Trending News

Subscribe Now

เปลี่ยนพนักงานให้เป็นกระบอกเสียงของแบรนด์บน Social Media

เปลี่ยนพนักงานให้เป็นกระบอกเสียงของแบรนด์บน Social Media

Article | Entrepreneur

พนักงานของบริษัท คือกระบอกเสียงที่ดีที่สุดของแบรนด์ครับ ลองคิดดูว่าถ้าบริษัทของเรามีพนักงานเป็นร้อยคน เท่ากับว่าเราจะมีคนช่วยกระจายเรื่องราวของแบรนด์ออกไปเป็นร้อยเสียงเลยนะครับ ถ้าบริษัทใหญ่ ๆ หน่อยที่มีเป็นพันเ ป็นหมื่นคน ลองคิดถึงผลทางด้านบวกที่จะเกิดขึ้นหากพนักงานทุกคนพร้อมใจกันแชร์เรื่องราวของแบรนด์ออกไปพร้อม ๆ กันดูสิครับ 

แต่หลาย ๆ องค์กรกลับมีปัญหาในการให้พนักงานมีส่วนรวมแชร์เรื่องต่าง ๆ ที่บริษัทและแบรนด์ทำ โดยเฉพาะผ่านสื่อ Social Media ทำไมจึงเป็นแบบนั้น? 

กระบอกเสียงของแบรนด์คืออะไร

Brand Advocacy หรือการเป็นกระบอกเสียงให้แบรนด์นั้น ถือเป็นเป้าหมายการทำ branding ที่สูงสุดแล้วครับ เพราะมากกว่า Brand Awareness มากกว่า Brand Love การที่ผู้บริโภคเป็น Brand Advocacy ให้เรานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ มันต้องมีความรู้สึกมากยิ่งกว่าความรักที่พร้อมจะบอกต่อเรื่องราวดี ๆ ต่าง ๆ ของแบรนด์

ดังนั้นการที่จะสร้างผู้ที่เป็นกระบอกเสียงของแบรนด์จึงไม่ใช่เรื่องง่ายครับ และการที่ให้พนักงานคนที่ทำงานให้แบรนด์ในบริษัทเป็นกระบอกเสียงของแบรนด์ จึงน่าจะเป็นเรื่องที่ดีและไม่น่ายากใช่ไหมครับ ในเมื่อพวกเขาเหล่านั้นก็ทำงานใกล้ชิดและรับค่าจ้างจากแบรนด์และบริษัทอยู่แล้ว กับการให้ช่วยแชร์เรื่องราวของแบรนด์ต่อก็ไม่น่ายากอะไรในยุคที่การแชร์สิ่งต่าง ๆ บน Social Media แทบจะเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว

แต่ … ผิดถนัดเลยครับ และมันกลับยากมาก ๆ ด้วย

เพราะอะไรพนักงานในบริษัทจึงไม่ยอมแชร์เรื่องราวของแบรนด์ลงใน Social Media ของตัวเอง?

เหตุผลหลัก ๆ คือ พวกเขารู้สึกว่า Social Media เป็นพื้นที่ส่วนตัว ที่ต้องการแยกเรื่องเกี่ยวกับงานออกจากพื้นที่ที่พวกเขาพูดคุยติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวครับ เป็นที่ที่เขาเก็บเอาไว้อัพรูปสวย ๆ ตอนไปเที่ยว หรือบ่นเรื่องราวชีวิตประจำวัน หนังที่ไปดูมา ร้านอาหารที่ไปกิน จึงไม่ใช่พื้นที่ที่เขาอยากจะโปรโมตเรื่องราวของแบรนด์ที่เขาทำงานให้สักเท่าไหร่ครับ และปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในเมืองไทยอย่างเดียว ในต่างประเทศเองก็พบเจอความท้าทายนี้เช่นกันครับ มากซะจนมีหลาย ๆ บทความที่เขียนถึงเรื่องนี้เลยทีเดียว 

