Trending News

Subscribe Now

Elon Musk, Bill Gates และวิทยาศาสตร์ ต่างบอกว่าคุณต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด

Elon Musk, Bill Gates และวิทยาศาสตร์ ต่างบอกว่าคุณต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด

Article | Living

เราต่างถูกฝังความคิดว่า “ต้องถูกเสมอ” มาโดยตลอด ทำให้หลายคนกลัวที่จะสร้างความผิดพลาด เพราะคิดว่าเป็นจุดด่างพร้อยในชีวิต

แต่คนดังอย่าง Elon Musk และ Bill Gates รวมถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์กำลังบอกคุณว่า “คุณเรียนรู้ได้ดีกว่าจากความผิดพลาด”

งานวิจัยด้านจิตวิทยาปี 2016 พบว่า ยิ่งคุณทำผิดพลาดมากเท่าไหร่ หรือยิ่งมั่นใจว่าตัวเองถูกมากเท่าไหร่ คุณยิ่งมีแนวโน้มที่จะได้เรียนรู้มากเท่านั้น เพราะคุณจะยิ่งจดจำสิ่งนั้นเป็นบทเรียนฝังใจมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้น วิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ไม่ใช่การอ่านทบทวนอีกรอบ แต่เป็นการตั้งคำถามทดสอบตัวเองจากที่ได้อ่านไป 

ทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เรียกว่า “อภิปัญญา” (Metacognition) คือ ความสามารถที่เรารู้ว่าการเรียนรู้แบบไหนเหมาะกับตัวเองที่สุด และสามารถเลือกแบบแผน ควบคุม และประเมินการเรียนรู้ของตัวเองได้ เมื่อพูดถึงการทำผิดพลาด คุณจะสามารถทบทวนได้ว่า ความผิดพลาดเกิดจากอะไร สะท้อนให้เห็นตรรกะเบื้องหลังความมั่นใจในคำตอบแรกของคุณ การใช้ทฤษฎีนี้ในการแก้ไขปัญหา นอกจากจะทำให้คุณจำเรื่องนี้ได้แม่นยำแล้ว ยังช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้นในอนาคตด้วย

ถ้าเป้าหมายคือผลการทำงานที่ดีที่สุดในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงที่สุด บางครั้งอาจเป็นเรื่องคุ้มค่าที่จะสนับสนุนให้คนในองค์กรได้กล้าลองทำผิดในสถานการณ์ที่ยังไม่สุ่มเสี่ยงเท่าไหร่ ดีกว่าพยายามที่จะเลี่ยงทุกวิถีทางไม่ให้เกิดความผิดพลาดเลย เพราะใช่ว่าพนักงานจะรู้ทุกเรื่องที่องค์กรอยากให้รู้ 

สตาร์ตอัปก็เช่นกัน Elon Musk ได้กล่าวไว้ว่า “ความแตกต่างระหว่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จกับไม่ประสบความสำเร็จ คือ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมองเห็นความผิดพลาดและรีบแก้ไข ในขณะที่ธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จพยายามที่จะเลี่ยงความผิดพลาด”

แม้กระทั่ง Bill Gates ก็บอกว่า “เมื่อใดก็ตามที่คุณสามารถโอบกอดเรื่องที่ไม่น่าพึงพอใจนัก ไม่ใช่ในเชิงลบ แต่เห็นเป็นหลักฐานว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อนั้นคุณจะไม่มีวันโดนโจมตีโดยเรื่องนั้นได้อีก คุณได้เรียนรู้จากมัน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่าคุณตอบรับความล้มเหลวอย่างไร”


นั่นคือสาเหตุว่าทำไมเราเรียนรู้ได้มากกว่า เวลาได้รับอิสระในการทำความผิดพลาด แล้วได้รับการส่งเสริมให้วิเคราะห์ว่าอะไรคือสาเหตุ ที่ทำให้เราตัดสินใจพลาดหรือทำพลาด แทนที่จะเลี่ยงการทำผิดอีกในอนาคต เพราะถึงอย่างไรเราก็จะทำผิดพลาดอยู่ดี สิ่งสำคัญอยู่ที่เราตอบสนองอย่างไร และเราเรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดนั้นมากกว่า 


ที่มาของข้อมูลElon Musk, Bill Gates, and Science Agree: You Really Do Learn More From Your Mistakes

Related Articles

5 สิ่งที่ต้องรู้ เมื่อต้องเจรจาต่อรอง

Negotiate หรือ การเจรจาต่อรอง ถือเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญของการทำธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่งเล็ก หรือใหญ่ จะเป็นระดับพนักงาน จนถึงระดับหัวหน้า หรือแม้แต่เจ้าของกิจการ หากทำการต่อรองผิดพลาดอาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อธุรกิจมหาศาล…

Article | Entrepreneur | Morning Call | Podcast

6 สัญญาณที่บอกว่าคุณทำงานหนักเกินไปแล้ว – เช็คสักหน่อยก่อนจะสาย…

การทำงานในปัจจุบันไม่ว่าจะรูปแบบ WFH, เข้าออฟฟิศ หรือแม้แต่แบบ Hybrid เราต่างก็ต้องยอมรับว่าเราทำงานหนักกว่าที่เคย

Article | Living