ในที่สุดเราก็เจอวิธีลดปัญหาการยืนรอตักบาตรนาน ๆ ด้วยสิ่งประดิษฐ์ของน้องนักเรียนจากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ จ.ลำพูน ในผลงานที่ชื่อว่า “ตักบาตร เติมบุญ” และได้รับรางวับชนะเลิศจากการประกวดทักษะการพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมระดับประเทศ

ปัญหาอย่างหนึ่งของญาติโยมที่ต้องการทำบุญตักบาตรตอนเช้าคือการมาหลวงพ่อนาน ๆ และก็ไม่รู้แน่ว่าจะมาเมื่อไหร่ ซึ่งเวลาส่วนนี้เราสามารถนำไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ก่อนได้
ดังนั้นน้อง ๆ จึงเกิดไอเดียในการจัดเก็บพิกัด GPS ของพระภิกษุขณะบิณฑบาต จึง 3D Printer พิมพ์แบบฝาบาตรขึ้นมาใหม่เท่ากับขนาดของจริง พร้อมติด GPS และแบตเตอรี่เข้าไป ซึ่งต้องใช้งานควบคู่กับแอปพลิเคชั่น “ตักบาตร เติมบุญ” ในระบบ Andriod โดยเราสามารถระบุเลือกวัดหรือพระรูปไหนก็ได้ที่ต้องการ จากนั้นแอปฯ จะรายงานตําแหน่งพิกัดของพระภิกษุบนแผนที่ให้ทราบ
สำหรับคนที่มีคำถามว่า พลาสติกที่ใช้ทำบาตรนั้นจะมีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ เนื่องจากมีการใช้พลาสติกแบบ Food Grade ซึ่งเป็นพลาสติกที่สามารถใช้ในการบรรจุอาหารหรือสัมผัสอาหารได้ นำมาทำเป็นฝาปิดด้านล่างเพิ่มอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งไม่มีอันตรายและสามารถถอดล้างทำความสะอาดได้อีกด้วย
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
Tukbathtermboon Origimon และ สวทช.
Related Articles
Big History Project กับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โลก ที่สนุกที่สุด!
สนุกกับประวัติศาสตร์โลกไปกับ Big History Project วันนี้จะมาแนะนำเว็บไซต์ที่จะทำให้เรื่องน่าเบื่อ ๆ อย่างประวัติศาสต์โลกนั้นกลายเป็นเรื่องสนุกอย่าง BIG HISTORY PROJECT (school.bighistoryproject.com/bhplive)…
ไปขึ้นรถบัสไร้คนขับของ MUJI กัน!!!!!
นี่น่าจะเป็นรถยนต์ไร้คนขับที่น่านั่งมากที่สุดแล้ว Gacha Bus รถบัสสสไตล์มินิมอล 10ที่นั่ง 6 พื้นที่ยืน ออกแบบโดย Muji และพัฒนาโดยบริษัทผลิตรถยนต์ไร้คนขับในฟินแลนด์ชื่อ…
Do and Don’t การตลาดในช่วงวิกฤต COVID-19
ช่วงนี้หนักหนาสาหัสกันทุกภาคส่วนนะครับ นักการตลาดเองก็ต้องปรับแผนกันยกใหญ่เพื่อรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่คำถามคือ ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ อะไรควรทำและไม่ควรทำบ้าง เมื่อทุกข้อความที่ถูกสื่อสารออกไปจะมีความละเอียดอ่อนมากขึ้นไปอีกในช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้ จากข้อมูลของ Facebook Webinar “Fighting…
Anchoring Effect อยู่ให้ถูกที่ วางให้ถูกทาง หลักจิตวิทยาสร้างภาพลักษณ์และมูลค่าของแบรนด์ให้ตรงเป้า
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมสินค้าแบบเดียวกัน คุณภาพเหมือนกัน แต่เมื่อเราวางขายในตลาดนัดด้วยราคาถูกกลับไม่มีลูกค้าคนไหนสนใจ กลับกันพอเราลองไปวางขายร้านที่มีลักษณะหรูหรา ลูกคนต่างให้ความสนใจแถมยังขายได้ราคาที่แพงกว่ากันหลายเท่าเสียด้วยซ้ำ ซึ่งปรากฏของกลไกนี้คือผลของหลักการทางจิตวิทยาที่เรียกว่า Anchoring Effect ในปัจจุบันนี้ธุรกิจต่างแข่งขันกันหนัก…
‘พูดไม่ผิด แต่ทำไมคนเข้าใจเราผิด’
ถึงแม้เราจะใช้ “วัจนภาษา” ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นภาษาพูดหรือภาษาเขียน แต่สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้ “วัจนภาษา” เลยก็คือ “อวัจนภาษา” ซึ่งประกอบไปด้วย น้ำเสียง ท่าทาง สายตา กลิ่น ระยะห่าง สัมผัส หรืออากัปกิริยาต่างๆ
เรื่องไม่ง่ายที่ผู้หญิงมักเจอในการทำงาน (พร้อมวิธีแก้ไข)
หากพูดถึงคำว่า “ผู้นำ” ภาพแวบแรกที่คุณเห็นในจินตนาการนั้น เป็นผู้ชาย หรือ ผู้หญิงก่อนกัน จากสถิติที่ผ่านมาพบว่าสังคมไทยโดยเฉพาะในเรื่องของการทำงาน เรายังคงให้ความสำคัญกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ถึงแม้ว่าผู้หญิงจะเริ่มมีบทบาทในตำแหน่งที่ใหญ่โตมากกมายในหลายๆ องค์กร แต่ก็ต้องยอมรับกันว่า ภาพลักษณ์ ของคำว่า “ผู้นำ” ของใครหลายๆ คนก็ยังคงเป็นภาพผู้ชายอยู่ดี
ทำไมต้องเปลี่ยน? เบื้องหลังโลโก้ใหม่ BMW ที่เปลี่ยนในรอบ 23 ปี
5 มีนาคมที่ผ่านมาแบรนด์รถยนต์ดังจากยุโรปอย่าง BMW ได้สร้างบันทึกประวัติศาสตร์ของตัวเองอีกครั้งด้วยการเปลี่ยนโลโก้ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นโลโก้ที่โดนผู้คนวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดตัวหนึ่งของโลก BMW ใช้เวลานานถึง 23 ปี กับโลโก้เวอร์ชันก่อนหน้านี้ที่มีลักษณะ…
5 เรื่องอย่าหาทำ เดี๋ยวสมองจะตีบตัน หมดกันความคิดสร้างสรรค์
‘The European Collaborative Creativity Conference’ เผยงานวิจัยปี ค.ศ. 2019 ทางด้าน Neuroscience’…
ทำงาน 5 วันไปทำไม เมื่อทำสัปดาห์ละ 4 วันดีกว่า
ใครอยากหยุดอาทิตย์ละ 3 วัน ทำงานอาทิตย์ละ 4 วันบ้าง ยกมือขึ้น! หากถามแบบนี้ไม่ว่าพนักงานคนไหนก็ต้องรีบยกมือยิ้มรับแน่