Trending News

Subscribe Now

Elon Musk อาจจะเป็นจุดจบของแอคหลุมใน Twitter

Elon Musk อาจจะเป็นจุดจบของแอคหลุมใน Twitter

Article | Business

ภายหลังการเข้าซื้อกิจการ Twitter อย่างเต็มตัวเมื่อวันก่อน ทำให้ Elon Musk อาจกลายเป็น CEO คนใหม่ของ Twitter แน่นอนว่าการเข้าซื้อครั้งนี้ทำให้มหาเศรษฐีเจ้าของ Tesla ย่อมมีแผนการบางอย่างไว้ในใจ 

มีการประเมินกันเบื้องต้นจากข้อความทวีตของ Elon Musk เอาไว้ต่างๆ นานา วันนี้เราได้รวบรวมบทวิเคราะห์เหล่านั้นและพบแนวโน้ม 4 ประการที่เขาน่าจะลงมือจัดการภายหลังกุมบังเหียน Twitter ได้อย่างเป็นทางการ


1. คลายข้อบังคับเนื้อหาในการโพสต์เพื่อส่งเสริมอิสรภาพในการแสดงความเห็น

Elon Musk เองกล่าวอยู่เสมอว่าเขาเป็นผู้ที่สนับสนุนอิสรภาพในการแสดงความเห็น (Free Speech) แบบสุดโต่ง โดยเขาพูดว่า อิสรภาพในการแสดงความเห็นถือเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตยที่ใช้งานได้จริง และ Twitter เป็นเสมือนพื้นที่กลางที่ให้ทุกคนได้แสดงความเห็นกันในเรื่องที่สำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ 


2. เพิ่มปุ่ม “แก้ไข” (Edit) 

Twitter เป็น Social Media เดียวที่ไม่สามารถแก้ไขข้อความได้หลังจากกดโพสต์แล้ว ปุ่ม “แก้ไข” เป็นหัวข้อที่ลือกันมานานแล้วหลังจาก Elon Musk ซื้อหุ้นได้บางส่วนของ Twitter เมื่อช่วงหลายสัปดาห์ก่อน เพราะทันทีที่เขาซื้อหุ้น เขาก็ได้ตั้งโพลถามผู้คนใน Twitter ว่าอยากให้มีปุ่มนี้ไหม และผลการโหวตมากกว่า 70% อยากให้มีปุ่มแก้ไข


3. ทำให้ระบบอัลออริทึมของ Twitter โปร่งใส

Elon Musk แนะนำไว้ว่าควรเอา Twitter ไปใส่ใน GitHub เว็บไซต์ที่เหล่านักโปรแกรมเมอร์นิยมใช้เพื่อแชร์รหัสคอมพิวเตอร์กัน ในขณะที่หลายฝ่ายเห็นด้วยว่าการทำให้ Twitter โปร่งใสเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่หลายคนก็ยังเชื่อว่าเป็นไปได้ยาก นอกจากนี้การทำแบบนี้ยังเปิดช่องให้พวกสแปม และคนไม่ดีมาใช้ประโยชน์จากระบบด้วย

ซึ่งความจริงแล้วก็เป็นไปได้ยากเพราะผู้คนโพสต์ข้อความทั่วโลกกว่าล้านชิ้นต่อวัน การเจาะหาว่าอัลกอริทึมของ Twitter ทำงานอย่างไร ทำไมโพสต์ไหนถึงกลายเป็นไวรัลได้เป็นเรื่องที่ขนาดวิศวกรของ Twitter เองยังงงงวย 


4. สร้างสงครามต่อต้าน “ทหารหุ่นยนต์” (Bot Armies)

อีกสิ่งที่ Elon Musk ให้ความสนใจเกี่ยวกับการจัดการ Twitter ก็คือการกำจัดแอคหลุมต่างๆ ที่ผลุบๆ โผล่ๆ อยู่ใน Twitter จนน่ารำคาญ โดยเฉพาะแอคหลุมที่เป็นหุ่นยนต์โดนโปรแกรมมาให้ปั่นเรื่องคริปโตต่างๆ 

