Trending News

Subscribe Now

10 นาที กับคำตอบของทุกสิ่ง

10 นาที กับคำตอบของทุกสิ่ง

Morning Call | Podcast

ทำไมคนบางคนแม้จะเรียนเก่ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
ทำไมบางคน ถึงประสบความสำเร็จอยู่เรื่อยๆ?

โดยปกติแล้วความคิดของมนุษย์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Fixed Mindset และ Growth Mindset ซึ่งความคิดเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจไปจนถึงการประสบความสำเร็จในชีวิตของมนุษย์

Fixed Mindset

Fixed Mindset คือคนที่มีความคิดยึดติดอยู่กับบางอย่าง ซึ่งอาจเป็นคนที่ประสบความสำเร็จและความสำเร็จของพวกเขามักจะมีรางวัลเป็นผลการันตีอยู่ เช่น คนที่เรียนได้เกียรตินิยม หรือ ผู้บริหารระดับสูง สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขาไม่กล้าลงมือทำอะไรใหม่ๆ

ในปัจจุบัน มีพ่อแม่จำนวนมากที่เลี้ยงลูกโดยการให้ความสนใจไปที่ความสำเร็จของเด็ก จนให้เขารู้สึกไม่อยากทำพลาดอีกต่อไป และการกระทำดังกล่าวของพ่อแม่อาจทำให้เด็กกลัวที่จะทำสิ่งใหม่ๆ จนนำไปสู่การมี Fixed Mindset ได้

Growth Mindset

Growth Mindset คือคนที่มีความคิดอยากเติบโตและก้าวไปข้างหน้า พวกเขามักจะมองหาความท้าทายอยู่ตลอดเวลา โดยที่ไม่กลัวว่าจะผิดหวังหรือไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งคนเหล่านี้มักเป็นคนที่ประสบความสำเร็จอยู่เรื่อย ๆ

การลงมือทำ จะเปิดโอกาสให้คนที่ลองทำได้ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ
แต่หากคุณไม่ลงมือทำ คุณจะไม่มีแม้แต่โอกาสจะประสบความสำเร็จเลย

นอกจากนี้ การคิดถึงผลลัพธ์ที่ร้ายแรงที่สุดในการตัดสินใจ (Worst Case Scenario) อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้การตัดสินใจของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยให้คิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่คุณลงมือทำสิ่งนั้น ถ้าหากการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบไม่มาก ให้คุณตัดสินใจลงมือทำได้เลย

แต่ถ้าหากลองคิดดูแล้ว ผลกระทบที่ตามมานั้นร้ายแรง คุณอาจจะต้องพิจารณาการกระทำดังกล่าวดูอีกที

หลังจากฟัง Podcast นี้จบ เราให้คุณนึกถึง “สิ่งที่คุณอยากทำแต่ยังลังเลอยู่” จากนั้นพิจารณาสิ่งดังกล่าวด้วย “การคิดถึงผลลัพธ์ที่ร้ายแรงที่สุดในการตัดสินใจ (Worst Case Scenario)” และสำคัญที่สุดคือ “การได้ลงมือทำสิ่งนั้น Just Do It”

ถอดความจาก: Morning Call Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

บทความที่เราแนะนำ

Related Articles

ลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและเจ้านายต้องการ

เคยคิดไหมว่าเวลาที่เราต้องไปเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง ผู้ฟังเขาฟังอะไรจากผู้พรีเซนต์? วันนี้เราจะมาพูดถึงลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและนายจ้างต้องการให้ฟังกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง คนส่วนใหญ่เวลาที่นำเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง มักจะนำเสนอ “What” คือการพูดว่ามันคืออะไร ดีไซน์หรืองานที่ไปขายลูกค้าคืออะไร ฟังก์ชันของมันคืออะไร เช่น…

Morning Call | Podcast

ตัวเลขแคลลอรี่ที่เขียนอยู่บนฉลากนั้น ไม่เป็นจริงตามที่เขียน?

จากบทความในนิตยสาร Science Illustrated ฉบับเดือนเมษายน ได้มีการพูดถึงเรื่อง “ฉลากอาหารโกหกเรา” ซึ่งในบทความนี้ได้ยกตัวอย่างอาหารจำนวน 4 ชนิด ได้แก่…

Morning Call | Podcast

Content นั้นสำคัญ แต่การนำเสนอนั้นสำคัญกว่า

“แมกาซีนจะตายหมดหรือเปล่า”  “ถ้าถามกลับ เขาซื้อแมกาซีนเพราะอะไร เพราะกระดาษหรือเปล่า” เมื่อมนุษย์มีความต้องการข่าวสารที่เฉพาะสำหรับตนเองแล้ว รายการวิทยุจึงกลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของสื่อ Digital แต่รายการวิทยุหรือสื่อสมัยเก่านั้นจะเปลี่ยนตนเองได้อย่างไร ที่ผ่านมา สำนักพิมพ์ไทยรัฐ…

Creative Wisdom | Podcast