ความบันเทิงในรูปแบบที่มุ่งเน้นทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น และก็ลดความเครียดในชีวิตประจำวันลง เกิดจาก 2 คำมาผสมกัน
สองคำที่ไม่น่าจะมาอยู่รวมกันได้นี้กลายเป็นเทรนด์ที่ถูกพูดถึงในวงการคอนเทนต์มาแล้วกว่า 2 ปี
Wonderman Thompson ได้ยกให้ Calmtainment เป็นหนึ่งใน 10 คำศัพท์ใหม่ประจำปี 2021 สาเหตุที่เป็นแบบนั้น ก็เพราะว่าความนิยมของ Calmtainment ได้ถูกขยายไปในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ในรูปแบบ BGM หรือ ASMR ในการช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น ในกลุ่มของครีเอเตอร์
ไปจนถึงบริษัทสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ Netflix, Disney+ หรือ HBO Max ที่หันมาให้ความสนใจกับความบันเทิงรูปแบบใหม่นี้
เราจึงจะได้เห็นซีรีส์ Headspace Guide to Meditation ที่ฉายอยู่บน Netflix หรือได้เห็นซีรีส์ Zenimation จากค่าย Disney+ ที่หยิบเอาการ์ตูนสุดคลาสสิคของค่ายตัวเอง มาทำเป็นคลิปสั้นแล้วเอามาใส่เสียงสบายๆ เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลายและสามารถทำสมาธิไปด้วยได้
รวมไปถึงการได้เห็นการคอลแลปกันระหว่าง HBO Max กับ Calm แอพพลิเคชั่นช่วยทำสมาธิที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศทั่วโลก เปิดตัว A World of Calm ซีรีส์เกี่ยวกับการทำจิตใจให้สงบ ผ่านการเล่าเรื่องของบุคคลชื่อดังหลายท่าน
Calmtainment ในบ้านเราอาจจะถูกวางให้เป็นเพียงกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม หรือเป็นเรื่องไกลตัว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประเทศที่มีความเครียดในลำดับต้นๆ ของเอเชียอย่างไทย Calmtainment อาจจะเป็นแนวทางในการทำคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่รอใครสักคนมาลงมือทำอย่างจริงจังอยู่ก็เป็นได้นะครับ
อย่าลืมนะครับ
นึกถึงศัพท์การตลาดใหม่ๆ
นึกถึง CT VOCAB.
Related Articles
อัปเดตนวัตกรรมด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่นักการตลาดต้องรู้
ปฎิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียเป็นอุตสาหกรรมที่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรงที่สุด นักการตลาดที่ทำงานกับโซเชียลมีเดียโดยตรงจึงต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว
หรือความไม่ระวังจะทำให้ COVID-19 ไม่หายไป? สำรวจ second wave ของโรคระบาดว่าเพราะอะไรที่ทำให้คงอยู่
เกือบ 4 เดือนแล้ว หลังจากที่จีนพบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่เมืองอู่ฮั่น คงไม่มีใครเคยคาดคิดว่าเจ้าไวรัสตัวนี้จะเกิดการแพร่กระจายอย่างหนัก จากเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่งเข้าไปสู่ระดับประเทศและระบาดใหญ่…
Keep Talk and Kerry On กับคุณสีตลา ชาญวิเศษ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานสื่อสารการตลาด เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ผู้เชื่อว่าบริการจัดส่งพัสดุด่วนที่ดีต้องเป็นมากกว่าฟังก์ชัน
‘ส่งไว ส่งชัวร์ ทั่วไทย’ สโลแกนที่ไม่ว่าใครได้ยินต่างก็นึกถึงแบรนด์เคอรี่ ผู้นำด้านการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วไทยสีส้มสดใสที่สะดุดตาทั้งรถส่งของ ที่ตั้งของแต่ละสาขาทั้งภาคพื้นดินหรือบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส กระทั่งชุดแต่งกายของพนักงาน ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้ หากใครสัญจรโดยใช้รถไฟฟ้าบีทีเอส อาจสะดุดตากับขบวนรถสีส้มที่มีประโยคภาษาอังกฤษคำว่า…
สื่อสารกับคนวัยไหน ใช้มีเดียใดถึงเหมาะ?
ในปี 2018 ที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ตลาดของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเติบโตไปอย่างก้าวกระโดด ซึ่งปัจจุบันสถิติการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 10 ชั่วโมง 5 นาที/ต่อคน จึงทำให้หลาย…
ใครได้ก็ยิ้ม กับอมยิ้มรูปเหมือน
เอาใจสายหวานกันบ้าง กับ “อมยิ้มรูปเหมือน” อีกหนึ่งไอเดียที่น่ารักมาก จากร้าน Spun ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่นี่นอกจากจะเป็นโรงเรียนสอนปั้นอมยิ้ม (แบบทางการมีใบประกาศนียบัตรให้ด้วย) แล้ว ก็ยังเป็นรับทำ อมยิ้มรูปเหมือน โดยมี…
เคล็ดลับทำ content ให้โดดเด่นใน social ของ Ms. Yeah
จากงาน RISE มาดูเคล็ดลับทำ content ให้โดดเด่น ท่ามกลาง content มากมายใน social ของ Ms. Yeah Facebook…
เทคนิคโน้มน้าวใจคน สกิลสำคัญของคนประสบความสำเร็จ
“การโน้มน้าวใจคน” คือสกิลสำคัญของผู้นำต้องมี ซึ่งเราทุกคนเป็น Leader of Something เราทุกคนล้วนเป็นผู้นำของบางสิ่ง บางอย่าง ความสามารถในการโน้มน้าวในคน จะช่วยให้เราทำงานจากหนึ่งอย่างได้เป็นสิบ…
ทำไม Self-Reflection ถึงจำเป็นต่อการมีชีวิตอยู่ของเรา
การทำสิ่งเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่กลับคาดหวังผลลัพธ์ที่ต่างออกไป และนั่นก็อาจเป็นนิยามที่บอกแทนชีวิตของใครหลายๆ
‘CAMB’ 4 เทคนิค สร้างแบรนด์เพื่อการสื่อสารที่ทรงพลัง
เราสามารถจดจำคนหนึ่งได้เพราะอะไรบ้าง? ถ้าลองคิดดูแล้ว เราอาจจดจำจากหน้าตาหรือบางคนจดจำจากภาพลักษณ์ นิสัย หรือน้ำเสียงและสไตล์การพูด การสร้างแบรนด์ก็เหมือนกัน การที่คนจะจำ และสนใจเราได้นั้นเราต้องสร้าง Branding ของตัวเอง…