เหตุการณ์เดียวกัน แต่ละคนมีวิธีการรับมือแตกต่างกัน เมื่อเกิดอารมณ์ลบ อย่า.. อย่ารีบขจัดมันออกไป ให้สำรวจมันก่อนว่า ทำไมเราถึงโกรธ ทำไมเราถึงเสียใจ ทำไมเราถึงอิจฉา?
1.ระบุให้ได้ว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นคือความรู้สึกอะไร
เช่น เมื่อถูกหัวหน้างานตำหนิ แล้วเรารู้สึกไม่ดี ต้องบอกให้ได้ว่าความรู้สึกนั้นคืออะไร เช่น อัดอั้นใจ โกรธ เกลียด เสียใจ เป็นต้น
2. ความคิดแบบไหนที่ทำให้เกิดความรู้สึกนี้เมื่ออารมณ์เกิดขึ้น
สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจคือ ปัจจัยภายนอก ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกทั้งหมด ขั้นตอนต่อไปเราอาจจะต้องสำรวจปมในใจลึก ๆ ว่า อะไรที่มากระตุ้นให้ควบคุมความรู้สึกไม่ได้ ให้เกิดความรู้สึกไม่ดี เช่น อาจเป็นคำพูดหนึ่งที่หัวหน้าใช้ตำหนิ ซึ่งเป็นคำที่เคยทำให้เรารู้สึกไม่ดีมาก่อน เป็นต้น
3. พุ่งความสนใจไปกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ทำความเข้าใจและยอมรับว่า ความรู้สึกทางลบไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ปัจจุบันดีขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรพุ่งความสนใจไปกับการหาวิธีแก้ปัญหาจะดีกว่า
ดังนั้น เมื่อใดที่คุณเกิดอารมณ์ลบ ให้ลองใช้เวลา 1 นาที เดินหนีอออกสถานการณ์นั้น หาที่เงียบ ๆ อยู่คนเดียว และอนุญาตให้ตัวเองโกรธ แล้วรับความโกรธกับตัวเองให้ได้ และรีบหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้
ฟังพอดแคสต์ได้ที่
SoundCloud : https://bit.ly/3jb8f9c
YouTube : https://youtu.be/vBa6Q0EKRtE
Related Articles
BrewGel เจลล้างมือโดย BrewDog คราฟต์เบียร์ที่ตั้งใจช่วยเหลือทุกคนให้ปลอดภัยมากที่สุด(เท่าที่จะมากได้!)
“You can’t find peace by avoiding life เราไม่สามารถจะมีสันติสุขได้ถ้าเราละเลยการอยู่รอดของผู้คน” ประโยคดังกล่าวคือปณิธานของ Nils…
INFLUENCER PORTFOLIO : เครื่องมือตรวจสุขภาพ Social Media เพื่อต่อยอดธุรกิจแบบไม่มีค่าใช้จ่าย
เครื่องมือที่แสนจะเป็นประโยชน์กับเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ และข้อแนะนำในการใช้งานเพื่อพัฒนาธุรกิจของคุณ ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม
อนาคตวงการ Creative ต้องปรับตัว สรุปจากงาน CTC2020
อาจไม่ใช่แค่แวดวงเทคโนโลยีหรือธุรกิจเท่านั้นที่ต้องปรับตัว ใครจะคิดว่าคนทำงานด้านครีเอทีฟยังต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันโลกเช่นกัน ทั้งที่ช่วงหนึ่งยังเคยพูดกันหนักหนาว่าเป็นอาชีพอันดับท้าย ๆ ที่จะโดนดิสรัปต์จากเทคโนโลยี วันนี้มันอาจไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะความคาดหวังของผู้บริโภคสูงขึ้น ครีเอทีฟจึงต้องติดอาวุธทั้งศาสตร์และศิลป์ไว้กับตัว ในปี 2020…
6 Digital Marketing Trends 2023
บทความนี้น่าจะช่วยให้นักการตลาดผู้ดูแลแบรนด์ทุกขนาดสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงหรือจุดประเด็นไอเดียเพื่อนำไปวางแผนสำหรับปี 2023 นี้กันต่อไป
“สแต็ก” กีฬาเรียงแก้ว บริหารสมองแบบอินเทรนด์
คุณเคยเห็นคนแข่งวางแก้วซ้อนกันเป็นรูปพีระมิดให้เร็วที่สุดไหม หรือบางคนอาจะเพิ่งเคยเห็นกีฬาชนิดนี้เป็นครั้งแรก
ไม่ได้เติมแค่ซีรัปหรือกาแฟ Starbucks เตรียมเปิดให้บริการชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าด้วย
ณ เวลานี้คงต้องยอมรับว่ากระแสรถยนต์ไฟฟ้ามาแรงแบบฉุดไม่อยู่ เมื่อคนพยายามเปรียบเทียบความคุ้มค่าทั้งในเรื่องของค่าน้ำมันที่แพงเอาแพงเอา
เทรนด์ Customer Insight ครึ่งปีหลัง จะเป็นอย่างไร?
รู้หรือไม่? บริษัทที่จะ Most Powerful มากที่สุด คือบริษัทที่มี ‘Data’ มากที่สุด
ต่อไปยุคของธุรกิจที่ต้องการจะเข้าใจ รู้ใจลูกค้า ต้องมี ‘Data’ ในมือมากยิ่งขึ้น…วันนี้ CREATIVE TALK จะมาสรุปเทรนด์ Customer Insight ครึ่งปีหลัง และการหา Customer Insight หลังจากนี้โดยคุณต่อ-ณัฐกรณ์ รัตนชัยสิทธิ์ CEO of Predictive
รวมคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ agency จาก Mentoring Session งาน CTC2020
ผมได้รับโอกาสให้เป็นหนึ่งใน mentor ในงาน Creative Talk Conference 2020 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม…
5 วิธีหางานที่ใช่ และเติบโตได้ใน 1 เดือน
“เพิ่งเรียนจบใหม่ ไม่รู้จะเริ่มหางานยังไงดี?” “ทำงานไปสักพักก็ไม่ชอบงานที่ทำเสียแล้ว แต่จะเปลี่ยนงานยังไงดี?” ถ้าคุณเป็นอีกคนที่มีคำถามเหล่านี้วนเวียนอยู่ในหัว พยายามคิดหาวิธีแก้เท่าไหร่ก็ยังเอาไม่ออก CREATIVE TALK x Cigna…