ในที่สุดเราก็เจอวิธีลดปัญหาการยืนรอตักบาตรนาน ๆ ด้วยสิ่งประดิษฐ์ของน้องนักเรียนจากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ จ.ลำพูน ในผลงานที่ชื่อว่า “ตักบาตร เติมบุญ” และได้รับรางวับชนะเลิศจากการประกวดทักษะการพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมระดับประเทศ
ปัญหาอย่างหนึ่งของญาติโยมที่ต้องการทำบุญตักบาตรตอนเช้าคือการมาหลวงพ่อนาน ๆ และก็ไม่รู้แน่ว่าจะมาเมื่อไหร่ ซึ่งเวลาส่วนนี้เราสามารถนำไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ก่อนได้
ดังนั้นน้อง ๆ จึงเกิดไอเดียในการจัดเก็บพิกัด GPS ของพระภิกษุขณะบิณฑบาต จึง 3D Printer พิมพ์แบบฝาบาตรขึ้นมาใหม่เท่ากับขนาดของจริง พร้อมติด GPS และแบตเตอรี่เข้าไป ซึ่งต้องใช้งานควบคู่กับแอปพลิเคชั่น “ตักบาตร เติมบุญ” ในระบบ Andriod โดยเราสามารถระบุเลือกวัดหรือพระรูปไหนก็ได้ที่ต้องการ จากนั้นแอปฯ จะรายงานตําแหน่งพิกัดของพระภิกษุบนแผนที่ให้ทราบ
สำหรับคนที่มีคำถามว่า พลาสติกที่ใช้ทำบาตรนั้นจะมีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ เนื่องจากมีการใช้พลาสติกแบบ Food Grade ซึ่งเป็นพลาสติกที่สามารถใช้ในการบรรจุอาหารหรือสัมผัสอาหารได้ นำมาทำเป็นฝาปิดด้านล่างเพิ่มอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งไม่มีอันตรายและสามารถถอดล้างทำความสะอาดได้อีกด้วย
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
Tukbathtermboon Origimon และ สวทช.
Related Articles
Booksberry ร้านหนังสือที่สร้างสะพานแห่งการอ่านให้เติบโตไปพร้อมกับนักอ่าน
บ้านเลขที่ 30/4 ซอยสันทัต ถนนเศรษฐสิริ คือสถานที่ตั้งของร้านหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน Booksberry บ้านสีโอรสขนาดสองชั้น ประดับบานหน้าต่างไม้สีฟ้าชวนสะดุดตาภายในบ้านอัดแน่นไปด้วยหนังสือภาพ วรรณกรรม เรื่องสั้น…
Emotional Marketing มีพลังแค่ไหน และแบรนด์จะมีสิ่งนี้ได้อย่างไร
“เมื่อทำธุรกิจกับผู้คน จำไว้ว่าเราไม่ได้ทำธุรกิจกับสิ่งมีชีวิตที่เต็มไปด้วยตรรกะเหตุผล แต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก” – Dale Carnegie
รวม 28 คำถาม ไว้ใช้คุย 1-1 กับหัวหน้า ผ่าน 7 หัวข้อที่ทุกคนน่าจะได้เจอ
การพูดคุยแบบ 1-1 ระหว่างหัวหน้ากับลูกทีม ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเติบโตในสายงาน เพราะเวลานี้คือช่วงที่เราสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหัวหน้าได้ตรง ๆ ไม่ว่าจะเป็นขอแรงซัพพอร์ต หรือพูดคุยถึงข้อผิดพลาด
ปรากฏการณ์ “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” จากกระแส Soft power ของ Milli แร็ปเปอร์สาวชาวไทยที่สร้างความปังปุริเย่ระดับโลก
ปังแบบฉุดไม่อยู่! หลัง ‘มิลลิ ดนุภา’ ศิลปินไทยคนแรกที่ได้ขึ้นเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 แต่ขึ้นแสดงทั้งทีต้องทำให้โลกจดจำ
สรุป 5 เทรนด์การช้อปที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล จาก Thailand’s Future Shopper 2023
จักรวาลการช้อปปิ้งออนไลน์ไม่ใช่เทรนด์อีกต่อไป แต่กำลังจะกลายเป็นบรรทัดฐานการใช้ชีวิต เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าในปัจจุบัน โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์ ได้พัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ว่าจะทำยังไงให้สินค้าของตนดึงดูดผู้บริโภคมากที่สุด
ทำไม Spotify ถึงกำลังทำลายวงการดนตรี
Global Music Report รายงานว่าปีนี้รายได้ของวงการดนตรีเติบโตขึ้นถึง 19,100ล้านเหรียญ จากในปี 2014 ที่ทำได้เพียง 14,300ล้านเหรียญ ดูดีน่าสนใจมั้ยครับ?…
เผยการออกแบบ “Apple Store Central World” ที่เป็นมากกว่าการขาย
ทุก ๆ ครั้งที่มีร้าน Apple เปิดใหม่ตามที่ต่างๆ ทั่วโลก เรามักจะเห็นภาพผู้คนไปนอนค้างแรมเพื่อที่จะได้เข้าร้านเป็นคนกลุ่มแรกๆ สิ่งที่น่าสนใจคือ ภาพแบบนี้ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นกับแบรนด์ Consumer…
อนาคตวงการ Creative ต้องปรับตัว สรุปจากงาน CTC2020
อาจไม่ใช่แค่แวดวงเทคโนโลยีหรือธุรกิจเท่านั้นที่ต้องปรับตัว ใครจะคิดว่าคนทำงานด้านครีเอทีฟยังต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันโลกเช่นกัน ทั้งที่ช่วงหนึ่งยังเคยพูดกันหนักหนาว่าเป็นอาชีพอันดับท้าย ๆ ที่จะโดนดิสรัปต์จากเทคโนโลยี วันนี้มันอาจไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะความคาดหวังของผู้บริโภคสูงขึ้น ครีเอทีฟจึงต้องติดอาวุธทั้งศาสตร์และศิลป์ไว้กับตัว ในปี 2020…
‘ตูน – Stoondio’ กับการขับเคลื่อนสิ่งที่ชอบให้ไปพร้อมกับการใช้ชีวิต
หากคุณเป็นคอเพลงอินดี้ หรือคนที่ฟังเพลงไทยมาตลอดหลายปี ชื่อของ ‘Stoondio’ น่าจะเป็นหนึ่งในศิลปินที่หลายคนรู้จักและชื่นชอบบทเพลงของวงนี้