Trending News

Subscribe Now

ถึงเวลาที่ “เงินเดือน” ควรเป็นเรื่องเปิดเผยได้แล้วหรือยัง

ถึงเวลาที่ “เงินเดือน” ควรเป็นเรื่องเปิดเผยได้แล้วหรือยัง

Article | Business | Living

“ห้ามบอกเงินเดือนใครนะ” เป็นเหมือนวัฒนธรรมองค์กรอย่างหนึ่งที่ HR มักจะบอกพนักงานทุกคนว่า ห้ามมีการพูดคุย หรือ ถามเรื่องเงินเดือนกัน บางที่จริงจังหนักถึงกับมีการลงโทษหากมีการถามเงินเดือนกันด้วยซ้ำ 

แต่วัฒนธรรมนี้อาจจะกำลังเปลี่ยนไปในปี 2022 นี้ เมื่อล่าสุด New York City ประกาศกฎหมายบังคับให้นายจ้างทุกคนต้องระบุหรือแจ้งเงินเดือนเมื่อรับพนักงานใหม่ ประกอบกับแนวความคิดที่ต้องการสร้างความเท่าเทียมกันทั้งด้าน เพศ หรือ เชื้อชาติ ทำให้พนักงานออกมาเรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมกันด้าน “เงินเดือน” หรือ “ค่าจ้าง” ด้วย 

เบื้องหลังความจริงที่องค์กรไม่ค่อยอยากจะให้แต่ละคนได้รับรู้ถึงเงินเดือนของกันและกันก็เพราะกลัวว่าจะเกิดการเปรียบเทียบและอิจฉากัน อย่างไรก็ตาม Diane Domeyer กรรมการผู้จัดการของบริษัท Robert Half บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการได้ออกมาให้ข้อมูลกับ LinkedIn ว่า การเปิดเผยเรื่องเงินเดือนภายในองค์กรจะช่วยรักษาพนักงานคนเก่าๆ ไว้และทำให้บริษัทรอดพ้นจาก The Great Resignation ได้ เพราะเป็นการประกาศให้พนักงานได้รู้ถึงความพยายามในการสร้างความเท่าเทียมภายในองค์กร

ทำไมต้องแสดงความโปร่งใสด้านเงินเดือน

  • พนักงาน “อาจจะ” มีความสุขมากขึ้น ที่เราใช้คำว่า “อาจจะ” เพราะยังไม่มีการทำการสำรวจในเชิงลึก แต่จากข้อมูลขององค์กรที่ประกาศทั่วกันว่าใครได้เงินเดือนเท่าไหร่ ผลปรากฏว่าพนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีความพึงพอใจมากขึ้น 
  • บริษัทสามารถลดช่องว่างของเงินเดือนพนักงานได้ดีขึ้น หลายการสำรวจพบว่า ถ้าพนักงานรู้สึกว่าตัวเองได้รับเงินเดือนที่ “ยุติธรรม” มากพอ พวกเขาก็รู้สึกพอใจ โดยคำว่า “ยุติธรรม” ไม่ได้แปลว่าจะต้องจ่ายเท่ากันเป๊ะๆ แต่หมายถึง เหมาะสมกับตำแหน่ง ประสบการณ์ และค่าครองชีพ 
  • บริษัทสามารถควบคุมการพูดต่อได้ เพราะการปิดเรื่องเงินเดือนเป็นความลับ บางครั้งอาจสร้าง “ข่าวลือ” ที่ทำให้เกิดความไม่พอใจหรือการเมืองภายในได้ง่าย เช่น “ฉันได้ยินมาว่า นาย เอ ได้เงินเดือนมากกว่า นาย บี แต่นาย บี ทำงานดีกว่าเห็นๆ” แต่ความจริงแล้ว นาย เอ กับ นาย บี ได้เงินเดือนพอๆ กัน ก็อาจสร้างความเข้าใจผิดภายในหมู่พนักงานได้ อย่าลืมว่า ความลับไม่มีในโลก และการพูดต่อทำให้เรื่องผิดเพี้ยนได้ง่าย