อาทิตย์ที่ผ่านมา Elon Musk ได้ทวีตข้อความไว้ว่า “If our twitter bid succeeds, we will defeat the spam bots or die trying!” (ถ้าเราซื้อ Twitter สำเร็จ เราจะจัดการกับพวกหุ่นยนต์สแปมให้สิ้นซาก”


5. จัดการกับเหล่าโฆษณาขยะ

ปัจจุบันรายได้กว่า 90% ของ Twitter มาจากโฆษณา ซึ่งเมื่อเปลี่ยนมือมาเป็นของ Elon Musk แล้ว เขาก็มีความตั้งใจว่าจะทำให้รูปแบบของ Twitter กลายเป็นแบบสมัครสมาชิก (Subscription) แทน

เราพอจะได้เห็นรูปแบบสมัครสมาชิกของ Twitter Blue แล้ว กับบริการแบบพรีเมียม สนนราคา 2.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ที่มาบริการพิเศษอย่าง ปุ่ม “Undo” หรือปุ่มยกเลิกการโพสต์ เพื่อให้เจ้าของโพสต์ได้ย้อนกลับมาเช็คข้อความของตัวเองอีกครั้ง ซึ่งประเด็นนี้ Elon Musk ก็ได้กล่าวไว้ว่าราคา 2.99 ดอลลาร์แพงเกินไป และก็น่าจะใช้สกุลเงินคริปโตอย่าง Dogecoin ในการจ่ายได้อีกด้วย 


หลังจากประกาศการเป็นเจ้าของคนใหม่ของ Twitter ทาง Elon Musk เองก็ยังไม่ได้ออกมาแถลงการณ์อะไรจริงจัง ทำเอาพวกเราได้แต่ตั้งตารอว่าทิศทางการปรับตัวของ Twitter จะเป็นอย่างไรต่อไปภายใต้การคุมบังเหียนของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกคนนี้


ที่มาของข้อมูล – Elon Musk bought Twitter. Here’s what he says he’ll do next

Related Articles

วิเคราะห์จิตวิทยาของผู้บริโภค 6 ขั้นในช่วง COVID 19 จาก Data ต่างประเทศสู่ไทย

ในตอนนี้วิกฤต COVID 19 แพร่กระจายไปทั่วทั้งโลก และก่อให้เกิดผลใหม่ๆ ตามมาอย่างมากมาย ไม่ว่าดีหรือร้าย สิ่งที่ตามจากการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ๆ ของผู้บริโภค  จากการเปลี่ยนแปลงนี้ทาง…

Article | Digital Marketing

มาเรียนรู้กับ “CX Champion” ถอดรหัสผู้นำเกมด้าน Customer Experience ยกระดับประสบการณ์ลูกค้าอย่างไรให้สำเร็จ [1 ก.ค. นี้]

เทรนด์ของ CX (Customer Experience) กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก บริษัทและธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวมาอยู่บนดิจิทัลและพึ่งพาเทคโนโลยีกันมากขึ้น ลูกค้าเองก็คาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์จากแบรนด์/ธุรกิจที่ดีในรูปแบบออนไลน์ โดยจากการสำรวจของ Zendesk…

Article | Digital Marketing

5 วิธีชวนคิดต่างอย่างสร้างสรรค์

เมื่อคนเราเชื่อต่างกัน มองต่างมุม ให้ความสำคัญกันคนละเรื่อง หรือมีจุดมุ่งหมายไปคนละทาง ก่อให้เกิดความขัดแย้งกันได้ง่ายๆ CREATIVE TALK ขอให้ต่างฝ่ายต่างหายใจเข้าลึกๆ อย่าเพิ่งรีบปล่อยมือกัน ลองจูนกันให้ติดด้วย 5…

Article