Trending News

Subscribe Now

เข้าใจอารมณ์ลบและจัดการอารมณ์โกรธใน 1 นาที

เข้าใจอารมณ์ลบและจัดการอารมณ์โกรธใน 1 นาที

Article

เหตุการณ์เดียวกัน แต่ละคนมีวิธีการรับมือแตกต่างกัน เมื่อเกิดอารมณ์ลบ อย่า.. อย่ารีบขจัดมันออกไป ให้สำรวจมันก่อนว่า ทำไมเราถึงโกรธ ทำไมเราถึงเสียใจ ทำไมเราถึงอิจฉา?

1.ระบุให้ได้ว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นคือความรู้สึกอะไร

เช่น เมื่อถูกหัวหน้างานตำหนิ แล้วเรารู้สึกไม่ดี ต้องบอกให้ได้ว่าความรู้สึกนั้นคืออะไร เช่น อัดอั้นใจ โกรธ เกลียด เสียใจ เป็นต้น

2. ความคิดแบบไหนที่ทำให้เกิดความรู้สึกนี้เมื่ออารมณ์เกิดขึ้น

สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจคือ ปัจจัยภายนอก ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกทั้งหมด ขั้นตอนต่อไปเราอาจจะต้องสำรวจปมในใจลึก ๆ ว่า อะไรที่มากระตุ้นให้ควบคุมความรู้สึกไม่ได้ ให้เกิดความรู้สึกไม่ดี เช่น อาจเป็นคำพูดหนึ่งที่หัวหน้าใช้ตำหนิ ซึ่งเป็นคำที่เคยทำให้เรารู้สึกไม่ดีมาก่อน เป็นต้น

3. พุ่งความสนใจไปกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ทำความเข้าใจและยอมรับว่า ความรู้สึกทางลบไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ปัจจุบันดีขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรพุ่งความสนใจไปกับการหาวิธีแก้ปัญหาจะดีกว่า

ดังนั้น เมื่อใดที่คุณเกิดอารมณ์ลบ ให้ลองใช้เวลา 1 นาที เดินหนีอออกสถานการณ์นั้น หาที่เงียบ ๆ อยู่คนเดียว และอนุญาตให้ตัวเองโกรธ แล้วรับความโกรธกับตัวเองให้ได้ และรีบหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้

ฟังพอดแคสต์ได้ที่

SoundCloud : https://bit.ly/3jb8f9c
YouTube : https://youtu.be/vBa6Q0EKRtE

Related Articles

เทรนด์ Customer Insight ครึ่งปีหลัง จะเป็นอย่างไร?

รู้หรือไม่? บริษัทที่จะ Most Powerful มากที่สุด คือบริษัทที่มี ‘Data’ มากที่สุด
ต่อไปยุคของธุรกิจที่ต้องการจะเข้าใจ รู้ใจลูกค้า ต้องมี ‘Data’ ในมือมากยิ่งขึ้น…วันนี้ CREATIVE TALK จะมาสรุปเทรนด์ Customer Insight ครึ่งปีหลัง และการหา Customer Insight หลังจากนี้โดยคุณต่อ-ณัฐกรณ์ รัตนชัยสิทธิ์ CEO of Predictive

Article | Business

5 วิธีหางานที่ใช่ และเติบโตได้ใน 1 เดือน

“เพิ่งเรียนจบใหม่ ไม่รู้จะเริ่มหางานยังไงดี?” “ทำงานไปสักพักก็ไม่ชอบงานที่ทำเสียแล้ว แต่จะเปลี่ยนงานยังไงดี?” ถ้าคุณเป็นอีกคนที่มีคำถามเหล่านี้วนเวียนอยู่ในหัว พยายามคิดหาวิธีแก้เท่าไหร่ก็ยังเอาไม่ออก  CREATIVE TALK x Cigna…

Article | Creative/Design