Trending News

Subscribe Now

การกลับมาของ Drive-In Theater โรงหนังกลางแจ้งที่รักษาระยะห่างระหว่างชมภาพยนตร์

การกลับมาของ Drive-In Theater โรงหนังกลางแจ้งที่รักษาระยะห่างระหว่างชมภาพยนตร์

Article | Business

แล้วชีวิตของทุกคนก็เปลี่ยนแปลงไปอีกครั้ง เมื่อโรคระบาดลุกลามไปทั่วโลก คุกคามความเป็นอยู่ของเราจนต้องปรับทั้งวิถีการทำงาน การกิน และการอยู่ภายในเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งยังไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์นี้จะจบลงอย่างไร แต่มนุษยชาติไม่เคยแล้งความคิดสร้างสรรค์ โจทย์ใหญ่อย่างการเว้นช่องว่างทางสังคม (Social Distancing) ที่ทุกคนต้องรักษาระยะห่างระหว่างกัน ทำให้เกิดไอเดียสนุกๆ และโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เราคงยากจะได้เห็นในช่วงเวลาปกติ

ท่ามกลางกระแสหวาดวิตกของวงการภาพยนตร์ที่ไม่สามารถออกกองได้ โรงภาพยนตร์ถูกสั่งปิดทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 แต่ใช่ว่าจะมีเพียงธุรกิจ Streaming เท่านั้นที่กลายเป็นที่พึ่งทางความบันเทิง เพราะการชมภาพยนตร์ที่ Drive-In Theater หรือโรงหนังกลางแจ้งเปิดให้ผู้ชมขับรถยนต์ส่วนตัวมาจอดชมภาพยนตร์ ได้กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าจับตา

Driver In Theater โรงหนังกลางแจ้ง

Drive-In Theater เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 87 ปีที่แล้ว เพราะความจำเป็นเช่นเดียวกันกับทุกวันนี้ Richard M. Hollingshead, Jr. ลูกชายเจ้าของบริษัทอะไหล่รถยนต์ที่หลงใหลภาพเคลื่อนไหวบนจอเงินและรถยนต์พอๆ กัน เห็นว่าแม่ของเขาตัวใหญ่เกินกว่าจะนั่งเก้าอี้โรงภาพยนตร์ทั่วไปได้ เขานำผ้าปูมาขึงระหว่างต้นไม้ ฉายหนังกลางแจ้งให้แม่นั่งดูในรถ ไอเดียง่ายๆ นี้เป็นไปได้สวย เขาตัดสินใจพัฒนารูปแบบและวิธีการอย่างต่อเนื่องนานนับปี จนมองเห็นความเป็นไปได้ของโอกาสทางธุรกิจที่ยังไม่เคยพบเห็นที่ไหน หลังจากจดลิขสิทธิ์ได้ราวหนึ่งเดือนก็เริ่มเปิดฉายอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 มิถุนายน 1933 ที่เมือง Camden รัฐนิวเจอร์ซีย์ โดยเก็บเงินผู้เข้าชมคนละ 25 เซนต์ และค่าเข้าสำหรับรถยนต์ในราคาเท่ากัน โดยโฆษณาให้เห็นข้อดีว่า นี่คือการชมภาพยนตร์สำหรับทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าลูกของพวกคุณจะเสียงดังแค่ไหน ก็ไม่ถูกเขม่นจากคนข้างๆ เหมือนเวลาอยู่ในโรงภาพยนตร์ทั่วไป

