Trending News

Subscribe Now

ร่ายคาถาให้งานเขียนปัง ในแบบฉบับผู้สร้าง Harry Potter

ร่ายคาถาให้งานเขียนปัง ในแบบฉบับผู้สร้าง Harry Potter

Article | Living

JK Rowling’s เป็นหนึ่งในนักแต่งนิยายที่มีชื่อเสียงระดับโลก ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็ต้องเคยผ่านตาผลงานของเธอมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนิยายชุด Harry Potter, ภาพยนตร์ตระกูล Fantastic Beasts หรือกระทั่งเกม Hogwarts Legacy นั้น ก็ต่างเป็นมรดกจากปลายปากกาที่เธอบรรจงสรรค์สร้างขึ้นมา

ทุกวันนี้ การเขียนสามารถสร้างเม็ดเงินได้มากมายมหาศาล ไม่ว่าคุณจะเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ คอนเทนต์ไรท์เตอร์ นักเขียนนิยาย หรือกระทั่งคนธรรมดา คุณก็สามารถหาเลี้ยงตัวเองด้วยงานเขียนได้ และแม้ว่าคุณอาจไม่ได้ประสบความสำเร็จจนเป็นมหาเศรษฐีแบบ JK Rowling’s แต่ทริคที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ก็สามารถนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนางานเขียนของคุณได้


1. จงเขียนทุกครั้งเมื่อมีเวลา

“เมื่อมีช่วงเวลาว่าง บางครั้งคุณต้องเขียนงานให้เสร็จตรงนี้และเดี๋ยวนั้น” นี่เป็นหนึ่งในวลีที่โด่งดังที่สุดของ JK Rowling’s ซึ่งพูดถึงข้อจำกัดในชีวิตของเหล่านักเขียน แม้ว่านักเขียนระดับท็อปอาจใช้เวลาทั้งวันเพื่อรังสรรค์เนื้อหา พวกเขาอาจใช้เวลาเป็นปีเพื่อเขียนหนังสือซักเล่ม แต่ทว่ามันก็เป็นการยากสำหรับคนธรรมดาที่ต้องใช้ชีวิต มีหน้าที่การงาน มีภาระครอบครัว ดังนั้นแล้วเมื่อใดที่คุณว่าง ก็จงเขียนมันซะ เพราะเวลาว่างที่คุณมีจะช่วยขัดเกลาฝีมือของคุณไปได้อย่างรวดเร็ว

2. สิ่งสำคัญคือ ‘การวางแผน’

JK ใช้เวลา 5 ปีในการวางโครงสร้างและพัฒนาทุกรายละเอียดของ Harry Potter โดยการวางแผนที่ดี จะช่วยให้ระบบการทำงานดำเนินไปได้ด้วยดี ซึ่งเธอวางแผนเนื้อหาของหนังสือทั้ง 7 เล่มไว้ก่อนที่เล่มแรกจะวางจำหน่ายซะอีก

ไม่ว่าจะเป็นงานเขียนประเภทใด หากเราวางแผนการทำงานให้ดี ลงลึกตั้งแต่ขั้นตอนวิจัย วางโครงสร้าง ใส่รายละเอียด แก้ไขและปรับปรุงไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะทำให้เราสามารถสร้างงานเขียนออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพและง่ายต่อการพัฒนา

3. การ Re-Skill ก็เป็นสิ่งสำคัญ

แม้ว่า JK จะวางแผนเนื้อหาของ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ไว้นานแล้ว แต่หนังสือเล่มแรกของเธอก็เขียนใหม่ไปถึง 15 ครั้ง เธอเริ่มต้นใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อดูว่าเนื้อหาจะเพอร์เฟคหรือยัง เธอทำซ้ำ อัพเดทและตรวจทานจนกว่าจะมั่นใจว่ามันดีพอ ซึ่งการเป็นนักเขียนที่ดี เราควรตรวจทานจนแน่ใจว่าเนื้อหาของเราเป็นสิ่งที่สดใหม่และมีคุณภาพพอ

