Trending News

Subscribe Now

การออกแบบทางออกที่คุณอาจยังไม่รู้

การออกแบบทางออกที่คุณอาจยังไม่รู้

Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

เคยไหมเวลาคุณไปที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นตึก ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่บนท้องถนน บางครั้งคุณสามารถหาก็หาทางออกไม่เจอ

เชื่อไหมว่า ‘ทางออก’ เป็นส่วนหนึ่งของการดีไซน์ซึ่งไม่มีคำว่าบังเอิญและการที่สถานที่ต่างๆ หาทางออกง่ายหรือยาก ล้วนผ่านการออกแบบมาแล้วทั้งสิ้น

หัวข้อนี้เกิดขึ้นตอนที่ได้ไปเดินห้าง Union Mall และหาทางออกเพื่อไปขึ้น MRT ไม่เจอ แต่หากสังเกตที่พื้นดี ๆ จะเห็นว่ามีเส้นสีเหลืองเขียนเอาไว้ และหากเราเดินตามมันไป มันจะพาเราออกไปเจอ MRT ได้อย่างง่ายดาย นับเป็นการออกแบบที่น่าสนใจทีเดียว

หลักการขีดเส้นสีเหลืองเพื่อหาทางออกไม่ได้มีแค่ที่ Union Mall อย่างเดียว แต่เราสามารถเห็นได้ตามท้องถนน เป็นเส้นที่ตีแบ่งระหว่างเลน เพื่อบอกว่าอีกเลนเป็นของรถที่จะวิ่งสวนกัน แต่ประโยชน์ของมันไม่ได้มีเพียงเท่านั้น เพราะคุณสามารถตามเส้นสีเหลืองนี้ได้ หากคุณหลงทางอยู่ในซอย เพราะมันจะพาเราออกไปเจอกับทางออกและถนนเส้นหลักนั่นเอง

เส้นสีเหลืองไม่ใช่สัญลักษณ์เพียงอย่างเดียวที่สามารถช่วยให้เราหาทางออกได้ แต่ยังมีเลขของซอยที่แบ่งออกเป็นฝั่งเลขคู่และเลขคี่ด้วย โดยหากคุณอยู่บนถนนที่เป็นฝั่งเลขคู่ แสดงว่าคุณกำลังวิ่งเข้าเมือง ในทางตรงข้ามหากเป็นถนนฝั่งเลขคี่ ก็แปลว่าคุณกำลังวิ่งออกจากเมืองนั่นเอง

นี่คือตัวอย่างหนึ่งของการบอกทางออกของสถานที่ต่าง ๆ แต่เขาไม่ได้บอกเรา และเราเองก็ไม่ทันได้สังเกตเห็น

แต่มีบางที่ที่ออกแบบไว้ให้เราเข้าไปแล้วออกมาไม่ได้ด้วย เช่น คาสิโน เคยได้ยินมาว่าภายในคาสิโนจะมีความวกวน หาทางออกยาก และตรงทางออกก็จะมีเครื่องเล่นต่าง ๆ ตั้งอยู่เพื่อหลอกล่อให้เราอยากอยู่ต่อ เช่นเดียวกับห้าง Central World ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ทุกคนต่างลงความเห็นว่าหลงทางง่ายและหาทางออกยากที่สุด เขาก็อาจจะมีหลักการการออกแบบให้ไม่สามารถออกไปได้ง่ายก็เป็นได้เหมือนกัน

Photo by Michael Jasmund on Unsplash

ถอดความจาก: Design You Don’t See Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

เรียบเรียงโดย รมิตา ตั้งกุลบริบูรณ์นางสาวสิ่งพิมพ์ รอยยิ้มพริมใจ คอนเสิร์ตก็จะไป ผู้ชายก็จะเปย์

Related Articles

7 Food Packaging สวย สะดวก ในยุคตลาดเดลิเวอรี่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายุคนี้ตลาดเดลิเวอรี่กำลังมาแรงมาก อยากได้อะไร อยากกินอะไร ไม่ว่าจะขนม อาหาร เครื่องดื่ม แค่กดสั่งผ่านแอปพลิเคชั่น รอแป้บเดียวก็มีบริการส่งถึงที่ แต่… ความพิเศษมีมากกว่านั้น…

Article | Creative/Design

ปิดการขายด้วยการเล่าเรื่องให้เก่ง ถอดความสำเร็จจากวิธีพรีเซนต์ในแบบ Steve Jobs

ใครต่างก็รู้ว่า จ๊อบส์ เป็นสปีคเกอร์ที่เก่งขนาดไหน เขาสามารถจูงใจคนมาซื้อได้เพียงแค่ขึ้นไปพรีเซนต์ ด้วยเสื้อคอเต่าสีดำตัวเก่ง และวิสัยทัศน์อันเด่นชัด ก็ทำให้เขาสามารถปิดการขายสินค้าได้ ตั้งแต่ยังไม่เปิดพรีออเดอร์ด้วยซ้ำ

Article | Business | Creative/Design

ทำไมกล่องซีเรียลต้องมีตัวการ์ตูนมองต่ำ?

เคยสังเกตไหมว่าทำไมบนกล่องซีเรียลถึงต้องมีตัวการ์ตูนมองต่ำ ? หากคุณลองไปที่ซุปเปอร์มาเก็ตและสังเกตไปที่โซนกล่องซีเรียลหรือคอนเฟล็ก แน่นอนว่าส่วนใหญ่ 90% มักจะเป็นตัวการ์ตูน แล้วเจ้าตัวการ์ตูนเหล่านั้นก็มีทั้ง เสือ หนู ไก่…

Creative/Design | Design You Don't See | Podcast