Trending News

Subscribe Now

เริ่มธุรกิจด้วยทุนหนา ไม่ได้แปลว่าจะไปได้ด้วยดี

เริ่มธุรกิจด้วยทุนหนา ไม่ได้แปลว่าจะไปได้ด้วยดี

Article | Business

ในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการณ์หลายคนเชื่อว่า ‘การเพิ่มต้นทุน’ เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ เพราะยิ่งทุนมากก็ยิ่งทำให้ขนาดธุรกิจไปได้ไกลมากขึ้น

แต่มาร์ค คิวบาน (Mark Cuban) นักธุรกิจเจ้าของทีมบาสเก็ตบอล NBA’s Dallas Mavericks และยังเป็นนักลงทุนในรายการ Shark Tank กลับเชื่อว่ากุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจก็คือ ‘การเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินทุนน้อยที่สุด’ โดยใช้เพียงทรัพยากรของตัวเองซะก่อน

กลยุทธ์ของมาร์คก็คือ ให้ผู้ประกอบการควบคุมต้นทุนด้วยตัวเองตั้งแต่แรก โดยเขาแนะนำว่าไม่ควรเริ่มต้นธุรกิจด้วยการระดมทุนจากบุคคลภายนอก ถ้าจะทำธุรกิจให้เริ่มมันด้วยทุนของตัวเองก่อน

ถ้าเราเริ่มต้นธุรกิจด้วยทุนคนอื่น ผู้ร่วมลงทุนทุกคนก็ลงทุนโดยหวังที่จะได้กำไรหรืออะไรบางอย่างกลับไปทั้งนั้น แต่การที่เราลงทุนด้วยเงินของตนเองทั้งหมด จะทำให้เราสามารถควบคุมความเสี่ยงได้มากกว่า เพราะอำนาจการตัดสินใจจะอยู่ที่เราคนเดียว

และนั่นแหละ คือ ’แหล่งทำเงินก้อนโต’ 

การที่มาร์ค คิวบานแนะนำวิธีแบบนี้ได้ไม่ใช่เพราะเขาฟุ้งขึ้นมา หรือไปมองเห็นความสำเร็จของคนอื่น แต่เส้นทางการหาแหล่งทำเงินก้อนโตของเขานั้นเริ่มต้นด้วยตัวเขาเอง มาร์คเคยเปิดบริษัทแรกชื่อ MicroSolutions โดยใช้ทุนของตัวเอง (ซึ่งในบทความนี้ก็ระบุว่าเป็นเงินก้อนเล็ก ๆ เท่านั้น) และต่อมาเขาก็ได้ขายบริษัทออกไปในราคา 6 ล้านเหรียญ! 

ต่อมามาร์คกับเพื่อนก็ได้ลงทุน 10,000 ดอลลาร์ในสตาร์ทอัพเล็กๆ ชื่อ Cameron Audio Networks แล้วก็ขายให้กับ Yahoo! ในมูลค่า 5.7 พันล้านดอลลาร์

กลยุทธ์ที่แหวกแนวของมาร์ค คิวบาน เป็นเรื่องที่ท้าทายแนวคิด ‘เพิ่มต้นทุนเป็นกุญแจ สู่ความสำเร็จของธุรกิจ’ โดยเขาสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นธุรกิจด้วยทุนเล็ก ๆ ก่อน แล้วจึงค่อย ๆ ขยายธุรกิจจากการเก็บออม มากกว่าจะรีบเปิดระดมทุน เพราะสิ่งนี้จะทำให้เราสามารถควบคุมทิศทางของธุรกิจด้วยตนเองได้ 


หากเราต้องการสร้างธุรกิจที่ได้กำไรดี ให้ลองนำแนวทางเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินที่น้อยที่สุดไปใช้สิ เพราะมันอาจทำให้เราได้เจอสถานที่ทำเงินก้อนโตก็ได้นะ


ที่มา: Mark Cuban shares his No. 1 strategy for starting a lucrative business—it’s ‘where the big bucks are made

Related Articles

มาเรียนรู้กับงาน Webinar “Market Insights Technology” เจาะลึกกลยุทธ์การหา Market Insights ด้วย MarTech อย่างมืออาชีพ

Content Shifu ร่วมกับ InsightEra ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้าน Market Insights & Analytics และผู้สร้างสรรค์ Marketing Technologies อีกมากมาย

Article | Digital Marketing

วิธีทำงานกับคนคิดต่างกันอย่างไรให้งานเดิน

การทำงานเราต้องเจอผู้คนมากมาย ซึ่งอาจจะมีความคิด ความเชื่อบางอย่างที่ต่าง แต่จะทำอย่างไรให้งานเดินได้โดยไม่กระทบกับความเห็นที่แตกต่าง

Article | Living

10 เคล็ดลับ บริหารอย่าง OfficeMate จาก SME ห้องแถวสู่บริษัทหมื่นล้าน

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าบริษัทขายเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานยักษ์ใหญ่ที่อยู่คู่เมืองไทยมาเนิ่นนานอย่าง OfficeMate เคยเป็น SME ขนาดเล็ก ที่ตั้งต้นมาจากร้านห้องแถว สภาพคล่องต่ำ หมุนเงินไม่เคยทัน จะเจ๊งแหล่มิเจ๊งแหล่มาก่อน จนเมื่อคุณหมู…

Article | Entrepreneur