Trending News

Subscribe Now

เทสสำเร็จ! Hyperloop ระบบขนส่งมวลชน ตัวเลือกใหม่ของนักเดินทางแห่งอนาคต

เทสสำเร็จ! Hyperloop ระบบขนส่งมวลชน ตัวเลือกใหม่ของนักเดินทางแห่งอนาคต

Article | Technology
Hyperloop

Hyperloop คือ นวัตกรรมระบบขนส่งมวลชนนวัตกรรมใหม่ที่ใช้พลังงานแม่เหล็กในการขับเคลื่อน จึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ ช่วยลดโลกร้อน ภายในอุโมงค์ส่งกระสวยออกแบบพิเศษให้มีสภาวะความกดอากาศต่ำ สามารถทำความเร็วสูง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยย่นระยะเวลาให้นักเดินทางข้ามรัฐไปยังเมืองใหญ่ได้ไวขึ้น

Hyperloop

หากเทียบความเร็วและระยะทางของไทยแล้วเท่ากับเราสามารถเดินทางจากเชียงใหม่มาถึงกรุงเทพฯ ใน 30 นาที ซึ่งเร็วกว่าเครื่องบินถึง 2 เท่า คิดว่านี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนของสังคมเมือง ที่ผู้คนสามารถออกไปอยู่ในต่างจังหวัด ใครชื่นชอบบรรยากาศเมืองแบบไหนก็เลือกได้ เพราะถึงห่างไกลแต่ก็สามารถเข้ากรุงไปทำงานได้แบบสบาย ๆ

Hyperloop

เทคโนโลยีนี้มีหลายบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ผู้ริเริ่มโครงการไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือ พ่อมดแห่งซิลิคอนวัลลีย์คนใหม่ ‘Elon Musk’ เขาเริ่มต้นไว้ในปี 2013 แล้วจึงส่งไม้ต่อให้เจ้าพ่อสายการบินอย่าง ‘Richard Branson’ ระดมทุนสร้างขึ้นในนาม ‘Virgin Hyperloop’ ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่ประกาศความสำเร็จในการทดสอบระบบแบบมีผู้โดยสารไปเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน 2021 ณ เมืองลอสแองเจอลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

Hyperloop

ชายหญิง 2 คนแรกที่ได้สัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยระยะทาง 500 เมตร ถึงที่หมายใน 15 วินาที ก็คือ ‘Josh Giegel’ และ ‘Sara Luchian’ ซึ่งดำรงตำแหน่ง CTO ของโครงการนี้นั่นเอง

ทว่ากว่าจะใช้ได้จริง ยังต้องพิสูจน์ความปลอดภัย ในเวลาที่ใช้ความเร็วเต็มพิกัด ซึ่งต้องคำนวณว่าจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากน้อยแค่ไหน จากสาเหตุใด และผู้โดยสารจะมีโอกาสรอดชีวิตกี่เปอร์เซ็นต์

อ้างอิง


[mautic type=”tags” values=”Article,Technology”]

Related Articles

แค่เงียบฟังยังไม่พอ คุณสมบัติ 5 ข้อ ที่ผู้ฟังที่ดีควรมี

คยสังเกตหรือไม่ว่าหลายครั้งที่เรากำลังฟังคนอื่น เราตั้งใจฟังจริง ๆ หรือเปล่า หรือเราแค่เงียบเพื่อรอให้อีกฝั่งพูดจบ เพื่อเราจะได้พูดต่อ การฟังถือจึงเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการทำงานร่วมกันเป็นทีม และการฟังที่ดีนอกจากจะทำให้ผู้ฟังได้รับไอเดียใหม่ ๆ แล้ว…

Article | Living

Anchoring Effect อยู่ให้ถูกที่ วางให้ถูกทาง หลักจิตวิทยาสร้างภาพลักษณ์และมูลค่าของแบรนด์ให้ตรงเป้า

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมสินค้าแบบเดียวกัน คุณภาพเหมือนกัน แต่เมื่อเราวางขายในตลาดนัดด้วยราคาถูกกลับไม่มีลูกค้าคนไหนสนใจ กลับกันพอเราลองไปวางขายร้านที่มีลักษณะหรูหรา ลูกคนต่างให้ความสนใจแถมยังขายได้ราคาที่แพงกว่ากันหลายเท่าเสียด้วยซ้ำ ซึ่งปรากฏของกลไกนี้คือผลของหลักการทางจิตวิทยาที่เรียกว่า Anchoring Effect  ในปัจจุบันนี้ธุรกิจต่างแข่งขันกันหนัก…

Article | Digital Marketing

3 เรื่องรู้แล้วรอดสำหรับร้านค้าออนไลน์ ในโลก E-Commerce แห่งอนาคต

MyCloudFulfillment บริษัทคลังสินค้าออนไลน์ครบวงจร และผู้ให้บริการระบบจัดการคลังสินค้า รู้ว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการขยายตัว และเป็นขุมทรัพย์ตลาดที่มีมูลค่ามหาศาล แต่ก่อนจะบุกทำตลาดผู้ประกอบการต้องเข้าใจทิศทางตลาดและผู้บริโภคให้ถ่องแท้ เพื่อระมัดระวัง เตรียมตัวรับมือ และสามารถอยู่รอดในโลกของอีคอมเมิร์ซในอนาคต ซึ่งหากเจาะลึกจะมี…

Article