Trending News

Subscribe Now

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

Article | Digital Marketing

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา โลกดิจิทัลเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เข้ามาขับเคลื่อนอุตสาหกรรม โดยผู้ประกอบการมากมายต่างก็ปรับตัวเอาเทคโนโลยีมาใช้กับภาคธุรกิจมากขึ้น และนั่นทำให้เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital economy) กำลังกลายเป็น ‘เศรษฐกิจ’ ที่สำคัญอีกแห่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็ได้สร้างความคาดหวังใหม่ สำหรับภาคธุรกิจ และผู้บริโภคด้วยเช่นกัน 

เพื่อให้เข้าใจผลกระทบจากเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีต่อผู้บริโภคในอนาคต คุณ ไซมอน เดล (Simon Dale), รองประธานบริหาร และกรรมการผู้จัดการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ ADOBE ก็ได้ออกมาเผยถึง 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัล ที่มาจากการวิจัยของ ADOBE 

เศรษฐกิจดิจิทัลกำลังเปลี่ยนความคาดหวังของลูกค้า 

กว่า 70% ของนักการตลาดกล่าวว่าลูกค้าของพวกเขาทุกวันนี้คาดหวัง ‘ประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม’ และยิ่งบริษัทเติบโตมากเท่าไหร่ ความหวังของลูกค้าก็ยิ่งเพิ่มขึ้นมากขึ้นเท่านั้น

‘ความเชื่อมั่น’ เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของเศรษฐกิจดิจิทัล 

ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญความท้าทาย ผู้บริโภคจะเลือกความเชื่อมั่นเป็นอันดับแรกเมื่อตัดสินใจจะใช้จ่าย ตามด้วยราคา, การเลือกสินค้า, และความเกี่ยวข้อง

เศรษฐกิจตกต่ำ แต่ความคาดหวังสูงขึ้น

เมื่อสภาพเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะตกต่ำ ความคาดหวังของลูกค้าไม่ได้ลดลงตาม แต่กลับเพิ่มสูงขึ้น โดยผู้รับการวิจัยเผยว่า ผู้บริโภคกว่าครึ่งคาดหวังประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม เมื่อเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง และความคาดหวังของลูกค้าจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงเศรษฐกิจอ่อนแอ

อนาคตของการช้อปปิ้ง จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบดิจิทัล 

ในอีก 2 ปีข้างหน้า ผู้บริโภควัยรุ่น คาดหวังที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการช้อปปิ้งออนไลน์ หรือในพื้นที่เสมือนจริง ได้แก่ ร้านค้าหรือมาร์เก็ตเพลสออนไลน์ บนโซเชียลมีเดีย และโลกเสมือน มากกว่าจะไปเดินตาม ร้านค้าปลีก

แบรนด์จะเร่งเดินหน้าเพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัล

  • 76% ของแบรนด์จะเปิดให้ลูกค้าสร้างสินค้าเสมือนจริง ที่สามารถแปลงเป็นสินค้าจริงได้ 
  • 74% ของแบรนด์จะนำเสนออีเวนต์ที่ผสานเทคโนโลยีเสมือนจริง เช่น คอนเสิร์ต, แฟชันโชว์, งานแสดงสินค้า ฯลฯ
  • 72% ของแบรนด์จะมอบสิทธิพิเศษระดับวีไอพีแก่ลูกค้า เพื่อสัมผัสประสบการณ์การเสมือนจริงร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์
  • 71% ของแบรนด์จะเปิดให้ลูกค้าเข้าถึงพื้นที่เสมือนจริงในโลกออนไลน์ สำหรับแฮงค์เอาท์กับเพื่อน ๆ

โดยเกือบทุกประสบการณ์ของลูกค้าตอนนี้ จะถูกผสานเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลในทางใดทางหนึ่งอย่างแน่นอน ซึ่งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นกับลูกค้าโดยตรงหรือใช้ในการทำงาน จะช่วยให้แบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ด้วยประสบการณ์อันน่าประทับใจมากขึ้น

Related Articles

4 เช็กลิสต์ที่คุณต้องรู้ก่อนทำ Real-Time Content

ช่วงนี้มีเรื่องในกระแสอยู่สองเรื่องที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงกันในแวดวงการตลาดและ Social Media Content เรื่องแรกคือภาพของช้างป่าที่บุกพังกำแพงบ้านในชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพื่อหาของกินในห้องครัวเจ้าของบ้าน อีกประเด็นคือเรื่องน้ำจิ้มบาร์บีคิวแบรนด์ดังในร้านสะดวกซื้อ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายแบรนด์เลยทีเดียวที่หยิบยกกระแสจากสองเรื่องนี้มาปรับใช้เพื่อทำ social content ลงบนเพจ…

Article | Digital Marketing

ถอดรหัส Error Code โค้ดที่คนใช้บราวเซอร์ควรรู้

หน้าบราวเซอร์ล่มที หลายคนก็ตีความหมายไปกันก่อนเลยว่า อินเทอร์เน็ตล่มชัวร์! ทั้งที่ความจริงแล้ว การที่หน้าบราวเซอร์ล่มเกิดได้จากหลายสาเหตุที่ระบุไว้อย่างชัดเจน เป็นรหัสตัวเลข 3 ตัว พร้อมข้อความภาษาอังกฤษที่แจ้งขึ้นหน้าเว็บ เพื่อบอกสถานะการของการทำงานของ…

1A4 | Article | Digital Marketing