Trending News

Subscribe Now

การเลือกผู้นำด้วย 3 คำถาม

การเลือกผู้นำด้วย 3 คำถาม

Article | Morning Call | Podcast

ในช่วงชีวิตของการทำงาน หากคุณอยู่ในตำแหน่งสูงที่จำเป็นต้องเลือกใครสักคนขึ้นมาเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าองค์กร หน่วยงาน หรือชุมชน บทความหนึ่งใน Howard Business Review พูดถึงการเลือกผู้นำ (Leader) ขึ้นมานั้น “เราไม่ควรดูจากสิ่งที่เขาเคยทำ แต่ควรดูสิ่งที่เขาสามารถทำได้” 

ในแง่การทำงาน โดยปกติเรามักจะให้รางวัลกับคนที่ทำงานได้ดี ทำงานได้เก่ง โดยดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ภายใน 1 ปี 2 ปี 3 ปี  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการประเมินจากผลงานในอดีต โดยหวังว่าเขาจะทำได้ดีต่อไปในอนาคต 

แต่สำหรับการเลือกผู้นำ เราไม่สามารถมองเรื่องราวในอดีตได้เพียงอย่างเดียว จริงอยู่ว่าเขาขยัน ทำงานเก่ง เพอร์ฟอร์แมนซ์ดี แต่การจะเลือกจากเพอร์ฟอร์แมนซ์อาจยังไม่พอ หากเราจำเป็นที่จะต้องเลือกคนที่ดีที่สุด เพื่อจะมาเป็นผู้นำ เราต้องตอบคำถาม 3 ข้อนี้ให้ได้

1.คนที่จะเลือกขึ้นมา เขามีเพอร์ฟอร์แมนซ์หรือสกิลที่ดีพอ ที่จะเป็นผู้นำหรือไม่

ไม่ใช่แค่เรื่องของการทำงานดี ทำงานเก่ง เพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูว่า เขาต้องสามารถเป็นผู้ให้กับคนในทีม สามารถรวมคนให้เป็นกลุ่มก้อน เป็นคนที่มีคนรัก สามารถนำทุกคนไปข้างหน้าได้หรือไม่ คนที่ทำงานเก่งบางคน อาจเป็นผู้นำไม่ได้ เพราะไม่มีสกิลนี้

2.คนที่จะเลือกขึ้นมา เขามีความสามารถที่ถูกวัดเพียงรูปแบบเดียวหรือไม่ 

เวลามีการประเมินการทำงานแบบ 360 องศา หรือการประเมินจากคนรอบตัวที่ทำงานด้วย คนที่จะเป็นผู้นำได้ เขาต้องได้รับการยอมรับจากคนหมู่มาก คนในทีมรู้สึกดีกับเขา จะต้องเป็นคนที่หลายคนให้การยอมรับ และสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้

3.ต้องถามตัวคุณเองว่า คุณกำลังมองไปข้างหน้าหรือข้างหลัง 

เราไม่ควรมองคนแค่ในอดีต บางครั้งเราอาจรู้สึกว่า บางคนเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ดี ไม่ได้หมายความว่า เขาจะเป็นผู้นำที่ดีในอนาคตได้ เพราะฉะนั้นต้องถามตัวคุณก่อนว่า คุณอยากเห็นแผนกหรือองค์กรของคุณเดินไปในทิศทางแบบไหน เช่น หากตอนนี้วัฒนธรรมองค์กรเรายังคงทำงานแบบชิล ๆ แต่คุณเองต้องการที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว  ไม่แน่คนที่เคยชินอยู่ในวัฒนธรรมเดิม ๆ อาจไม่เหมาะกับการเป็นผู้นำ อาจจะต้องเลือกใครสักคนที่ไม่คุ้นชินวัฒนธรรมองค์กรเดิมที่เป็นอยู่ขึ้นมาเป็นผู้นำ ก็ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของคุณ ว่ากำลังมองไปข้างหลังหรือข้างหน้านั่นเอง

[mautic type=”tags” values=”Article,Podcast,The Organice”]

Related Articles

End of the walk way : ดูบรอฟนิก กับธุรกิจแบบ Win Win

โครเอเชีย ประเทศที่ไม่เคยคิดฝันว่าจะได้ไป แม้ว่างานนี้จะต้องเดินทางไปกับทัวร์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความคิดใด ๆ ใครที่เคยไปเที่ยวกับทัวร์ก็จะรู้ ดั่งที่เขาพูดกันว่า “ขึ้นรถเป็นหลับ ขยับเป็นแดก แยกก็หลง” แต่พอใกล้วันเดินทางผมเองก็ต้องทำ research…

Article | End of The Walk Way

‘The Great Resignation’ วันที่การลาออกกลายเป็นโรคติดต่อ

‘The Great Resignation’ หรือปรากฎการณ์ที่อธิบายถึงการลาออกของพนักงานหลังการระบาดครั้งใหญ่ด้วยจำนวนที่เรียกได้ว่าทุบสถิติ ทำให้หลายบริษัททั่วโลกต้องสืบหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโรคระบาด และประเมินสถานการณ์ใหม่เพื่อรักษาพนักงานที่มีความสามารถเอาไว้

Article | Business

ทำไมราคาสินค้ามักลงท้ายด้วยเลข 9 สรุปเบื้องหลังน่าสนใจที่ช่วยให้ร้านค้ากระตุ้นยอดขายได้

ราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 กลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป ตั้งแต่เสื้อยืดตัวละ 69 บาท ไปจนถึงมือถือราคา 40,199 บาท เชื่อไหมว่ากลยุทธ์การกำหนดราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 นั้นมีมานานนับร้อยปี! เรียกได้ว่าเป็นจิตวิทยาเบื้องหลังการตลาดที่อยู่คู่กับมนุษย์มาอย่างยาวนาน

Article | Business