Trending News

Subscribe Now

พิชิต Customer Journey ด้วยหลัก Customer Aspiration

พิชิต Customer Journey ด้วยหลัก Customer Aspiration

Article | Business | Digital Marketing

ในสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจแข่งขันกันสูง การส่งมอบการเดินทางของลูกค้า (Customer Journey) ได้กลายเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความแตกต่างให้แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ

เพื่อทำความเข้าใจรากฐานสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ในงาน Best of Adobe Summit Thailand Edition คุณชาแชงก์ ชาร์มา (Shashank Sharma) Director, Head of Digital Experience, Southeast Asia ของ Adobe ได้ออกมาแชร์ถึง 3 หลักการพิชิต Customer Journey ด้วยการสร้างความปรารถนาให้ลูกค้า (Customer Aspiration)

จัดการปัญหาการถูกทิ้ง (Dealing with Abandonment issues)

หนึ่งในความท้าทายที่ธุรกิจต้องเผชิญคือปัญหาการถูกทิ้ง เพราะในการช้อปปิ้งนั้น หลายครั้งลูกค้ามักจะกดสินค้าไว้ที่รถเข็นแล้วไม่ได้ซื้อ หรือพอทำธุรกรรมไม่ได้ ก็ไม่กลับมาช้อปต่ออีกเลย ดังนั้นแล้วคนทำธุรกิจควรต้องใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น อาทิ การสร้างแรงจูงใจสำหรับการชำระเงินให้เสร็จสิ้น การให้ความช่วยเหลือแบบเรียลไทม์เพื่อแก้ไขปัญหาของลูกค้า เพราะเมื่อแบรนด์จัดการปัญหาการถูกทิ้งได้ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าดีขึ้นกว่าเดิม

เข้าใจสัญญาณข้อมูล (Understanding Data Signals)

ในโลกปัจจุบัน เมื่อลูกค้าทำธุรกรรมอะไร ก็มักจะทิ้งร่องรอยธุรกรรมเอาไว้เสมอ อาทิ ประวัติการเข้าชม รูปแบบการซื้อหรือกระทั่งข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งถ้าเรานำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ดี ๆ ก็จะรู้ถึงความชอบ และพฤติกรรมของลูกค้าได้ โดยการใช้ Data Signals นั้น จะช่วยส่งมอบ Customer Journey ที่ดี ให้กับลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ บริการ หรือโปรโมชันที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ (Unlocking New Data Resources)

เพื่อปรับปรุง Customer Journey ให้ดีขึ้น ธุรกิจจำเป็นต้องมีคลังข้อมูลใหม่มาใช้ประโยชน์ รวมถึงเรียนรู้วิธีการใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น AI, Machine Learning หรือกระทั่งการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ด้วยผลวิเคราะห์ Data ที่ได้มา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า และส่งมอบ Customer Journey ให้ดีขึ้นได้


การส่งมอบ Customer Journey เป็นสิ่งจำเป็นเชิงกลยุทธ์สำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโตในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน และด้วยหลักการสร้างความปรารถนาให้ลูกค้า จะช่วยให้แบรนด์สามารถจัดการปัญหาการถูกทิ้ง, เข้าใจสัญญาณข้อมูล รวมไปถึงปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจได้ ซึ่งการสร้าง Customer Aspiration จะทำให้ธุรกิจมากมาย สามารถสร้าง Customer Journey ที่ดี ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนให้กับลูกค้าได้ 

Related Articles

NIKE ทำอย่างไรถึงชนะใจวัยรุ่น GEN Z

ผลสำรวจฤดูใบไม้ผลิปี 2021 ของ ‘Piper Sandler’ พบว่าวัยรุ่นอเมริกันอายุเฉลี่ย 16 ปี ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาชื่นชอบแบรนด์เสื้อผ้าและรองเท้าแฟชันของ NIKE…

Creative/Design

4 เช็กลิสต์ที่คุณต้องรู้ก่อนทำ Real-Time Content

ช่วงนี้มีเรื่องในกระแสอยู่สองเรื่องที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงกันในแวดวงการตลาดและ Social Media Content เรื่องแรกคือภาพของช้างป่าที่บุกพังกำแพงบ้านในชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพื่อหาของกินในห้องครัวเจ้าของบ้าน อีกประเด็นคือเรื่องน้ำจิ้มบาร์บีคิวแบรนด์ดังในร้านสะดวกซื้อ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายแบรนด์เลยทีเดียวที่หยิบยกกระแสจากสองเรื่องนี้มาปรับใช้เพื่อทำ social content ลงบนเพจ…

Article | Digital Marketing

DeFi อัปเดตเรื่องราวของอนาคตครั้งใหม่แห่งธุรกรรมทางการเงิน

CREATIVE TALK เลยอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักอีก 1 อนาคตโลกการเงินยุคใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า DeFi ว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไร แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้บ้าง

Article | Technology