ครั้งนี้ผมจึงนำทิปส์ดี ๆ จากหลาย ๆ บทความมานำเสนอครับ 

วิธีการที่จะทำให้พนักงานอยากมีส่วนร่วมในการนำเสนอเรื่องราวดี ๆ ของแบรนด์

1. บอกชัด ๆ ว่าทำไมการมีส่วนร่วมของพวกเขานั้นสำคัญ

ก่อนที่จะวางแผนหรือตั้งกลยุทธ์ใด ๆ เราควรเริ่มโดยการอธิบายให้พนักงานทราบครับว่าทำไมการมีส่วนร่วมกับ Social Media ของแบรนด์และบริษัทนั้นมีความสำคัญมาก ๆ ผู้บริหารควรจะสื่อสารให้ทุกคนทราบอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา ผู้บริหารควรทำความเข้าใจกับทุกคนว่าความต้องการที่อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับ Social Media ของบริษัทนั้นมีความสำคัญมากก็จริงแต่พวกเขาต้องไม่รู้สึกเหมือนโดนบังคับเหมือนเป็นคำสั่งที่ทุกคนต้องทำตามครับ และหัวหน้าทีมและผู้บริหารควรแสดงความขอบคุณต่อพนักงานคนที่มีส่วนร่วมแล้ว บอกพวกเขาไปครับว่าเราดีใจแค่ไหนและรู้สึกอย่างไรกับการมีส่วนร่วมของทุกคน

2. ส่ง Email ประจำสัปดาห์เชิญชวนให้มีส่วนร่วม

อย่าว่าแต่จะเช็ก Social Media ของบริษัทเลยครับ คนทำงานบางคนนั้นยุ่งมาก ๆ แบบที่ว่าขนาด Social Media ของตัวเองยังไม่ค่อยมีเวลาเข้าไปเช็กเลย ดังนั้นการส่งอีเมลแจ้งและเชิญชวนให้ไปมีส่วนร่วมกับโพสต์ของบริษัทจึงเหมือนเป็นการย้ำเตือนเบา ๆ ให้พนักงานเข้าไปดูบ้างเมื่อมีโอกาส และพยายามเลือกเนื้อหาที่มอบคุณค่าให้กับพวกเขาเพื่อที่ทำให้พวกเขาอยากจะแชร์ต่อให้เพื่อนและครอบครัวครับ (คำว่า ‘มอบคุณค่า’ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่เนื้อหาที่ให้ความรู้หรือมีประโยชน์อย่างเดียวนะครับ ยังหมายถึงพวกเนื้อหาให้ความบันเทิงต่าง ๆ ด้วย ตามความเหมาะสมของสิ่งที่แบรนด์และบริษัทนำเสนอ) นอกจากนั้นต้องไม่ลืมว่าควรทำให้ง่ายเข้าไว้นะครับ มี link ไปที่โพสต์นั้น ๆ ทันทีโดยที่ผู้รับสารไม่ต้องเสียเวลาไปกดหาเองเพิ่มเติมครับ

3. ทำให้พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว

แทนที่จะใช้นักแสดงและนางแบบมืออาชีพ เราสามารถลองให้คนของเรามาเป็นแบบได้นะครับ เช่น หากเราต้องการสร้างเรื่องราวของคุณแม่ที่ชอบทำอาหารให้ทุกคนในบ้าน เราลองหาคุณแม่แบบนั้นในหมู่พนักงานของเราดูครับ หรือบางเรื่องเราต้องการใช้ผู้เชี่ยวชาญมาเล่า ตัวอย่างเช่น เราเป็นแบรนด์ร้านค้าจำหน่ายสินค้าประเภท Health and Beauty และต้องให้ความรู้เกี่ยวกับทิปส์ในการเลือกครีมที่เหมาะสมกับผิวหน้าแต่ละแบบ เราอาจจะชวน Beauty Assistant ของร้านมาเป็นผู้มอบข้อมูลดังกล่าวบนสื่อ Social Media ของเราเองก็ได้นะครับ เพราะอย่างไรเขาก็เป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงด้านนี้อยู่แล้ว เมื่อเราทำแบบนั้น เจ้าตัวก็อยากจะแชร์ต่อ เพื่อนและครอบครัวพวกเขาก็อยากจะแชร์ต่อเช่นกัน ทำให้เกิด Brand Advocacy เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไปอีกหลาย ๆ ต่อครับ

