Trending News

Subscribe Now

Microlearning : รูปแบบการเรียนรู้ใหม่ การทำซ้ำแบบเว้นระยะเพื่อเพิ่มการจดจำ

Microlearning : รูปแบบการเรียนรู้ใหม่ การทำซ้ำแบบเว้นระยะเพื่อเพิ่มการจดจำ

Article | Business

ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เราไม่เคยหยุดการเรียนรู้ และยังคงคิดค้นหาวิธีใหม่ๆ เพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางการเรียนอยู่เสมอ Microlearning เป็นรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก สาเหตุนั้นมาจากวิธีการเรียนนี้นั้นไม่ยากและยังสนุกที่ได้เรียนรู้อีกด้วย 

ส่วนจะเป็นอย่างไร CREATIVE TALK ขอชวนทุกคนไปรู้จักพร้อมกันครับ


Microlearning คืออะไร

การเรียนรู้ที่แบ่งความรู้ให้เล็กลงตามเป้าหมายของการเรียนหรือความตั้งใจ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและโฟกัสมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การใช้คลิปวีดีโอสั้นๆ จบได้ใน 1 นาทีเพื่ออธิบายหัวข้อสำคัญ 1 เรื่อง และให้ทำการบ้านในเรื่องนั้น แทนที่จะปล่อยให้เรียนรู้ยาวๆ จนจบคาบวิชาเรียน

โดยทั่วไป Microlearning มักจะเป็นรูปแบบ E-Learning แต่ก็มีบ้างที่จะนำมาใช้ในการเรียนรู้ในห้องเรียน


หลักการของ Microlearning คืออะไร

เพราะเป็นการเรียนที่แบ่งซอยความรู้ออกเป็นส่วนๆ Microlearning จึงให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนมากที่สุด โดยหลักการสำคัญคือต้อง สั้นกระชับ, เข้าใจง่าย และประเด็นชัดเจน เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้แบบครบถ้วน และอีกหัวใจสำคัญคือ Microlearning ต้องให้อิสระกับผู้เรียนด้วย

เราจะเห็นได้เลยว่า Microlearning นั้นต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวและวางแผนอย่างมาก เพราะหากแบ่งเนื้อหาผิดก็จะทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้ไม่ครบถ้วน และจำเป็นต้องเรียนติดต่อกันอย่างต่อเนื่องเพื่อเชื่อมความรู้ทั้งหมดเข้าด้วยกันได้


เราจะใช้ประโยชน์จาก Microlearning ได้อย่างไร

Exploding Topics เว็ปไซต์อัปเดตเทรนด์ทั่วโลกบอกเราว่า Microlearning เป็นรูปแบบการศึกษาที่มีคนพูดถึงบนโลกออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น 15% จาก 2 ปีก่อน หรือก็คือเติบโตขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสนั่นเอง ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่า ประชากรทั่วโลกไม่สามารถเดินทางไปเรียนแบบ Offline ได้จริง และการเรียนแบบออนไลน์ก็จำเป็นที่เปลี่ยนรูปแบบการสอนใหม่

ในฐานะของนักการตลาด, ผู้ประกอบการ ไปจนถึงบุคคลทั่วไปที่เรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ เราก็สามารถแบ่งการเรียนไปพร้อมกับเวลาที่คุณมี โดยจัดสรรการเรียนรู้ให้เหมาะกับตัวเอง และอาจจะมีการสร้างคอนเทนต์ใหม่เพื่อจดจำเป็นของตัวเองต่อได้ด้วย 

รวมไปถึงคุณสามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ให้กับ Audience ของคุณได้ด้วยคอนเทนต์ที่สนุกและเข้าใจง่าย เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ใหักับ Social Media ของคุณได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นคลิปสั้น หรือการทำอินโฟกราฟิกที่เข้าใจง่าย


ที่มาของข้อมูล

Related Articles

3 เหตุผลที่แบรนด์ควรใช้ฟีเจอร์ Story สื่อสารกับคนดูให้มากขึ้น

ไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เปิดมือถือ เข้า Facebook เช็กความเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียล จู่ ๆ ก็รู้สึกแปลก เหมือนมีอะไรเปลี่ยนไป เลื่อนฟีดไปมา กดเด้งกลับหน้าฟีดบนสุดแล้วถึงบางอ้อ…

Article | Digital Marketing

กระเทาะจิตวิทยามนุษย์ผ่านพฤติกรรมในสถานการณ์ ไวรัสโคโรน่า

ภาพการแย่งซื้อกระดาษชำระ ที่ญี่ปุ่นหรือประเทศฝั่งตะวันตก ตอนนี้คงแปลกตาสำหรับคนไทยแต่เมื่อหันกลับมามองบ้านเราเองแล้ว ผมว่าก็มีความไม่ต่างกัน แต่เป็นสินค้าจำพวกหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ที่ขาดแคลน และเมื่อสัปดาห์ก่อนนี้ หากเราไปตามห้าง หลายคนก็จะเริ่มเห็นการกักตุนอาหาร พฤติกรรมเหล่านี้ คือกระบวนการตอบสนองของมนุษย์ต่อสถานการณ์แพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า…

Article | Living

จี – จีระวุฒิ เขียวมณี กับการทำหนังสือเพื่อตอบคุณค่าการมีชีวิตของคนอ่าน

The Key Message คุณ จี – จีระวุฒิ เขียวมณี บรรณาธิการบริหาร แห่ง ‘Biblio’ สำนักพิมพ์ที่อวลไปด้วยหนังสือที่โอบกอดความอ่อนไหวในระหว่างการมีชีวิต

Article | Living