การฉายภาพยนตร์รูปแบบนี้ได้รับความนิยมถึงขีดสุดในช่วง 20 ปีต่อมา ทั่วสหรัฐอเมริกามี Drive-In Theater มากถึง 4,000 แห่ง กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ห่างไกล ในช่วงแรกระบบเสียงยังไม่ดีนักเพราะใช้ลำโพงจากแหล่งเดียว แต่ต่อมาเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น ก็สามารถปล่อยเสียงออกจากลำโพงรถแต่ละคันได้ ผ่านคลื่นวิทยุ FM เช่นเดียวกับการมาถึงของแอร์คอนดิชันและฮีตเตอร์ภายในรถจึงทำให้จัดฉายภาพยนตร์ได้ตลอดทั้งปี ทำให้ Drive-In Theater ไม่ต้องเปิดบริการเฉพาะช่วงฤดูร้อนที่มีสภาพอากาศเป็นใจเพียงฤดูเดียวอีกต่อไป

Driver In Theater โรงหนังกลางแจ้ง

Drive-In Theater กลายเป็นพื้นที่ที่ครอบครัวมาใช้เวลาวันหยุดทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างรอพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งเป็นเวลาที่ภาพยนตร์จะเริ่มฉาย หนุ่มสาวได้มีเดตโรแมนติกแบบเป็นส่วนตัวในราคาที่เอื้อมถึง ทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้สวย แต่ในเมื่อทุกอย่างเชื่อมโยงส่งผลต่อเนื่องถึงกัน ทันทีที่ธุรกิจหนึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกหลายธุรกิจก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย เมื่อเกิดวิกฤตการณ์น้ำมันในปี 1973 ส่งผลให้คนเลือกที่จะประหยัดน้ำมันด้วยการหันมาใช้รถยนต์คันเล็กลง จึงไม่สะดวกสบายที่จะนั่งเบียดกันมองจอนิ่งๆ เป็นเวลาสองชั่วโมงอีกต่อไป ประกอบกับการเข้ามาของ VHS ที่ส่งตรงความบันเทิงตามใจชอบถึงในบ้าน ทำให้โรงหนังกลางแจ้งเหล่านี้ค่อยๆ จางหายไปจากความทรงจำของคนรุ่นก่อน ไม่อาจเข้าถึงคนรุ่นใหม่ผู้ไม่เคยได้มีประสบการณ์ร่วม จึงต่างทยอยปิดตัวลงไปอย่างน่าเสียดาย

จนกระทั่งวิกฤต Covid-19 เกิดขึ้น ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจทั่วโลกหยุดชะงัก วิถีชีวิตเดิมๆ ถูกพลิกกลับให้ทุกคนต้องอยู่แต่ในพื้นที่ของตัวเอง ทำให้ทุกคนต้องหันกลับมาทบทวนว่าอะไรบ้างที่สำคัญต่อชีวิต อะไรคือสิ่งที่เรายังมีอยู่ และอะไรที่เราอาจจะเคยลืมไป นี่จึงเป็นเหตุให้ Drive-In Theater ได้กลับมาอยู่ในสปอตไลต์อีกครั้ง เพราะตอบโจทย์ทั้งความบันเทิงที่หล่อเลี้ยงจิตใจในสภาวะอันน่าหวาดหวั่น และตอบรับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้อย่างพอดิบพอดี ปัจจุบันในสหรัฐอเมริกาประเทศต้นตำรับยังคงเปิดให้บริการอยู่ราว 300 กว่าแห่ง ก็กลับมาคึกคักอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน แต่มีมาตรการเข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับความสะอาดของห้องสุขาที่ต้องใช้ร่วมกัน และเปลี่ยนจากการใช้ตั๋วกระดาษมาเป็นตั๋วบนสมาร์ตโฟนแทนเพื่อลดการสัมผัส ส่วนเกาหลีใต้ซึ่งได้รับอิทธิพลอเมริกันมาเต็มๆ ก็มีการต่อคิวยาวเหยียดเพื่อซื้อตั๋วเข้าชมจนหมดเกลี้ยงในวันเสาร์-อาทิตย์ หรือแม้กระทั่งในสหราชอาณาจักรที่แม้จะมีจำนวนโรงไม่มากนัก แต่ก็กำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน มี Drive-In Theater เปิดใหม่ที่แมนเชสเตอร์เจาะกลุ่มภาพยนตร์ฟีลกู๊ดสำหรับครอบครัวที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูด้วยโดยเฉพาะ

