Trending News

Subscribe Now

ทำไมชุดผ่าตัดต้องเป็นสีเขียว

ทำไมชุดผ่าตัดต้องเป็นสีเขียว

Creative/Design | Design You Don't See | Podcast
https://open.spotify.com/episode/56M9NJ52alWr8D73aTarTf

ชุดผ่าตัดเป็นหนึ่งในชุดที่ผู้คนไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก ส่วนใหญ่เห็นจากภาพยนตร์หรือซีรีส์และหลายคนเมื่อดูแล้วอาจจะเกิดความสงสัยว่า ทำไมชุดผ่าตัดถึงต้องเป็นสีเขียวหรือสีฟ้าด้วย?

ทำไมถึงไม่เป็นสีแดง สีเหลือง หรือเป็นสีขาว ซึ่งเป็นสีที่พบเห็นได้ทุกที่ในโรงพยาบาล หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเวลาผ่าตัดจะมีเลือดออกจากคนไข้มากและเป็นไปได้ว่าเลือดเหล่านั้นจะเลอะไปโดนชุดผ่าตัด หากทำเป็นชุดผ่าตัดสีขาวก็อาจจะซักไม่ออก

แต่ถ้าอย่างนั้น เตียงคนไข้หรือชุดของบุคลากรคนอื่นในโรงพยาบาลที่มีโอกาสจะเปื้อนเลือดได้เหมือนกันก็ยังเป็นสีขาว แถมทางโรงพยาบาลยังมีน้ำยาทำความสะอาดที่สามารถทำให้ผ้าสีขาวที่เปื้อนเลือดกลับมาสะอาดหมดจดได้อีกครั้ง แล้วทำไมชุดผ่าตัดถึงยังต้องเป็นสีเขียวหรือฟ้าอยู่ล่ะ?

ก่อนจะตอบคำถามนี้ ขอชวนให้คุณลองหยิบวัตถุสีแดงอะไรก็ได้ที่อยู่ใกล้ตัวขึ้นมามองสัก 30 วินาที หลังจากนั้นละสายตาจากมันและหันไปมองวัตถุที่เป็นสีขาวแทน

สังเกตว่าคุณจะเห็นภาพติดตาเป็นสีออกเขียว ๆ สว่าง ๆ ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า After Image คือ การที่มนุษย์เราจ้องสีอะไรนาน ๆ จากนั้นหันไปจ้องสีขาว ปรากฏสีที่ตรงข้ามกันออกมา

ดังนั้น คุณหมอผ่าตัดที่ต้องมองเห็นสีแดงของเลือดและอวัยวะ รวมทั้งแสงจากไฟที่ส่องสะท้อนเข้าตา เมื่อจะพักสายตากลับมามองเสื้อสีขาวของพยาบาล จะทำให้เกิดการสะท้อนกลับมาเป็นสีเขียว ซึ่งมันส่งผลให้ตาลาย มึนงง ชุดผ่าตัดจึงถูกเปลี่ยนเป็นสีเขียวหรือฟ้าแทนสีขาว เพื่อที่เวลาเกิด After Image สีเขียวเหล่านั้นจะไม่สะท้อนเข้าตาบรรดาคุณหมอจนระคายตาได้นั่นเอง

ภาพจาก Sasin Tipchai

ถอดความจาก: Design You Don’t See Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
ฟัง EP. นี้แบบเต็ม ๆ ได้ที่: SOUNDCLOUD, Spotify, PodBean

เรียบเรียงโดย รมิตา ตั้งกุลบริบูรณ์ นักศึกษาจบใหม่จากคณะวารสาร ฯ ที่ยังคงเชื่อว่าสิ่งพิมพ์ไม่ใช่สื่อแต่คือ Content อยู่ระหว่างใช้ชีวิต Freelance กับกระเป๋าที่เริ่มจะแบน ตอนนี้ยังไม่คิดเรื่องแฟนเพราะแม้แต่เพื่อนก็ยังขาดแคลน

Related Articles

ทะเลาะให้เป็นแล้วจะรู้ใจกันมากขึ้น

การเผชิญหน้ากับปัญหา ย่อมดีกว่าการหนีปัญหาหรือการซุกปัญหาเอาไว้ก่อน ซึ่งผลตามมาภายดูจะหนีไม่พ้น 2 ประเด็นคือ ปัญหานั้นอาจจะบานปลายใหญ่โตไปถึงคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรืออาจจะไปกระทบกับ “ความชื่อใจ ความไว้วางใจ” ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของการทำงานและความสัมพันธ์อื่นที่นอกเหนือจากเรื่องงานไปด้วย…

Podcast | The Organice

NIKE ทำอย่างไรถึงชนะใจวัยรุ่น GEN Z

ผลสำรวจฤดูใบไม้ผลิปี 2021 ของ ‘Piper Sandler’ พบว่าวัยรุ่นอเมริกันอายุเฉลี่ย 16 ปี ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาชื่นชอบแบรนด์เสื้อผ้าและรองเท้าแฟชันของ NIKE…

Creative/Design

ให้เวลา 120 วันกับคนโปรดักทีฟ มาดูกันว่าเขาทำอะไรบ้าง?

หลังจากประกาศจากนายกรัฐมนตรีต่อประชาชนชาวไทยว่า “นับจากวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ประเทศไทยจะต้องเปิดประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน” ก็เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์ CREATIVE TALK…

Article | Creative/Design