ทุกวันนี้คนทำงานหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เราต้องกอดงานของเราไว้ ต้องกอดเงินของเราไว้ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องใช้เงินที่มีอยู่ทุกวันนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ จะแน่ใจได้ยังไงว่าบริษัทที่คุณทำงานอยู่นี้จะไม่ปิดตัวลงในเร็ววันนี้
ปัญหาคือ เงินและงานที่คุณกำลังกอดไว้อยู่นี้อาจไม่ได้อยู่กับคุณไปนานเท่าที่คุณคิด หมายความว่า เงินและงานที่ว่ามันร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ หากคุณไม่ลองค้นหาวิธีที่เพิ่มพูนเงินขึ้นมาใหม่ การค้นหา Side Project จึงเป็นสิ่งที่เราควรจะลองทำสักครั้งในยุคเช่นนี้
Side Project คืออะไร
Side Project คือ งานนอก งานอะไรก็ได้ที่เราอยากทำโดยที่ไม่มีใครมาบังคับไม่ได้เป็นข้อเรียกร้องจากบริษัท หัวหน้าไม่ได้มาบังคับให้เราทำสิ่งนี้ แต่เป็นงานที่เรารู้สึกว่าอยากทำเอง
Side Project เป็นงานอะไรก็ได้ อาจเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับงานเดิมที่คุณทำอยู่ หรืออาจเป็นงานไม่ที่เกี่ยวข้องกับงานเดิมเลย เป็นได้ตั้งแต่งานที่ทำเงินให้คุณได้หรืออาจจะเป็นงานที่ไม่ได้สร้างรายได้ให้คุณเลย แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของ Side Project คือ ต้องเป็นงานที่คุณเชื่อว่าจะทำได้และทำได้ดี และทำแล้วได้อะไร เช่น คุณอาจจะบอกว่างานนี้จะทำให้คุณได้เงินมากขึ้น มีชื่อเสียงมากขึ้น หรือเป็นงานที่ทำแล้วคุณพิสูจน์ได้ว่า งานประจำที่ทำอยู่ วิธีการทำแบบนั้นมันไม่ได้เรื่อง วิธีนี้ดีกว่า เป็นต้น ซึ่งมันจะช่วยต่อยอดให้คุณมีไอเดีย มีวิธีการทำงานใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้
การทำ Side Project มีข้อดีอย่างไร
- คุณได้ทำในสิ่งที่คุณอยากทำ เพื่อที่จะได้รู้ว่าสิ่งที่อยากทำนั้นยาก ง่ายแค่ไหน
- คุณจะได้เรียนรู้ ลองทำสิ่งใหม่ ๆ และนำมาสู่โอกาสใหม่ ๆ ด้านการทำงานหรืออย่างอื่นก็เป็นไปได้
แต่ทั้งนี้ Side Project นี้จะต้องเป็นงานที่คุณทำในช่วงเวลาที่ว่างจากงานประจำ โดยไม่ต้องมารบกวนเวลาของงานประจำ ไม่งั้นจะเสียงานทั้งคู่
ทำไม Side Project ถึงมีความสำคัญในช่วงวิกฤติโควิด-19
หากเราสังเกตช่วงนี้จะพบว่า มีหลายคนปรับเปลี่ยนอาชีพการทำงาน เช่น จากเดิมที่เคยเปิดร้านอาหาร ตอนนี้มาขายของออนไลน์ หรือบางคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนา จัดอีเวนต์ ปัจจุบันหันมาทำอีเวนต์ผ่านทางออนไลน์ หากถามว่าพอเกิดโควิด-19 แบบนี้ การที่จะให้พวกเขาลุกขึ้นมาจับงานอะไรสักอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน คิดว่าพวกเขาสามารถทำสิ่งเหล่านี้เลยได้ไหม คำตอบคือ อาจจะไม่ได้ ถ้าเขาไม่ได้เริ่มทำมาก่อนตั้งแต่แรก จากงานที่เคยทำเป็นงานรอง ปัจจุบันกลับเป็นงานประจำไปเสียแล้ว
ความสำคัญของ Side project คือ ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมปรับตัวในวันที่งานประจำต้องหยุดชะงัก
5 แบรนด์ที่เกิดจาก Side Project
1. Unsplash
เว็บไซต์ให้ดาวน์โหลดรูปภาพฟรี Side Project ของ Crew Design ซึ่งจุดเริ่มต้นเกิดจากการนำรูปถ่ายจากงานที่ไม่ได้ใช้ นำมาปล่อยบนเว็บไซต์ให้คนโหลดฟรี จนปัจจุบันเป็นจุดศูนย์รวมของช่างภาพเก่งๆ ที่มาปล่อยผลงานให้ได้ชม และมีผู้เข้าใช้งานนับล้านคนอีกด้วย
2. Product Wars
Side Project ของ Phantombuster เป็นเว็บสมรภูมิสงครามของโปรดักส์แต่ละบริษัท โดย Product Wars จะแสดงกราฟตำแหน่งของแบรนด์ที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้ว่าอยู่อันดับที่เท่าไหร่ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วเราห่างจากเขาขนาดไหน ซึ่งก็เป็นเว็บที่ได้รับความสนใจจากบรรดา CEO หรือเจ้าของกิจการ เข้ามาเช็กอย่างต่อเนื่อง
3. Battle Of The Brands
Side Project ของ Mention บริษัทผู้ให้บริการวิเคราะห์ขอมูลให้กับแบรนด์รวมถึงการทำ Social Monitoring โดยเว็บไซต์ Battle Of The Brands จะเป็นเว็บสำหรับให้เราตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์เราเทียบกับเว็บคู่แข่ง ซึ่งทำหน้าเว็บออกมาคล้ายกับเกม เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกสนุกไปด้วย
4. Bullshit Generator
อีกหนึ่ง Side Project ของ Buffer เว็บไซต์ที่ดีต่อใจ สำหรับใครที่เหนื่อยกับการจัดการปล่อยคอนเทนต์ในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest ฯลฯ เพราะว่า Bullshit generator จะเป็นตัวกลางที่ช่วยให้คุณกระจายคอนเทนต์ได้ทุกช่องทางทีเดียว ในคลิกเดียว
5. Pablo
ตัวอย่าง Side Project ของ Buffer เป็นเว็บไซต์เทมเพลตสำหรับทำภาพโควตง่าย ๆ ไว้แชร์ลงโซเชียลมีเดีย ส่วนการสร้างรายได้จาก Side Project นี้ มาจากผู้ที่สนใจสมัครใช้บริการ Bullshit Generator นั่นเอง พูดง่าย ๆ คือ ทำภาพโควตได้สะดวกแล้ว เรายังมีเครื่องมือที่จะช่วยให้การแชร์โควตคม ๆ ไปยังเพจของคุณง่ายแค่ปลายนิ้ว บริการแบบครบวงจรเลยทีเดียว
ดังนั้น ในช่วงโควิด-19 นี้ ใครที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้านทุกวันและมีเวลาเพิ่มขึ้น เราลองแบ่งเวลานั้นมาเริ่มต้นกับ Side Project ที่คุณอยากทำและ เชื่อว่าจะทำมันได้ดีกันดีกว่า เพราะถ้าไม่ทำตอนนี้ แล้วเราจะเริ่มเมื่อไหร่
อ้างอิง :
- Podcast – MC EP299 – Side Project งานนอก งานเสริม ทำแล้วดีอย่างไรโดยเฉพาะในช่วงนี้
- 10 Brilliant Examples of Side-Project Marketing