Trending News

Subscribe Now

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

Article | Digital Marketing

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา โลกดิจิทัลเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เข้ามาขับเคลื่อนอุตสาหกรรม โดยผู้ประกอบการมากมายต่างก็ปรับตัวเอาเทคโนโลยีมาใช้กับภาคธุรกิจมากขึ้น และนั่นทำให้เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital economy) กำลังกลายเป็น ‘เศรษฐกิจ’ ที่สำคัญอีกแห่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็ได้สร้างความคาดหวังใหม่ สำหรับภาคธุรกิจ และผู้บริโภคด้วยเช่นกัน 

เพื่อให้เข้าใจผลกระทบจากเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีต่อผู้บริโภคในอนาคต คุณ ไซมอน เดล (Simon Dale), รองประธานบริหาร และกรรมการผู้จัดการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ ADOBE ก็ได้ออกมาเผยถึง 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัล ที่มาจากการวิจัยของ ADOBE 

เศรษฐกิจดิจิทัลกำลังเปลี่ยนความคาดหวังของลูกค้า 

กว่า 70% ของนักการตลาดกล่าวว่าลูกค้าของพวกเขาทุกวันนี้คาดหวัง ‘ประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม’ และยิ่งบริษัทเติบโตมากเท่าไหร่ ความหวังของลูกค้าก็ยิ่งเพิ่มขึ้นมากขึ้นเท่านั้น

‘ความเชื่อมั่น’ เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของเศรษฐกิจดิจิทัล 

ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญความท้าทาย ผู้บริโภคจะเลือกความเชื่อมั่นเป็นอันดับแรกเมื่อตัดสินใจจะใช้จ่าย ตามด้วยราคา, การเลือกสินค้า, และความเกี่ยวข้อง

เศรษฐกิจตกต่ำ แต่ความคาดหวังสูงขึ้น

เมื่อสภาพเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะตกต่ำ ความคาดหวังของลูกค้าไม่ได้ลดลงตาม แต่กลับเพิ่มสูงขึ้น โดยผู้รับการวิจัยเผยว่า ผู้บริโภคกว่าครึ่งคาดหวังประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม เมื่อเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง และความคาดหวังของลูกค้าจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงเศรษฐกิจอ่อนแอ

อนาคตของการช้อปปิ้ง จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบดิจิทัล 

ในอีก 2 ปีข้างหน้า ผู้บริโภควัยรุ่น คาดหวังที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการช้อปปิ้งออนไลน์ หรือในพื้นที่เสมือนจริง ได้แก่ ร้านค้าหรือมาร์เก็ตเพลสออนไลน์ บนโซเชียลมีเดีย และโลกเสมือน มากกว่าจะไปเดินตาม ร้านค้าปลีก

แบรนด์จะเร่งเดินหน้าเพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัล

  • 76% ของแบรนด์จะเปิดให้ลูกค้าสร้างสินค้าเสมือนจริง ที่สามารถแปลงเป็นสินค้าจริงได้ 
  • 74% ของแบรนด์จะนำเสนออีเวนต์ที่ผสานเทคโนโลยีเสมือนจริง เช่น คอนเสิร์ต, แฟชันโชว์, งานแสดงสินค้า ฯลฯ
  • 72% ของแบรนด์จะมอบสิทธิพิเศษระดับวีไอพีแก่ลูกค้า เพื่อสัมผัสประสบการณ์การเสมือนจริงร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์
  • 71% ของแบรนด์จะเปิดให้ลูกค้าเข้าถึงพื้นที่เสมือนจริงในโลกออนไลน์ สำหรับแฮงค์เอาท์กับเพื่อน ๆ

โดยเกือบทุกประสบการณ์ของลูกค้าตอนนี้ จะถูกผสานเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลในทางใดทางหนึ่งอย่างแน่นอน ซึ่งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นกับลูกค้าโดยตรงหรือใช้ในการทำงาน จะช่วยให้แบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ด้วยประสบการณ์อันน่าประทับใจมากขึ้น

Related Articles

“อยู่กับตัวเองและยิ้มเมื่อคนกินบอกว่าอร่อย” ความสุขคำโตๆ ของแม่ขวัญศรี เจ้าของเพจอาหารผู้รังสรรค์เมนูต่างๆ จนผู้คนฝากตัวเป็นลูก

“ขอล้างจานและเก็บจานเข้าที่สักครู่นะคะ” คำทักทายอันสดใสจากเสียงปลายสายเอ่ยขึ้น แน่นอนว่าเราผู้เป็นเสียงต้นสายตอบตกลงด้วยความยินดี ขณะที่รอ เราเลื่อนไทม์ไลน์ทวีตเตอร์พลางๆ สายตาก็ไปหยุดอยู่ที่รูปน้ำพริกมะม่วงกับชะอมไข่ที่เรียงไว้อย่างสวยงาม แอ็กเคานต์นี้ชอบทำให้ต่อมความหิวของเราทำงานอยู่เสมอๆ โดยไม่มีข้อยกเว้นแม้กระทั่งตอนที่เราเพิ่งจะกินข้าวเสร็จเมื่อครู่นี้ก็ตาม  แอ็กเคานต์ที่เรากำลังพูดถึง คือ…

Article | Digital Marketing

Workcation : เมื่อเราทำงานไปพร้อมกับการพักผ่อน จากงานในฝันสู่ฝันร้ายที่เป็นจริงของคนทำงาน

“เอ.. วันนี้มีใครส่งเมลมาบ้างน้า” โน้ตบุ๊กหนึ่งเครื่อง และกาแฟร้อนหนึ่งแก้วที่คุณกำลังนั่งจิบยามเช้า พร้อมกับเช็กอีเมลของวันนี้ ท่ามกลางบรรยากาศวิวของท้องฟ้าและคลื่นทะเล โอ้ มันช่างยอดเยี่ยมจริงๆ อิสระที่ได้ทำงานจากที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้…

Article | Living

เตรียมตัวรับมืออย่างไร เมื่อชีวิตการงานของเราต้องเป็นหัวหน้าที่อายุน้อย

เพราะตัวเลขของอายุไม่ใช่เครื่องการันตีความสำเร็จของคนในยุคปัจจุบันสักเท่าไหร่ อีกทั้งคนที่ประสบความสำเร็จเองก็ดูท่ามีอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ อย่างวลีที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยครั้งอย่าง อายุน้อยร้อยล้าน แต่ปัจจัยหนึ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เมื่อเราประสบความสำเร็จคือวุฒิภาวะและประสบการณ์ที่อาจจะยังไม่เจนจัดหรือเก๋าเกมพอที่จะควบคุมหรือรับมือกับบางสถานการณ์ได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะคนที่ก้าวขึ้นมาในตำแหน่ง ‘หัวหน้า’ เพราะเรื่องของคนเป็นเรื่องของประสบการณ์หรือการแก้ไขปัญหาล้วนแต่เป็นทักษะเฉพาะตัวของแต่ละคน ไม่มีคำตอบในตำราหรือชีวิตมหาวิทยาลัยที่ถูกต้อง…

Article | Living