Trending News

Subscribe Now

ภารกิจแข่งกับเวลา! IKEA ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติกแบบ 100% ในปี 2028

ภารกิจแข่งกับเวลา! IKEA ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติกแบบ 100% ในปี 2028

Article | Business

ทุกวันนี้ Sustainability ไม่ใช่เรื่องของเทรนด์อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ใหญ่ 

IKEA เองก็เป็นอีกแบรนด์ที่ขยับตัวในเรื่องนี้ โดยพวกเขาประกาศว่า จะเลิกใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติกแบบ 100% ในปี 2028 ให้ได้

ปัจจุบัน ถ้าคุณซื้อหลอดไฟหรือเครื่องใช้จาก IKEA สิ่งของเหล่านั้นจะถูกบรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกที่สุดท้ายก็จะลงเอยอยู่ในถังขยะ หากปล่อยไว้แบบนี้ต่อไป ขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเกิดเป็นปัญหาพอกพูนให้กับโลกใบนี้

IKEA จึงตัดสินใจที่จะวางแผนจัดการเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ โดยพวกเขาตั้งใจว่าภายในปี 2025 สินค้าของ IKEA จะอยู่ในบรรจุภัณฑ์ปลอดพลาสติก แต่อาจจะเว้นสินค้าที่เกี่ยวกับอาหารที่ต้องให้ความสำคัญเรื่อง Food Grade แต่อย่างไรก็ตาม IKEA ก็ยังวางเป้าหมายว่าในปี 2028 สินค้าทั้งหมดจะได้รับการบรรจุโดยไม่ต้องมีพลาสติกเป็นส่วนประกอบอีกต่อไป

โดยวัสดุที่ทาง IKEA ตั้งใจจะเลือกใช้คือ “กระดาษ” โดยทาง Maja Kjellberg ตำแหน่ง Packaging Innovation Leader at IKEA ได้เล่าให้เราฟังว่า “กระดาษเป็นวัสดุที่ดีมาก เพราะมันสามารถนำกลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลได้” แต่ถึงแบบนั้นทาง IKEA ก็ยังไม่หยุดที่จะมองหาวัสดุใหม่ๆ 

เราไม่ได้จำกัดตัวเองให้อยู่กับกระดาษ เราต้องการใช้วัสดุอื่นๆ ในอนาคต และตอนนี้เรามีหน่วยงานที่พัฒนาในเรื่องนี้กันอยู่ เพื่อให้เราได้รู้จักวัสดุใหม่ๆ และเปิดความเป็นไปได้สู่องค์กรเรา

หน่วยงานพัฒนานี้ ทำให้ทาง IKEA ได้รู้จักกับบรรจุภัณฑ์ที่ใช้เห็ดทดแทนโฟม แต่เพราะกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนทำให้ตอนนี้ยังไม่สามารถใช้จริงได้ และพวกเขายังสนใจวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากขยะในอุตสาหกรรมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าวที่เป็นของเหลือจากการผลิตเบียร์ รวมไปถึงยังนำของเสียจากการผลิตในโรงงาน IKEA เองมาใช้งานใหม่อีกด้วย

IKEA แสดงออกถึงความตั้งใจจริงในเรื่อง Sustainability อยู่เสมอ ปัจจุบันบริษัทใช้จ่ายเงินมากกว่า 1 พันล้านยูโรต่อปี (เกือบ 1.1 พันล้านดอลลาร์) กับบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากกระดาษ และเหลือเพียง 10% เท่านั้นที่เป็นพลาสติก และตั้งเป้าหมายเพื่อทำให้ 10% กลายเป็น 0% ในปี 2028 ให้ได้


ที่มาของข้อมูล

Related Articles

2 เดือนเหมือน 2 ปี รวมสิ่งที่นักการตลาดต้องรับมือเมื่อโลกหมุนเร็ว

สองเดือนของปี 2021 ผ่านไปแล้ว เป็นยังไงกันบ้างครับทุกคน? มีอะไรเกิดขึ้นมากมายเปรียบเหมือนผ่านไป 2 ปี ในบทความนี้จะมารีวิวสิ่งที่เกิดขึ้นกับแวดวง Digial Marketing…

Article | Digital Marketing

แคมเปญ “อุบลปัง” ขนมปังสูตรพิเศษที่รังสรรค์ผ่านเอ็กซ์คลูซีฟเชฟ ส่งตรงถึงหน้าบ้านด้วยบริการ Kerry Bangkok Sameday

ครั้งแรกของโอบองแปง กับขนมปังบริออช ภายใต้แคมเปญ “อุบลปัง” ขนมปังสูตรพิเศษที่รังสรรค์ผ่านเอ็กซ์คลูซีฟเชฟ ส่งตรงถึงหน้าบ้านด้วยบริการ Kerry Bangkok Sameday โอบองแปง…

Article | Digital Marketing

‘CAMB’ 4 เทคนิค สร้างแบรนด์เพื่อการสื่อสารที่ทรงพลัง

เราสามารถจดจำคนหนึ่งได้เพราะอะไรบ้าง? ถ้าลองคิดดูแล้ว เราอาจจดจำจากหน้าตาหรือบางคนจดจำจากภาพลักษณ์ นิสัย หรือน้ำเสียงและสไตล์การพูด การสร้างแบรนด์ก็เหมือนกัน การที่คนจะจำ และสนใจเราได้นั้นเราต้องสร้าง Branding ของตัวเอง…

Article | Business