4. ระวังถึงเนื้อหา

เมื่อคุณวางแผนงานเขียนของคุณแล้ว สิ่งที่คุณควรรู้คือจุดเริ่มต้นและจุดจบ แต่ผู้อ่านคือคนที่ไม่ควรรู้สิ่งนั้น ซึ่ง JK เคยถึงกับเขียนหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ใหม่อีกรอบ เพียงเพราะเธอตระหนักได้ว่าเธอคลายปมเยอะไปและอาจทำให้ผู้อ่านคาดเดาได้ ดังนั้นแล้วสิ่งที่คุณไม่ควรทำกับงานเขียน คือเขียนสิ่งทำให้ผู้อ่านคาดเดาได้อย่างง่ายดายว่าจะเกิดอะไรขึ้นข้างหน้า

5. เขียนในสิ่งที่คุณรัก

“สิ่งที่คุณเขียนจะกลายเป็นตัวตนของคุณ… ดังนั้นโปรดจงแน่ใจว่าคุณรักในสิ่งที่คุณเขียน!”

สาเหตุที่ Harry Potter นั้นทำออกมาได้ดีก็เพราะ JK รักโลกที่เธอสร้างขึ้นนั่นเอง ฉะนั้นแล้วเมื่อคุณจะเขียนอะไรคุณต้องแน่ใจว่าคุณเข้าใจมันหรือไม่ และหากเป็นสิ่งที่คุณรัก คุณจะเขียนมันออกมาได้ดีเลยล่ะ


ปัจจุบัน JK Rowling’s เป็นหนึ่งในคนที่โดนคำวิพากษ์วิจารณ์จากกระแสสังคมมากมาย และไม่ว่าเราจะคิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนั้น สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลย คือผลงานของเธอ นับเป็นมรดกชิ้นสำคัญแห่งวงการวรรณกรรม ซึ่งควรค่าแก่การศึกษาและนำไปปรับใช้ ในฐานะผู้ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการทำงาน


อ้างอิง: https://www.nownovel.com/blog/five-great-writing-tips-from-j-k-rowling/


เรื่อง:  ต้าร์ – พีรพล
นักเขียนที่ชอบคิด คิดเก่งมาก โดยเฉพาะคิดเกินเพื่อน ไม่มีใครเก่งไปกว่าผมอีกแล้วครับ

Related Articles

ชวนหาคำตอบ ทำไมขวดบรรจุนมต้องเป็นขวดพลาสติกขุ่น

เคยสังเกตไหมว่าทำไมขวดนมที่ขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อแถวบ้านจึงใช้ขวดพลาสติกแบบขุ่น ไม่ใช้แบบใสเหมือนขวดน้ำที่ขายกันอยู่ทั่วไป? หากจะบอกว่าเป็นเพราะราคา หรือการออกแบบเพื่อความสวย เพื่อการตลาดแล้วละก็ ทำไมถึงใช้ขวดขุ่นเหมือนกันหมดทุกแบรนด์ ทุกรุ่น บางคนบอกว่าการใช้ขวดใสจะทำให้มีผลต่อนมที่บรรจุอยู่ข้างใน แน่นอนว่าเราอาจจะเคยเห็นนมบางยี่ห้อที่ใช้ขวดแก้วใส และนั่นก็ยิ่งเพิ่มความฉงนงงงวยเข้าไปอีก…

Article | Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

5 เหตุผลที่บอกว่า ยิ่งเป็นผู้ใหญ่ยิ่งต้องมีงานอดิเรก

วันนี้เราเลยมีเหตุผลดีๆ ที่จะบอกว่าทำไมเราถึงไม่ควรมองข้ามหรือทิ้งงานอดิเรกไป แม้จะโตเป็นผู้ใหญ่แค่ไหนแล้วก็ตาม

Article | Living

สิ่งที่นักการตลาดต้องปรับตัว หาก Facebook ยกเลิกแสดงยอด Page Like

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา Facebook เริ่มทดสอบในวงกว้างมากขึ้น สำหรับการแสดงผลหน้าเพจแบบไม่มียอด Page Like (Like Count)…

Article | Business | Digital Marketing