Trending News

Subscribe Now

ปรากฏการณ์ “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” จากกระแส Soft power ของ Milli แร็ปเปอร์สาวชาวไทยที่สร้างความปังปุริเย่ระดับโลก

ปรากฏการณ์ “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” จากกระแส Soft power ของ Milli แร็ปเปอร์สาวชาวไทยที่สร้างความปังปุริเย่ระดับโลก

Article | Living

ปังแบบฉุดไม่อยู่! หลัง ‘มิลลิ ดนุภา’ แร็ปเปอร์วัย 19 ปีที่ได้รับรางวัล Best Entertainment Performance on Social Media สาขาศิลปินหญิง จากงาน Thailand Zocial Awards 2022 และเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้ขึ้นเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 แต่ขึ้นแสดงทั้งทีต้องทำให้โลกจดจำ เธอเลยนำความเป็นไทยผสมผสานลงไปในเนื้อเพลง พร้อมทานข้าวเหนียวมะม่วง ของหวานไทยๆ รับหน้าร้อนโชว์คนดู จนเกิดเป็นกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ทั่วโลกโซเชียล

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE เพื่อดูกระแสข้าวเหนียวมะม่วงที่โด่งดังชั่วข้ามคืนนี้ ซึ่งในวันที่ 17 เมษายน 2565 เพียงวันเดียว มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวกว่า 30,000 ข้อความ จาก 14,000 แอคเคาท์ และได้รับเอ็นเกจเมนต์ทั้งหมด 16,000,000 เอ็นเกจเมนต์ แบ่งออกเป็นการพูดถึงทาง Twitter 47.27%, ทาง Facebook 45.86% และช่องทางอื่นๆ 6.87% เมื่อลองดูแฮชแท็กที่ชาวโซเชียลใช้พูดคุยกัน อันดับหนึ่งคือ #milliliveatcoachella รองลงมาคือ #milli และ #ข้าวเหนียวมะม่วง สังเกตได้จาก Hashtag Clouds ที่ทั้ง 3 แฮชแท็กมีขนาดใหญ่ที่สุด


และจากการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 16-18 เมษายน 2565 พบว่า เสียงของชาวโซเชียลพูดถึงเรื่องนี้ในเชิงบวก (Positive) 23.96% ส่วนมากแสดงความคิดเห็นว่าดีใจที่เห็นมิลลิเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้ขึ้นเวที Coachella 2022, เชิงเป็นกลาง (Neutral) 67.49% หลายคนอวดภาพข้าวเหนียวมะม่วง รวมถึง รีวิวข้าวเหนียวมะม่วงกันเป็นจำนวนมาก และเชิงลบ (Negative) 8.54% มีการกล่าวถึงประเด็นความเหมาะสมว่าควรรับประทานข้าวเหนียวมะม่วงขณะทำการแสดงหรือไม่ ซึ่งเมื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์แล้วมี 3 ประเด็นหลักที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ดังนี้


ชื่นชมในศักยภาพของมิลลิ (5,665,006 เอ็นเกจเมนต์)

ชาวโซเชียลหลายคนต่างออกมาแสดงความคิดเห็นชื่นชมในความสามารถของมิลลิที่นำเอาบทเพลงอธิบายประเทศบ้านเกิดและทำการแสดงที่สะท้อนตัวตนของมิลลิออกมาได้อย่างดี เป็นการแสดง 6 นาทีที่สร้างความ ‘ภูมิใจ’ ให้ชาวโซเชียลอย่างมากจนมีจำนวนการพิมพ์คำว่า ‘ภูมิใจ’ สูงถึง 1,500 ข้อความ นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงศักยภาพของศิลปินรุ่นใหม่คนอื่นๆ ที่น่าจะสามารถเติบโตได้ไกลในเวทีโลกเฉกเช่นเดียวกับมิลลิอีกหลายคนในอนาคต