นี่จึงเป็นอีกตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นว่าท่ามกลางความไม่แน่นอนของโลกใบนี้ เรายังมีความเป็นไปได้ใหม่ๆ อยู่เสมอ เช่นเดียวกับ Drive-In Theater ได้รับโอกาสเกิดใหม่อีกครั้งเพื่อเติมเต็มช่องว่างที่เรารักษาระยะห่างซึ่งกันและกันชั่วคราว ขึ้นอยู่กับว่าใครจะปรับตัวได้รวดเร็วว่องไว และเข้าใจผู้ชมในยุคปัจจุบันได้มากกว่ากัน

อ้างอิง :

  • https://www.thoughtco.com/history-of-drive-in-theaters-4079038
  • https://www.nyfa.edu/student-resources/the-history-of-drive-in-movie-theaters-and-where-they-are-now
  • https://www.manchestereveningnews.co.uk/whats-on/film-news/drive-cinema-coming-manchester-screen-17958405
  • https://www.nytimes.com/2020/03/24/style/drive-in-theaters-coronavirus.html
  • https://www.albawaba.com/slideshow/south-koreans-enjoy-drive-cinemas-seoul-1346281
  • https://www.usnews.com/news/best-states/articles/2020-03-19/states-that-offer-the-most-drive-in-movie-theaters
  • https://www.smithsonianmag.com/arts-culture/the-history-of-the-drive-in-movie-theater-51331221

เรื่อง : สุวิชา 
ภาพ : Thomas Hawk จาก flickr.com, Jamsil Automotibe Theater,
Freedom Car Theater

บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

Related Articles

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับคุณ Johnny Ng จาก หนังสือพิมพ์ฮ่องกง South China Morning Post

ในวันงาน CTC2020 ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งใน speaker สำคัญที่บินตรงมาจากฮ่องกง คุณ Johnny Ng (จอนนี่ เอง)…

Article | Digital Marketing

“อยู่กับตัวเองและยิ้มเมื่อคนกินบอกว่าอร่อย” ความสุขคำโตๆ ของแม่ขวัญศรี เจ้าของเพจอาหารผู้รังสรรค์เมนูต่างๆ จนผู้คนฝากตัวเป็นลูก

“ขอล้างจานและเก็บจานเข้าที่สักครู่นะคะ” คำทักทายอันสดใสจากเสียงปลายสายเอ่ยขึ้น แน่นอนว่าเราผู้เป็นเสียงต้นสายตอบตกลงด้วยความยินดี ขณะที่รอ เราเลื่อนไทม์ไลน์ทวีตเตอร์พลางๆ สายตาก็ไปหยุดอยู่ที่รูปน้ำพริกมะม่วงกับชะอมไข่ที่เรียงไว้อย่างสวยงาม แอ็กเคานต์นี้ชอบทำให้ต่อมความหิวของเราทำงานอยู่เสมอๆ โดยไม่มีข้อยกเว้นแม้กระทั่งตอนที่เราเพิ่งจะกินข้าวเสร็จเมื่อครู่นี้ก็ตาม  แอ็กเคานต์ที่เรากำลังพูดถึง คือ…

Article | Digital Marketing

หรือเรากำลังเผชิญกับ New Normal ที่ไม่มีอยู่จริง หลังโควิด-19

หรือเรากำลังเผชิญกับ New Normal ที่ไม่มีอยู่จริง…. เชื่อว่าถึงวันนี้ทุกคนรู้จักและเข้าใจถึงพิษสงโควิด19 แล้ว ความร้ายกาจของมันมีผลกระทบกับทุกคนไม่ว่าจะทางด้านสภาพจิตใจชีวิตความเป็นอยู่ทั้งการทำงาน ความความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และด้านเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้อย่างทั่วโลก และด้วยความเปลี่ยนแปลงต่างๆ…

Article | Living | Uncategorized