Trending News

Subscribe Now

ทำไมกล่องซีเรียลต้องมีตัวการ์ตูนมองต่ำ?

ทำไมกล่องซีเรียลต้องมีตัวการ์ตูนมองต่ำ?

Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

เคยสังเกตไหมว่าทำไมบนกล่องซีเรียลถึงต้องมีตัวการ์ตูนมองต่ำ ? หากคุณลองไปที่ซุปเปอร์มาเก็ตและสังเกตไปที่โซนกล่องซีเรียลหรือคอนเฟล็ก แน่นอนว่าส่วนใหญ่ 90% มักจะเป็นตัวการ์ตูน แล้วเจ้าตัวการ์ตูนเหล่านั้นก็มีทั้ง เสือ หนู ไก่ หรือแม้กระทั่งมินเนี่ยน

ต้นเหตุของความสงสัยนี้มาจากวันหนึ่งเลื่อนฟีด Facebook ไปเจอกับโฆษณาหนึ่ง แต่ไม่ได้สนใจอะไร เลยเลื่อนผ่านไปจนสะดุดกับอีกโฆษณาหนึ่งซึ่ง เป็นรูปผู้หญิงธรรมดา ไม่สวยหรือไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ ทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่าอะไรที่ทำให้เราสนใจโฆษณานี้ จนได้คำตอบว่ามันเป็นเพราะ ‘eyes contact’ นั่นเอง

ทฤษฎี eyes contact เป็นทฤษฎีพื้นฐานของการออกแบบว่าการสร้าง eyes contact กับคนดูจะสามารถได้รับความสนใจจากคนดูได้ เมื่อลองกลับมาสังเกตที่กล่องซีเรียลที่มีตัวการ์ตูน ทำไมต้องเป็นตัวการ์ตูน? อาจจะเดาได้ไม่ยากว่าเพราะเขาอยากจะเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็ก เมื่อลองสังเกตดูดี ๆ จะพบว่าการ์ตูนพวกนี้แทบจะทุกตัวมักจะมองล่าง แล้วทำไมมันถึงต้องมองล่าง ?

เฉลย… เพราะมันมี eyes contact กับผู้ที่มีสิทธิ์ตัดสินใจซื้อ (decision maker) นั่นก็คือ เด็ก เพราะซีเรียลเป็นอาหารที่เด็กทานในยามเช้า

ถึงแม้คุณแม่จะเป็นผู้ซื้อก็ตาม แต่ถ้าเด็กร้องว่าอยากกินซีเรียลรูปเสือก็ต้องตามใจเด็กกันไป เด็กถึงเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ตัดสินใจซื้อซีเรียลนั้น

ดังนั้น ที่ตัวการ์ตูนต้องมองล่าง เพราะเด็กนั้นตัวเตี้ย การมองล่างคือการ make sure ว่าเจ้าเสือ เจ้านก หรือมินเนี่ยนได้มี eyes contact กับเด็กแน่นอน

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่การวิเคราะห์ธรรมดา แต่มีคนที่ทำงานในบริษัทผลิตซีเรียลยี่ห้อหนึ่งบอกกับเราว่า ทางบริษัทมีไบเบิลของบริษัทว่า ถ้ามีตัวการ์ตูนบนกล่องซีเรียล ต้องเน้นให้ตัวการ์ตูนนั้นมองล่างเพื่อสร้าง eyes contact กับเด็ก

แล้วคุณจะนำไปปรับใช้ได้อย่างไร เมื่อคุณจะทำโฆษณา?

คุณจะรู้ได้เลยว่าผู้อ่านหรือผู้ชมมีการตัดสินใจแค่เสี้ยววินาทีเดียวเท่านั้น ว่าเขาจะหยุดอ่านหรือไม่ เมื่อมีเกิดการ eyes contact จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้เขาหยุดอ่านงานนั้นมากขึ้น

ถ้าคุณจะนำไปปรับใช้ในชีวิตส่วนตัว หากคุณชอบโพสต์ภาพลง instargram ถ้าอยากให้เพื่อนหยุดดูที่รูปของคุณ ลองถ่ายรูปที่มองกล้อง เพื่อสร้าง eyes contact กับคนดู แน่นอนว่าเพื่อนของคุณจะหยุดมองรูปของคุณอย่างแน่นอน

ภาพจาก Photo by Samantha Gades on Unsplash

ถอดความจาก: Design You Don’t See Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

เรียบเรียงโดย ภัทราวดี ศรีชัย นักศึกษาเอกฟิล์มที่มักจะมองทุกเรื่องในชีวิตให้เป็นเรื่องตลก

Related Articles

เทคนิคเคลียร์กองหนังสือที่ซื้อมาโดยวู่วาม

ผ่านช่วงสัปดาห์หนังสือมาได้ซักพัก หมดค่าเสียหายกันไปเท่าไหร่บ้างคะ แต่หลายครั้งเราก็อดใจไม่ได้จริง ๆ  แค่เดินผ่านร้านหนังสือ ขอให้ได้โฉบเข้าไปหน่อยเถอะ ลูบ ๆ จับ ๆ…

Podcast | The Organice

DEAR DARKNESS, ความมืดที่รัก นิทรรศการศิลปะบนเซรามิกในอารมณ์ดาร์ก ๆ

นิทรรศการศิลปะบนเซรามิกในอารมณ์ดาร์ก ๆ ที่จะพาไปสำรวจแสงสว่างและสีสันต่าง ๆ ในความมืดของจิตใจ พร้อมเรียนรู้เรื่องราวของโรคลมชัก รวมถึงการทำงานที่ใช้ความเศร้าหมองมาช่วยเป็นแรงผลักดัน ผ่านตัวละครชื่อ “กัดยิ้ม” ชมนิทรรศการฟรี…

Article | Creative/Design

ชวนหาคำตอบ ทำไมขวดบรรจุนมต้องเป็นขวดพลาสติกขุ่น

เคยสังเกตไหมว่าทำไมขวดนมที่ขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อแถวบ้านจึงใช้ขวดพลาสติกแบบขุ่น ไม่ใช้แบบใสเหมือนขวดน้ำที่ขายกันอยู่ทั่วไป? หากจะบอกว่าเป็นเพราะราคา หรือการออกแบบเพื่อความสวย เพื่อการตลาดแล้วละก็ ทำไมถึงใช้ขวดขุ่นเหมือนกันหมดทุกแบรนด์ ทุกรุ่น บางคนบอกว่าการใช้ขวดใสจะทำให้มีผลต่อนมที่บรรจุอยู่ข้างใน แน่นอนว่าเราอาจจะเคยเห็นนมบางยี่ห้อที่ใช้ขวดแก้วใส และนั่นก็ยิ่งเพิ่มความฉงนงงงวยเข้าไปอีก…

Article | Creative/Design | Design You Don't See | Podcast