4. เล่าเบื้องหลังความสำเร็จ

ไม่มีอะไรทำให้พนักงานมีส่วนร่วมได้ดีกว่าการบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของแบรนด์และบริษัทบน Social Media ครับ มันเป็นการบอกเล่าสู่สาธารณชนว่ากว่าสินค้าชิ้นหนึ่งจะออกตลาดหรือการมอบการบริการให้ลูกค้า ต้องผ่านการทำงานของทีมงานหลากหลายชีวิตอย่างไรบ้าง ร่วมทั้งการเล่าเรื่องราวว่าชีวิตการทำงานในบริษัทของพวกเขาเป็นอย่างไร เรื่องพวกนี้ล้วนทำให้พนักงานเกิดความภาคภูมิใจในบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่เพราะมันเหมือนเป็นการยกย่องคุณค่าของพวกเขานั่นเองครับ บางตัวอย่างที่นำไปปรับใช้ได้ เช่น

  • Milestones ของพนักงาน: แสดงความยินดีกับจำนวนปีที่พนักงานทำงานให้กับบริษัท หรือสร้างโครงการพนักงานดีเด่นประจำเดือนเพื่อยกย่องการทำงานของพวกเขาในแต่ละแผนก
  • A Day in the Life: รูปภาพหรือวิดีโอการทำงาน การประชุม หรือ WIP ต่าง ๆ ให้เห็นบรรยากาศและเบื้องหลังของหลาย ๆ ทีมในบริษัท
  • Outing หรือเรื่องราวนอกเหนืองานหลัก: ไม่จำเป็นต้องเป็นเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับการทำงานครับ เราสามารถเล่าเรื่องเกี่ยวกับ outing ล่าสุดที่เราไป งานเลี้ยงหรือปาร์ตี้ต่าง ๆ (แต่เลือกรูปภาพที่รักษาภาพลักษณ์นิดหนึ่งนะครับ ไม่ต้องเบื้องหลังปาร์ตี้มากก็ได้ครับ) หรือ workshop และสัมมนาต่าง ๆ ที่จัดให้พนักงานครับ

ทั้งนี้เหมือนกับหลาย ๆ เรื่องของการทำ Social Media Marketing มันไม่มีสูตรสำเร็จครับ แม้ตัวอย่างไอเดียหัวข้อด้านบนนี้จะสามารถนำไปปรับใช้ก่อให้เกิดความมีส่วนร่วมของพนักงานเพื่อสร้างกระบอกเสียงให้แบรนด์ได้เลย แต่ต่างองค์กร ต่างวัฒนธรรมองค์กร (Culture) ย่อมมีเอกลักษณ์และความต้องการที่ต่างกันไปครับ ลองค่อย ๆ หาวิธีที่เหมาะสมของเรา เพื่อให้คนของเราเองกลายเป็น Brand Advocacy สร้างกระบอกเสียงที่สำคัญให้แบรนด์จากภายในสู่ภายนอกนะครับ

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา
Chief Digital Officer & Co-founder at The Flight 19 Agency

บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

Related Articles

ธุรกิจยุคใหม่เมื่องานครีเอทีฟสร้างสรรค์ได้ด้วย AI และ Machine Learning

เราจะมาทำความรู้จักว่า NFT คืออะไร, วิธีการใช้ AI เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะ และการ Upload ผลงานศิลปะลงบน NFT กับ คุณมนัสพร ตรีรุ่งโรจน์ (คุณหญิง) แอดมินเพจ Noob Learning

Article | Creative/Design