Trending News

Subscribe Now

เข้าใจอารมณ์ลบและจัดการอารมณ์โกรธใน 1 นาที

เข้าใจอารมณ์ลบและจัดการอารมณ์โกรธใน 1 นาที

Article

เหตุการณ์เดียวกัน แต่ละคนมีวิธีการรับมือแตกต่างกัน เมื่อเกิดอารมณ์ลบ อย่า.. อย่ารีบขจัดมันออกไป ให้สำรวจมันก่อนว่า ทำไมเราถึงโกรธ ทำไมเราถึงเสียใจ ทำไมเราถึงอิจฉา?

1.ระบุให้ได้ว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นคือความรู้สึกอะไร

เช่น เมื่อถูกหัวหน้างานตำหนิ แล้วเรารู้สึกไม่ดี ต้องบอกให้ได้ว่าความรู้สึกนั้นคืออะไร เช่น อัดอั้นใจ โกรธ เกลียด เสียใจ เป็นต้น

2. ความคิดแบบไหนที่ทำให้เกิดความรู้สึกนี้เมื่ออารมณ์เกิดขึ้น

สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจคือ ปัจจัยภายนอก ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกทั้งหมด ขั้นตอนต่อไปเราอาจจะต้องสำรวจปมในใจลึก ๆ ว่า อะไรที่มากระตุ้นให้ควบคุมความรู้สึกไม่ได้ ให้เกิดความรู้สึกไม่ดี เช่น อาจเป็นคำพูดหนึ่งที่หัวหน้าใช้ตำหนิ ซึ่งเป็นคำที่เคยทำให้เรารู้สึกไม่ดีมาก่อน เป็นต้น

3. พุ่งความสนใจไปกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ทำความเข้าใจและยอมรับว่า ความรู้สึกทางลบไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ปัจจุบันดีขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรพุ่งความสนใจไปกับการหาวิธีแก้ปัญหาจะดีกว่า

ดังนั้น เมื่อใดที่คุณเกิดอารมณ์ลบ ให้ลองใช้เวลา 1 นาที เดินหนีอออกสถานการณ์นั้น หาที่เงียบ ๆ อยู่คนเดียว และอนุญาตให้ตัวเองโกรธ แล้วรับความโกรธกับตัวเองให้ได้ และรีบหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้

ฟังพอดแคสต์ได้ที่

SoundCloud : https://bit.ly/3jb8f9c
YouTube : https://youtu.be/vBa6Q0EKRtE

Related Articles

วิธีรับมือภาวะ Burnout เมื่อนักการตลาดต้องเจอแรงกดดันจากคำว่า “ต้องรู้อยู่ตลอดเวลา”

ในโลก Digital Marketing ทุกวันนี้ มีเรื่องอะไรบ้างที่นักการตลาดต้องรู้และตามให้ทันอยู่ตลอดเวลา Facebook เปลี่ยนอัลกอริทึมใหม่การมาของ iOS รุ่นล่าสุดที่ส่งผลกระทบกับงานของเราInstagram Reels…

Article | Digital Marketing

นี่ใช่ไหมคือเหตุผลที่คนนิยมใช้ iPad มากขึ้น ในช่วง Stay Home

บทความนี้เราจะชวนทุกคนมาลองสังเกตและตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมช่วงโควิด-19 ที่คนกักตัวอยู่บ้าน iPad กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้กันบ่อยมากขึ้น ทั้งๆ ที่แต่ก่อนเราจับมือถือหรือไม่ก็ใช้แล็ปท็อปมากกว่า ส่วน iPad มีสถานะเป็นตัวสำรองที่หลายคนมีไว้…

Article | Technology

มาเรียนรู้กับ “CX Champion” ถอดรหัสผู้นำเกมด้าน Customer Experience ยกระดับประสบการณ์ลูกค้าอย่างไรให้สำเร็จ [1 ก.ค. นี้]

เทรนด์ของ CX (Customer Experience) กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก บริษัทและธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวมาอยู่บนดิจิทัลและพึ่งพาเทคโนโลยีกันมากขึ้น ลูกค้าเองก็คาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์จากแบรนด์/ธุรกิจที่ดีในรูปแบบออนไลน์ โดยจากการสำรวจของ Zendesk…

Article | Digital Marketing