Trending News

Subscribe Now

ความหมายของโลโก้ที่ซ่อนอยู่ในการออกแบบ

ความหมายของโลโก้ที่ซ่อนอยู่ในการออกแบบ

Article | Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

เชื่อว่าเราทุกคนต้องเคยเห็นโลโก้ในทุกวัน ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นโลโก้เสื้อผ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่โลโก้สินค้าอาหาร เพราะโลโก้เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับแบรนด์ เพราะโลโก้ที่ดีไม่ใช่แค่สวยเท่านั้น แต่ต้องสามารถสื่อสารและทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ (อ่านเพิ่ม : โลโก้ดีต้องทำงานได้ ไม่ใช่แค่สวย)

หากจะเปรียบเทียบหน้าที่ของโลโก้ก็คงเป็นเหมือนหน้าตาของมนุษย์ หน้าตาที่มีเอกลักษณ์ แตกต่างที่ทำให้ผู้คนสามารถจดจำได้ จนต้องบอกว่า หลายครั้งเราสามารถจำโลโก้ได้ แต่จำชื่อสินค้า ชื่อแบรนด์ไม่ได้ ซึ่งไม่ต่างกับการที่เราจำหน้าตาใครบางคนได้ แต่จำชื่อเขาไม่ได้นั่นล่ะ

ดังนั้นเมื่อโลโก้มีความสำคัญมาก การออกแบบโลโก้จึงต้องมีความสำคัญยิ่งกว่า และหลายแบรนด์ในต่างประเทศให้ความสำคัญกับการคิดค้นโลโก้ ที่นอกจากจะให้ความหมายแล้ว ยังอาจจะ “ซ่อน” ความหมายที่ลึกซึ้งไว้อีกด้วย

เราลองมาดูโลโก้ที่เราพบเจอกันทุกวันแต่อาจจะมองไม่เห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในโลโก้กัน เริ่มต้นจากโลโก้คลาสิกที่เชื่อว่าหลายคนคุ้นเคย

FedEx

บริษัทโลจิสติกส์ระดับโลกที่มีชื่อเต็มว่า Federal Express มีโลโก้ตัวล่าสุดที่เขียนย่อเหลือแค่คำว่า FedEx แต่หากเราลองสังเกตจะพบว่า ณ พื้นที่สีขาวระหว่างตัวอักษร E และ x นั้น มีลูกศรซ่อนอยู่ ลูกศรชี้ไปทางขวาที่กำลังบ่งบอกถึงการเดินทางไปข้างหน้า หรือการเดินทางส่งสินค้าไปข้างหน้านั่นเอง

โลโก้แบรนด์ดัง

BMW

บริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมันที่ได้รับความนิยมทั่วโลก มีโลโก้ลักษณะวงกลมล้อมรอบด้วยสีดำหนา ที่มีคำว่า BMW อยู่ด้านบน และวงกลมตรงกลางที่ถูกแบ่งออกเป็นสี่ส่วน แบ่งเป็นสีช่อง มีสองสีขาวและฟ้า โดยองค์รวมของโลโก้หมายถึงใบพัดเครื่องบิน ซึ่งเป็นจุดต้นกำเนิดของบริษัท BMW มาจากการทำเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน ขณะที่พื้นที่ตรงกลางสีฟ้า ขาว นั้นหมายถึงสีของเมือง บาวาเรีย ซึ่งเป็นถิ่นต้นกำเนิดของ BMW นั่นเอง

โลโก้แบรนด์ดัง

Toblerone

ช็อกโกแลตทรงสามเหลี่ยมชื่อดัง ที่หลายคนติดในใจรสชาติและจดจำลักษณะของช็อกโกแลตยี่ห้อนี้จากแพคเกจสีครีมทรงสามเหลี่ยมที่มีเขียนคำว่า Toblerone ชัดเจนอยู่กลางกล่อง แต่ใครจะรู้ว่าที่ด้านข้างกล่องนั้นมีรูปภูเขา ซึ่งหมายถึงภูเขา Matterhorn ในเมือง Bern ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ถิ่นกำเนิดของแบรนด์ Toblerone นี้ นอกจากนั้น หากคุณลองสังเกตดูจะพบว่าพื้นที่ negative space หรือพื้นที่ว่างเปล่าในรูปภูเขา จะพบรูปหมียืนอยู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมือง Bern นั่นเอง

โลโก้แบรนด์ดัง

Tour de France

การแข่งขันจักรยานระดับโลก Tour de France มีโลโก้ที่แสดงชื่องานเหมือนเขียนด้วยลายมือ และมีจุดกลมสีเหลืองอยู่ด้านข้าง แต่หากลองพินิจให้ดีจะพบว่า ที่ตัวอักษร “R” ด้านขวามือนั้น คือรูปคนขี่จักรยาน โดยมีจุดกลมสีเหลืองเป็นล้อจักรยาน และมีจุดเล็กๆ สีดำ ทำให้เห็นว่าเป็นศรีษะคน ส่วนตัว “O” ที่มาจากคำว่า Tour นั้น คือล้อหลังของจักรยานคันเดียวกันนั่นเอง

โลโก้แบรนด์ดัง

Carrefour

ร้านค้าใหญ่ที่เคยเปิดในไทย มีป้ายสีแดงฟ้าที่มีลักษณะเหมือนสมอเรือ แต่หากเราลองมองดูจะเห็นว่าจริงๆ แล้วนั้นตรงกลางที่เห็นเป็นช่องว่าง มีตัวอักษร “C” ซ่อนอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าตัวอักษร C นี้มาจากคำว่า Carrefour ส่วนสีแดง ฟ้า นั่นคือสีธงชาติของประเทศฝรั่งเศส อันเป็นต้นกำเนิดแบรนด์ Carrefour นั่นเอง

โลโก้แบรนด์ดัง

Baskin Robbins

แบรนด์ไอศกรีมระดับโลกอีกแบรนด์ที่โดดเด่นด้วยสีชมพูและฟ้า ซึ่งเป็นเหมือนสีสัญลักษณ์ที่หลายคนจดจำได้ Baskin Robbins นั้นเคยมีการเปลี่ยนโลโก้มาแล้ว และโลโก้นี้หากดูเผินๆ อาจจะเห็นแค่ตัวอักษร B และ R อันเป็นตัวย่อของชื่อแบรนด์ แต่ถ้าลองมองแยกออกมาเป็นสี และโฟกัสที่เฉพาะสีชมพู คุณจะเห็นตัวเลข “31” ซึ่งนั่นหมายถึงรสชาติทั้งหมด 31 รสชาติที่ทำให้คุณสามารถทานไอศกรีมยี่ห้อนี้ได้ตลอดเดือนโดยไม่ซ้ำรส อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Baskin Robbins ตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจนั่นเอง

โลโก้แบรนด์ดัง

Amazon

ร้านค้าออนไลน์ใหญ่ยักษ์ของโลกอย่าง Amazon นั้นก็มีสัญลักษณ์ที่ซ่อนอยู่ในโลโก้ของตัวเอง หากมองดูเราจะมองเห็นคำว่า “Amazon” และเส้นสีเหลืองด้านล่าง ซึ่งถ้าให้เดาก็เชื่อว่าหลายคนคงสามารถเดาได้ไม่ยากว่านี่คือรอยยิ้มนั่นเอง แต่ความจริงแล้วเส้นสีเหลืองนี้ยังสามารถมองเห็นเป็นลูกศรได้เช่นกัน และเป็นลูกศรที่ลากจากตัวอักษร A ไปยังตัวอักษร Z ซึ่งมีความหมายถึงการขายสินค้าที่พร้อมขายครบทุกอย่างตั้งแต่ A ถึง Z นั่นเอง

โลโก้แบรนด์ดัง

รู้แบบนี้แล้ว ต่อไปจะคิดโลโก้ใหม่สำหรับแบรนด์ตัวเอง นอกจากความน่าสนใจและเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนที่ต้องมีแล้ว การมีสัญลักษณ์ซ่อนเช่นนี้ก็ทำให้แบรนด์ดุน่าสนใจมิใช่น้อย

อ้างอิง: CNN

เรื่อง : สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม


บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

Related Articles

เมื่อไวรัสเปลี่ยนความสัมพันธ์ของมนุษย์กับโซเชียลมีเดียไปตลอดกาล วันที่ไวรัสระบาดคอนเทนต์ที่ดู ‘จริง’ น่าดึงดูดกว่าคอนเทนต์ที่สวยเนี้ยบ?

เมื่อหลายปีก่อน เราอาจเคยชินกับการโพสต์เรื่องราวในชีวิตประจำวันที่ดูสดใสมีความสุขผ่านโซเชียลมีเดีย แต่แล้วอยู่ ๆ สิ่งเหล่านี้ดูจะกลายเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเหมาะสมนักกับสถานการณ์ปัจจุบัน

Article | Living

8 วิธีเปลี่ยนเพื่อนร่วมงานให้เป็นเพื่อนในชีวิตจริง

8 Trick เล็กๆ ที่ CREATIVE TALK อยากแนะนำไว้สำหรับใครก็ตามที่อยากพัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนในที่ทำงาน ให้กลายเป็นเพื่อน ‘ในชีวิตจริง’

Article | Living

S M L วิธีตั้งเป้าหมายในชีวิตอย่างมีทิศทางและสำเร็จได้จริง

เริ่มต้นตั้งเป้าหมาย เพื่อให้เราไปถึงเป้าหมายอย่างมีทิศทาง เราจำเป็นต้องมีการกำหนดจุดที่เราอยากไปถึง เพราะถ้าเราไม่ทำแบบนั้น เราจะกลายเป็นเพียงคนที่ทำงานอย่างหนัก แต่ไม่มีเป้าหมาย หรือเป็นแค่คนขยันคนหนึ่ง อุปกรณ์ อุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่…

Article