Trending News

Subscribe Now

ถอดรหัสภาษากาย ‘นักการเมือง’ ชี้นิ้ว พยักหน้า สื่อถึงอะไร? ทำไมภาษากายถึงสำคัญ

ถอดรหัสภาษากาย ‘นักการเมือง’ ชี้นิ้ว พยักหน้า สื่อถึงอะไร? ทำไมภาษากายถึงสำคัญ

Article | Living

ภาษากาย ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักการเมือง เพราะนอกจากทักษะการสื่อสารด้วยคำพูดแล้ว นักการเมืองยังต้องแสดงออกด้วยท่าทางที่น่าเชื่อถือ เพราะถ้าสื่อสารออกไปด้วยความไม่มั่นใจ มันก็อาจทำให้ผู้ที่ฟังปราศรัยไม่ชอบ จนพาลเสียคะแนนเสียงไป

มีตัวอย่างหนึ่งน่าสนใจ ที่บล็อกของทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ ได้วิเคราะห์ถึงภาษากายของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไว้ในเว็บไซต์ bodylanguageclassroom.com ว่าเมื่อคุณพิธาถูกถามถึงการปฏิรูปกองทัพหรือคำถามที่สุ่มเสี่ยง จากที่นั่งอย่างสบายตัวเขาจะชันตัวเองขึ้นมาตอบอย่างตั้งใจ สิ่งนี้แสดงว่าให้เห็นว่า แม้ว่าคุณพิธาจะมีอาการประหม่าเล็กน้อย แต่ก็ยังรักษาความมั่นใจไว้ได้ก่อนจะตอบคำถามออกไป


ถ้าใครมีโอกาสได้ฟังปราศรัยหรือไปดูงานดีเบต ลองจับสังเกตกิริยาของนักการเมืองดู เพราะอวัจนภาษาเหล่านี้ คือสิ่งที่นักการเมืองหลายคนใช้กัน

ท่าทางมือ

นักการเมืองมักจะใช้ท่าทางมือประกอบการสื่อสาร เพราะมันทำให้คำพูดของพวกเขาน่าจดจำยิ่งขึ้น โดยบางคนอาจมีการชี้นิ้ว โบกมือ หรือสับมือลงไป เพื่อเป็นการเน้นประโยคที่สำคัญ

สีหน้า

การแสดงออกทางสีหน้าเป็นส่วนสำคัญของการสื่อสาร นักการเมืองบางท่าน จึงใช้สีหน้าในการถ่ายทอดข้อความ ไม่ว่าจะเป็นการขมวดคิ้วที่แสดงถึงความจริงจัง หรือใช้การยิ้มแบบมีเลศนัยเพื่อแสดงออกถึงการเย้ยหยันในการดีเบต

ท่าทาง

การยืนหรือนั่งของนักการเมือง สามารถแสดงให้เห็นได้เลยว่าเขาเป็นคนยังไง คนที่นั่งหลังตรงจะดูมีภูมิฐาน ในขณะที่คนเอนหลังจะแสดงถึงการขาดความมั่นใจ

สายตา

การสบตาเป็นส่วนสำคัญของการสื่อสาร ซึ่งสื่อถึงความไว้วางใจ และความจริงใจของผู้พูด นักการเมืองจึงมักใช้การสบตาเพื่อเชื่อมต่อกับผู้ฟังในขณะที่มีปราศรัย ไม่ว่าจะเป็นการมองตรง ๆ หรือการมองเข้าไปในกล้องก็ตาม


ภาษากายที่ดูมั่นใจจะสามารถกระตุ้นเสน่ห์ของผู้พูดออกมา ให้คนที่ฟังรู้สึกคล้อยตามได้ ฉะนั้นนักการเมืองจึงเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ใช้ภาษากายได้เก่งมาก เพราะภาษากายสามารถฉายภาพเชิงบวกและสร้างอิทธิพลต่อการรับรู้ของผู้ฟัง

หรืออีกตัวอย่างหนึ่งของนักการเมืองที่ใช้ภาษากายได้ดีก็คือ กรณีของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา (Barack Obama) ซึ่งเว็บไซต์ upgradworkbetter.com ได้พูดถึงตอนที่โอบามากำลังปราศรัยว่า เขามักจะชูนิ้วชี้และนิ้วโป้งพร้อมกัน เมื่อต้องการเน้นประเด็น แถมบางครั้งเขายังจะใช้การโบกมือในขณะที่พูดไปด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาษากายของเขา สอดคล้องไปพร้อมกับคำพูด

นอกจากนั้น ดอน คัลรี (Don Khoury) ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารด้วยอวัจนภาษาจากบอสตัน ก็ได้กล่าวว่าในการดีเบตระหว่างพรรคการเมือง คนดูมักจะอยากเห็นนักการเมืองที่สุขุม มากกว่านักการเมืองลุกลี้ลุกลน เพราะผู้สมัครที่ดูกลับกลอก เย่อหยิ่ง ไม่จริงใจ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ‘ดูปลอม’ จะเสียคะแนนจากผู้ฟังในการดีเบตทันที


ฉะนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือคนธรรมดา ภาษากายจึงเป็นสิ่งสำคัญ ใกล้ช่วงเลือกตั้งของไทยแล้ว ถ้าใครมีโอกาสได้ดูคลิปสัมภาษณ์ หรือการดีเบตก็ลองไปสังเกตภาษากายของพวกเขาดูกัน ใครมีความเห็นว่าอย่างไรบ้าง มาแชร์กันนะครับ


ที่มา


เรื่อง:  ต้าร์ – พีรพล
นักเขียนที่ชอบคิด คิดเก่งมาก โดยเฉพาะคิดเกินเพื่อน ไม่มีใครเก่งไปกว่าผมอีกแล้วครับ

Related Articles

นั่งทำงานอย่างไร ไม่ให้ออฟฟิศซินโดรม

เราใช้เวลากว่า 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการทำงาน และอาจเพิ่มมากกว่านี้ในอนาคตอันใกล้ หากวิทยาการก้าวไกลจนทำให้อายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้น

Article | Living

เมื่อป๊อปคัลเจอร์เกาหลีบุกอเมริกา – การเดินทางของคลื่นวัฒนธรรมสู่โลกตะวันตก

ภาพยนตร์เรื่อง Parasite คว้ารางวัลออสการ์ Black Pink ขึ้นแสดงบนเวที Coachella และการปรากฏตัวของ 7 หนุ่ม…

Article | Business

DEAR DARKNESS, ความมืดที่รัก นิทรรศการศิลปะบนเซรามิกในอารมณ์ดาร์ก ๆ

นิทรรศการศิลปะบนเซรามิกในอารมณ์ดาร์ก ๆ ที่จะพาไปสำรวจแสงสว่างและสีสันต่าง ๆ ในความมืดของจิตใจ พร้อมเรียนรู้เรื่องราวของโรคลมชัก รวมถึงการทำงานที่ใช้ความเศร้าหมองมาช่วยเป็นแรงผลักดัน ผ่านตัวละครชื่อ “กัดยิ้ม” ชมนิทรรศการฟรี…

Article | Creative/Design