Trending News

Subscribe Now

รบกวนเวลาเพื่อนร่วมงานอย่างไร ไม่ให้โดนเกลียด

รบกวนเวลาเพื่อนร่วมงานอย่างไร ไม่ให้โดนเกลียด

Article | Living

การโดนรบกวนในที่ทำงานสามารถเป็นเรื่องที่ดีได้ หากคุณ “รบกวนเป็น”

แม้ว่าการรบกวนระหว่างทำงานเป็นเรื่องน่ารำคาญใจ แต่จากการศึกษาล่าสุด พบว่า 31% ของการโดนรบกวนในที่ทำงานสามารถเป็นเรื่องดีได้ ทั้งนี้ต้องเป็นการรบกวนอย่างมีศิลป วันนี้จึงขอเสนอ “6 กลยุทธ์ในการรบกวนอย่างมีศิลปะ” ให้คุณเข้าไปรบกวนผู้อื่นได้แบบเนียนๆ โดยไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกถูกรบกวนแต่อย่างใด ให้คุณได้ลองเอาไปปรับใช้กันดู


ประเมินว่างานนั้นจำเป็นแค่ไหน

คนจะเห็นว่าการโดนรบกวนนั้นควรค่าแก่เวลาของเขา ต่อเมื่องานนั้น “สำคัญ” โดยเฉพาะถ้ามันสำคัญกว่างานที่เขากำลังทำอยู่ เพราะฉะนั้นก่อนจะไปรบกวนเวลาใครต้องดูด้วยว่างานนั้นสำคัญและจำเป็นแค่ไหน ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เพื่อนร่วมงานของคุณไม่พอใจแน่นอน 

ถ้าเขางานเยอะอยู่แล้ว อย่าเพิ่งเพิ่มงานให้เขา

เช่นเดียวกันกับข้อที่แล้ว ถ้าเขาถูกรบกวนในเวลาที่เขารู้สึกว่างานท่วมหัวอยู่แล้ว เขาย่อมรู้สึกไม่โอเค ก่อนที่ไปรบกวนใคร อย่าลืมตรวจสอบก่อนว่าคนนั้นไม่ได้กำลังถูกกองงานถล่มอยู่ หากเขางานเยอะอยู่จริง คุณต้องไปรบกวนคนอื่นที่ว่างกว่าแทน (หากงานเร่งด่วน)​ หรือรอจนกว่างานเขาจะซากว่านี้ (หากงานนั้นรอได้) 

รบกวนให้ถูกคน

ความรำคาญใจจะยิ่งเพิ่มขึ้น หากคนนั้นรู้ว่าเขาไม่ใช่คนที่จะต้องรับผิดชอบงานชิ้นนั้น ดังนั้นก่อนจะไปรบกวนใคร คุณจะต้องแน่ใจก่อนว่าใครเป็นคนที่เหมาะกับงานนั้นๆ หรือใครที่สามารถรับผิดชอบงานที่ใกล้เคียงกันได้ การไปรบกวนของคุณจะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี หากคุณไปหาถูกคน

สังเกตคิวความยุ่งของเขาด้วย

จากการศึกษาพบว่า การโดนรบกวนจะเป็นไปทางที่ดีมากขึ้นหากคนที่โดนรบกวนรู้สึกว่า “มาได้ถูกจังหวะ” ลองเข้าหาเขาตอนที่คุณสังเกตเห็นว่าไม่ได้กำลังง่วนอยู่กับงานหลายอย่าง หรือเห็นว่าเขาน่าจะกำลังต้องการจะพักจากงานที่กำลังทำอยู่พอดี 

แต่จะสังเกตอย่างไรดี ลองดูว่าถ้าเขาทำงานเป็นห้องแล้วไม่ได้ปิดประตูห้อง แสดงว่าเขาพร้อมที่จะโดนรบกวน หรือถ้าเป็นแบบออนไลน์ก็ลองดูว่าเขาตั้งสเตตัสเป็นยุ่งอยู่ หรือว่าออนไลน์ หรืออาจลองเช็กจากตารางงานของเขาดูว่า เขามีการล็อกเวลาไว้สำหรับอะไรหรือเปล่า จุดสังเกตเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะคอยบอกได้ว่าเวลาไหน “เหมาะ” ที่จะเข้าไปรบกวน

