จากการอ่าน “มูซาชิ”
“มูซาชิ” ชื่อของโรนินนักดาบในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ผ่านการต่อสู้ครั้งสำคัญๆมามากกว่า 60ครั้งและ “ไม่เคยแพ้ใคร” ความสำคัญของมูซาชินอกจากการเป็น “ผู้ไร้พ่าย” แล้ว เค้ายังได้สละช่วงเวลา 2ปีสุดท้ายของชีวิตเพื่อส่งต่อองค์ความรู้ที่มีให้กับคนรุ่นหลัง ด้วยการเขียน…