Trending News

Subscribe Now

อัปเดตอนาคตของ NFT ในวันที่ Art สร้างมูลค่าด้วย Innovation  

อัปเดตอนาคตของ NFT ในวันที่ Art สร้างมูลค่าด้วย Innovation  

Article | Business

หลายคนอาจยังไม่แน่ใจว่า NFT (Non-Fungible Token) จะกลายมาเป็นทรัพย์สินดิจิทัลได้อย่างไร และอนาคตของ NFT จะไปในทิศทางไหน วันนี้ คุณอรรณพ กอบกิจ CTO บริษัท Fungjai Startup ผู้เชี่ยวชาญด้าน NFT จะมาช่วยตอบคำถามเหล่านี้

คุณแชมป์ได้เล่าให้ฟังคร่าวๆ ว่า NFT เพิ่งมาเป็นที่นิยมในช่วงต้นปี 2022 จากกระแสของ Bored Ape Yacht Club ทั้งๆ ที่ผลงานนี้ถูกสร้างมาตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2021 แต่เนื่องจากตลาดศิลปะค่อนข้างเป็นเรื่องเฉพาะตัว ทำให้ได้รับความนิยมช้ากว่าตลาดการเงินอย่าง Cryptocurrency แม้จะใช้หลักการด้าน Blockchain เหมือนกัน 

โดยในช่วงต้นปี 2022 ถือเป็นจุดพีคของตลาด NFT หากใครในฐานะผู้ลงทุนสามารถกระโดดเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียในช่วงนั้นก็สามารถทำกำไรได้มหาศาล อย่างไรก็ตามคุณแชมป์ได้เสริมว่า ต้องยอมรับว่าตอนนี้กระแส NFT อาจเริ่มลดลงแล้ว 

ดังนั้นคุณแชมป์แนะนำว่าหากใครสนใจแปลงผลงานของตัวเองให้เป็น NFT (Tokenize) ต้องหาจุดประสงค์ของการเข้ามาในวงการให้ชัดเจน และหา Community ของตัวเองเจอ (คนที่เห็นคุณค่าในผลงานของคุณ) ไม่ว่าคุณจะมีผลงานในด้านใด จากนั้นค่อยแปลงผลงานให้มาเป็น NFT 


ตัวอย่างข้อดีของการแปลงผลงานให้เป็น NFT

ในวงการเพลง ศิลปินหลายวงเริ่มหันมาให้ความสนใจกับตลาดดิจิทัล เช่น The Chainsmokers ก็ขายผลงานผ่าน NFT เช่นกัน เพราะการแปลงผลงานเพลงให้ซื้อขายผ่าน Blockchain นอกจากจะทำให้เกิดความโปร่งใส ตัวศิลปินได้รู้เส้นทางการซื้อขายผลงานของตัวเองแล้ว เจ้าของผลงานยังได้รับส่วนแบ่งจากการซื้อขายทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนมือผู้ซื้อไปเรื่อยๆ ด้วย 


ปัจจัยที่ทำให้ผลงาน NFT มีโอกาสไปได้ไกล

คุณแชมป์แนะนำถึง 2 ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดหรือดับของผลงาน NFT ดังนี้

  1. การเลือก Chain เพื่อ Tokenize ต้องเลือกที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่นิยม เช่น Ethereum, Polygon, หรือ Optimism แต่แน่นอนว่าการเลือก Chain ที่น่าเชื่อถือและเป็นที่นิยมก็ตามมาด้วยค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่อาจสูงตามไปด้วย 
  2. การเลือก Marketplace หรือสถานที่ที่จะนำผลงานไปวาง ต้องเลือกตลาดที่เหมาะกับผลงานของตัวเอง ตัวอย่างตลาดที่แนะนำสำหรับผลงานศิลปะ เช่น OpenSea หรือ Foundation.app 

ธุรกิจของคุณจำเป็นต้องทำ NFT ไหม

คุณแชมป์ตั้งคำถามให้ชวนคิดว่า ไม่ใช่ทุกผลงาน “จำเป็น” ต้องแปลงเป็น NFT หากธุรกิจของคุณไม่ได้เกี่ยวข้องกับวงการนี้ เพราะการทำ NFT ไม่ได้การันตีว่าจะสร้างรายได้ให้คุณได้

แม้แต่ Fungjai เองที่อยู่ในวงการนี้อยู่แล้ว ยังต้องดูโจทย์ว่าแต่ละงานที่จะทำมีความเป็นไปได้ในการนำ NFT มาใช้ให้เกิดความแตกต่าง หรือสนุกได้หรือไม่ อย่างล่าสุด Fungjai เพิ่งจัดงาน “Maho Rasop Festival” ไปเมื่อไม่นานมานี้ การใช้ NFT ของบริษัทคือ ด้าน Ticketing และประสบการณ์การทำกิจกรรมภายในงาน โดยผู้ซื้อบัตรจะได้รับ Profile Picture เฉพาะตน ซึ่งคนที่ถือ NFT แต่ละตัวก็จะได้รับสิทธิพิเศษ รวมถึงร่วมกิจกรรมต่างๆ ผ่าน NFT  

สำหรับธุรกิจที่สามารถเชื่อมโยงกับการนำ NFT มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้นั้น คุณแชมป์ได้แนะนำว่า อย่าลืมประเมินความเข้าใจของลูกค้าของธุรกิจด้วยว่าเข้าใจในเรื่องทรัพย์สินดิจิทัลมากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็น NFT เอง, Digital Wallet, หรือ การเข้าถึง Digital Asset เพื่อสื่อสารให้ถูกจุดและสร้างประสบการณ์การใช้ NFT แบบไม่สะดุด รวมถึงธุรกิจเองต้องศึกษาให้แน่ชัดว่าผลงาน NFT ที่แปลงแล้วนั้นเป็นไปตามกฎเกณฑ์และข้อกำหนดของทางก.ล.ต. (​คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) หรือไม่ 


สุดท้ายแม้การเติบโตของตลาด NFT จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการนำไปใช้งาน (Adoption) ในปริมาณที่มากพอ และปัจจุบันในประเทศไทยยังมีน้อย แต่คุณแชมป์ก็มองในเชิงบวกว่า แพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Instagram เริ่มมีการใช้ NFT มากขึ้นแล้ว นั่นอาจเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้แบรนด์อื่นๆ หันมานำข้อดีจากการสร้าง Community ของ NFT มาปรับใช้กับแบรนด์ตัวเอง และอาจทำให้อนาคตของ NFT ต่อยอดไปได้อีกไกลก็เป็นได้

Related Articles

Do and Don’t การตลาดในช่วงวิกฤต COVID-19

ช่วงนี้หนักหนาสาหัสกันทุกภาคส่วนนะครับ นักการตลาดเองก็ต้องปรับแผนกันยกใหญ่เพื่อรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่คำถามคือ ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ อะไรควรทำและไม่ควรทำบ้าง เมื่อทุกข้อความที่ถูกสื่อสารออกไปจะมีความละเอียดอ่อนมากขึ้นไปอีกในช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้ จากข้อมูลของ Facebook Webinar “Fighting…

Article | Digital Marketing

​ความท้าทายใหม่ของ Digital Transformation ในโลกธุรกิจด้วย AI

การที่ร้านค้าหรือร้านอาหารสามารถตั้งอยู่ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงโลเคชัน เพราะไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งออนไลน์ และร้านก็ส่งให้ได้ถึงที่ เรื่องนี้คือสิ่งที่พิสูจน์ว่า การปรับตัวให้เข้าสู่ Digital Transformation นั้นเป็นเหมือน “โอกาส” ของธุรกิจ

Article | Business