Trending News

Subscribe Now

เข้าใจอนาคตตัวเอง ด้วยการตั้งเป้าหมาย S M L

เข้าใจอนาคตตัวเอง ด้วยการตั้งเป้าหมาย S M L

Morning Call | Podcast

คำว่า “อนาคต” เป็นหนึ่งคำที่มีพลังมหาศาล โดยทั่วไปคนมักจะให้ความสนใจกับคำ ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็น อนาคตของเทคโนโลยี อนาคตของธุรกิจ หรืออนาคตของประเทศ 

แต่ทว่าสิ่งที่ที่คนส่วนใหญ่มักไม่รู้คือ “อนาคตของตนเอง”

วันนี้ Creativetalk อยากชวนให้คุณมาคิดถึงอนาคตของตัวเอง นั่นก็คือการ ตั้งเป้าหมายโดยนำกระดาษมา 1 แผ่น เขียนแบ่งช่องออกเป็น 3 ช่อง S M L

  • ช่อง S เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 6 เดือน -1 ปี
  • ช่อง M เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 1-3 ปี
  • ช่อง L เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 5 ปี 

เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ให้คุณเขียนลงไปว่าคุณอยากทำอะไร เป้าหมายของคุณคืออะไร อยากประสบความสำเร็จเรื่องอะไร ซึ่งในแต่ละช่องสามารถเขียนได้มากกว่า 10 เรื่อง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องจริงจังเสมอไป หลังจากเขียนเสร็จแล้ว ให้คุณเลือก 3 อย่างที่สำคัญที่สุดในแต่ละช่อง

เมื่อเลือกได้แล้ว ให้คุณนำ 3 สิ่งนี้ มาเขียนตัวใหญ่ ๆ และแปะเอาไว้บนผนัง จากนั้นให้สำรวจตัวเองว่าสิ่งที่คุณทำอยู่ในปัจจุบัน จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณไปถึงเป้าหมายนั้นได้หรือไม่ แน่นอนว่า 3 สิ่งที่คุณเลือกหรือเขียนลงไป คุณสามารถเปลี่ยนได้เสมอ กระดาษแผ่นนี้เปรียบเสมือนเข็มทิศของคุณเท่านั้น 

เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำ หรือ Just Do It

ภาพจาก Marvin Ronsdorf

ถอดความจาก: Morning Call Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
ฟัง EP. นี้แบบเต็ม ๆ ได้ที่: SOUNDCLOUD, Spotify, PodBean

Related Articles

ทำไมโฆษณาต้องคั่นระหว่างรายการกับ Zeigarnik Effect

คุณรู้สึกรำคาญใจเวลาที่ดูละครหรือ YouTube แล้วมีโฆษณาแทรกบ้างไหม? ทำไมโฆษณาเหล่านี้ถึงชอบมาคั่นกลางระหว่างที่เรากำลังดูทีวี/ Youtube  เราอาจจะคิดว่า เพราะรายการหรือละครนั้นยังไม่จบ แต่อยากจะดูให้มันจบ โฆษณาจึงมาแทรกกลางเพื่อให้เราดูโฆษณาไปด้วย แต่ความจริงแล้วมันมีอะไรที่ลึกกว่านั้น …

Design You Don't See | Podcast

CT Book Share 14: รีวิวหนังสือ Leadership/Leader-shit ผู้นำคนนั้นสอนให้รู้ว่า

ชวนอ่านหนังสือที่จะพาคุณไปเรียนรู้บทเรียนชีวิตจากผู้นำทั่วโลก ทั้งผู้นำประเทศ ผู้นำองค์กร ฯลฯ ทั้งทำจริง เจ็บจริง พลาดจริง สำเร็จจริง จาก ท้อฟฟี่ แบรดชอว์

Podcast

อายุ กับ ธุรกิจ Startup

คนส่วนใหญ่มักคิดว่า ธุรกิจสตาร์ทอัพ คือธุรกิจของคนอายุน้อยอย่างเด็กวัยรุ่นหรือเด็กจบใหม่ แต่ที่แปลกกว่านั้น บางคนถึงขั้นไปเชื่อมโยงธุรกิจสตาร์ทอัพกับฮิปสเตอร์ด้วยซ้ำ เนื่องจากเข้าใจว่าสตาร์อัพเป็นธุรกิจที่ก้าวกระโดด เป็นสไตล์ของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน อาจเป็นเพราะพวกเขามีภาพจำจากการเห็นโมเดลธุรกิจของ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก…

Creative Wisdom | Podcast