ชู Soft Power สร้างกระแสข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีโลก (5,310,664 เอ็นเกจเมนต์)

หลังจากที่มิลลิตักข้าวเหนียวมะม่วงรับประทานโชว์บนเวที ก็เกิดเป็นกระแสทั่วทั้งโลกโซเชียล โดยหลายคนพูดถึงเรื่องที่มิลลิสามารถชูของดีของประเทศไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้จักเพียงแค่ 6 นาทีของการแสดง อีกทั้งในการแสดงยังมีการไหว้ย่อ การแร็ปเล่าเรื่องประเทศไทยว่าเรามีรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน และคนไทยไม่ได้ขี่ช้างนะ ก็เป็นที่พูดถึงกันว่าทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้นผ่านบทเพลงนี้


กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในชั่วข้ามคืน (1,131,311 เอ็นเกจเมนต์)

จากกระแสนี้เองทำให้ชาวโซเชียลหลายคนเกิดความอยากรับประทานข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นมา มีจำนวนการพิมพ์คำว่า ‘อยากกินข้าวเหนียวมะม่วง’ สูงถึง 2,600 ข้อความ ในวันที่ 17 เมษายน ช่วงเวลาที่ถูกพูดถึงคือ ระหว่าง 9.00-18.00 น. หลายร้านมียอดขายพุ่งขึ้นจนมีภาพคนต่อแถวรอซื้อข้าวเหนียวมะม่วงให้เห็น หนึ่งในร้านที่เป็นกระแส คือ ร้านแม่วารี มีการพิมพ์คำดังกล่าวทั้งสิ้น 475 ข้อความ จะเห็นได้ว่านักร้อง ศิลปิน หรือคนดังหลายคนก็ทำให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ทั้งสิ้น เห็นได้จากเทรนด์ลูกชิ้นยืนกินจากลิซ่า Blackpink มาจนถึง ณ ตอนนี้เป็นเทรนด์ข้าวเหนียวมะม่วงจากมิลลินั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด

Related Articles

Value Proposition คืออะไร? ถึงทำให้ FlowAccount เติบโตและระดมทุนได้ถึง 130 ล้านบาท!

FlowAccount คือ โปรแกรมทำบัญชีออนไลน์ ครบจบในที่เดียว มีระบบการใช้งานที่ง่าย ทำให้ขั้นตอนการทำบัญชี ซื้อ-ขาย จ่าย-รับ ทำเงินเดือน ช่วยเปิดบิล บันทึกค่าใช้จ่าย ทำบัญชี และอื่น ๆ

Article | Business

สรุป 5 ทักษะสำคัญ ที่ผู้นำแบบ ‘เป็ด’ ควรมี โดย CEO จาก Liberator

ผู้นำที่ดีควรเก่งแบบไหน เก่งไปเลยด้านเดียวหรือเก่งแบบหลายด้าน แม้ว่าความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจะดูสุดยอดก็จริง แต่การที่เป็นผู้นำที่ทำได้หลายอย่างแบบ ‘มนุษย์เป็ด’ ก็เป็นหนึ่งในลักษณะสำคัญของผู้นำเช่นกัน

Article | Business | Living

สำรวจงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 48 จาก On Ground สู่ Online กับ 5 สำนักพิมพ์

ช่วงปลายมีนาคม-เมษายน และตุลาคมเป็นช่วงที่เหล่าหนอนหนังสือต่างตั้งหน้าตั้งรอคอยงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติและนานาชาติที่อิมแพ็คเมืองทองธานี เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความคึกคักของทุกสำนักพิมพ์ที่ต่างพากันเข็นหนังสือเล่มใหม่มาอวดโฉม และนักเขียนรอการพบปะ พูดคุยกับแฟนหนังสือของตัวเอง แต่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 48 นี้ต้องพับงานไปอย่างน่าเสียดายด้วยสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ไม่เป็นใจ ถึงอย่างนั้นก็ตามสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศ…

Digital Marketing