แต่ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้ แล้วคิดจะป่าวประกาศเงินเดือนให้ทุกคนในบริษัทรู้ในทันทีเลยก็ไม่ใช่เรื่องดีนัก เพราะบริษัทเองจะต้องมีมาตรการรองรับที่ชัดเจน เช่น อะไรคือมาตรวัดที่ชัดเจนในการให้เงินเดือน หรือ ขึ้นเงินเดือนใครสักคน หรือ ทำไมบางคนถึงได้รับเงินเดือนสูงกว่าคนอื่นๆ ไม่เช่นนั้น คนที่ได้เงินเดือนน้อยกว่าอาจจะพยายามเรียกร้องขอขึ้นเงินเดือน โดยไม่ได้ดูประสิทธิภาพในการทำงานของตัวเอง หรือแย่ไปกว่านั้น 

คนที่รู้สึกว่าตัวเองได้เงินเดือนน้อยกว่าคนอื่น อาจจะรู้สึกด้อยค่า จนทำงานแบบเช้าชามเย็นชามก็เป็นได้ 


ดังนั้น การเปิดเผยเรื่องเงินเดือนในบริษัทมาถึงจุดเปลี่ยนแล้ว และกำลังเป็นเทรนด์ที่หลายๆ บริษัทเริ่มปรับใช้เพื่อสร้างความรู้สึกเท่าเทียมกันภายในหมู่พนักงาน ซึ่งความเท่าเทียมนี้จะเข้าไปแทนที่ความรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับการจ่ายเงินที่เพียงพอต่อความสามารถที่แท้จริงเสียที 


ที่มาของข้อมูล

Related Articles

ตั้ง KPI การทำ Social Media Marketing ด้วย Audience Experience 4 แกน

สำหรับนักการตลาดที่ทำ social media marketing มาพอสมควรแล้ว คงจะพอทราบนะครับว่าปัจจุบันการวัด performance โดยดูแค่ engagement หรือจำนวนคนกด reaction / comment / share หรือ retweet ในแต่ละโพสต์นั้น ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้วครับ หรือแม้กระทั่งการวัดเรื่องของ awareness เพียงอย่างเดียวก็อาจจะไม่พอสำหรับบาง campaign…

Article | Digital Marketing

End of the walk way : ห้องสมุดในแบบที่สมควรจะเป็น

รู้ไหมว่าห้องสมุดในประเทศไทยมีทั้งหมดกี่แห่ง? 10, 20, 30? เราอาจจะรู้สึกว่าห้องสมุดในไทยนั้นหาได้น้อยเหลือเกิน อยากนั่งอ่านหนังสือสิ่งแรกที่เรานึกถึงคือร้านกาแฟ อยากหาข้อมูลเพิ่มเติม เรานึกถึง Google ห้องสมุดไม่ใช่สิ่งแรกที่คนไทยนึกถึง…

Article | End of The Walk Way

17 ผลงานภาพประกอบที่สะท้อนแคมเปญ #BlackLivesMatter ผ่านรูปจากกราฟิกดีไซเนอร์ทั่วโลก

จากการเสียชีวิตของ George Floyd อย่างไม่เป็นธรรมจากการกระทำของตำรวจที่เข่ากดบริเวณคอของเขาขณะเข้าจับกุมนำไปสู่ประเด็นการเหยียดสีผิวในสหรัฐอเมริกาที่สร้างความร้อนระอุไปทั่วทุกรัฐ กระทั่งเกิดการประท้วงทั้งภาคพื้นดิน และการส่งเสียงของดารา เหล่าผู้มีชื่อเสียง รวมถึงแวดวงกราฟิกดีไซเนอร์เองก็เช่นกัน และนี่คือเหล่า 17…

Article | Creative/Design