จะทำอย่างไรเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับใครสักคนเพื่อที่จะบอกความจริงในสิ่งที่เขาไม่อยากฟัง หรือจะตำหนิใครซักคน จะพูดอย่างไรให้ชัดเจน มีเหตุผล และได้ผลลัพท์ไปในทางที่ดีขึ้น จากบรรยายของ Simon Sinek ได้บอกเทคนิคการพูดกับคนเมื่อต้องเผชิญหน้าด้วยหลัก F.B.I. คือ
- F คือ Feeling บอกเขาว่าเรารู้สึกอย่างไรเมื่อเขาทำเช่นนั้น
- B คือ Behavior พฤติกรรมอะไรที่เขาทำแล้วเรารู้สึกเช่นนั้น
- I คือ Impact จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเขายังทำพฤติกรรมเช่นนั้นอีกต่อไปในอนาคต
ลองฟัง EP นี้ เพื่อพัฒนาตัวคุณเองและเพิ่มทักษะการเผชิญหน้าและพูดคุยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ภาพจาก Jake Ingle on Unsplash
ฟังพอดแคสต์ Creative Talk Podcast ได้ทุกช่องทาง
Related Articles
เขียนเนื้อหาอย่างไรให้อ่านจบและแชร์ – ตอนที่ 3/3 ของเทคนิคเขียน Contents ให้น่าสนใจ
บทความนี้ก็เป็นตอนสุดท้ายสำหรับเรื่องของเทคนิคการเขียน Contents ให้น่าสนใจ จาก 2 part ก่อน ที่พูดถึง เทคนิคเขียน Contents…
นิทานเปลี่ยนโลก กำเนิดอาหรับราตรี และโคลัมบัสไม่ได้เจออเมริกา Storytelling part 1
วันนี้ได้รับเกียรติจากทาง DEPA ให้ไปร่วมพิธีเปิดออฟฟิศใหม่แถวลาดพร้าว โดยในช่วงพิธีเปิดมีการบรรยาย นำโดยผมและคุณไอซ์ ซึ่งเป็นผู้จัดคลาส DNA ให้กับทาง DEPA หัวข้อที่ผมได้รับโจทย์มาคือ…
ไม่ต้องตื่นเช้าก็ประสบความสำเร็จได้
วันนี้จะมารีวิวนักเขียนทั้ง 3 ท่าน เจ้าของหนังสือ “Inbound marketing การตลาดแรงดึงดูด” ซึ่งประกอบไปด้วยคุณโบว์ คุณแบงค์ และคุณโบว์…
Non-Verbal สื่อสารไร้เสียง ข่าวดีสำหรับคนพูดน้อย
ในหัวข้อของ Non-Verbal หรือ อวัจนภาษา เราขอยกตัวอย่างหนึ่งใน Speaker ของงาน RISE ที่น่าสนใจท่านหนึ่งคือ เสี่ยวเย่…
ทำไมรถแท็กซี่ในนิวยอร์กถึงใช้สีเหลือง และในเมืองไทยถึงมีหลายสี
เชื่อว่าครั้งหนึ่งในชีวิตทุกคนน่าจะต้องเคยขึ้นรถแท็กซี่ ไม่ว่าจะแท็กซี่ในประเทศไทยหรือต่างประเทศก็ตาม มีสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถประเภทนี้ก็คือ “สีของรถแท็กซี่” สีบนตัวถังของรถแท็กซี่ คือสิ่งที่ทำให้มันไม่เหมือนกับรถคันอื่นบนท้องถนน และถ้าเราสังเกตดีๆ จะพบว่า รถรับจ้างไม่ประจำทางในเมืองใหญ่อย่าง มหานครนิวยอร์กนั้นก็มีสีเหลืองทั้งหมด…
วิธีสร้างบริษัทที่คนอยากทำงานด้วย
แพตตี้ แมคคอร์ด (Patty McCord) HR ของ Netflix พูดไว้ใน TED Talks…
Expectation Management ตอน 1 จัดการกับการคาดหวัง บทเรียนจากคนทำร้านอาหาร สม่ำเสมอหรือดีขึ้น?
มีคนบอกว่า มนุษย์จะมีความสุข เมื่อได้ตามสิ่งที่คาดหวัง และจะมีความทุกข์ หรือโมโห เมื่อไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ Reality Expectation = Happiness…
Expectation Management ตอน2 ทำของดีมากไปก็เท่านั้น ถ้าพลาดแค่สิ่งเดียว
มาต่อกันในตอนที่สองนะครับ ซึ่งเรื่อง Expectaton Management หรือการจัดการกับความคาดหวังนี้ถ้าใครยังไม่ได้อ่านตอนแรก แนะนำให้ไปลองอ่านดูก่อนนะครับ Expectation Management ตอน 1 จัดการกับการคาดหวัง…
“Great Minds Discuss Ideas” คำคมเปลี่ยนชีวิต
Great Minds Discuss Ideas. Average Minds Discuss Events. Small Minds…