Trending News

Subscribe Now

Metaverse กำลังจะมา แต่เราจะควบคุมจริยธรรมบนโลกเสมือนได้จริงหรือ?

Metaverse กำลังจะมา แต่เราจะควบคุมจริยธรรมบนโลกเสมือนได้จริงหรือ?

Article | Technology

ณ วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่พูดถึงการมาถึงของโลกที่สองอย่าง Metaverse จักรวาลใหม่ในโลกเสมือนที่ทำให้เราขยายขอบเขตพื้นที่ของความจริง และ ต้องนิยามคำว่า “ความจริง” ใหม่ เราสามารถผจญในโลกเสมือนผ่านอุปกรณ์อย่าง VR (Virtual Reality) หรือ AR (Augmented Reality) หลายๆ ครั้งโลกใหม่นี้อาจจะทับซ้อนกับความจริงจนเราแยกแยะความจริงแทบไม่ออก (Hyperreality) 

ในขณะที่ต้องนี้สื่อทุกแขนงกำลังสนใจในเรื่องโอกาสในการสร้างเศรษฐกิจต่างๆ ในโลก Metaverse และกิจกรรมสังคมในปัจจุบันกำลังจะย้ายไปอยู่ในโลกเสมือนแล้วนั้น เวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะเริ่มคิดเรื่องจริยธรรมและนโยบายต่างๆ เกี่ยวกับ Metaverse นั้นก็คือ “ตอนนี้” 


จริยธรรมในโลกออนไลน์

สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนเป็นห่วงก็คือเรื่องของ จริยธรรมและความเป็นส่วนตัวในโลกเสมือนจริง ไม่ว่าจะอยู่ในแพลตฟอร์มใดก็ตาม เพราะความเปิดกว้างของแพลตฟอร์ม และการใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ อาจเป็นดาบสองคมเชิญชวนให้บุคคลที่สามเข้ามาขโมยข้อมูลได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่เรายังคงกดยอมรับนโยบายทุกครั้งที่เราโหลดแอปใหม่ๆ โดยไม่ได้อ่านรายละเอียดใดๆ 

ข่าวการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ในหลายๆ แพลตฟอร์มก็ยังทำให้หลายคนตั้งถามเกี่ยวกับความปลอดภัยของการรักษาข้อมูลส่วนบุคคล ว่า “ถ้าเป็น Metaverse ข้อมูลจะสามารถรั่วไหลไปได้ไกลขนาดไหน” นี่ยังไม่รวมเรื่องของ Metaverse กับการใช้ชีวิตของเด็กๆ ที่ถ้าเราผสมผสานทุกอย่างให้อยู่ในโลกเสมือนจริงหมด เราจะดูแลเด็กๆ ได้ทั่วถึงหรือไม่ 

ถ้อยคำแสดงความเกลียดชัง ความรุนแรง การคุกคาม และการกลั่นแกล้งยังคงเป็นคำถามสำคัญในโลก Metaverse เมื่อโลกออนไลน์ปัจจุบันเรายังควบคุมไม่ได้ แล้วในโลก Metaverse ใครล่ะจะเป็นผู้รับผิดชอบออกระเบียบหรือนโยบายกลางที่สามารถใช้ได้ทุกที่


Richard Bartle นักวิจัยเกมและศาสตราจารย์แห่ง University of Essex ได้กล่าวไว้ว่าหากเราสามารถควบคุมเรื่องของจริยธรรมในโลก Metaverse ได้ จะทำให้โลกเสมือนจริงนี้กลายเป็นสวรรค์ที่แต่ละคนสามารถกลายเป็นตัวเองในรูปแบบที่ดีที่สุดได้ 

ล่าสุดเจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์ Facebook อย่าง Meta เองก็ประกาศว่า กำลังร่วมมือกับหลายๆ องค์กรเพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในการสร้างอาณาจักร Metaverse ในแบบที่รับผิดชอบต่อสังคม โดยพร้อมทุ่มเงินกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐทำงานร่วมกับองค์กรดังๆ อย่าง Digital Wellness Lab  Colorintech และ Everfi แต่บริษัทเองก็ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายและบริษัทเองไม่สามารถทำเรื่องนี้ให้สำเร็จได้โดยปราศจากความร่วมมือจากทุกฝ่ายซึ่งรวมถึงผู้ใช้เองด้วย 

แม้ Metaverse จะทำให้แพลตฟอร์มสังคมการติดต่อเคลื่อนไหวหรือมีปฏิสัมพันธ์กันได้แบบก้าวกระโดด แต่สิ่งหนึ่งที่ยังเหมือนเดิมก็คือ ข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้ ยังคงเป็นเสมือนแหล่งเชื้อเพลิงที่สำคัญที่คอยขับเคลื่อนให้โลกออนไลน์ก้าวไปข้างหน้าแบบไม่สะดุด ดังนั้นเพื่อร่วมกันปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านี้ไม่ให้รั่วไหลซึ่งนอกจากจะเป็นหน้าที่ของหลายๆ องค์กรผู้นำด้าน Metaverse ที่จะต้องคำนึงและยึดมั่นในเรื่องของจริยธรรมแล้ว ผู้ใช้เองในฐานะพลเมืองดิจิทัลก็จำเป็นต้องมีความรู้เท่าทันสื่อควบคู่ไปด้วย 


อ้างอิงข้อมูลจาก

Related Articles

รถแข่ง Formula One กับ ห้องคลอด การตัดสินใจที่พลาดไม่ได้แม้เสี้ยววินาที

เราหยุดตั้งใจฟังเมื่อ Graeme Hackland ผู้บริหารจาก Williams F1 เล่าว่ามี Midwife หรือบุคลากรที่ทำงานในห้องคลอดมาขอศึกษาการทำงานที่ Williams F1…

Article | Entrepreneur

ปิดการขายด้วยการเล่าเรื่องให้เก่ง ถอดความสำเร็จจากวิธีพรีเซนต์ในแบบ Steve Jobs

ใครต่างก็รู้ว่า จ๊อบส์ เป็นสปีคเกอร์ที่เก่งขนาดไหน เขาสามารถจูงใจคนมาซื้อได้เพียงแค่ขึ้นไปพรีเซนต์ ด้วยเสื้อคอเต่าสีดำตัวเก่ง และวิสัยทัศน์อันเด่นชัด ก็ทำให้เขาสามารถปิดการขายสินค้าได้ ตั้งแต่ยังไม่เปิดพรีออเดอร์ด้วยซ้ำ

Article | Business | Creative/Design