จะทำอย่างไรเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับใครสักคนเพื่อที่จะบอกความจริงในสิ่งที่เขาไม่อยากฟัง หรือจะตำหนิใครซักคน จะพูดอย่างไรให้ชัดเจน มีเหตุผล และได้ผลลัพท์ไปในทางที่ดีขึ้น จากบรรยายของ Simon Sinek ได้บอกเทคนิคการพูดกับคนเมื่อต้องเผชิญหน้าด้วยหลัก F.B.I. คือ
- F คือ Feeling บอกเขาว่าเรารู้สึกอย่างไรเมื่อเขาทำเช่นนั้น
- B คือ Behavior พฤติกรรมอะไรที่เขาทำแล้วเรารู้สึกเช่นนั้น
- I คือ Impact จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเขายังทำพฤติกรรมเช่นนั้นอีกต่อไปในอนาคต
ลองฟัง EP นี้ เพื่อพัฒนาตัวคุณเองและเพิ่มทักษะการเผชิญหน้าและพูดคุยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ภาพจาก Jake Ingle on Unsplash
ฟังพอดแคสต์ Creative Talk Podcast ได้ทุกช่องทาง
Related Articles
เปลี่ยนความคิด ชีวิตการทำงานก็เปลี่ยน
“อย่าทุ่มเทกับงานที่บริษัทมากจนเกินไปเพราะต่อให้เราทำงานให้บริษัทจนตายสุดท้ายบริษัทก็จะหาคนใหม่มาอยู่ดี” คุณคิดยังไงกับประโยคนี้ ?คิดว่าถูกหรือผิด? ในความเป็นจริงประโยคนี้มีทั้งส่วนที่ถูกและผิดอยู่ ส่วนที่ถูกคือ ถ้าเราป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาลเป็นปี บริษัทก็จำเป็นต้องหาคนมาทำงานแทน เหมือนกับนาฬิกาที่ทำงานด้วยฟันเฟืองมากมาย ถ้าเฟืองหนึ่งพัง ก็จำเป็นต้องหาเฟืองอันใหม่มาเปลี่ยนเพื่อให้นาฬิกาสามารถกลับมาเดินได้เหมือนเดิม เพราะถ้ามัวแต่รอเฟืองเก่ามากลับมาใช้งานได้…
ดีไซน์อะไรบ้างที่ไม่เวิร์ก แต่ก็ใช้จนเคยชิน
อุปกรณ์หลายชิ้นที่อยู่รอบตัว อาจไม่ได้มีการออกแบบที่ดีไปทุกอัน แต่น่าแปลกที่ทำไมเรายังใช้มันอยู่ทุกวันอย่างเคยชิน Design You Don’t See EP 46 นี้ จะมาพูดคุยเกี่ยวกับการออกแบบอุปกรณ์…
ปรับนิสัยเลิกพูดว่า “ไว้ก่อน” ได้ใน 3 ขั้นตอน
คุณรู้ไหมคะ ว่าวันที่คนชอบออกกำลังกายมากที่สุดคือวันไหน … คำตอบคือ “วันพรุ่งนี้” คนเรามักจะผัดผ่อนภารกิจของตัวเอง งานต่าง ๆ ไปก่อน รอจนเหลือเวลาจวนเจียนค่อยทำ…
คนเลือกซื้อรถสีอะไรมากที่สุด และเพราะอะไร?
สีรถ หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถ ที่ไม่น้อยไปกว่าเรื่องเครื่องยนต์ ความประหยัด ความสะดวกสบาย และอื่น ๆ เลย จาก research…
Productive ขึ้น เพียงทำงานให้เสร็จวันละ 1 อย่าง
เคยเป็นไหม เวลาเราทำงานในทุก ๆ วัน เมื่อผ่านไป 1 วัน 2 วัน หรือ…
โลโก้ดีต้องทำงานได้ ไม่ใช่แค่สวย
โลโก้ เป็นสิ่งที่ทุกคนค่อนข้างคุ้นเคยและเห็นกันเป็นประจำ แต่น่าแปลกตรงที่จากการสังเกตพบว่า คนส่วนใหญ่มักจะชอบวัดค่าของโลโก้ไว้ต่ำเพราะมีขนาดเล็ก และคิดไปเองว่าโลโก้ขนาดเล็กน่าจะทำง่าย ใช้เวลาไม่นานและราคาถูก ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป…
วิธีแก้ไขโรคผัดวันประกันพรุ่งกัน
เมื่อตอนที่แล้วเราได้พูดถึงศาสตร์แห่งการผัดวันประกันพรุ่งไว้ว่า มนุษย์ทุกคนล้วนแต่เป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง ชอบทำงานกระชั้นชิด พอผลลัพธ์ออกมาก็ไม่เรียบร้อย ทีนี้เราจะมาพูดถึงวิธีแก้ไขโรคผัดวันประกันพรุ่งกัน โดยบทความในวันนี้นำมาจากหนังสือของ HBR : Guide to…
11 บทเรียนที่ได้จากการอ่าน “มูซาชิ”
“มูซาชิ” ชื่อของโรนินนักดาบในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ผ่านการต่อสู้ครั้งสำคัญๆมามากกว่า 60ครั้งและ “ไม่เคยแพ้ใคร” ความสำคัญของมูซาชินอกจากการเป็น “ผู้ไร้พ่าย” แล้ว เค้ายังได้สละช่วงเวลา 2ปีสุดท้ายของชีวิตเพื่อส่งต่อองค์ความรู้ที่มีให้กับคนรุ่นหลัง ด้วยการเขียน…
คนเลือกซื้อรถสีอะไรมากที่สุด และเพราะอะไร?
สีรถ หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถ ที่ไม่น้อยไปกว่าเรื่องเครื่องยนต์ ความประหยัด ความสะดวกสบาย และอื่น ๆ เลย จาก research…