Trending News

Subscribe Now

พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน ไอเดียนอกกรอบ ที่เกิดเพราะความ ‘นึกสนุก’

พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน ไอเดียนอกกรอบ ที่เกิดเพราะความ ‘นึกสนุก’

Article | Business

พิซซ่า เป็นอาหารประวัติที่มีมาอย่างยาวนาน เจ้าแป้งอบขนาด 12 นิ้วนี้ สร้าง Soft Power ให้ผู้คนคลั่งไคล้ จนทำกำไรมหาศาล ขนาดที่ว่าในปี 2022 ยอดขายพิซซ่าในสหรัฐอเมริกาพุ่งถึง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งบอกได้เลยว่า อุตสาหกรรมพิซซ่านั้นมีมูลค่ามากแค่ไหน

แม้พิซซ่าจะเป็นอาหารที่มีคนรักอยู่มากมาย แต่มันก็ดันมีพิซซ่าอยู่หน้าหนึ่ง ที่เป็นพิซซ่าเสียงแตก ถ้าใครชอบก็ชอบมาก หากใครเกลียดก็ถึงกับไม่ให้ราคามันเลย และสิ่งนี้ก็คือ ฮาวายเอี้ยน พิซซ่าที่มีประวัติสุดแปลก เพราะคนสร้างดันอยากแหกขนบเดิม

พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน เป็นเมนูที่ถูกคิดโดย Sam Panopoulos ชายชาวกรีกผู้ย้ายมาตั้งถิ่นฐานในแคนาดา ซึ่ง Sam ก็หอบเงินก้อนหนึ่งมาตั้งกิจการร้านอาหารที่ออนแทรีโอ โดยให้ชื่อร้านว่า Satellite Restaurant 

Sam กับครอบครัวไม่ได้มีประสบการณ์ในการทำอาหารมากมาย ร้านของเขาจึงมีแต่อาหารอเมริกันง่าย ๆ อาทิ เบอร์เกอร์กับพวกของทอด ซึ่ง Sam ก็รู้ดีว่า อาหารในร้านของเขาไม่ได้อร่อยกว่าเจ้าอื่น และคงเอาชนะร้านอาหารอเมริกันอีกหลายร้านไม่ได้แน่ ๆ เขาจึงใช้วิธีเพิ่มเมนูแปลกมาขายในร้านด้วย เช่น อาหารจีนสไตล์อเมริกัน หรือ เมนูที่มีรสหวานกับเผ็ดผสมกัน และด้วยการที่ Sam อยากหาความแตกต่าง ทำให้เมนูในร้านของเขามีแต่อาหารแปลก ๆ ที่ไม่แคร์ต้นตำหรับแม้แต่น้อย 


ในปี 1960 ช่วงเวลาที่พิซซ่าเริ่มเป็นที่นิยมในอเมริกา แน่นอนว่า Sam ก็ไม่พลาดที่จะนำเมนูสุดฮิตนี้มาใส่ไว้ในร้าน ทว่าในช่วงสมัยนั้นพิซซ่ามักจะมีอยู่ไม่กี่หน้า โดยหน้าหลัก ๆ ก็มีแค่ ชีส เห็ด เบคอน และเปปเปอโรนี สลับกันไป

วันหนึ่งขณะ Sam ทำพิซซ่าอยู่นั้น เขาหันไปเห็นสัปปะรดกระป๋องตรา Hawaiian วางอยู่ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ในหัว Sam จึงนึกสนุก จับสัปปะรดมาใส่บนหน้าพิซซ่า หลังจากชิมดูแล้ว Sam พบว่าความหวานของสัปปะรดกระป๋อง ตัดเลี่ยนกับความมันของพิซซ่าได้เป็นอย่างดี ในที่สุด Sam ก็นำเมนูนี้มาเสิร์ฟในร้านและให้ชื่อมันว่า ‘ฮาวายเอี้ยน’ ตามชื่อแบรนด์ของสัปปะรดกระป๋อง

3 เดือนต่อมา พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยนก็ดังเป็นพลุแตก ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาทานในร้าน Satellite ไม่ขาดสาย มันฮิตถึงขนาดที่แพร่กระจายทั่วแคนาดา และในที่สุดก็กลายเป็นหนึ่งในหน้าพิซซ่า ที่คนรู้จักมากที่สุดในโลก

