CT VOCAB. กับคำศัพท์ในวันนี้ที่เราเอามาแนะนำ คือคำว่า Lonely Economy
Lonely Economy หรือเศรษฐกิจคนโสด เป็นอีกกลุ่มประชากร ที่เราไม่อยากให้นักการตลาดมองข้าม เพราะจากผลวิจัยของ EIC จากธนาคารไทยพานิชย์ ได้บอกให้เรารู้ว่า 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2019 คนไทยมีอัตราในการแต่งงานที่น้อยลง และอัตราในการหย่าร้างก็สูงขึ้นด้วย ผลวิจัยยังบอกอีกว่า กลุ่มคนโสดมีพฤติกรรมการใช้จ่ายสูงกว่าคนที่มีครอบครัวแล้ว โดยให้น้ำหนักในเรื่อง สุขภาพ ท่องเที่ยว และอาหารการกิน ตามลำดับ และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก หากมีการเปิดการเปิดประเทศจริงๆ
เพื่อให้นักการตลาดและแบรนด์เห็นภาพมากขึ้น ว่าเราควรทำตัวอย่างไรกับ Lonely Economy ผมเลยขอยก 3 แคมเปญที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังครับ
โครงการ “บ้านคนโสด” จากทาง SC ASSET ที่ดึงเอาความ Personalization ของคนโสดมาใช้ ทั้งขนาดตัวบ้านที่เหมาะสำหรับคนอยู่คนเดียว มีพื้นที่ให้สำหรับสัตว์เลี้ยง และในราคาที่เอื้อมถึง
“แฟนทิพย์แชตบอท” XiaoIce Ai ที่พัฒนาโดยบริษัทในเครือ Microsoft กลายเป็นที่พึ่งทางใจของเหล่าวัยรุ่นคนโสดชาวจีนที่โหลดน้องไปใช้ถึง 10 ล้านคน และยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปิดฟังก์ชั่นคู่รัก
“เส้นทางคนโสด Single Journey” แคมเปญการท่องเที่ยวที่ทาง ททท.จับมือกับ Tinder แอปหาคู่ที่เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทั้ง 9 ที่ และเปิดโอกาสหาเพื่อนใหม่ผ่าน Tinder
นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นที่ทำให้เราเห็นว่า Lonely Economy เป็น Customer Segment ที่น่าสนใจจริงๆ ครับ
อย่าลืมนะครับ
นึกถึงศัพท์การตลาดใหม่ๆ
นึกถึง CT VOCAB.
Related Articles
เบลล์ จิรเดช บก. a day กับการเรียนรู้ที่จะโอบกอดทุกผลลัพธ์จากการตัดสินใจ และซึมซับด้านดีของสิ่งที่ได้เลือก
เบลล์ จิรเดช โอภาสพันธ์วงศ์ หรือนักเขียนนามปากกา jirabell เจ้าของพ็อคเก๊ตบุ๊คหลายเล่ม อาทิ ความทรงจำอยู่ที่ไหน ความคิดถึงอยู่ที่นั่น, รักเขาเท่าทะเล และอีกมากมาย
4 บุคลิกภาพเพื่อนร่วมงานแบบนี้ ต้องคุยงานแบบไหน
‘Mark Murphy’ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารภายในองค์กรกล่าวว่า “ไม่มีวิธีสื่อสารรูปแบบไหนที่ดีที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกที่จะหาทางเข้าถึงใจผู้ฟังให้มากที่สุดได้อย่างไรต่างหาก” ก่อนที่จะเข้าไปพูดคุยเจรจากับใคร ถ้าคุณศึกษาตัวตนและรู้ว่าคู่สนทนาของคุณให้ความสำคัญต่อเรื่องใด คุณจะสามารถประเมินวิธีทำงาน ความรู้สึก และทัศนคติต่อเรื่องนั้น…
5 วิธีหาไอเดียใหม่ ๆ อย่างนักออกแบบระดับโลก
ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นนักออกแบบระดับโลกได้ แต่ความสำเร็จของพวกเขาก็ไม่ใช่ “โชคช่วย” หรือ “ทักษะ” ที่มีเท่านั้น
เบื้องลึกเบื้องหลัง “ทำไมคนไม่อยากกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ”
หลังจากต้องทำงานที่บ้านกันมาได้สองปี หลายคนเริ่มปรับตัวและชอบการทำงานที่บ้านไปแล้ว เมื่อสถานการณ์โรคระบาดเริ่มดีขึ้น
หรือเรากำลังเผชิญกับ New Normal ที่ไม่มีอยู่จริง หลังโควิด-19
หรือเรากำลังเผชิญกับ New Normal ที่ไม่มีอยู่จริง…. เชื่อว่าถึงวันนี้ทุกคนรู้จักและเข้าใจถึงพิษสงโควิด19 แล้ว ความร้ายกาจของมันมีผลกระทบกับทุกคนไม่ว่าจะทางด้านสภาพจิตใจชีวิตความเป็นอยู่ทั้งการทำงาน ความความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และด้านเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้อย่างทั่วโลก และด้วยความเปลี่ยนแปลงต่างๆ…
บาลานซ์ความรู้สึก จัดการชีวิตการทำงาน จากงาน CTC2019
เชื่อว่าหลายคนคงเคยจะเป็นเหมือนกัน ที่ตื่นขึ้นมาในบางวันก็รู้สึกเบื่อหน่าย บางครั้งก็เบื่อจนระบุไม่ได้ว่าเบื่ออะไร พลอยหงุดหงิดไปกับทุกสิ่งที่พบที่เจอ ซึ่งความรู้สึกนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน วันนี้เราจึงรวมเอาเนื้อหาจาก 4 Session ในงาน Sansiri…
Tim Cook เขียนถึง Steve Jobs ว่าอะไรในวันครบรอบการจากไปของ Jobs ครบรอบ 10 ปี
เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ครบรอบ 10 ปี การจากไปของ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple พ่อมดแห่งวงการไอที ชายผู้เป็นเหมือนศาสดาของเหล่านักสร้างสรรค์ทั่วโลก
Design Thinking มากกว่าแค่การออกแบบ
อะไรคือตัวพลิกฟื้นให้บริษัทที่เกือบจะร่อแร่อย่าง AirBNB กลับมาผงาดมีส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดธุรกิจให้เช่าที่พักได้
Microlearning : รูปแบบการเรียนรู้ใหม่ การทำซ้ำแบบเว้นระยะเพื่อเพิ่มการจดจำ
Microlearning เป็นรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก สาเหตุนั้นมาจากวิธีการเรียนนี้นั้นไม่ยากและยังสนุกที่ได้เรียนรู้อีกด้วย