ลดภาระเวลา

ยิ่งคนโดนรบกวนเวลา “นาน” เกินกว่าที่ควรจะเป็นมากเท่าไร เขาจะยิ่งรู้สึกแย่กับการโดนรบกวนมากเท่านั้น คุณอาจลองย่นเวลาให้เขาด้วยการทำสิ่งที่คุณทำได้ก่อน แล้วเหลือเฉพาะส่วนที่คุณทำไม่ได้และจำเป็นต้องเป็นเขาจริงๆ ไม่ต้องอ้อมค้อมเวลาขอความช่วยเหลือ ​

เตือนล่วงหน้า

ถึงแม้ว่าการรบกวนมักจะมาแบบไม่มีคำเตือน แต่งานบางประเภทอาจจะต้องเกริ่นบอกเขาแต่เนิ่นๆ ว่าต้องการความช่วยเหลือจากเขา เช่น คุณกำลังออกแบบเว็บไซต์ และต้องการความเห็นจากเพื่อนร่วมงาน คุณอาจบอกเขาตั้งแต่ตอนยังทำไม่เสร็จว่า คุณต้องการให้เขาช่วยดูและให้ความเห็นในสัปดาห์หน้า เป็นต้น การบอกล่วงหน้าจะช่วยให้เพื่อนร่วมงานคุณเตรียมใจไว้นิดนึงว่าคุณจะต้องการเวลาจากเขาไม่ช่วงใดก็ช่วงหนึ่ง


ยิ่งการทำงานในช่วงนี้เป็นแบบ Hybrid มากเท่าไหร่ เราต้องยิ่งใส่ใจกับการสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานมากเท่านั้น การพรวดพราดเข้าไปรบกวนคนอื่นโดยไม่คิดถึงภาระงานของเขาเลย อาจดูแล้งน้ำใจ และสร้างความขุ่นเคืองในความสัมพันธ์ของการทำงานร่วมกันได้  และในทางกลับกันถ้าคุณเกรงใจอีกฝ่ายมาก เขาก็จะเกรงใจคุณมากเวลาเขาต้องรบกวนเวลาจากคุณเช่นกัน 


ที่มาของข้อมูล –  How to Interrupt Someone’s Workday — Without Annoying Them

Related Articles

เพื่อนร่วมงาน 4 ประเภทที่คุณต้องมีและอีก 1 ประเภทที่ควรหนีให้ห่าง

การที่คนเราจะมีความสุขกับการทำงานหรือไม่ มักมาจากปัจจัย 3 ส่วนหลัก ๆ ด้วยกัน คือ เนื้องาน เจ้านาย และเพื่อนร่วมงาน การมีเพื่อนร่วมงานที่ดี

Article | Living

5 วิธีชวนคิดต่างอย่างสร้างสรรค์

เมื่อคนเราเชื่อต่างกัน มองต่างมุม ให้ความสำคัญกันคนละเรื่อง หรือมีจุดมุ่งหมายไปคนละทาง ก่อให้เกิดความขัดแย้งกันได้ง่ายๆ CREATIVE TALK ขอให้ต่างฝ่ายต่างหายใจเข้าลึกๆ อย่าเพิ่งรีบปล่อยมือกัน ลองจูนกันให้ติดด้วย 5…

Article

5 วิธีหางานที่ใช่ และเติบโตได้ใน 1 เดือน

“เพิ่งเรียนจบใหม่ ไม่รู้จะเริ่มหางานยังไงดี?” “ทำงานไปสักพักก็ไม่ชอบงานที่ทำเสียแล้ว แต่จะเปลี่ยนงานยังไงดี?” ถ้าคุณเป็นอีกคนที่มีคำถามเหล่านี้วนเวียนอยู่ในหัว พยายามคิดหาวิธีแก้เท่าไหร่ก็ยังเอาไม่ออก  CREATIVE TALK x Cigna…

Article | Creative/Design