ทว่า แม้พิซซ่าฮาวายเอี้ยนจะได้รับความนิยมมากแค่ไหน มันกลับไม่ได้โดนใจไปซะทุกคน โดยเฉพาะชาวชาวอิตาลีนั้น ถึงกับแบนพิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยนไปเลย นั่นเพราะแต่เดิมชาวอิตาลี่ทานพิซซ่าเป็นของคาว แต่การที่มีชนชาติอื่น นำพิซซ่าไปดัดแปลงด้วยการใส่สัปปะรดลงในพิซซ่า มันจึงเป็นเรื่องที่พวกเขารับไม่ได้ ซ้ำร้ายเจ้าเมนูนี้ดันฮอตฮิตซะอย่างนั้น คงไม่แปลกที่ชาวอิตาลีจะโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ เมื่อเห็นสัปปะรดบนพิซซ่า


อย่างไรก็ตาม พิซซ่าฮาวายเอี้ยนเป็นเมนูที่พลิกชีวิต Sam ซึ่งเงินมากมายที่เขาหามาได้ก็ มาจากอาหารที่เขานึกสนุกขึ้นมาตอนอยู่ในครัว หลังจากนั้น Sam ก็ขายร้าน Satellite ไปในปี 1970 เพื่อไปตั้งร้านอาหารใหม่ โดยเขายังคงทำร้านอาหารไปอีกหลายสิบปี จนกระทั่งเกษียนเมื่อปี 2007 และเสียชีวิตในอีก 10 ปีให้หลัง 

ปัจจุบัน พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยนของ Sam กลายเป็น 1 ใน 13 หน้าพิซซ่าที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก แม้ Sam จะเป็นคนสร้างพิซซ่าหน้าเจ้าปัญหานี้ แต่เขาก็ไม่เคยตั้งใจ ทำให้คนทะเลาะกันเพราะอาหารเลย โดยความตั้งใจเดียวของ Sam คือการทำลายรูปแบบดั้งเดิมของหน้าพิซซ่า และเปิดโลกของรสชาติใหม่ ๆ เพื่อทำให้ธุรกิจของเขามีความแตกต่างจากร้านอื่น ๆ


ในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง การทำให้สินค้าของเรามีความแตกต่างจากเจ้าอื่น คือการหาโอกาสที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราเติบโตต่อไปได้ เช่นเดียวกับ Sam ที่รู้ว่า ร้านของเขาไม่มีจุดเด่นมากพอ หากเปิดต่อไปก็คงสู้ร้านอาหารอเมริกันร้านอื่นไม่ไหว การออกมาแหกขนบเดิมของพิซซ่า แม้ว่ามันจะเสี่ยง แต่ก็เป็นการกล้าเปิดโอกาสให้ตนเอง หากวันนั้น Sam ไม่กล้าเสี่ยงออกไปนอกกรอบ เพื่อทำอาหารให้แตกต่างจากร้านอื่น ในวันนี้โลกของเรา อาจจะไม่มีพิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยนเลยก็ได้นะ


9 กุมภาพันธ์ วันพิซซ่า แล้วคุณล่ะ ชอบพิซซ่าหน้าไหน


เรื่อง:  ต้าร์ – พีรพล
นักเขียนที่ชอบคิด คิดเก่งมาก โดยเฉพาะคิดเกินเพื่อน ไม่มีใครเก่งไปกว่าผมอีกแล้วครับ

Related Articles

เรื่องเล่า Culture Ep.1 วัฒนธรรมองค์กรคืออะไร ทำไมจึงสำคัญในการทำธุรกิจ

บทความนี้พักเรื่อง Digital Marketing มาเรื่องของ Entrepreneurship กันนะครับ สืบเนื่องจากเมื่อช่วงประมาณปลายเดือนที่แล้วที่หลาย ๆ บริษัทเริ่มศึกษาและวางแผนขั้นตอนของการ Work…

Article | Business

วันหยุดใกล้เข้ามาแล้ว แต่ยังมีปัญหาให้แก้อยู่เลย – 6 ความคิดที่จะทำให้คุณเป็นคนแก้ปัญหาเก่ง

ความสามารถในการแก้ปัญหาไม่ใช่ทักษะที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด แต่เป็นเรื่องของการฝึกฝน และยังเป็นทักษะสำคัญที่ทุกคนควรมีติดตัวไว้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง

Article | Living

วิธีตั้งเป้าหมายทางการตลาดด้วย SMART goal

ระหว่างที่ผมหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหล่งรวมความรู้และอัปเดตทิปต่าง ๆ ของการทำ Facebook marketing แล้วไปเจอบทความหนึ่งที่น่าสนใจและอยากแชร์ให้กับผู้อ่าน Creative Talk Live ทุกท่านครับ…

Article | Digital Marketing