Trending News

Subscribe Now

Design Thinking มากกว่าแค่การออกแบบ

Design Thinking มากกว่าแค่การออกแบบ

Article | Creative/Design

อะไรคือตัวพลิกฟื้นให้บริษัทที่เกือบจะร่อแร่อย่าง AirBNB กลับมาผงาดมีส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดธุรกิจให้เช่าที่พักได้

คำตอบคือ Design Thinking (กระบวนการคิดเชิงออกแบบ) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ถูกนิยมนำมาแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า กระบวนการคิดแบบนี้เป็นการเอาความต้องการของผู้ใช้ หรือ ลูกค้าเป็นหลัก (User-centric) และอาศัยการแก้ปัญหาเป็นพื้นฐาน (Solutions-based) เพื่อให้เข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้และแก้ไขได้ตรงจุด

Design Thinking สามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกๆ องค์กรและแทบทุกเรื่อง โดยไม่จำกัดอยู่แค่เรื่องของการออกแบบในเชิงนักออกแบบเพียงอย่างเดียว 


ขั้นตอนของ Design Thinking 

  1. Clarify สังเกตลูกค้าและมองปัญหาด้วยมุมมองใหม่ๆ พยายามเข้าใจผู้ใช้ หรือ ลูกค้า เพื่อค้นให้ลึกว่าแท้จริงแล้วพวกเขาต้องการอะไร ขุดหาต้นตอของปัญหาให้เจอ
  2. Ideate หาไอเดียสร้างสรรค์ให้มากที่สุด ระดมความคิดให้หลากหลาย ไม่มีไอเดียไหนที่เพ้อฝันจนเกินไป ยอมรับไอเดียที่ทีมเสนออย่างเปิดกว้าง ไม่มีผิดมีถูก
  3. Develop นำไอเดียที่หาได้มารวมกันเป็นแนวความคิดใหม่ แล้วก็ค่อยๆ ทดสอบทีละไอเดีย 
  4. Implement นำไปปฏิบัติ โดยจะต้องสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจว่าคุณค่าของนวัตกรรมที่ได้นั้นคืออะไร และจะแก้ปัญหาอะไรได้ ซึ่งหากยังไม่เวิร์คก็กลับไปที่ขั้นตอนที่ 2 (Ideate) อีกครั้งเพื่อหาแนวทางอื่น

ประโยชน์ 5 ด้านของการนำ Design Thinking มาปรับใช้

  1. พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าและเพิ่มยอดขายในคราวเดียว
  2. เข้าใจผู้ใช้หรือลูกค้ามากขึ้น
  3. ประหยัดเวลา เงิน และพลังงาน
  4. เอาชนะความคิดที่เป็น Fixed Mindset ได้
  5. นำทีมให้มีแนวความคิดก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน 

Design Thinking สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกแวดวง ไม่ว่าองค์กรของคุณจะเป็นผู้ผลิด หรือ จะเป็นสายการเงิน คุณก็สามารถเอากระบวนการคิดนี้ไปออกแบบและแก้ไขปัญหาที่มีได้ องค์กรใหญ่ๆ ระดับโลกอย่าง Google, Apple หรือแม้กระทั่ง AirBNB ต่างก็นำเอา Design Thinking มาใช้เพื่อพัฒนาและสร้างวัฒนธรรมการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ 

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอย่าง AirBNB ที่คิดนอกกรอบและพบว่าสาเหตุที่คนไม่ค่อยได้นิยมจองที่พักผ่าน AirBNB เท่าที่ควรเป็นเพราะภาพที่พักไม่น่าดึงดูดใจ พวกเขาเลยปรับเปลี่ยนแผนการและให้ความสำคัญกับการถ่ายรูปที่พักให้ดูดี และนั่นทำให้ยอดขายของพวกเขาเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของการนำ Design Thinking ไปปรับใช้กับองค์กรและสามารถสร้างมูลค่าให้กับทั้งสินค้า บริการ หรือแม้กระทั่งระบบของบริษัทเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ ปัจจุบันที่เราอยู่ในยุคแห่งการโฟกัสกับประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ หรือ ลูกค้า  ดังนั้น Design Thinking จึงกลายมาเป็นจุดสำคัญของการออกแบบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จเพื่อสร้างความแตกต่าง


ที่มาของข้อมูล

Related Articles

ตั้ง KPI การทำ Social Media Marketing ด้วย Audience Experience 4 แกน

สำหรับนักการตลาดที่ทำ social media marketing มาพอสมควรแล้ว คงจะพอทราบนะครับว่าปัจจุบันการวัด performance โดยดูแค่ engagement หรือจำนวนคนกด reaction / comment / share หรือ retweet ในแต่ละโพสต์นั้น ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้วครับ หรือแม้กระทั่งการวัดเรื่องของ awareness เพียงอย่างเดียวก็อาจจะไม่พอสำหรับบาง campaign…

Article | Digital Marketing

พรุ่งนี้ต้องไปทำงานแล้ว!!!!!! – Post-Vacation Blues เมื่อวันหยุดที่ผ่านไปทำใจเศร้า เราจะรับมืออย่างไร

ความเศร้าที่มาเยี่ยมในเย็นวันหยุดวันสุดท้ายนี้ ทำให้หลายคนเกลียดการกลับมาทำงานหลังวันหยุด ไม่ว่าจะหยุดสุดสัปดาห์หรือแม้แต่หยุดยาว

Article | Living

4 เรื่องด้านมืดของ Empathy ที่เรานึกไม่ถึงและควรระวัง

หนึ่งในศัพท์ทางจิตวิทยาที่กำลังถูกใช้อย่างกว้างขวางในปัจจุบัน คือ คำว่า “Empathy” หรือ การเอาใจเขามาใส่ใจเราและรู้สึกร่วมไปกับอีกฝ่าย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวงการไหน คุณก็จะได้ยินคำว่า Empathy ควบคู่กับการจัดการเรื่องคนเสมอ เพราะทุกคนต่างก็อยากได้รับความเข้าใจโดยไม่ตัดสินใดๆ แต่ใครจะรู้บ้างว่า การมี Empathy ที่ผิดที่ผิดทาง อาจส่งผลกระทบที่เสียหายได้

Article | Living