Trending News

Subscribe Now

GoStudent กวดวิชาออนไลน์ที่ดีจนกลายเป็น EdTech ยูนิคอร์นตัวแรกในยุโรป

GoStudent กวดวิชาออนไลน์ที่ดีจนกลายเป็น EdTech ยูนิคอร์นตัวแรกในยุโรป

Article | Business

ความรู้เป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่อาจหยุดเรียนรู้ได้

สำหรับเด็กหรือเยาวชนแล้วความหมายของความรู้ก็ยิ่งทวีความสำคัญ และด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้สถาบันทางการศึกษาทั่วโลกเลือกที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเอง เพื่อให้ตอบโจทย์โลกที่เปลี่ยนแปลงและยังคงมอบความรู้ให้กับเหล่านักเรียนได้อย่างไม่ขาดช่วง

GoStudent เป็นอีกแพลตฟอร์มเว็บไซต์การเรียนออนไลน์จากประเทศออสเตรีย ที่ขึ้นมาโดดเด่นเหนือว่า EdTech (Education Technology) รายอื่น หลังพวกเขาได้รับการระดมทุนใหม่จากทาง SoftBank และ Tencent ในมูลค่าที่ประมาณ 1.67 พันล้านดอลลาร์ ส่งให้พวกเขากลายเป็น EdTech ยูนิคอร์นตัวแรกในยุโรปทันที

CREATIVE TALK จะพาทุกคนไปรู้จัก GoStudent ให้มากขึ้น และเรียนรู้กลยุทธิ์ของพวกเขาก่อนจะประสบความสำเร็จอย่างในวันนี้กันครับ


GoStudent คืออะไร

GoStudent ก่อตั้งเมื่อปี 2016 โดย เฟลิกซ์ ออสวัลด์ ผู้ประกอบการชาวออสเตรีย ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการเรียนจากคุณปู่ของเขาในช่วงก่อนเข้าโรงเรียนจริง ปู่ของเฟลิกซ์สอนให้เขาเรียนรู้ที่จะปฏิบัติด้วยแทนที่จะเรียนแต่ทฤษฎีเพียงอย่างเดียว

“คุณปู่ของผมท่านมีความสามารถในการสอนสิ่งต่าง ๆ ให้คุณสนใจอยากเรียนรู้ได้”
“และผมก็ไม่เคยได้รับสิ่งนี้อีกเลยหลังจากเข้าเรียนในโรงเรียน”
“ผมพบว่าปัญหาที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งในด้านการศึกษาคือ การขาดการเข้าถึงครูที่ยอดเยี่ยม” 

เฟลิกซ์เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้น

ด้วยเหตุนี้ เฟลิกซ์เลยตัดสินใจเปิดเว็บไซต์ติวเตอร์ออนไลน์ที่ให้นักเรียนอายุ 6-19 ปีได้เรียนกับติวเตอร์ส่วนตัว และคิดค่าใช้จ่ายในรูปแบบรายเดือนในราคาที่สบายกระเป๋าของผู้ปกครอง 


โดยรูปแบบของคอร์สเรียนนั้นมีรูปแบบ ดังนี้

  • คลาสตัวต่อตัว 50 นาทีแบบตัวต่อตัว
  • แผนการเรียนที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับนักเรียนแต่ละคน
  • ครอบคลุมทุกวิชาของโรงเรียนและกลุ่มอายุ
  • อัพเดทความคืบหน้าของบุตรหลานของคุณเป็นประจำ

GoStudent กลายเป็นยูนิคอร์นได้อย่างไร

หลังจากเปิดตัวไปในปี 2016 เว็บไซต์การเรียนการสอนจากออสเตรียก็เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด พวกเขาสามารถขายคอร์สได้ถึง 400,000 คอร์ส/เดือน และมีรายได้สูงถึง 700% ในปีที่ผ่านมา และพวกเขากลายเป็นแพลตฟอร์มการเรียนที่ถูกค้นหาสูงถึง 4,900% นับตั้งแต่ก่อตั้ง 

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ GoStudent ได้รับความนิยมอย่างที่ได้เล่ามา ก็คือพวกเขาไม่ได้จำกัดโอกาสในการเข้าถึงความรู้เพียงแค่ในประเทศหรือยุโรปเท่านั้น แต่พวกเขายังขยายโอกาสไปยังทวีปอื่นอย่างเอเชีย โดยในเว็บไซต์ของ GoStudent สามารถเปลี่ยนภาษาได้ถึง 12 ภาษา และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 และเมื่อเกิดการระบาดของไวรัสไปทั่วทั้งโลก ทำให้เด็กๆ ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ GoStudent ก็ใช้โอกาสตรงนี้ในการเข้าไปตอบโจทย์ทางการศึกษาของแต่ละครอบครัว และสร้างความเชื่อมั่นให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่เคยมองข้ามการศึกษาในลักษณะนี้ไป


สิ่งที่เราเรียนรู้จาก GoStudent 

เราจะเห็นได้ว่าจุดเริ่มต้นของสิ่งยิ่งใหญ่นั้นอาจจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ ที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้ แต่การนำสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาต่อเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากกว่า 

การตอบโจทย์และปัญหาของกลุ่มลูกค้าให้ได้แบบครบวงจรคือสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ GoStudent ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์นักเรียนที่ต้องการความรู้และครูที่เข้าใจเขาเท่านั้น แต่ครอบครัวก็เป็นอีกหัวใจสำคัญในการตัดสินใจ ดังนั้นการที่ GoStudent มีบริการสรุปผลการเรียนและอัปเดตอยู่อย่างสม่ำเสมอ ผู้ปกครองก็เกิดความมั่นใจและรู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปนั่นเอง


สุดท้าย คือเรื่องของตลาด การมองให้ไกลเกินกว่าพื้นที่ของตัวเอง และปรับปรุงสินค้าของตัวเองอยู่เสมอ ก็ยังคงเป็นหัวใจสำคัญในความสำเร็จ เพราะท้ายที่สุด สินค้าที่ดีจะนำมาซึ่งเสียงตอบรับที่ดี


ที่มาของข้อมูล

Related Articles

ชี้แนวทางการทำธุรกิจแบบ B2B สำหรับปี 2020 จากงาน “B2B Digital Marketing Talk” by Content Shifu

เมื่อวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2019 Content Shifu ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ความรู้ด้าน Digital Marketing ที่มีผู้ติดตามเป็นประจำในเว็บไซต์…

Article | Digital Marketing