คำว่า “อนาคต” เป็นหนึ่งคำที่มีพลังมหาศาล โดยทั่วไปคนมักจะให้ความสนใจกับคำ ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็น อนาคตของเทคโนโลยี อนาคตของธุรกิจ หรืออนาคตของประเทศ
แต่ทว่าสิ่งที่ที่คนส่วนใหญ่มักไม่รู้คือ “อนาคตของตนเอง”
วันนี้ Creativetalk อยากชวนให้คุณมาคิดถึงอนาคตของตัวเอง นั่นก็คือการ “ตั้งเป้าหมาย” โดยนำกระดาษมา 1 แผ่น เขียนแบ่งช่องออกเป็น 3 ช่อง S M L
- ช่อง S เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 6 เดือน -1 ปี
- ช่อง M เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 1-3 ปี
- ช่อง L เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 5 ปี
เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ให้คุณเขียนลงไปว่าคุณอยากทำอะไร เป้าหมายของคุณคืออะไร อยากประสบความสำเร็จเรื่องอะไร ซึ่งในแต่ละช่องสามารถเขียนได้มากกว่า 10 เรื่อง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องจริงจังเสมอไป หลังจากเขียนเสร็จแล้ว ให้คุณเลือก 3 อย่างที่สำคัญที่สุดในแต่ละช่อง
เมื่อเลือกได้แล้ว ให้คุณนำ 3 สิ่งนี้ มาเขียนตัวใหญ่ ๆ และแปะเอาไว้บนผนัง จากนั้นให้สำรวจตัวเองว่าสิ่งที่คุณทำอยู่ในปัจจุบัน จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณไปถึงเป้าหมายนั้นได้หรือไม่ แน่นอนว่า 3 สิ่งที่คุณเลือกหรือเขียนลงไป คุณสามารถเปลี่ยนได้เสมอ กระดาษแผ่นนี้เปรียบเสมือนเข็มทิศของคุณเท่านั้น
เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำ หรือ Just Do It
ภาพจาก Marvin Ronsdorf
ถอดความจาก: Morning Call Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
ฟัง EP. นี้แบบเต็ม ๆ ได้ที่: SOUNDCLOUD, Spotify, PodBean
Related Articles
UX Writer ผู้อยู่เบื้องหลังตัวอักษรบนหน้าจอ
“Submit” “Buy Now” “Forgot Password” ใครคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังตัวอักษรบนหน้าจอเหล่านี้? วันนี้เราอยากพาคุณไปทำความรู้จักกับตำแหน่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศอย่าง UX Writer UX…
11 บทเรียนที่ได้จากการอ่าน “มูซาชิ”
“มูซาชิ” ชื่อของโรนินนักดาบในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ผ่านการต่อสู้ครั้งสำคัญๆมามากกว่า 60ครั้งและ “ไม่เคยแพ้ใคร” ความสำคัญของมูซาชินอกจากการเป็น “ผู้ไร้พ่าย” แล้ว เค้ายังได้สละช่วงเวลา 2ปีสุดท้ายของชีวิตเพื่อส่งต่อองค์ความรู้ที่มีให้กับคนรุ่นหลัง ด้วยการเขียน…
เทรนด์ Startup ต่างประเทศมาแรงในปี 2019
ต่อเนื่องจากงาน South by South West ที่จัดขึ้นที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่งานนี้นอกจากจะมีการบรรยายสัมมนาเรื่อง Branding…
6 ทริคดึงเวลากลับจากโทรศัพท์มือถือ
ยุ่งจริงจัง ยุ่งจนไม่มีเวลาพักผ่อน แต่ยังพอจะอัพสเตตัสบอกเพื่อน ๆ ได้ แสดงว่ายังพอมีเวลาเหลืออยู่บ้าง หรือเวลาที่เราคิดว่าหายไป อาจจะมาตกหล่นอยู่แถว ๆ social…
วิธีแก้ไขโรคผัดวันประกันพรุ่งกัน
เมื่อตอนที่แล้วเราได้พูดถึงศาสตร์แห่งการผัดวันประกันพรุ่งไว้ว่า มนุษย์ทุกคนล้วนแต่เป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง ชอบทำงานกระชั้นชิด พอผลลัพธ์ออกมาก็ไม่เรียบร้อย ทีนี้เราจะมาพูดถึงวิธีแก้ไขโรคผัดวันประกันพรุ่งกัน โดยบทความในวันนี้นำมาจากหนังสือของ HBR : Guide to…
ทำไมคนทำงานเก่งบางคน จึงเป็นหัวหน้าที่ดีไม่ได้
จากการสำรวจคนทำงาน 7,000 คน พบว่า คนทำงานได้ดี เก่ง มี Productivity สูงมาก ๆ…
ทำไมโฆษณาต้องคั่นระหว่างรายการกับ Zeigarnik Effect
คุณรู้สึกรำคาญใจเวลาที่ดูละครหรือ YouTube แล้วมีโฆษณาแทรกบ้างไหม? ทำไมโฆษณาเหล่านี้ถึงชอบมาคั่นกลางระหว่างที่เรากำลังดูทีวี/ Youtube เราอาจจะคิดว่า เพราะรายการหรือละครนั้นยังไม่จบ แต่อยากจะดูให้มันจบ โฆษณาจึงมาแทรกกลางเพื่อให้เราดูโฆษณาไปด้วย แต่ความจริงแล้วมันมีอะไรที่ลึกกว่านั้น …
CT Book Share 14: รีวิวหนังสือ Leadership/Leader-shit ผู้นำคนนั้นสอนให้รู้ว่า
ชวนอ่านหนังสือที่จะพาคุณไปเรียนรู้บทเรียนชีวิตจากผู้นำทั่วโลก ทั้งผู้นำประเทศ ผู้นำองค์กร ฯลฯ ทั้งทำจริง เจ็บจริง พลาดจริง สำเร็จจริง จาก ท้อฟฟี่ แบรดชอว์
อายุ กับ ธุรกิจ Startup
คนส่วนใหญ่มักคิดว่า ธุรกิจสตาร์ทอัพ คือธุรกิจของคนอายุน้อยอย่างเด็กวัยรุ่นหรือเด็กจบใหม่ แต่ที่แปลกกว่านั้น บางคนถึงขั้นไปเชื่อมโยงธุรกิจสตาร์ทอัพกับฮิปสเตอร์ด้วยซ้ำ เนื่องจากเข้าใจว่าสตาร์อัพเป็นธุรกิจที่ก้าวกระโดด เป็นสไตล์ของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน อาจเป็นเพราะพวกเขามีภาพจำจากการเห็นโมเดลธุรกิจของ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก…