Trending News

Subscribe Now

4 Graphic Design ไอเดียสำหรับ Social Media ปี 2020

4 Graphic Design ไอเดียสำหรับ Social Media ปี 2020

Article | Creative/Design | Digital Marketing

จากที่ทั้ง Pantone และ Shutterstock เปิดโพย Color Trends ของปี 2020 กันไปแล้วนะครับ โดยของ Shutterstock นั้นเป็น Color Trends Report 2020 ที่มี 3 สี Lush Lava (#FF4500), Aqua Menthe (#7FFFD4), Phantom Blue (#191970)

color trend 2020

ส่วน The Pantone Color of the Year 2020 นั้นเป็น Pantone 19-4052 Classic Blue

บทความนี้เลยรวบรวม 4 Graphic Design ไอเดียสำหรับ Social Media เพื่อปรับใช้ไปกับสีแห่งปีเหล่านี้ได้ต่อไปและช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับ feed ของกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วยครับ

1.Minimalism

แม้ graphic แนว minimal จะใช้กันมาหลายปีแล้ว เราได้เห็นหลาย ๆ แบรนด์ออกแบบเว็บไซต์หรือ landing page เป็นแนว minimal กันพอสมควร แต่ต้องยอมรับว่าบน Social media เราไม่ค่อยได้เห็นเท่าไหร่นะครับ อาจจะเป็นเพราะนักการตลาดและนักออกแบบเองกลัวว่าแนว minimal จะไม่สามารถดึงความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายหยุดดูหรือลดความเร็วการไถ feed ลงไปได้ (หรือศัพท์ทางการที่เรียกว่า ‘Power of Thumb Stopping’)

แต่ผมเชื่อว่าถ้าคาแรคเตอร์ของแบรนด์เอื้ออำนวยและตรงกับจริตของกลุ่มเป้าหมาย แนว graphic แบบเรียบ ๆ ให้ความสำคัญกับ white space แบบนี้น่าจะมีพลังดึงดูดพอไม่มากก็น้อยนะครับ

graphic design 2020
ที่มา: TrueCoffee GO
graphic design 2020
ที่มา: Social Media Today

2. Branded Animation

จากที่เราเห็นกันแล้วในปี 2019 นี้ที่การนำเสนอเนื้อหาแบบ light-weighted motion หรือวิดีโอสั้น ๆ ได้ผลที่ดีสำหรับการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเมื่อมันเป็น format ที่เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ครับ ซึ่งคือ mobile-first หรือ mobile-only นั่นเอง 

ที่มา: Pepsi GIF
ที่มา: SnapChat


ดังนั้น ในปี 2020 เราน่าจะลองเขยิบไปอีกขั้น มาลองทำ branded animation กัน โดยอาจจะทำเป็น Gif หรือวิดีโอก็ได้นะครับ เพิ่มความน่าสนใจในการนำเสนอ branded content บนสื่อ social media ของเรา นอกจากไม่เหมือนใครแล้วคู่แข่งยังกอปปี้ไม่ได้ด้วยนะครับ

3. เล่นกับ Font แนว Simple but Bold

จะว่าไป Design แนวนี้ก็เหมือนพาดหัวหรือ headline ในการออกแบบเว็บไซต์นะครับ เราลองเอาลูกเล่น typography แนวนี้มาใส่ใน social media กันดูบ้าง ใช้ font แนวเรียบ ๆ และใส่ความหนาให้มันแบบสุด ๆ หมดยุค font แนวลายมือเขียนหรือแนวบาง ๆ เบา ๆ แล้วละครับ สองสามปีที่ผ่านมาใช้กันเยอะพอสมควร กลับไปสู่สามัญกันดีกว่า

graphic design 2020
ที่มา: HootSuite
graphic design 2020
ที่มา: Spotify

อย่างไรก็ดีสำหรับบน Facebook ถ้าจะเล่นแนวนี้ ระวังเรื่อง 20% Text ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะซื้อโฆษณาไม่ผ่านเอา ลองจัดวางกันดูน่าจะได้แนวเท่ห์ ๆ สำหรับแบรนด์ของเราก็ได้ครับ

4. แนว Abstract ชวนฝัน

แน่นอนว่าถ้าเล่นแนวนี้จะต้องทำให้ผู้ใช้งานหยุดดูได้แน่ ๆ ครับ เพราะมันแปลกใหม่ต่างจากรูปภาพจริงหรือภาพวาดแนวสมจริงที่เราเห็นกันบ่อย ๆ บนสื่อ Social ลองวาดภาพขึ้นมาเองแนว abstract หรือเกินจริงชวนฝันดูบ้างครับ ถ้าแบรนด์ของเรามีคาแรคเตอร์ขึ้เล่นหน่อย ๆ ไม่ซีเรียสมาก การใช้ภาพวาดแนวนี้น่าจะสร้างความแตกต่างได้มากทีเดียว ทั้งจากคู่แข่งและแบรนด์อื่น ๆ ที่ล้วนต้องการดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายใกล้ ๆ กันกับเราบนสื่อ Social media นั้นเองครับ

graphic design 2020
ที่มา: Social Media Today
graphic design 2020
ที่มา Slack.com

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก Social Media Today

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา

บทความโดย ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา
Chief Digital Officer & Co-Founder at The Flight 19 Agency

Related Articles

5 แคมเปญชนะใจลูกค้าอสังหาฯ ช่วง COVID-19 โดย AP THAILAND

COVID-19 ส่งผลกระทบทำให้สภาพเศรษฐกิจซึมลงอย่างต่อเนื่อง นักการตลาดต่างต้องพับเก็บแผนบุกตลาดช่วงต้นปี 2020 มาคิดแคมเปญ ‘นอกกรอบ’ ในสภาวการณ์ที่ไม่ค่อยเป็นใจนี้ เพื่อสร้างภาพจำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าให้ได้ หนึ่งในแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่ลุกขึ้นมาสร้างสีสัน คลายอารมณ์หม่น…

Article | Digital Marketing

จับจ่ายพุ่ง จัดส่งเพิ่ม สรุปสถิติ E-Commerce ไทยปี 2020 และแนวโน้มปี 2021

หลังจากผู้ใช้งานได้สัมผัสประสบการณ์ที่สร้างความรู้สึกสะดวกง่ายดายจนเริ่มติดใจ และไว้วางใจที่จะใช้บริการ ทำให้ตลาดค้าปลีกออนไลน์ในไทยเติบโตขึ้นกว่าเดิมในปี 2019 จาก 163,300 ล้านบาท เพิ่มเป็น 220,000 ล้านบาท…

Article | Digital Marketing