Trending News

Subscribe Now

การออกแบบทางออกที่คุณอาจยังไม่รู้

การออกแบบทางออกที่คุณอาจยังไม่รู้

Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

เคยไหมเวลาคุณไปที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นตึก ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่บนท้องถนน บางครั้งคุณสามารถหาก็หาทางออกไม่เจอ

เชื่อไหมว่า ‘ทางออก’ เป็นส่วนหนึ่งของการดีไซน์ซึ่งไม่มีคำว่าบังเอิญและการที่สถานที่ต่างๆ หาทางออกง่ายหรือยาก ล้วนผ่านการออกแบบมาแล้วทั้งสิ้น

หัวข้อนี้เกิดขึ้นตอนที่ได้ไปเดินห้าง Union Mall และหาทางออกเพื่อไปขึ้น MRT ไม่เจอ แต่หากสังเกตที่พื้นดี ๆ จะเห็นว่ามีเส้นสีเหลืองเขียนเอาไว้ และหากเราเดินตามมันไป มันจะพาเราออกไปเจอ MRT ได้อย่างง่ายดาย นับเป็นการออกแบบที่น่าสนใจทีเดียว

หลักการขีดเส้นสีเหลืองเพื่อหาทางออกไม่ได้มีแค่ที่ Union Mall อย่างเดียว แต่เราสามารถเห็นได้ตามท้องถนน เป็นเส้นที่ตีแบ่งระหว่างเลน เพื่อบอกว่าอีกเลนเป็นของรถที่จะวิ่งสวนกัน แต่ประโยชน์ของมันไม่ได้มีเพียงเท่านั้น เพราะคุณสามารถตามเส้นสีเหลืองนี้ได้ หากคุณหลงทางอยู่ในซอย เพราะมันจะพาเราออกไปเจอกับทางออกและถนนเส้นหลักนั่นเอง

เส้นสีเหลืองไม่ใช่สัญลักษณ์เพียงอย่างเดียวที่สามารถช่วยให้เราหาทางออกได้ แต่ยังมีเลขของซอยที่แบ่งออกเป็นฝั่งเลขคู่และเลขคี่ด้วย โดยหากคุณอยู่บนถนนที่เป็นฝั่งเลขคู่ แสดงว่าคุณกำลังวิ่งเข้าเมือง ในทางตรงข้ามหากเป็นถนนฝั่งเลขคี่ ก็แปลว่าคุณกำลังวิ่งออกจากเมืองนั่นเอง

นี่คือตัวอย่างหนึ่งของการบอกทางออกของสถานที่ต่าง ๆ แต่เขาไม่ได้บอกเรา และเราเองก็ไม่ทันได้สังเกตเห็น

แต่มีบางที่ที่ออกแบบไว้ให้เราเข้าไปแล้วออกมาไม่ได้ด้วย เช่น คาสิโน เคยได้ยินมาว่าภายในคาสิโนจะมีความวกวน หาทางออกยาก และตรงทางออกก็จะมีเครื่องเล่นต่าง ๆ ตั้งอยู่เพื่อหลอกล่อให้เราอยากอยู่ต่อ เช่นเดียวกับห้าง Central World ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ทุกคนต่างลงความเห็นว่าหลงทางง่ายและหาทางออกยากที่สุด เขาก็อาจจะมีหลักการการออกแบบให้ไม่สามารถออกไปได้ง่ายก็เป็นได้เหมือนกัน

Photo by Michael Jasmund on Unsplash

ถอดความจาก: Design You Don’t See Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

เรียบเรียงโดย รมิตา ตั้งกุลบริบูรณ์นางสาวสิ่งพิมพ์ รอยยิ้มพริมใจ คอนเสิร์ตก็จะไป ผู้ชายก็จะเปย์

Related Articles

22 กฎการเล่าเรื่อง เคล็ดลับนักเขียนสตอรี่บอร์ดจาก PIXAR

ทักษะการเล่าเรื่อง (Storytelling) เป็นพื้นฐานจำเป็นที่นำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่นักเขียนและนักออกแบบงานสร้างสรรค์เท่านั้น ยังสามารถปรับใช้กับธุรกิจ สร้างภาพจำให้แก่แบรนด์ บอกเล่าผลิตภัณฑ์ และบริการของคุณให้น่าสนใจยิ่งขึ้นได้ CREATIVE TALK…

Article | Creative/Design

9 ความลับของการเล่าเรื่อง (Storytelling) สะกดใจคนฟัง

ถ้าเรื่องราวต่าง ๆ มีความสำคัญขนาดเปลี่ยนความคิดของเราได้ สามารถเปลี่ยนคนธรรมดาให้เป็นฮีโร่หรือตัวร้ายได้ เราลองมาเรียนรู้การเล่าเรื่องกันดีกว่า อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนที่แล้วไว้ว่าการเล่าเรื่องไม่ได้จำกัดแค่การพูดเท่านั้น แต่เราสามารถใช้การแต่งตัว แต่งหน้าเล่าเรื่องให้คนอื่นรู้ได้ว่าเราเป็นคนยังไง โดยมี 9…

Morning Call | Podcast

‘Adilette’ รองเท้ายอดฮิต ยาวนาน 50 ปี ของ Adidas ที่เกิดจากนักฟุตบอลอยากได้รองเท้ากันลื่นในห้องน้ำ

ตั้งแต่จำความได้ เรามักจะเคยเห็นคนใส่รองเท้าแตะ Adidas กันเต็มท้องถนน ด้วยแถบ 3 ขีดอันเป็นเอกลักษณ์ ก็ยิ่งเป็นสิ่งที่ย้ำชัดในความทรงจำมาเสมอว่า รองเท้าแตะ Adidas อย่าง Adilette นั้นอยู่คู่กับเรามานานแค่ไหน

Article | Business | Creative/Design