เหตุการณ์เดียวกัน แต่ละคนมีวิธีการรับมือแตกต่างกัน เมื่อเกิดอารมณ์ลบ อย่า.. อย่ารีบขจัดมันออกไป ให้สำรวจมันก่อนว่า ทำไมเราถึงโกรธ ทำไมเราถึงเสียใจ ทำไมเราถึงอิจฉา?
1.ระบุให้ได้ว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นคือความรู้สึกอะไร
เช่น เมื่อถูกหัวหน้างานตำหนิ แล้วเรารู้สึกไม่ดี ต้องบอกให้ได้ว่าความรู้สึกนั้นคืออะไร เช่น อัดอั้นใจ โกรธ เกลียด เสียใจ เป็นต้น
2. ความคิดแบบไหนที่ทำให้เกิดความรู้สึกนี้เมื่ออารมณ์เกิดขึ้น
สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจคือ ปัจจัยภายนอก ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกทั้งหมด ขั้นตอนต่อไปเราอาจจะต้องสำรวจปมในใจลึก ๆ ว่า อะไรที่มากระตุ้นให้ควบคุมความรู้สึกไม่ได้ ให้เกิดความรู้สึกไม่ดี เช่น อาจเป็นคำพูดหนึ่งที่หัวหน้าใช้ตำหนิ ซึ่งเป็นคำที่เคยทำให้เรารู้สึกไม่ดีมาก่อน เป็นต้น
3. พุ่งความสนใจไปกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ทำความเข้าใจและยอมรับว่า ความรู้สึกทางลบไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ปัจจุบันดีขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรพุ่งความสนใจไปกับการหาวิธีแก้ปัญหาจะดีกว่า
ดังนั้น เมื่อใดที่คุณเกิดอารมณ์ลบ ให้ลองใช้เวลา 1 นาที เดินหนีอออกสถานการณ์นั้น หาที่เงียบ ๆ อยู่คนเดียว และอนุญาตให้ตัวเองโกรธ แล้วรับความโกรธกับตัวเองให้ได้ และรีบหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้
ฟังพอดแคสต์ได้ที่
SoundCloud : https://bit.ly/3jb8f9c
YouTube : https://youtu.be/vBa6Q0EKRtE
Related Articles
4 ทักษะที่ชาว Millennials และองค์กรควรฝึก
องค์กรที่ดีย่อมมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางแนวคิด งานอดิเรก ความถนัด รวมไปถึงความหลากหลายในเรื่องอายุ ทำให้แต่ละคนมีแบ็กกราวน์ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเจนเนอเรชั่นที่เขาคนนั้นเติบโตมา หากเพื่อนๆ คนไหนกำลังสงสัยว่า คนในแต่ละเจนเนอเรชั่นคือใคร…
เรื่องเล็กน้อยเป็นเรื่องสำคัญ ในโลกของคนทำธุรกิจเสมอ
สิ่งนึงที่ห้ามลืมและห้ามมองขาดเด็ดขาดในการทำธุรกิจเลยก็คือ ประสบการณ์ของลูกค้าที่กำลังจะได้รับจากการบริการของคุณ
หรือนี่จะเป็นจุดจบของ Airbnb เมื่อวิกฤตโคโรน่าไวรัสส่งผลครั้งใหญ่ต่อธุรกิจให้เช่าที่พัก
ถ้าพูดถึงบริการให้เช่าห้องพัก Airbnb เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่คนทั่วโลกรู้จักกันดี โดยมี Brian Chesky เป็นผู้ก่อตั้งและรับตำแหน่ง CEO บริหารดูแลมากว่า 11…
3 เคล็ดลับเอาชนะการผัดวันประกันพรุ่ง
“เมื่อเช้าคุณตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะออกกำลังกายแล้วไม่ได้ทำหรือเปล่า” คนเรามีแนวโน้มที่จะผัดผ่อนสิ่งที่ “ต้องทำ” เพื่อไปทำสิ่งที่ “ชอบทำ”
จิตวิทยาของสี อารมณ์ ความรู้สึก และทำไมไฟจราจรต้องเป็นสี แดง เหลือง เขียว
จิตวิทยาของสี อารมณ์ ความรู้สึก… “สี” เป็นสิ่งที่เรามองเห็นทุกวันและมีผลต่อการตัดสินใจมาก ๆ สีบางสีโดดเด่น บางสีทำให้เรารู้สึกดี เบา บางสีทำให้เรากลัว…
5 คำศัพท์ ที่คนซื้อ Facebook Ad ต้องรู้!
อาจจะเป็นเรื่องชวนงงและชวนสงสัยของนักการตลาดออนไลน์มือใหม่กันอยู่พอสมควร เกี่ยวกับคำศัพท์ Cost Per หรือ ราคาต่อหน่วย ในการซื้อโฆษณาเฟซบุ๊ก (Facebook Ad) ว่า…
วิธีรับมือภาวะ Burnout เมื่อนักการตลาดต้องเจอแรงกดดันจากคำว่า “ต้องรู้อยู่ตลอดเวลา”
ในโลก Digital Marketing ทุกวันนี้ มีเรื่องอะไรบ้างที่นักการตลาดต้องรู้และตามให้ทันอยู่ตลอดเวลา Facebook เปลี่ยนอัลกอริทึมใหม่การมาของ iOS รุ่นล่าสุดที่ส่งผลกระทบกับงานของเราInstagram Reels…
นี่ใช่ไหมคือเหตุผลที่คนนิยมใช้ iPad มากขึ้น ในช่วง Stay Home
บทความนี้เราจะชวนทุกคนมาลองสังเกตและตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมช่วงโควิด-19 ที่คนกักตัวอยู่บ้าน iPad กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้กันบ่อยมากขึ้น ทั้งๆ ที่แต่ก่อนเราจับมือถือหรือไม่ก็ใช้แล็ปท็อปมากกว่า ส่วน iPad มีสถานะเป็นตัวสำรองที่หลายคนมีไว้…
มาเรียนรู้กับ “CX Champion” ถอดรหัสผู้นำเกมด้าน Customer Experience ยกระดับประสบการณ์ลูกค้าอย่างไรให้สำเร็จ [1 ก.ค. นี้]
เทรนด์ของ CX (Customer Experience) กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก บริษัทและธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวมาอยู่บนดิจิทัลและพึ่งพาเทคโนโลยีกันมากขึ้น ลูกค้าเองก็คาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์จากแบรนด์/ธุรกิจที่ดีในรูปแบบออนไลน์ โดยจากการสำรวจของ Zendesk…