Trending News

Subscribe Now

Design Thinking มากกว่าแค่การออกแบบ

Design Thinking มากกว่าแค่การออกแบบ

Article | Creative/Design

อะไรคือตัวพลิกฟื้นให้บริษัทที่เกือบจะร่อแร่อย่าง AirBNB กลับมาผงาดมีส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดธุรกิจให้เช่าที่พักได้

คำตอบคือ Design Thinking (กระบวนการคิดเชิงออกแบบ) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ถูกนิยมนำมาแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า กระบวนการคิดแบบนี้เป็นการเอาความต้องการของผู้ใช้ หรือ ลูกค้าเป็นหลัก (User-centric) และอาศัยการแก้ปัญหาเป็นพื้นฐาน (Solutions-based) เพื่อให้เข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้และแก้ไขได้ตรงจุด

Design Thinking สามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกๆ องค์กรและแทบทุกเรื่อง โดยไม่จำกัดอยู่แค่เรื่องของการออกแบบในเชิงนักออกแบบเพียงอย่างเดียว 


ขั้นตอนของ Design Thinking 

  1. Clarify สังเกตลูกค้าและมองปัญหาด้วยมุมมองใหม่ๆ พยายามเข้าใจผู้ใช้ หรือ ลูกค้า เพื่อค้นให้ลึกว่าแท้จริงแล้วพวกเขาต้องการอะไร ขุดหาต้นตอของปัญหาให้เจอ
  2. Ideate หาไอเดียสร้างสรรค์ให้มากที่สุด ระดมความคิดให้หลากหลาย ไม่มีไอเดียไหนที่เพ้อฝันจนเกินไป ยอมรับไอเดียที่ทีมเสนออย่างเปิดกว้าง ไม่มีผิดมีถูก
  3. Develop นำไอเดียที่หาได้มารวมกันเป็นแนวความคิดใหม่ แล้วก็ค่อยๆ ทดสอบทีละไอเดีย 
  4. Implement นำไปปฏิบัติ โดยจะต้องสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจว่าคุณค่าของนวัตกรรมที่ได้นั้นคืออะไร และจะแก้ปัญหาอะไรได้ ซึ่งหากยังไม่เวิร์คก็กลับไปที่ขั้นตอนที่ 2 (Ideate) อีกครั้งเพื่อหาแนวทางอื่น

ประโยชน์ 5 ด้านของการนำ Design Thinking มาปรับใช้

  1. พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าและเพิ่มยอดขายในคราวเดียว
  2. เข้าใจผู้ใช้หรือลูกค้ามากขึ้น
  3. ประหยัดเวลา เงิน และพลังงาน
  4. เอาชนะความคิดที่เป็น Fixed Mindset ได้
  5. นำทีมให้มีแนวความคิดก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน 

Design Thinking สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกแวดวง ไม่ว่าองค์กรของคุณจะเป็นผู้ผลิด หรือ จะเป็นสายการเงิน คุณก็สามารถเอากระบวนการคิดนี้ไปออกแบบและแก้ไขปัญหาที่มีได้ องค์กรใหญ่ๆ ระดับโลกอย่าง Google, Apple หรือแม้กระทั่ง AirBNB ต่างก็นำเอา Design Thinking มาใช้เพื่อพัฒนาและสร้างวัฒนธรรมการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ 

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอย่าง AirBNB ที่คิดนอกกรอบและพบว่าสาเหตุที่คนไม่ค่อยได้นิยมจองที่พักผ่าน AirBNB เท่าที่ควรเป็นเพราะภาพที่พักไม่น่าดึงดูดใจ พวกเขาเลยปรับเปลี่ยนแผนการและให้ความสำคัญกับการถ่ายรูปที่พักให้ดูดี และนั่นทำให้ยอดขายของพวกเขาเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของการนำ Design Thinking ไปปรับใช้กับองค์กรและสามารถสร้างมูลค่าให้กับทั้งสินค้า บริการ หรือแม้กระทั่งระบบของบริษัทเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ ปัจจุบันที่เราอยู่ในยุคแห่งการโฟกัสกับประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ หรือ ลูกค้า  ดังนั้น Design Thinking จึงกลายมาเป็นจุดสำคัญของการออกแบบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จเพื่อสร้างความแตกต่าง


ที่มาของข้อมูล

Related Articles

พี่อยู่มาทุกยุค! BrandThink กับการปรับตัวเพื่อเป็นคอนเทนต์แพลตฟอร์มแห่งอนาคต

คุณรู้จัก BrandThink อย่างไรบ้าง?สื่อออนไลน์?เฮ้าส์ โปรดักส์ชั่น?หรือในอีกหลายสถานะ  พวกเขามีผลงานให้พวกเราจดจำเยอะเหลือเกิน แต่ในความเป็นจริงแล้ว อะไรคือตัวตนที่แท้จริงของ BrandThink เป้าหมายในการทำงานคุณภาพของพวกเขาคืออะไร และพวกเขากำลังมองไปยังอนาคตอย่างไรบ้าง…

Article | Business

Concert Trend: ภาพรวมเทรนด์การพูดถึงคอนเสิร์ตในปี 2565

ร่างกายต้องการคอนนน เตรียมขายตับ ไต ไส้ พุง ให้พร้อม กับกระแสคอนเสิร์ตที่เกิดขึ้น และมีแต่จะขึ้นเรื่อย ๆ ต้อนรับยุค New Normal จริงแท้แน่นอน ไม่หลอก

Article | Digital Marketing

10 เคล็ดลับ บริหารอย่าง OfficeMate จาก SME ห้องแถวสู่บริษัทหมื่นล้าน

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าบริษัทขายเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานยักษ์ใหญ่ที่อยู่คู่เมืองไทยมาเนิ่นนานอย่าง OfficeMate เคยเป็น SME ขนาดเล็ก ที่ตั้งต้นมาจากร้านห้องแถว สภาพคล่องต่ำ หมุนเงินไม่เคยทัน จะเจ๊งแหล่มิเจ๊งแหล่มาก่อน จนเมื่อคุณหมู…

Article | Entrepreneur